Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

LS Lê Văn Luân: CHÚNG TA, TẤT CẢ VÌ TỰ DO VÀ LẼ CÔNG BẰNG !


THƯ GỬI TỪ NGÀY CHƯA QUA, CHÚNG TA, 
TẤT CẢ VÌ TỰ DO VÀ LẼ CÔNG BẰNG!

FB LS Lê Văn Luân
10-2-2016

Chúng ta tranh đấu cho sự tự do và văn minh đúng nghĩa một cách ôn hòa dựa trên sự tôn trọng những quy định của luật pháp công bằng, nhưng chúng ta không chấp nhận những sự bất công hoặc hàm chứa sự bất công hay sự thực thi sai lệch mục đích của những đạo luật còn mơ hồ, đầy áp chế phi nhân tính nhằm cai trị bạo quyền theo ý chí của những kẻ nhân danh hay đại diện cho luật pháp.


Chúng ta tranh đấu cho những giá trị tiến bộ, sự văn minh, những lương tâm và đạo đức. Chúng ta đấu tranh là để cho tất cả mọi người đều hiểu rằng chúng ta tôn trọng pháp luật và những điều đúng đắn. Nhưng chúng ta cũng sẵn sàng cho mọi sự cáo buộc hoặc chấp nhận lao tù để thức tỉnh những lương tri của cộng đồng là cho những con người của và cả thể chế cai trị đó thấy được ta tôn trọng luật pháp của họ và dám chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

Chúng ta tranh đấu cho tự do, cho nhân quyền, cho sự dân chủ và cho những phẩm giá của con người được nâng cao, và chúng ta không chấp nhận những đạo luật bất công hay được sử dụng là công cụ cho những cai trị bất chấp với chúng dân, với con người hay nhằm mục đích loại trừ, phân biệt một nhóm người hay bởi lợi ích của chính mình mà chà đạp lên quyền lợi chính đáng của cộng đồng, của xã hội.

Chúng ta sống để tôn trọng nhau, để bảo vệ những giá trị vĩnh viễn và cao đẹp của cuộc sống, chúng ta không cổ súy cho những hành vi bạo động bằng bất kể hình thức nào chống lại nhà nước nếu chính thể đó cùng luật pháp của họ luôn tôn trọng và bảo vệ người dân.

Chúng ta không cổ súy cho những hành động sai trái, thù hằn, xúi giục, kích động bởi những con người hướng chúng ta đến những giá trị bạo ngược, phi lý và bất công, vô đạo đức, đi ngược lại sự văn minh của con người.

Chúng ta chỉ cổ súy cho những lương tri và đạo đức, chỉ cổ vũ và khích lệ những tranh đấu cho những điều tốt đẹp hơn cho xã hội mà tạm thời chúng ta trở thành những kẻ mang xu hướng đối kháng hay sẽ là tội phạm trong mắt của những kẻ cầm quyền thiếu phẩm chất và cai trị bất công. Vì nếu để sự bất công ngự trị và tồn tại thì cũng đồng nghĩa chúng ta đều sẽ sẵn sàng trở thành những nạn nhân của hệ thống đó bất kỳ lúc nào bởi sự không rõ nghĩa hay theo sự áp chế bất quy tắc của nhà nước ấy.

Chúng ta đấu tranh cho những ranh giới và giá trị rõ ràng, chúng ta sẵn sàng đi vào những bất công để phá bỏ chúng, sẵn sàng chấp nhận chúng để chính thể ấy hiểu ta luôn tôn trọng luật pháp cho và bảo vệ những điều đúng đắn.

Chúng ta cần phá bỏ những rào cản ngăn ta đến với tự do. Chúng ta chấp nhận bị cáo buộc bởi sự bất công để đấu tranh cho những thứ bất công phải được dẹp bỏ.

Chúng ta không sợ những cáo buộc phi lý từ những bất công và sự suy diễn độc đoán, chủ quan. Bởi nó vốn dĩ thực sự không có giá trị dù họ có thể bắt bớ, nhốt giam hoặc hành hạ một vài người trong cộng đồng cần và đang đấu tranh cho lương tri và đạo đức.

Chúng ta không sợ sự bạo hành, súng ống, quân đội và công an, chúng ta chỉ sợ sự công bằng không được thực thi và luật pháp cho sự công bằng không được tôn trọng.

Chúng ta, tất cả vì tự do và lẽ công bằng.

Hãy cùng đoàn kết lại để có tự do và sự tôn trọng từ nhà nước mang danh đại diện cho dân chúng mà lại đang tìm cách can thiệp thô bạo vào đời sống tự do của những người dân.

7 nhận xét :

  1. Trong 2 LS gây ra "bụi Chương Mỹ" thì LS Luân là người không "kéo cờ trắng" trước bất công và bạo quyền.
    Chúc LS bình an theo con đường và lý tưởng mà mình đã chọn và dấn thân. Nhân đây cũng xin tỏ lời khâm phục luật sư Võ An Đôn đã luôn vì người nghèo, dân oan mà đương đầu với những kẻ luôn nhân danh công lý mà làm điều bất nhân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. TRÍ THỨC

      Thương cái thằng trí thức,
      Mặc dù chúng khá đông,
      Không được thành giai cấp
      Như hai bác công, nông.

      Mà thằng này lạ lắm.
      Phải nói cực kỳ hiền.
      Lại nhũn nhặn, lễ độ,
      Đến mức tưởng hắn hèn.

      Thế mà hắn bị ghét,
      Bị coi là cục phân,
      Dù hắn ăn mặc đẹp
      Và sạch hơn nông dân.

      Trước tưởng chỉ Trung Cộng,
      Giờ mới biết Nga Xô,
      Tức ông Lênin hói,
      Gọi hắn cục cứt bò.

      Còn chúng ta, Việt Cộng,
      Ta lịch sự hơn người,
      Chỉ nói “đào tận gốc”,
      Xóa hắn khỏi cõi đời.

      Người ta còn bắt hắn
      Phải phục vụ công nông,
      Tức nhân dân, quần chúng,
      Tận tụy và thực lòng.

      Nhân dân là tối thượng,
      Vì đã nuôi hắn ăn.
      Cứ như thằng trí thức
      Không phải là nhân dân.

      Vậy là khổ thân hắn,
      Mà hắn thì hiền khô.
      Chỉ lặng lẽ làm việc,
      Thật thà đến ngây ngô.

      May nhờ hắn, cục cứt,
      Mà ta có trong nhà
      Cái ti-vi, tủ lạnh,
      Cái vi tính, bếp ga,

      Rồi cả cái Ipad,
      Cái Iphone, Vertu,
      Rồi sách báo, tranh ảnh,
      Ừ, cả bao cao su…

      Nôm na là những cái
      Mà thiếu cục cứt này
      Thì “nhân dân đích thực”
      Đếch có dùng hàng ngày.

      Hóa ra hắn cũng quí
      Như giai cấp công nông.
      Hắn cày trên trang giấy,
      Các bác cày ngoài đồng.

      Vậy thì tôi không hiểu
      Sao người ta xưa nay,
      Có chủ trương, bài bản
      Cứ thù ghét thằng này.

      PS

      Thằng trí thức tôi nói
      Là hàm ý những ai
      Đúng nghĩa trí thức thật,
      Có tâm và có tài.

      Chứ mấy thằng xôi thịt,
      Mua danh để lòe người,
      Bọn ăn tục nói phét,
      Tôi là tôi đếch chơi

      Xóa
  2. Đúng,luật sư Luân nói đúng ! Đã đến lúc mọi người hãy nổ lực đập tan và tiêu diệt những ai còn dùng quyền lực đê hút máu nhân dân,để nói láo,để chèn ép quần xuống tận bùn đen không một chút thương tâm !đẻ khiêu vũ và ca hát trên niềm đau & nổi khổ của nhân loại,và đặc biệt là của đồng bào mình !

    Trả lờiXóa
  3. Khoan nói chuyện cao xa về dân chủ, việc ứng cử còn là một trình tự liên quan đến các yếu tố như tài chánh, nghệ thuật quảng cáo và nghệ thuật thu phục nhân tâm. Nói nôm na, anh ứng cử tại địa phương nào thì anhphai? vận động lá phiếu của dân tại đó vote cho anh.

    Trê nguyên tắc, khi một người ứng cử thuộc 1 đảng chính trị thì đảng chính trị đó sẽ đứng ra bảo trợ vận động rất nhiều việc trong thời gian tiền bầu cử tức là chiến dịch tranh cử. Nếu anh ứng cử độc lập đièu này có nghĩa là tự anh (và người ủng hộ) phải lo liệu từ A đến Z kể cả phần lớn tài chánh phải tự bỏ ra.

    Tôi không rõ ở VN như thế nào, nói đến tự do thì bao la nhưng cụ thể trong khi tranh cử thì tự do có nghĩa là ứng cử viên ngoài quyền ghi tên ứng cử, họ cũng có nhiều quyền vận động khác liên quan như tổ chức văn nghệ hoặc ẩm thực gây quỷ bầu cử cho mình, tổ chức thuyết trình cho công chúng biết đường lối chủ trương của mình như thế nào. v.v...

    Trong xã hội tự do, ứng cử tranh cử còn là một nghệ thuật chính trị rất hào hứng và không kém gian nan.

    Trả lờiXóa
  4. Tuỳ theo anh ứng cử vào vị trí nào, nhưng nguyên tắc chung bất biến là anh ứng cử tại nơi đâu thì người dân ở nơi đó phải biết căn bản về anh. Nhất là phần chương trình tranh cử của anh là gì ?

    Điều này có nghĩa là anh bó buộc phải tiếp xúc vớí cử tri để trình bày bằng cách nào đó trong thực tế. Người dân càng biết rõ chương trình của anh, càng có cảm tình với anh thì dĩ nhiên hy vọng đắc cử anh càng cao. Ngoại trừ ứng cử viên là người đứng đầu QG, ngoài ra, chính những người dân tại địa phương anh ứng cử mới quyết định sự đắc cử hay không bằng lá phiếu.

    Trả lờiXóa
  5. Ls Luận hay vững vàng. Để xem họ có đưa anh vào ds ứng cử đại biểu QH không?

    Trả lờiXóa
  6. Chúc các ứng cử viên tự do thành công !

    Trả lờiXóa