Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Song Chi: ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG SẼ LÀ NHÀ CẢI CÁCH?

Ông Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Tấn Dũng được coi là hai ứng viên hàng đầu
cho vị trí Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Photo: AP

ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG SẼ LÀ NHÀ CẢI CÁCH?


FB Song Chi
22-1-2016

Từ trước khi đại hội XII đảng cộng sản VN diễn ra khá lâu, và đặc biệt từ khi những thông tin cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng sẽ ở lại thêm nửa nhiệm kỳ còn ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ ra đi, rõ ràng trên các trang mạng xã hội, báo chí độc lập bên ngoài và kể cả một vài bài trên báo chí quốc tế, luồng dư luận chê bai, chỉ trích, kể cả phẫn nộ với ông Trọng, ngược lại, khen ngợi, ủng hộ, tin tưởng ông Dũng càng tăng. Thậm chí có rất nhiều thông tin nội bộ mà phải là người trong bộ máy cao cấp của đảng và nhà nước cộng sản tìm cách tuồn ra ngoài, những bài báo do những người trong đảng công khai bênh vực ông Dũng và đưa những hình ảnh, tin tức bất lợi cho ông Trọng. Dần dần tạo ra hình ảnh ông Trọng thì đại diện cho phe bảo thủ, thân Tàu, ông Trọng mà còn nắm quyền lực thì đất nước này chắc chắn rơi vào tay Tàu, còn ông Dũng thì có đầu óc cấp tiến, thân Mỹ và phương Tây, sẵn sàng tiến hành những cải cách nếu được ngồi vào vị trí Tổng Bí thư…


Tự nhiên có một suy nghĩ thế này: Không hiểu dựa vào đâu mà nhiều người đặt lòng tin như bắp vào ông Nguyễn Tấn Dũng vậy? Không thể cứ cảm tính, đánh giá một người phải dựa trên thực tế, những phát ngôn, hành động, việc làm cụ thể, kết quả ra sao… Ông Nguyễn Phú Trọng giáo điều, bảo thủ, bảo vệ đảng tới cùng, điều đó rõ rồi ai cũng thấy, nhưng còn ông Nguyễn Tấn Dũng đã từng có một thời gian dài nhiều năm qua để chứng minh năng lực, tâm và tầm, tư duy… trên vị trí Thủ tướng; là người đứng đầu chính phủ, chịu trách nhiệm chính về việc thực hiện, điều hành từ nền kinh tế cho tới đối ngoại, ông Dũng đã tạo được những thành tựu gì cho nền kinh tế VN, đã làm gì để giảm thiểu, tiến tới dần dần thoát ra khỏi sự lệ thuộc của nền kinh tế VN vào kinh tế Trung Cộng và đã gây ra những hậu quả gì?

Về mặt đối nội, ông Dũng đã có những chính sách gì hay ít nhất những việc làm nào ủng hộ tự do ngôn luận, tự do báo chí, cải thiện nhân quyền, lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhân sĩ trí thức, không đàn áp người bất đồng chính kiến hay là ngược lại?

Về mặt đối ngoại, ngoại trừ một vài câu phát biểu có vẻ chống Tàu ra và được mọi người nức nở ngợi khen, ông Dũng đã có những chính sách gì hay ít nhất những phát ngôn, việc làm nào ngăn ngừa sự xâm nhập của văn hóa Tàu vào VN, ngăn chặn sự hiện diện của người Trung Quốc trên đất Việt thông qua làn sóng công ty Trung Cộng trúng thầu trên đất Việt từ Nam ra Bắc kéo theo hàng vạn, hàng chục vạn công nhân, nhân công Trung Quốc sang làm việc, sinh sống lâu dài trên đất Việt?

Quan trọng nhất, trên cương vị của chính mình, ông Dũng đã làm những gì khi Trung Cộng ngày càng hung hăng xâm phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ lãnh hải của VN, đối với ngư dân Việt thì đối xử như bọn cướp biển man rợ…?

Đó là chưa nói ông Nguyễn Tấn Dũng cực kỳ tham nhũng, bằng chứng là trở nên giàu sụ sau thời gian nắm quyền, và tham lam, đưa con cái vào những vị trí cao nhất…Một người tham ăn như vậy liệu có đứng vững được trước những “củ cà rốt” béo bở của Trung Cộng vốn rất giỏi trò “buôn vua bán chúa” không? Hay ngược lại, khi đã tham nhũng lại lo cho con kiểu đó thì rất dễ bị Trung Cộng nắm gáy, mua chuộc, khống chế, từ đó khống chế VN?

Và ngẫm cho cùng, những luồng dư luận đang lan truyền này là có lợi cho ai? Không chừng chúng ta lại đang bị phe cánh, thế lực nào đó lèo lái, hướng dẫn dư luận mà vẫn không biết, vẫn cứ tưởng mình đang nhìn đúng người.

Cá nhân tôi thì chẳng tin ông nào trong số những khuôn mặt “tứ trụ” cũ hay cả Bộ Chính trị hiện nay sẽ làm được gì, một phần vì họ đã tự bộc lộ mình không nhiều thì ít trong thời gian qua, một phần vì khi còn cái đảng này, cái cơ chế này, cái mô hình thể chế chính trị độc tài toàn trị này thì VN chả làm sao “cất cánh” được. Nói thật.

16 nhận xét :

  1. Đồng ý 101%!
    Song Chi muôn năm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Song Chi muôn năm? Là sao?

      Xóa
    2. Chúng ta thấy được gì ư? Cái quan trong số một hiện nay là chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng ! Độc lập tự chủ là vô cùng quan trọng. Nhân dân có yêu mến tin tưởng Đảng hay không là Đảng phải làm được việc đó! Cái đòi hỏi phải đổi mới cấp bách là ở chỗ đó!
      Như phát biểu của bộ trưởng Bùi Quang Vinh,Ông đã mạnh dạn chỉ ra, trong 70 năm qua về kinh tế đã có những tiến bộ (song vẫn còn kém xa các nước trong khu vực), nhưng việc lãnh đạo của Đảng trong 70 năm qua vẫn không thay đổi ! và vì vậy đòi hỏi Đảng phải nhìn lại chính mình, nếu muốn đưa đất nước tiến nhanh hơn!
      Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí, cơ hội không đến hai lần; Vì vậy thời cơ nhất định không được bỏ lỡ. Trí tuệ, tài hay đức là ở những quyết định mà thực tiễn đang đòi hỏi !
      Được nhân dân ửng hộ, yêu mến, Đảng không bao giờ sợ mất vị trí lãnh đạo đất nước, mà ngược lại ngày một bền vững hơn mà thôi!

      Xóa
    3. Muôn năm là sao? là chúc cho người hiểu biết tinh tường thế sống thật lâu giúp đời, phải không bạn Nặc danh 09:30? tôi đồng ý kiến với bạn, Song Chi muôn muôn năm!

      Xóa
    4. Đây là bài viết dở nhất của Song Chi
      vì bà cũng không nắm vững nguyên tắc
      tập thể lãnh đạo dưới chế độ CS.trong
      đó thủ tướng chỉ là người được giao
      việc điều hành mà Bộ Chính Trị quyết
      định trước rồi !

      Xóa
    5. Nên nói "Song Chi nói rất đúng!"
      "Muôn năm"? Hài hước quá!

      Xóa
  2. Theo tác giả thì không nên chọn ai cả đúng không, nói vậy cũng như không nói, tôi thấy đa số lề DÂN đều không chọn mấy vị đó nhưng xin hỏi tác giả chọn ai đây và ai là người có quyền được chọn? Dư luận vì chuyện đã rồi nên phải chọn cái được cho là có lợi hơn. Nói thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân chỉ có quyền "ngóng" thôi. Không có dân chủ đâu mà chọn này nọ!

      Xóa
  3. Nhớ lại ý kiến của Nguyên Ngọc về Quyết định 97/209/QĐ-TTg "Quyết định 97 ngăn cản phản biện xã hội và phát triển của xã hội dân sự ở nước ta. Chinh vì thế mà Tuyên bố ngày 14-9-2009 của IDS đã nêu rõ nó là phản tiến bộ, phản khoa học, phản dân chủ, và chẳng khác nào thể hiện chính sách ngu dân". Vậy thì người ký ban hành Quyết định này cấp tiến ở chỗ nào?

    Trả lờiXóa
  4. Song Chi chuẩn!!!

    Trả lờiXóa
  5. Nhận định thế này mới gọi là sáng suốt, cảm ơn tác giả!

    Trả lờiXóa
  6. Nhất trí với Song Chi. NTD chỉ là một tay chém gió, nói mà ko làm. Cái lạ là người VN nhẹ dạ cả tin, chỉ một câu chém gió chống TQ mà người người tin và sẵn sàng giao cả vận mệnh quốc gia cho một con người vừa dốt và tham lam. Thực tế là TT NTD thực sự ko có tài và ko có tâm. Vì ko có tài nên trong suốt 2 nhiệm kỳ cầm lái TT hoàn toàn ko thể vạch hướng chỉ đạo cho các bộ trưởng mà bỏ mặc các Bộ trưởng tự làm theo ý của mình. Ví dụ Bộ GTVT. Vẫn là ông TT đó nhưng Bộ trưởng Hồ nghĩa Dũng lại đề xuất làm Đường sắt cao tốc và Chính phủ cũng duyệt để đưa ra Quốc hội. Đến BT Đinh la Thăng thì vẫn là TT NTD nhưng dự án ĐSCT bị dẹp bỏ thay vào đó là xây dựng đường bộ rất được lòng dân. hoạt động của Bộ KHĐT là một ví dụ khác. Thời ông Võ Hông PHúc, Bộ KHĐT là trung tâm phân bổ vốn theo kiểu cho mỗi ngành, mỗi địa phương một tý vốn rất tản mát, chắp vá, manh mún, rất thiếu hiệu quả. Cơ chế đó làm hại nền kinh tế nhưng nó làm lợi cho các vị nắm quyền phân bổ tại Bộ KHĐT. Đến thời ông Bùi Quang Vinh việc quản lý và phân bổ vốn chặt chẽ, chống giàn trải v.v... rất được lòng dân. Kiểu thay đổi trong hoạt động quản lý mạnh ai nấy chạy của các Bộ trưởng tại 2 nhiệm kỳ kế tiếp nhau dưới cùng một TT thể thấy tại hoạt động của rất nhiều bộ khác nữa như Ngân hàng NN, Bộ Giáo dục và đào tạo v.v... nó nói lên một điều rằng người đũa điều khiển dàn nhạc quản lý kinh tế của Việt nam (TT CP) thực chất là không biết nhạc lý, ko hiểu và ko có chủ kiến gì khi chèo lái nên kinh tế. Các nhạc công ( bộ trưởng) cờ đến tay ai người ấy phất, mỗi người một kiểu mạnh ai nấy chạy theo cái cách mà họ cho là tốt nhất cho cá nhân họ và nhóm lợi ích mà họ đứng đầu. Thành tích nền kinh tế là sự may rủi tùy vào cái tâm của từng người đứng đầu.
    10 năm làm TT cũng cho ta thấy rõ cái tài quản lý kinh tế đất nước của ông TT như thế nào vậy mà chỉ bằng một câu nói chém gió vu vơ chống TQ mà rất, rất nhiều người lại tin ông TT này có tài chỉ vì thể chế mà ông không làm cho dân giàu nước mạnh lên thôi.
    Nhưng ông thực sự là người có tài làm kinh tế cho gia đình và nhóm lợi ích. trong 2 nhiệm kỳ ông làm TT nhiều người giàu lên nhanh chóng mặt. Cùng với đó là sự gia tăng tỷ lệ nợ công quốc gia và các công trình kinh tế trọng yếu do Trung quốc làm tổng thầu và cấp thiết bị trên toàn lãnh thổ Việt nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác!

      Xóa
    2. Không thích ông này cái tính lươn lẹo, hứa mà không làm, cái gì cũng chỉ thị "báo cáo TT", chỉ lừa đám người cả tin. Mình ngu sao tin?

      Xóa
  7. Ai tỉnh táo một chút cũng nhận ngay ra như Song Chi thôi, sự thật rành rành, có gì khó hiểu đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thích đánh giá của nghệ sĩ Kim Chi về ông này: là người (kẻ)làm nghèo đất nước. Nếu để ông tiếp tục cải cách thì kết quả càng cay đắng hơn cho đất nước này.

    Trả lờiXóa