Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Lữ Đoàn 683: TIẾP TAY KHAI KHOÁNG LẬU TRONG KHU QUÂN SỰ

Lữ đoàn vận tải 683: Tiếp tay khai khoáng trái phép trong khu quân sự
 
Thanh Hải
6:59 AM, 15/01/2016
 
  
Thượng tá, Lữ Trưởng 683 Phạm Văn Dũng thừa nhận hợp đồng “ma” 
cho Cty Minh Hòa khai khoáng. Ảnh: T.H 

Không xin được giấy phép khai thác tận thu cát trắng, Cty Minh Hòa (Đà Nẵng) đã “ngụy trang” bằng hợp đồng thuê đất, xây dựng nhà hàng, dịch vụ cưới để khai khoáng trái phép trong khu quân sự. Đáng nói, ngoài việc đào trộm tài nguyên, thu mua khoáng sản không có nguồn gốc, Cty Minh Hòa còn được Lữ đoàn 683 (Cục Vận tải, Bộ Quốc phòng) tiếp tay bằng hợp đồng kinh tế “ma” để vào trong khu đất quân sự, khai khoáng bất hợp pháp, qua mặt nhà nước…

Công nhiên khai khoáng trái phép

Khu vực tây bắc quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) vốn là mỏ cát trắng, có giá trị cao về nguyên liệu sản xuất thủy tinh. Cát trắng silic không thuộc loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nên việc cấp phép khai thác loại tài nguyên này thuộc thẩm quyền của Bộ TNMT. Vì vậy, những giấy phép do UBND TP.Đà Nẵng cấp cho doanh nghiệp (DN) khai thác, được cho là vượt thẩm quyền, trái luật, phải tự thu hồi. Chính vì vậy, sức hút của nguồn tài nguyên giá trị cao, bị cấm khai thác này đã trở thành khốc liệt. Từ suốt năm 2015, hiện tượng khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, công khai, có tổ chức, các đối tượng lộng hành, coi thường pháp luật, có dấu hiệu tham gia, bao che của cán bộ, cá nhân quản lý tại địa phương… Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng phải dùng biện pháp mạnh, bố trí dân quân, công an túc trực để canh phòng. Một mặt tịch thu các bãi cát trắng do các DN khai thác, thu mua trái phép… chưa kịp xuất bán để đem đấu giá, sung công quỹ. Trong số đó, Cty TNHH Đầu tư XD và DVTM Minh Hòa (Cty Minh Hòa) đã bị xử lý hành chính, tịch thu 1.000m3 cát.

Tuy nhiên, tình hình khai khoáng trái phép ở Liên Chiểu vẫn chưa được vãn hồi. Chính Cty Minh Hòa lại được UBND TP.Đà Nẵng cho phép được mua lại bãi cát do khai khoáng trái phép mà có, bị tịch thu trước đó (?). Lợi dụng giấy phép được chở cát (đã qua đấu giá) đi tiêu thụ, Cty Minh Hòa tiếp tục lén lút khai thác trộm, đồng thời thu mua gom khoáng sản khai thác trái phép để đổ vào bãi tập kết này.

Lập “dự án ma”

Ngang ngược hơn, Cty Minh Hòa còn vào trong các khu vực đất quân sự để đào cát, vận chuyển về bãi này để tiếp tục xuất bán, trục lợi bất hợp pháp. Trong đó, Cty Minh Hòa đã hợp đồng xây dựng 2 sân bóng đá trong khuôn viên Lữ 683 và lập dự án thuê 3.000m2 đất quốc phòng thuộc Lữ 683 ở số 234 Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu), để che mắt chính quyền, đào cát trắng đi bán trên diện tích 1.000m2.

Khi chúng tôi trưng ra các đoạn phim minh chứng hành vi khai thác trái phép, được đơn vị quân đội này tiếp tay, che chắn canh phục cẩn thận, GĐ Cty Minh Hòa - ông Nguyễn Văn Thuần - không còn đường chối cãi. Tuy vậy, ông Thuần đã đưa ra hồ sơ dự án XD nhà hàng tiệc cưới mà Cty ông đã thuê Lữ 683. Hợp đồng kinh tế thể hiện việc thuê đất 10 năm, bắt đầu từ tháng 10.2015 với mức thuê 5 triệu đồng trên 3.000m2/tháng.

Thượng tá - Lữ trưởng 683 Phạm Văn Dũng thừa nhận hợp đồng ông đã ký là xác thực. Tuy nhiên, thực tế Lữ 683 không cho Cty Minh Hòa thuê 10 năm, mà hợp đồng lập ra chỉ để giúp Cty này khai thác, chở cát ra ngoài khu quân sự. Bù lại, Cty Minh Hòa chở đất màu vào để cải tạo mặt bằng, chuẩn bị XD xưởng sửa chữa ôtô. Trong khi đó, Đại tá - Chính ủy Lữ 683 Đỗ Hữu Cẩn lại khẳng định, dự án XD nhà xưởng thì đến năm 2016 mới có kế hoạch. Nguyên cơ sở tại số 234 Nguyễn Lương Bằng đã là xưởng sửa chữa ôtô, đang tạm cho 3 đơn vị khác thuê.

Sự quanh co, ngụy biện của cả hai bên trong hợp đồng kinh tế “ngụy trang”, “dự án ma” này đều mâu thuẫn nhau, tự “tố cáo” hành vi tiếp tay của Lữ 683 và hành vi khai thác khoáng sản trái phép của Cty Minh Hòa. Đặc biệt, quy định của Bộ Quốc phòng, những cơ sở trọng yếu, đất quốc phòng… như cơ sở 234 Nguyễn Lương Bằng của Lữ 683 là tuyệt đối không được cho thuê làm dịch vụ. 
 
 

4 nhận xét :

  1. QĐNDVN ANH HÙNG ! sau 40 năm làm kinh tế không biết cây súng ak nằm ở đâu khi giặc đến ! hỏng hết rồi ! thế nên trung khựa mới ra lệnh cấm tất cả quân nhân không được làm kinh tế ! tinh thần đâu mà đánh đấm ! tham nhủng trong dân sự còn chăm chế ,tham nhũng trong quân đội thì thật mất tổ quốc lúc nào không hay !

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều đơn vị, tập đoàn của QĐ đã lợi dụng quyền "bất khả xâm phạm" để làm giầu bằng mọi cách. Thay vì đề cao tinh thần cảnh giác với giặc Tầu, bảo vệ chủ quyền đất nước, họ thi nhau "làm kinh tế", bất chấp an ninh QP. Ngày nay QĐ sử dụng tiền còn thành thạo hơn sử dụng vũ khí!

    Trả lờiXóa
  3. Quân đội ta sướng quá còn gì! Chỉ việc nhàn nhã kiếm tiền (cứ xúc lên mà bán, không phải cạnh tranh với ai vì có mác “an ninh quốc phòng”), vùng trời và vùng biển đã có “bạn” giữ hộ.

    Trả lờiXóa
  4. Trần Thị Thảolúc 09:33 16 tháng 1, 2016

    Các phương tiện truyền thông của đảng bao nhiêu năm nay ca ngợi Đà Nẵng hết lời ( tất nhiên trong đó có tỉnh đội Đà Nẵng ). thế nhưng sự thực không phải như vậy . Có lẽ bây giờ , nếu nghe thấy những " thành tích " của ĐN sẽ không mấy người tin .

    Trả lờiXóa