Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

TP HCM: 500 CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG PHẢN ĐỐI LÃNH ĐẠO HỨA CUỘI


TP. Hồ Chí Minh:
Công nhân bức xúc vì lãnh đạo nói thưởng tết bằng... 2 nải chuối!
Lê Tuyết
Lao Động 4:34 PM, 21/01/2016

CN Cty CP giày Sài Gòn bức xúc vì lãnh đạo nói thưởng tết bằng thịt heo và chuối!

Sáng 21.1, gần 500 công nhân Cty CP Giày Sài Gòn, chuyên sản xuất giày các loại và túi xách (ĐC: 419 Lê Hồng Phong, Q.10, TPHCM) đã ngừng việc để đòi lương tháng 12, và yêu cầu công bố thưởng tết cùng một số chính sách khi cho người lao động nghỉ việc. Điều đáng nói, các công nhân còn bức xúc khi nghe thông tin tết này giám đốc sẽ thưởng tết bằng thịt heo và chuối!


Nhiều công nhân gắn bó với Cty CP giày Sài Gòn đã hơn 20 năm, 
giờ đối mặt với nhiều khó khăn

Theo ghi nhận của PV, lý do ngừng việc của công nhân liên quan đến lương tháng 12, thưởng tết; giải quyết chế độ cho hàng loạt người lao động mà Công ty chấm dứt HĐLĐ ngày 31.1 tới đây; giải quyết chế độ cho 81 người lao động đã làm đơn xin nghỉ việc từ đầu năm nhưng chưa được hưởng quyền lợi.

Công nhân bức xúc về thưởng tết, tiền lương và chế độ cho công nhân mất việc

Ông Nguyễn Văn Chính, có thâm niên 23 năm làm việc ở Cty CP Giày Sài Gòn cho biết: Trước đây, vào khoảng từ ngày 8 đến ngày 12 hàng tháng, người lao động sẽ được trả lương thế nhưng đến nay, Cty vẫn chưa thánh toán lương tháng 12.2015 cho người lao động. Chưa kể, những tháng trước, mỗi tháng, nếu 2 băng chuyền làm được khoảng 60 ngàn đôi giày thì công nhân sẽ nhận được 5 triệu đồng/người/tháng. Thế nhưng, trong tháng 12, Cty yêu cầu tăng ca cật lực, sản lượng tăng lên 95 nghìn đôi nhưng lương của công nhân được thông báo vẫn chỉ 5 triệu/tháng khiến công nhân bất mãn.
.
Công nhân đối thoại với ban giám đốc và cơ quan chức năng quận 10

Một lý do khiến công nhân bức xúc đó là, Cty thông báo, sắp tới sẽ cho hàng loạt công nhân nghỉ việc với lý do "thay đổi cơ cấu sản xuất", nhưng việc chi trả trợ cấp thôi việc lại không rõ ràng. Bên cạnh đó, hàng tháng Cty vẫn trích tiền BHXH, BHYT của CN nhưng các chế độ về thai sản của công nhân không được thanh toán…

Tại buổi đối thoại với công nhân, ông Nguyễn Quốc Đại – Chủ tịch HĐQT Cty CP giày Sài Gòn cho biết, tình hình Cty đang khó khăn là do đối tác nước ngoài chưa chuyển tiền về. Còn chuyện thưởng tết từ trước tới nay không được ghi trong Thỏa ước lao động tập thể, HĐQT đang chỉ đạo giám đốc xây dựng.
.
Công nhân bức xúc vì trước đó nghe thông tin lãnh đạo sẽ thưởng tết cho công nhân 
bằng thịt và chuối

Một trong những nguyên nhân chính khiến NLĐ rât bức xúc là do họ nghe thông tin, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quốc Đại nói rằng Tết này Cty chỉ có thưởng 10kg gạo, 2kg thịt, 50 ngàn đồng và… 2 nải chuối. Một nữ CN cho biết, mặc dù tại buổi đối thoại với công nhân, ông Đại xin đính chính đó chỉ là câu nói đùa và ông cũng xin rút lại câu nói này. Tuy nhiên, CN chúng tôi lao động vất vả cả năm, đóng góp nhiều cho DN mà ông Đại đưa ra câu "đùa" như thế thì chúng tôi không bức xúc mới là lạ!

Trước mâu thuẫn gay gắt giữa các bên, ông Phạm Hoàng Hải – Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 10, cho biết: Phía tổ chức CĐ đã ghi nhận 3 vấn đề bức xúc nhất của công nhân và sẽ lập tức tổ chức một buổi làm việc với ban giám đốc Cty nhằm tìm hướng giải quyết.


2 nhận xét :

  1. Trò đời là thế. Họ kêu gọi CN tăng ca để xem thực sự mức làm việc cao nhất tới đâu, sẽ định mức sản phẩm tới đó để bóc lột, sức lao động của CN và giảm bớt nhân lực, giảm chi phí sản xuất. Nếu CN không có công đoàn riêng cho mình để tư vấn và các công đoàn này phải gắn kết với nhau giữa các xí nghiệp, thì mới kịp thời ứng phó, bảo vệ quyền lợi người lao động được.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là bôi bác và quá coi thường công nhân, trong khi chắc chắn Tết này túi mấy ông lãnh đạo của Cty căng tiền. Bà con tặng nốt chuối và thịt heo cho các ổng.

    Trả lờiXóa