Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

ĐH XII: RẤT BẤT NGỜ VỀ SỰ BẤT NGỜ CỦA ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới lễ bế mạc 28/1

Ông Nguyễn Phú Trọng:
'Tôi bất ngờ vì được Đại hội tín nhiệm'
28.01.2016

Hôm thứ Tư 27/1, ông Nguyễn Phú Trọng, 72 tuổi, đã tái đắc cử nhằm mục đích bảo đảm "kế thừa và đoàn kết" trong nội bộ Đảng CSVN.


Ông Đinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính trị, báo cáo kết quả Hội nghị Trung ương lần thứ nhất, nói: "Ban Chấp hành Trung ương thống nhất rất cao bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tái cử Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII".


Ông Trọng có cuộc họp báo đầu tiên cho nhiệm kỳ hai của mình. Trước đó, các nhà báo được khuyến cáo "cân nhắc khi đặt câu hỏi".
.
'Bất ngờ'

Tại cuộc họp báo diễn ra ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, trả lời câu hỏi của Truyền hình Việt Nam về cảm nghĩ của mình khi được bầu làm Tổng bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng nói: "Hơi bất ngờ với tôi, khó trả lời. Tôi cũng không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối".

"Bất ngờ vì tuổi cao, sức khoẻ có hạn, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi. Trách nhiệm Đảng giao thì tôi với tư cách đảng viên thì phải chấp hành."

Ông cũng ngỏ lời "chân thành cảm ơn đồng bào đã có những nhắn gửi, giao trách nhiệm cho chúng tôi" và nói ông "lo lắng vì trách nhiệm sắp tới còn nặng nề lắm".

Tôi cũng không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối. Bất ngờ vì tuổi cao, sức khoẻ có hạn, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi. Trách nhiệm Đảng giao thì tôi với tư cách đảng viên thì phải chấp hành.
TBT Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Trọng khẳng định "kết quả bầu cử vừa rồi bảo đảm 100% là hoàn toàn đúng với công tác nhân sự".

Quá trình bầu chọn nhân sự, theo ông là rất đúng đắn và dân chủ.

Ông Trọng phát biểu với báo chí: "Dân chủ đến thế là cùng - nhiều đại biểu tâm sự như thế. Đại hội lần này là đại hội biểu hiện dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ."

'2-3 năm chưa xong'

Phóng viên Nguyễn Hoàng của BBC Tiếng Việt đặt câu hỏi cho ông Nguyễn Phú Trọng: “Tổng bí thư có nói tuổi ông đã cao so với những người trong Bộ Chính trị. Như vậy trong nhiệm kỳ này, ông có kế hoạch, lộ trình tìm kiếm người có tài đức để kế nhiệm, gánh vác. Nếu có thì thời gian diễn ra khoảng bao lâu?

Ông Trọng trả lời: "Vấn đề ông nêu lên cũng đáng lo, làm sao đào tạo, bồi dưỡng được các anh em trẻ, lớp cán bộ “tre già măng mọc”. Ngay cơ cấu và đội ngũ bao giờ cũng phải liên tục kế thừa ba độ tuổi, già quá không được, trẻ quá không xong.

Giống như lũy tre cần có ba lớp, già và trẻ để phát triển bền vững. Lo trách nhiệm đào tạo cán bộ trẻ là nhiệm vụ chiến lược lâu dài và làm có kế hoạch.

Vừa qua, chúng tôi đã làm được một bước nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm tiếp, tỷ lệ trẻ bây giờ trong lớp lãnh đạo cũng còn ít, đòi hỏi không những kế hoạch mà còn cái tâm, quan tâm chăm lo đến tài năng trẻ.

Trong Ban Chấp hành Trung ương, tỷ lệ tốt nghiệp đại học, trên đại học rất nhiều, gần 100%. Nhân tài không thiếu, lớp trẻ bây giờ được tiếp xúc với phương tiện thông tin hiện đại, có nhiều kiến thức hơn lớp chúng tôi ngày xưa.

Ông hỏi bao giờ xong thì cần có kế hoạch, nói 2-3 năm sợ rằng không khả thi và có cái gì đó ảo tưởng”.
.
Bộ Chính trị

 .
Ban Chấp hành Trung ương khóa XII hôm 27/1 cũng bỏ phiếu bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
 
Liệu đây có phải "tứ trụ" mới?

Bộ Chính trị mới có 19 ủy viên, tăng ba người so với trước.

Bên cạnh ông Nguyễn Phú Trọng có các ông bà (xếp theo thứ tự alphabet):

  1. Trương Hòa Bình: Chánh án tòa án Nhân dân Tối cao, nguyên trung tướng công an
  2. Nguyễn Văn Bình: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
  3. Phạm Minh Chính: Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương, nguyên trung tướng công an
  4. Hoàng Trung Hải: Phó Thủ tướng
  5. Vương Đình Huệ: Trưởng ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bộ trưởng Tài chính
  6. Đinh Thế Huynh: Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
  7. Tô Lâm: Thượng tướng, Thứ trưởng Công an
  8. Ngô Xuân Lịch: Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị
  9. Trương Thị Mai: Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.
  10. Phạm Bình Minh: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao
  11. Nguyễn Thị Kim Ngân: Phó Chủ tịch Quốc hội
  12. Nguyễn Thiện Nhân: Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Phó Thủ tướng
  13. Tòng Thị Phóng: Phó Chủ tịch Quốc hội
  14. Nguyễn Xuân Phúc: Phó Thủ tướng
  15. Trần Đại Quang: Đại tướng, Bộ trưởng Công an
  16. Đinh La Thăng: Bộ trưởng Giao thông Vận tải
  17. Võ Văn Thưởng: Phó bí thư thường trực TP HCMTrần Quốc Vượng: Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao
Ban Bí thư ngoài một số ủy viên Bộ Chính trị sẽ có thêm các ông: 
  1. Lương Cường (Trung tướng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), 
  2. Nguyễn Văn Nên (Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
  3. Nguyễn Hòa Bình (Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao).
Ủy ban Kiểm tra Trung ương gồm 21 vị cũng đã được bầu.


Lãnh đạo các ngành
 .
Lãnh đạo Đảng đã có đề xuất một số nhân sự chủ chốt, cụ thể là ông Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng Chính phủ và bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch Quốc hội.

Bốn ủy viên Bộ Chính trị mới xuất thân công an, hai người thuộc quân đội.

Nếu như ông Trần Đại Quang lên làm Chủ tịch nước thì ông Tô Lâm sẽ trở thành Bộ trưởng Bộ Công an. Bộ trưởng Quốc phòng sẽ là Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Ông Võ Văn Thưởng nhiều khả năng sẽ trở thành Bí thư Thành ủy HCM thay ông Lê Thanh Hải.

Một điều mà nhiều nhà quan sát cho là bất ngờ, là việc ông Đinh La Thăng lọt vào Bộ Chính trị.

Việc ông Phạm Bình Minh trở thành ủy viên Bộ Chính trị cũng là một diễn biến được quan tâm, được cho là sẽ nâng cao vị thế của ngành ngoại giao Việt Nam.

Ông Phạm Bình Minh là con trai của cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch, người chủ trương chống ảnh hưởng của Trung Quốc và do vậy không được ủng hộ của Bắc Kinh.

Một câu hỏi mà các nhà bình luận đang tìm cách giải đáp là ai trong các ủy viên trên sẽ thay thế ông Nguyễn Phú Trọng khi ông rút lui vào giữa nhiệm kỳ trong vài năm tới.

13 nhận xét :

  1. Ông Trọng nói rằng :
    "Bất ngờ vì tuổi cao, sức khoẻ có hạn, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi. Trách nhiệm Đảng giao thì tôi với tư cách đảng viên thì phải chấp hành."
    Là sao ??
    Ông nói thế là mị dân rồi nhé. Ông nói là đã xin nghỉ rồi mà sao ông lại tranh giành chức Tổng bí thư khóa 12 này với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghê gớm, quyết liệt đến vậy khi chúng tôi coi video kết thúc Hội nghị trung ương 14 thì trong khi ông phát biểu bế mạc Hội nghị 14 thì ông Nguyễn Tấn Dũng tỏ ra bất mãn, không có hòa thuận với ông khi ông ta không vỗ tay tán thưởng phụ họa cho ông được tái cử là ứng cử viên cho cái chức này đấy nhỉ ???
    Ông coi video tại đây nhé :
    http://danlambaovn.blogspot.com/2016/01/thu-tuong-dung-gian-tong-bi-thu-trong.html

    Trả lờiXóa
  2. "gần như 100%" thì quá thánh rồi còn gì, làm thêm cả khóa tới đi, tài giỏi đức độ thế nghỉ chẳng là mất mát to lớn cho đảng và dân tộc a?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ta trước khi xin BCT cho tái cử, hứa sẽ chỉ cần 1 đến 2 năm là cùng để "giữ gìn sự đoàn kết nội bộ". Bây giờ lại nói "2-3 năm sợ rằng không khả thi và có cái gì đó ảo tưởng”. Chứng tỏ ông muốn ngồi hết nhiệm kỳ để giúp VN "hội nhập" làm một "khu tự trị" theo thỏa thận Thầnh Đô" rồi.
      Ông ta cứ trao lại cho bất cứ ai quyền lực, người đó cũng giỏi hơn ông là điều chắc chắn.
      Ông chỉ giỏi những trò thối tha nhất để hất cẳng tất cả mọi người tiếm quyền thôi. Ông đang chứng tỏ mình là kẻ nhẫn tâm vả khốn nạn nhất với cả đồng chí mình đó.
      Nhiệm kỳ đã qua, ông làm gì được cho VN, ngoài việc sợ dúm dó trước TQ và dở mọi thủ đoạn, kéo bè cánh nhằm hạ bệ TT Dũng đảu?

      Xóa
    2. Làm luôn cả vài khóa nữa đi , xem cái "ní noạn" của người Bắc thực tế nó thế lào?

      Xóa
  3. Ông Trọng bất ngờ nhưng nhân dân hoàn toàn không vì ông là người miền bắc và có ní nuận

    Trả lờiXóa
  4. Dân chúng cả nước biết trước ông Nguyễn Phú Trọng đã được bộ chính trị , mà ông là người có quyền lực nhất, qui hoạch giữ chức TBT ngay cả khi chưa bắt đầu hội nghị, chỉ riêng ông "bất ngờ ". Như vậy một là ông quá lú không có khả năng tiên liệu không xứng đáng ở vai trò lãnh đạo, hai là ông nói láo. Ở tuổi 72 gần đất xa trời nói láo mà không ngượng mồm, tôi sợ diem vương sẽ trừng phạt khi ông gặp đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ấy bất ngờ vì được gần 100%.

      Xóa
  5. Hình như ceaucesscu của Rumani cũng được 100% PHIẾU BẦU PHẢI KHÔNG ANH? dân chủ đến kinh người. Bái phục xin bái phục.

    Trả lờiXóa
  6. "Một câu hỏi mà các nhà bình luận đang tìm cách giải đáp là ai trong các ủy viên trên sẽ thay thế ông Nguyễn Phú Trọng khi ông rút lui vào giữa nhiệm kỳ trong vài năm tới."
    Ai chưa biết nhưng rất không mong muốn Đinh Thế Huynh, Nguyễn Xuân Phúc, Trần Đại Quang và Tòng Thị Phóng! Thiết nghĩ không cần giải thích vì chắc có rất rất nhiều người cùng suy nghĩ như tôi!

    Trả lờiXóa
  7. Trần Thị Thảolúc 06:26 29 tháng 1, 2016

    " nói dối mà không biết ngượng " Đúng là con người VÔ SỈ

    Trả lờiXóa
  8. Bây giờ ông nói "2-3 năm sợ rằng không khả thi", thế cả nhiệm kì vừa qua ông không làm? Hay làm mà không được? Dù lí do nào, đáng nhẽ ông nên lấy điều đó làm xấu hổ mà về nghỉ. Ngoài ra, ông Bùi Quang Vinh, bộ trưởng KHĐT đã nói giữa đại hội, ai cũng biết, đó là: Nghị quyết đại hội 11, trong đó có đổi mới chính trị, cả nhiệm kì vừa qua đã không được thực hiện 1 chút nào. Nghị quyết đại hội hẳn hoi, mà ông không thực hiện chút nào trong suốt 5 năm qua, thế mà ông không biết tự kiểm điểm, không biết xấu hổ và bây giờ ông vẫn lì lợm, tiếp tục cầm quyền và lên án những người tham quyền, tham vọng quyền lực. Thực sự tôi không thể hiểu ông là ai, trong đầu ông có cái gì? Dân đặt đổi cả họ và đặt tên ông là Thắng quả không sai.

    Trả lờiXóa
  9. Chứng tỏ ông ta tự nghĩ: "Mình đâu có xứng đáng đếch gi!"?

    Trả lờiXóa
  10. Bây giờ bầu xong mới nhận là:tuổi cao sức yếu trình độ có hạn,nếu dũng cảm thì khi Đại hội giới thiệu phải nói ra ngay và xin rút.Than ôi!miệng quan

    Trả lờiXóa