Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

Thư giãn cuối tuần: AI ĐI BIẾU VÀ AI NHẬN QUÀ TẾT?


Ai đi biếu và ai nhận quà Tết?

Phạm Quang Long
(Nguyên GĐ Sở VH Hà Nội)

Ngày còn đi làm, khi nhận được một cái công văn trong đó có câu" nghiêm cấm Thủ trưởng các cơ quan cử cán bộ đi biếu quà Tết cấp trên" mình đã cười. Mình bảo ông H. Phó sở, " năm nay mình khỏi phải khổ chuyện này rồi". Ông ấy cười:" nói thế thôi. Rồi anh xem, vẫn như cũ thôi".


26 Tết, có việc chạy lên Bộ. Trông thấy ông Th. Giám đốc một sở miền duyên hải đang oang oang giữa sân: " các ông ra cái văn bản dở bỏ mẹ. Tôi thì bận tối mắt tối mũi. Quân lính thì rỗi nhưng cử đứa nào đi, chúng nó cũng trốn. Có đứa còn bảo trên có công văn rồi, anh đừng bắt chúng em mắc khuyết điểm. Thế là tôi phải đích thân đi đây".

Mình nghĩ là lão ấy diễn trò thôi. Đang định gọi thì thấy một ông Thứ trưởng đi qua. Ông này vui tính, dễ gần. Ông nháy mắt với cả hai rồi vừa cười, vừa đùa: " Be bé cái mồm thôi. Có được cái cành đào con con không mà to mồm thế?" " Báo cáo anh có đúng cành đào còm thôi!" Cả ba cười như hoá ngộ.

Ông ấy đi rồi, mình hỏi nhỏ: " Bao nhiêu để anh em biết mà còn đi". Lão cười" Có 500 thôi mà". Mình tặc lưỡi:" Chả bõ mưa gió, xa xôi thế!" Lão lại cười: " Thế nhưng không lên không được. Cả năm, người ta giúp mình nhiều việc. Tỉnh em bé, có tí gọi là vậy thôi. Thôi, em phải về không chốc nữa gặp người khác, nó thấy mình mà lại không có gì, cũng dở".

Năm nay lại thấy có chuyện cấm biếu quà cáp trên. Hay thật! Lại nhớ chuyện xưa. Chắc người ra công văn ấy cũng biết nó chả có tác dụng gì nhưng không ra lại sợ dư luận cho là không nghiêm. Cái bọn mua bán, hối lộ nó chả cần văn bản nào, có hay không nó vẫn cứ " đi" như thế. Còn bình thường, nhân ngày Tết, bạn bè, người quen, cấp nọ cáp kia, thậm chí bạn làm ăn với nhau, người ta biếu nhau chút quà mọn, thể hiện cái tình với nhau thì cấm làm sao được? Chả biết bao giờ mới hết bệnh hình thức và sợ cái không nên sợ, không sợ cái nên sợ như bây giờ?

Nguồn: FB Pham Quang Long
________

.
Thư cụ Rùa gửi hậu thế

Hiệu Minh
28-1-2016

.
Thưa các quí vị,
Trước hết rùa tôi cảm ơn người Hà Nội cũng như đồng bào gần xa đã tỏ lòng thương tiếc khi rùa mất đi vào chiều tối ngày 19-1-2016 trước thềm đại hội ĐCS XII như một điềm chẳng lành.

Thực ra rùa chẳng có lỗi gì trong chuyện này mà chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Sự ra đi do tuổi cao bệnh nặng, do hồ Gươm bị ô nhiễm nghiêm trọng, mầu nước xanh tảo không phải là môi trường dành cho loài rùa như cụ giáo sư rỗi việc phán như thánh. Sinh lão bệnh tử, âu cũng là qui luật của muôn đời.

Xin nói thêm về huyền thoại mà người đời dựng lên cho rùa. Nó chẳng liên quan đến chuyện trả kiếm của Lê Lợi hay cái móng giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa. Chỉ là con rùa bình thường, không có những đức tính cao quí hay thiêng liêng mà dân mê tính dị đoan, báo chí và các nhà rùa học dành cho những lời có cánh.

Chiều chiều bơi lội dưới hồ, ngước mắt nhìn lên cầu Thê Húc, trai thanh gái lịch dập dìu, thỉnh thoảng rùa cũng ghé xem chân dài nào mặc hở hang có đồ xanh đỏ của Victoria Secret hay Kiss Me. Không chay tịnh như các thần dân cúng bái ven hồ nghĩ.

Tại sao cứ thấy rùa nổi là mọi người cúng bái hả giời. Rùa nổi do thở bằng phổi, vài phút phải ngoi lên lấy khí như cái tay nhiếp ảnh Nhất Đình viết trên hang Cua. Chả liên quan gì đến thần thánh hay điềm giời may mắn. Rùa tôi tin tay phó nháy này vì hắn rất chịu khó săn ảnh các em váy ngắn ven hồ.

Hay là trên trần gian đã bị khủng hoảng niềm tin nên quí vị cứ thấy gì lạ coi như thần thánh hiển linh. Lạ, theo Mác Lê mà toàn cúng bái, xin thần thánh phù hộ ăn nên làm ra, giữ được ghế hay thăng quan tiến chức, đợt tới vào TW. Phật hay bất kỳ đạo giáo nào đâu có dạy tham sân si như thế.

Người ta tưởng rùa không có vợ hay chồng nên định tìm một bạn đời từ Đồng Mô để có thể đẻ hay thụ tinh. Cho tới giờ chính rùa tôi vẫn không thể xác định được mình là bà hay ông vì thấy gái rùa tôi dửng dưng, thấy trai rùa đôi lúc cũng vậy. Thế mới gay.

Nghe tin một nhà rùa học định lấy tinh trùng đưa vào đông lạnh để đợi lai tạo cho thế hệ sau mà thấy giới khoa học Việt Nam khó mà đóng góp gì cho đất nước. Thấu hiểu là cái nước mình tại sao không sản xuất nổi cái đinh ốc cho ra hồn.

Mong các quí vị giữ cái hồ này trong sạch, để cỏ lác mọc tự nhiên, nước điều hòa với sông Hồng, về lâu dài sẽ có những rùa khác xuất hiện. Không cho xây nhà cao tầng, không thêm những tượng đài hay hàm cá mập.

Đừng đưa cụ rùa Đồng Mô về hồ Gươm vì cụ sẽ theo rùa tôi trong vài ngày. Hai môi trường khác nhau sẽ giết chết bất kỳ loài rùa nào. Rùa Hà Nội quen ở bẩn, chen chúc mới chịu được cạnh tranh khốc liệt, đưa loài nơi khác về là …đi như cụ Bá.

Rời khỏi thế giới này, rùa tôi không hề cảm thấy quyến luyến cái hồ ô nhiễm nghiêm trọng đó với những con người dường như không biết tin vào đâu. Tuy thế, rùa tôi nhớ da diết cảnh thanh bình vào sáng sớm khi các bà ra thể dục nhịp điệu, ưỡn vú, dạng chân, ưỡn mông ngoáy tít theo nhịp nhạc từ cái loa í éo.

Kết thúc thư này, cảm ơn quí vị dành cho rùa tôi tình cảm tốt đẹp, nhưng cũng đừng khoác lên cổ rùa những vòng nguyệt quế, sự thần thánh, đạo đức hay tố chất mà loài cổ ngắn này không hề có.

Nghe tin ĐH XII xong, cụ Tổng Trọng tiếp tục làm TBT, rùa tôi xin có lời chúc mừng. Đấy nha, cái chết của rùa không ảnh hưởng đến sự kiện quan trọng này, nhất là ông Trọng nói trên tivi sáng nay “ĐH đã thành công rất tốt đẹp”.

Mà tôi bảo này, con rùa bị chết ở hồ Gươm mà chính là ba ba. Ba ba chết sớm chứ rùa sống lâu cả trăm năm vẫn đầy trong hồ.

Kính thư.
Ba Ba – hiệu Rùa.


.

3 nhận xét :

  1. Tôi cũng thấy nó là loài Baba vì mai mềm, mà dẹt, chân cũng dẹt chứ không phải loài rùa. Baba chỉ ngoi lên để thở một lát rồi lại phải xuống nước ngay. Con baba thì có rát nhiều con to lớn và tuổi thọ không cao như rùa. Còn Rùa thì có thể sống lâu trên cạn. Chân tròn, móng guốc chạy lộc cộc khá nhanh chứ không như baba chỉ lết thôi. Mai rùa tròn, phồng cao, gọn và rất cứng. Loài rùa có tuổi thọ trên trăm năm và hiếm có con to như baba.
    Vậy mà toàn TS nghiên cứu về rùa lại gọi con baba là Rùa. Không biết họ Tiến, tên Sĩ của VN học hành kiểu gì? Tôi chỉ là dân ngu khu đen, ít học, nhưng cũng biết điều sơ đằng ấy để phân biệt Rùa và Baba mà. Thêm nữa, mọi truyền thuyết dân gian, hãy trả lại cho là truyền thuyết, đừng thần thánh hóa để lừa mị dân, khiến dân u mê để dễ cai trị nữa. Nếu con baba nó chết để báo điềm xấu, thì tại sao ông Trọng lại tại vị với những câu nói của kẻ ngớ ngẩn, khi trả lời với phóng viên nước ngoài đại ý rằng: VN quyết định là do tập thể, nhưng coi trọng trách nhiệm cá nhân, chứ không giống các nước khác, cá nhân quyết định, và vơ vào thành tích, còn khi có sai sót thì chẳng ai chịu trách nhiệm???
    Đúng là một TS ngu dốt và không hiểu gì về thế giới bên ngoài cả. Nhìn lại xem, ở VN có ai chịu trách nhiệm cá nhân chưa? Hay lỗi toàn đổ cho tập thể? Bản thân ông ngồi trên đỉnh cao quyền lực, mà để quốc gia rơi vào thảm cảnh như bây giờ, sao còn nhâng nháo giữ ghế khi mình cũng đã quá đát? Tập thể quyết định mọi việc, thì cá nhân nào có thể thực hiện khác đi được, mà bắt họ "chịu trách nhiệm"?
    Ví như mọi đường lối, chính sách sai lầm "lấy doanh nghiệp nhà nước làm chủ đạo" do ông và BCT quyết định. TT Dũng chỉ là người thực thi theo quyết định sai lầm ấy mới tạo ra nạn tham nhũng, bởi "cha chung không ai khóc, việc công chẳng ai lo, của công không ai giữ". Ông Dũng làm sao ngăn được? Thế nên kết quả nó phải tồi, mà tồi lại đổ hết lên đầu ông Dũng là sao? Ông là lãnh đạo cao nhất, ông mới là người chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Đảng, trước dân vì chính sách sai lầm mà ông lựa chọn. TT Dũng có ba đầu sáu tay cũng ko thể đi ngược lại quyết định của BCT mà người chịu trách nhiệm là chính ông, Nguyễn Lú Trọng, chứ ko là ai khác.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam ta thì nhiều tiến sĩ lắm, nhưng một con ốc vít cũng không làm được, còn khảo cứu thì cũng sao chép nhiều. Tiến sĩ có khả năng thực sự thì không lọt được guồng máy vì cấp lãnh đạo sợ mình ngu hơn cấp dưới nên không giám mướn. Ôi VN ta

    Trả lờiXóa