Ông Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho hay, các bộ phận chuyên môn đã nắm bắt được nội dung Thông tư 01, đã lắng nghe dư luận khi có ý kiến cho rằng đó là văn bản trái luật. Việc có “tuýt còi” văn bản này hay không, phía Cục Kiểm tra sẽ tiến hành rà soát kỹ lưỡng về cả nội dung thông tin lẫn hình thức ban hành văn bản, sau đó sẽ kết luận.
Thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản:  Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh… 
“Sao dễ xâm phạm được?”
Anh Phạm Quốc Dân, Long Biên, Hà Nội cho rằng, lực lượng CSGT trưng dụng phương tiện giao thông, thông tin liên lạc để làm gì? Trưng dụng thời gian bao lâu và như thế nào? Anh Dân chưa hiểu về quy trình khi lực lượng CSGT trưng dụng tài sản của người dân. Ngoài ra anh Dân cũng lo ngại về việc kẻ xấu sẽ lợi dụng việc này để giả danh cán bộ CSGT chiếm đoạt tài sản…
Anh Hoàng Minh Quang (38 tuổi, quê Ninh Bình) cho hay: “Tôi là chủ một doanh nghiệp, đầu tư cả chục tỷ đồng vào phương tiện đi lại. Giờ, Thông tư 01 cho phép CSGT có thể trưng dụng. Tôi đặt tình huống, nếu trưng dụng không đúng mục đích, hoặc trong quá trình trưng dụng, vì nhiều lý do khác nhau gây thiệt hại nặng nề cho tài sản của tôi, vậy ai sẽ chịu trách nhiệm bồi hoàn? Chúng tôi lấy cơ sở nào để yêu cầu bồi thường?”.
Đồng tình với ý kiến của anh Quang, không ít chủ phương tiện tỏ ra hoài nghi về tính khách quan, thẩm quyền, chủ thể cũng như quy trình trưng dụng phương tiện. Anh Nguyễn Quý Bảo (35 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội) bổ sung: “Tôi làm nghề lái xe cho một doanh nghiệp. Hằng ngày phải đi lại rất nhiều trên các tuyến đường. Nếu cho phép CSGT thích giữ thì giữ, thích dừng thì dừng, thích trưng dụng thì trưng dụng, tôi e rằng sẽ tạo ra sự xáo trộn trong xã hội. Không những không giúp lực lượng này điều tiết giao thông tốt hơn, còn có nguy cơ tạo ra hàng loạt xung đột, thậm chí sẽ gây ùn ứ, ách tắc trên các xa lộ”.
Ở góc độ khác, anh Nguyễn Văn Hân (ở Hà Đông, Hà Nội, hành nghề kinh doanh vận tải) đặt giả thiết những trường hợp xe thuê, xe mượn, khi bị CSGT trưng dụng thì sẽ xử lý thế nào về quy trình, thủ tục pháp lý. Còn việc CSGT sử dụng điện thoại của người dân để liên lạc, việc trả tiền cước phí sẽ tính toán thế nào?
                M.Đ - B.T