Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

16 NĂM TRƯỚC, TÔI ĐÃ TỪNG ỨNG CỬ QUỐC HỘI NHƯ THẾ NÀO ?

TÔI ĐÃ TỪNG ỨNG CỬ QUỐC HỘI NHƯ THẾ NÀO ?

Võ Đắc Danh·

12 Tháng 2 năm 2016

.
Cách nay 16 năm, tôi phanh phui hai vụ tham nhũng lớn xảy ra tại công ty dược và công ty dịch vụ thương mại Cà Mau. Kết quả là hàng loạt đương sự ra tòa, trong đó hai vị giám đốc lãnh án tù chung thân, ông Lê Công Nghiệp, chủ tịch tỉnh và một số ủy viên thường vụ tỉnh ủy Cà Mau mất chức. Bộ chính trị điều anh Chín Nhỏ, bí thư tỉnh Trà Vinh về làm bí thư tỉnh Cà Mau.

Lúc bấy giờ, tôi từ báo ảnh Đất Mũi chuyển về làm đại diện cho báo Người Lao Động tại miền tây. Trong mối quan hệ với tôi, anh Chín Nhỏ cũng như nhiều quan chức khác ở Cà Mau vừa tỏ ra dè chừng, vừa tỏ ra thân thiện, họ xem tôi như một tên sát thủ. Riêng với đồng bào Cà Mau, tên tuổi tôi nổi như cồn, ai có việc gì oan ức cũng tìm đến tôi nhờ can thiệp.

Ở Cần Thơ, tôi quan hệ thân thiết với anh em văn phòng đại diện của các báo. Một hôm đang ngồi nhậu với nhau, bỗng dưng một đồng nghiệp đề nghị tôi ra ứng cử Quốc hội, rồi cả bàn nhậu ủng hộ theo. Trong lúc ngà ngà say, tôi bấm điện thoại gọi cho anh Chín Nhỏ, nói kỳ nầy em ra ứng cử Quốc hội nghen anh Chín. Anh Chín cười nói tao ủng hộ mầy hai tay. Khoản mười phút sau, ảnh gọi điện bảo tôi sáng mai đến ban bầu cử ký vài thủ tục, ảnh đã nói chuyện với bên đó rồi.


Sáng hôm sau tnh rượu, tôi thấy mình vô duyên, định rút lại ý kiến với anh Chín. Nhưng mấy người bạn đồng nghiệp nói không được, đây là câu chuyện nghiêm túc, làm vậy anh Chín nói mầy đùa với ảnh.

Thôi thì lỡ rồi, chơi luôn.

Tuần sau, họ xếp tôi chung liên danh với anh Nguyễn Đức Triều và anh Bùi Công Bu. Anh Triều là ủy viên trung ương đảng, chủ tịch hội nông dân Việt Nam, anh Bửu là phó bí thư tỉnh ủy Cà Mau, còn tôi ngoài đảng lại là người tự ứng cử, làm k lót đường cho hai anh kia là cái chắc rồi.

Thế nhưng ván bài lật ngược, đi ra mắt cử tri tới đâu bà con bày tỏ sự ủng hộ tôi tới đó, họ nói trong ba vị ứng cử viên, vị nào cũng xứng đáng, đặc biệt là nhà báo Võ Đắc Danh đã dũng cảm chống tham nhũng, chống lại bất công và luôn luôn đứng về phía dân nghèo, họ phô tô hàng chục bài báo của tôi rồi chuyền tay nhau đọc. Trong bài phát biểu ra mắt cử tri, anh Triều và anh Bửu hứa hẹn lung tung, rằng nếu tôi đắc cử tôi sẽ làm thế nầy thế nọ. Riêng tôi, tôi nói với bà con rằng tôi không dám hứa gì cả, bởi cơ chế của nhà nước ta là cơ chế dân chủ tập trung, mọi quyết sách liên quan đến quốc kế dân sinh đều do tập thể quyết định, cá nhân một đại biểu quốc hội chẳng quyết định được gì nên tôi không dám hứa. Chỉ có điều, nếu tôi trở thành đại biểu Quốc hội thì những bức xúc của bà con, nếu không chuyển tải được trên diễn đàn báo chí thì tôi có thể chuyển đến diễn đàn Quốc hội. Còn nếu tôi không đắc cử thì tôi vẫn là nhà báo như tôi đã từng làm báo.

Đi đến đâu, sau phát biểu của tôi, bà con vỗ tay dồn dập.

Mấy ngày sau, một cán bộ văn phòng tỉnh ủy cho tôi biết, anh Triều đến than với anh Chín Nhỏ rằng chúng ta đã sai nước cờ, lợi thế thuộc về NÓ hết rồi.

Đêm trước bầu cử, tôi nhận được nhiều cú điện thoại của mấy anh bí thư chi bộ khóm ấp, họ than căng quá anh ơi, tôi vừa nhận được chỉ thị mật rằng tổ bầu cử nào để cho anh trúng cử thì bí thư chi bộ trên địa đó phải chịu kỷ luật đảng. Tôi gọi điện thoại cho anh Chín Nhỏ nói vui rằng anh sửa nước cờ nầy coi bộ khó quá hả anh Chín, mấy anh bí thư chi bộ khóm ấp giờ đang run như cua nướng trước chỉ thị khẩn cấp và tối mật của anh. Bị lộ tẩy, anh Chín ấp úng nói, coi chừng chúng nó tuyên truyền đó mầy ơi.

Mười giờ đêm ấy, sau kết quả kiểm phiếu, tôi gọi điện cho anh Chín Nhỏ nói em chúc mừng anh, ảnh hỏi chúc mừng gì mậy, tôi nói chúc mừng anh đã đạt được mục đích dù phải đối phó hơi cực với sự sai lầm của một ván cờ. Anh Chín cười gượng nói, mọi chuyện mầy đã biết hết rồi, chiều mai năm giờ mầy chạy qua tao.

Chiều hôm sau đúng giờ tôi sang nhà công vụ của anh, thấy anh bày sẵn một dĩa thịt chó nướng và một cái lẩu chó nấu măng. Chỉ có hai anh em. Vừa ngồi xuống bàn, anh vừa rót chivas vừa nói, mầy thông cảm cho tao, anh Triều là ủy viên trung ương đảng do ở ngoải gởi vô, nếu để ảnh rớt thì tao biết ăn nói sao với BCT, còn thằng Bửu là phó bí thư tỉnh ủy, nếu để nó rớt thì còn uy tín đâu để nó lãnh đạo cái đảng bộ nầy, còn mầy, nếu không vào được quốc hội thì mầy vẫn là nhà báo như mầy đã tuyên bố khi ra mắt cử tri.

Tôi nói thôi chuyện đó cho qua, giờ nhậu đi anh, chỉ cần anh chịu thiệt như vậy là đủ rồi.

*

Đêm qua nhậu ở bờ kè, lại có mấy người bạn gợi ý tôi ra ứng cử Quốc hội. Xin thôi, để tôi bình yên mà nuôi chim yến.

V.Đ.D
____________

Lời bàn của TS Nguyễn Quang A:

KHÔNG THỂ ĐỂ TÁI DIỄN VIỆC GIỐNG THẾ NÀY

16 năm trước, 10 năm trước, 5 năm trước chuyện tương tự như thế này đã xảy ra như cơm bữa.

Năm nay bà con hãy lên tiếng ngay vạch trần bất kể sự vi phạm nhân quyền vi phạm luật bầu cử của bất cứ ai, nhất là sự vi phạm của các tổ chức mặt trận, các quan chức nhà nước và ĐCSVN (hàng ngàn tình nguyện viên của tôi chắc chắn làm việc đó, bà con đừng ngại, hãy tham gia với họ).

Ông Nguyễn Thiện Nhân, chủ tịch Mặt trận, ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, nhất thiết phải giúp ông Nguyễn Phú Trọng chứng minh rằng ở ta "dân chủ đến thế là cùng"; nhân dân sẽ giúp các ông; ngược lại nếu các ông vẫn ngựa quen đường cũ nhân dân sẽ lột cái lá vả cuối cùng của các ông xuống và các ông sẽ bị lịch sử vất vào sọt rác (tôi hy vọng các ông không dại như ông Chín Nhỏ và các sếp của ông Chín).


.

8 nhận xét :

  1. Rất tin là được như vậy, nhưng không thể chỉ tin không?

    Trả lờiXóa
  2. Ông Nguyễn Thiện Nhân, chủ tịch Mặt trận, ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, nhất thiết phải giúp ông Nguyễn Phú Trọng chứng minh rằng ở ta "dân chủ đến thế là cùng"; nhân dân sẽ giúp các ông; ngược lại nếu các ông vẫn ngựa quen đường cũ nhân dân sẽ lột cái lá vả cuối cùng của các ông xuống và các ông sẽ bị lịch sử vất vào sọt rác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ LẬT NGỬA BÀI ra công khai từ lâu rồi mà bác còn
      muốn họ chứng minh theo kiểu dối trá của họ làm gì
      nữa cơ chứ ! E là phí công qúa đấy bác ạ !

      Xóa
  3. Đọc bài mà cục tức nó chẹn ngay cổ, không thở được...

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Bác Võ Đắc Danh!

    Trả lờiXóa
  5. Sự thật càng ngày càng phơi bày cái gọi là dân chủ ở VN,dù nay có thêm cái đuôi"dân chủ XHCN"mỹ miều đến mấy chăng nữa.Đồ giả dối!Cả một bầy giả dối!

    Trả lờiXóa
  6. Từ hôm nay tôi bắt đầu tập trồng cây chuối, từ nay đến tháng 5, còn hơn 3 tháng, tôi sẽ cố gằng tập đi đầu xuống đất, có lẽ thành công tới 90%. Tôi thề, nếu ông Nguyễn Quang A và các ông bà tự ra ứng cử mà được hiệp thương thành công, rồi được trúng cử đại biểu Quốc hội, tôi xin đi đầu xuống đất.
    Tôi không hề bi quan, mà rất lạc quan. Tôi khuyên tất cả đồng bào ta bắt đầu tập trồng cây chuối và đi đầu xuống đất. Cái lợi của bầu cử Quốc hội ở nước ta thấy nhãn tiền, rằng tất cả đồng bào ta sẽ có động cơ tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. Nếu tất cả đều biết trồng cây chuối và biết đi đầu xuống đất thì đây là một cái lợi cực lớn mà Đảng và Nhà nước đem lại cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo thiển ý của tôi thì nên có 2 kịch bản :
      -tẩy chay không đi bầu theo kiểu "đảng cử dân bầu"
      một cách khinh thường nhân dân như lâu nay !
      -tham gia tự ứng cử như ts.NQA và nhiều người khác.

      Xóa