Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

ĐẠI HỘI XII VÀ NHỮNG THÁCH THỨC TRƯỚC THỜI CUỘC


ĐH XII VÀ NHỮNG THÁCH THỨC TRƯỚC THỜI CUỘC

VOA Tiếng Việt
28.01.2016

Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay đã khiến mạng xã hội “dậy sóng” với tuyên bố rằng ông “không ngờ” lại được “tín nhiệm bầu vào vị trí Tổng bí thư với số phiếu gần như tuyệt đối”.

“Tôi bất ngờ vì tuổi đã cao, sức khỏe có hạn. Tôi cũng đã xin nghỉ rồi nhưng với trách nhiệm của Đảng đã giao thì tôi là đảng viên phải thực hiện. Giao trách nhiệm cho chúng tôi, chúng tôi rất lo lắng”, ông Trọng đã nói như vậy trong cuộc họp báo sau khi kết thúc Đại hội đảng 12.

Nhà lãnh đạo hơn 70 tuổi nói thêm rằng “công việc sắp tới còn nặng nề lắm, gánh trách nhiệm rất lớn”.

Kỳ đại hội được cho là kịch tích, kéo dài hơn một tuần, đã chính thức bế mạc ở Hà Nội hôm nay, với việc bầu ra tổng bí thư và 19 thành viên đầy quyền lực của Bộ Chính trị.
Cái chuyện nhiều vị tướng như vậy là để bảo vệ đảng, chứ không phải bảo vệ, ứng phó với Trung Quốc đâu, bởi vì nếu đảng có mục tiêu tăng nhiều số quân đội lên để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ đất nước thì người ta sẽ đưa ông Đỗ Bá Tỵ vào Bộ Chính trị để lên nắm Bộ Quốc phòng vì ông ấy là người chuyên về tác chiến, chứ không phải ông Ngô Xuân Lịch chuyên về chính trị.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện nhận xét.
Trước đó đã rộ lên thông tin về việc “đấu đá nội bộ” và ông Trọng sẽ tại vị thêm một thời gian nữa.

Về kết quả của đại hội này, tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, một trí thức ở Hà Nội, người theo dõi sát đại hội đảng 12, nhận định với VOA Việt Ngữ:

“Trong dư luận mạng xã hội, người ta chia làm hai phe. Một là phe thân Tàu và hai là phe thân Mỹ. Có những người nữa người ta chia làm một phe nữa là phe trung dung. Thế như vậy là, chả có phe nào thân dân cả. Việc Đảng cộng sản Việt Nam để ông Nguyễn Phú Trọng lên làm tổng bí thư nhiệm kỳ thứ hai khi đã ở tuổi 72, thì đấy là một thất bại của đại hội lần này. Chúng tôi quan sát đại hội qua các văn kiện thì vấn đề phát triển đất nước không được bàn như các đại hội trước, mà đại hội lần này, có mỗi vấn đề nhân sự. Bàn về nhân sự mà cuối cùng lại chọn một người là ông Nguyễn Phú Trọng sẽ làm tổng bí thư để kế thừa chính ông ấy. Đấy là một bước lùi và một sự thất bại.”

Khi trả lời báo giới về cảm nghĩ khi được bầu lại làm tổng bí thư, ông Trọng cũng nói thêm rằng “trước tình hình diễn biến trong nước, quốc tế như thế này, thời cơ thuận lợi, nhưng khó khăn thách thức cũng rất nhiều”.

Tuy nhiên, người lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam không nói rõ các thuận lợi và khó khăn đó là gì.
.
Dàn 'Tứ trụ' mới ngoài ông Trọng và ông Quang (trái), hai vị trí thuộc 'tứ trụ' khác được đề cử là ông Nguyễn Xuân Phúc làm thủ tướng và bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ tịch quốc hội.

Trong khi đó, nhận định về các thách thức lớn mà Việt Nam phải đối mặt, ông Nguyễn Trung, một cựu cố vấn cho thủ tướng và nay làm công tác nghiên cứu, nói với VOA Việt Ngữ:

“Ban chấp hành Trung ương mới bây giờ làm được gì, thay đổi được gì, đấy là các vấn đề đang đặt ra cho họ, để xem họ làm được đến đâu. Thách thức lớn nhất là Việt Nam phải tự thay đổi chính mình, để có thể vươn lên nắm lấy cơ hội mới. Một thách thức rất lớn nữa là vấn đề Trung Quốc. Trung Quốc không phải chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà còn trở thành vấn đề của toàn thế giới. Xử lý vấn đề Trung Quốc như thế nào, nhất là Việt Nam lại là một nước láng giềng cạnh nách Trung Quốc nữa. Trong tình hình hiện nay, Việt Nam chỉ có thể tạo ra được sự phát triển mới nếu tự thay đổi chính mình, và thích nghi được tốt nhất với thế giới mới đang diễn ra này.”

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Trọng đã cam kết với các đại biểu rằng Bộ Chính trị “sẽ cố gắng, vượt qua mọi thách thức trong thời gian tới”.
Việc Đảng cộng sản Việt Nam để ông Nguyễn Phú Trọng lên làm tổng bí thư nhiệm kỳ thứ hai khi đã ở tuổi 72, thì đấy là một thất bại của đại hội lần này. Chúng tôi quan sát đại hội qua các văn kiện thì vấn đề phát triển đất nước không được bàn như các đại hội trước, mà đại hội lần này, có mỗi vấn đề nhân sự. Bàn về nhân sự mà cuối cùng lại chọn một người là ông Trọng sẽ làm tổng bí thư để kế thừa chính ông ấy. Đấy là một bước lùi và một sự thất bại.”
Tiến Sỹ Nguyễn Xuân Diện nói.
Trong danh sách 19 ủy viên của cơ quan được coi đầy quyền lực của Việt Nam này có tới ba người xuất thân từ công an, trong đó có ông Trần Đại Quang, người được đề cử làm Chủ tịch nước.

Trong khi đó, trong số 200 ủy viên Ban chấp hành trung ương mới có tới 20 người từ Bộ Quốc phòng. Nhận định về điều này, tiến sỹ Diện nói:

“Cái chuyện nhiều vị tướng như vậy là để bảo vệ đảng, chứ không phải bảo vệ, ứng phó với Trung Quốc đâu, bởi vì nếu đảng có mục tiêu tăng nhiều số quân đội lên để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ đất nước thì người ta sẽ đưa ông Đỗ Bá Tỵ vào Bộ Chính trị để lên nắm Bộ Quốc phòng vì ông ấy là người chuyên về tác chiến, chứ không phải ông Ngô Xuân Lịch chuyên về chính trị.”

Trong khi trao đổi với báo giới, ông Trọng khẳng định rằng “Đảng luôn thực hiện mục tiêu dân chủ, không độc đoán”, nhưng nhấn mạnh đất nước cần siết chặt kỷ cương nếu không sẽ “rối loạn”.

Ngoài ông Trọng và ông Quang, hai vị trí thuộc “tứ trụ” khác được đề cử là ông Nguyễn Xuân Phúc làm thủ tướng và bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ tịch quốc hội.
.
Đại hội 12, kéo dài hơn một tuần, đã chính thức bế mạc ở Hà Nội hôm nay, với việc bầu ra 
tổng bí thư và 19 thành viên đầy quyền lực của Bộ Chính trị.

Khi được hỏi kỳ vọng gì vào “bộ tứ” này, ông Diện nói thêm rằng ông hy vọng sẽ có “tác động từ bên ngoài vào Việt Nam, nhất là khi Việt Nam gia nhập TPP”, còn theo ông, “nội lực trong nước sẽ không có gì thay đổi”.
Ở Việt Nam, tất cả các chính sách lớn về đối nội và đối ngoại đều là chính sách của Bộ Chính trị, Đảng Cộng sản Việt Nam. Cho nên, không ai dám đi chệnh ra ngoài các đường lối mà Bộ Chính trị đã vạch ra.
Cựu Đại biểu Quốc hội VN Nguyễn Minh Thuyết nói.
Cũng cùng quan điểm với ông Diện, ông Nguyễn Minh Thuyết, cựu đại biểu quốc hội Việt Nam, nhận định với VOA Việt Ngữ rằng sẽ khó có “đột biến” ở Việt Nam trong những năm sắp tới. Ông nói thêm:

“Theo dõi tình hình Việt Nam hàng chục năm nay, nếu có tiến thì chỉ tiến từng bước một, nhích lên từng tí thôi, còn nếu mà nói có phát triển đột biến gì thì tôi cũng chưa nhìn thấy, bởi vì đọc trong các cương lĩnh và báo cáo chính trị trình ra đại hội đảng thì tôi cũng chưa thấy có ý kiến, tư tưởng có tính đột phá. Còn về các vị lãnh đạo mới, tôi nghĩ rằng họ sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình nếu như họ lấy mục tiêu chính là vì đất nước, vì người dân để mà đưa ra các quyết sách và họ chịu khó lắng nghe các ý kiến tham mưu tốt.”

Người từng lên tiếng mạnh mẽ ở quốc hội Việt Nam còn cho rằng việc các nhà quan sát nước ngoài so sánh giữa ông Trọng là người bảo thủ, thân Trung Quốc và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là cải cách, thân phương Tây như vừa qua “có lẽ không hiểu cách làm việc của Việt Nam”.

Ông nói: “Ở Việt Nam, tất cả các chính sách lớn về đối nội và đối ngoại đều là chính sách của Bộ Chính trị, Đảng Cộng sản Việt Nam. Cho nên, ông ai dám đi chệnh ra ngoài các đường lối mà Bộ Chính trị đã vạch ra”.

Trong 19 ủy viên Bộ Chính trị lần này, theo ông Trọng, “phần đông là trẻ”, trong đó người trẻ nhất là 46 tuổi, và có 3 phụ nữ trong cơ quan đầy quyền lực này.

2 nhận xét :

  1. Tôi đồng ý với TS Nguyễn Xuân Diện ở nhiều điểm.
    ĐH XII chọn một người tuổi đã cao, sức khỏe có hạn, khi được giao trách nhiệm thì rất lo lắng, (và chính người này cũng đã có nguyện vọng xin nghỉ) để làm TBT, quả thật là một thất bại! Và tôi nghĩ, giờ đây, nhiều ĐB của của ĐH XII phải tự cảm thấy lương tâm mình cắn rứt vì sự chọn lựa này! Bởi vì ĐHĐ là cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng, thì không có một áp lực nào có thể buộc ĐH phải làm một sự chọn lựa khiên cưỡng, đầy rủi ro như vậy! Sau ĐH, đã có những nhận xét về sự trẻ hóa và gia tăng tỷ lệ nử trong cơ cấu nhân sự của BCHTW và BCT. Dường như xu hướng này có tăng thêm chút ít so với các nhiệm kỳ trước, nhưng tôi nghĩ cũng cần cảnh giác đối với xu hướng này. Nếu "thêm trẻ" hay "thêm nử" để có thêm nhiều người dưới quyền dễ bảo dễ nghe hơn thì xu hường này cũng chẳng phải là tốt đẹp gì trong tình hình hiện nay!
    Nói về "ĐHXII và những thách thức trước thời cuộc" như tựa đề của bài blog này, tôi có nhận định như sau: Với dàn lãnh đạo cấp cao của Đảng như ĐHXII đã bỏ phiếu (xin lưu ý là tôi nói "bỏ phiếu" chứ tôi không nói "bầu chọn"), đương nhiên đó cũng sẽ là dàn lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, vì chắc chắn là QH sẽ không thể có sự chọn lựa nào khác, thì Nước Việt Nam sẽ còn tiếp tục tụt hậu (xin lưu ý rằng tôi nói "tiếp tục tụt hậu" chứ tôi không nói "không phát triển") bất chấp có TPP, FTA ..v. v..; biển đảo sẽ tiếp tục bị gặm nhấm, liếm láp, mất dần mất dần ...; ngư trường ngày càng thu hẹp, ngư dân, tàu bè sẽ tiếp tục bị bắt bớ, tịch thu, đâm húc ...; kiện tụng, khiếu nại về đất đại tài sản sẽ còn dài dài; hối lộ, tham nhũng vẫn là quốc nạn....

    Trả lờiXóa
  2. Lớn tuổi, nói dối trá , lấy được như thế này, thì đúng là hạng người VÔ LIÊM SĨ . Vnam mình có Lãnh Đạo cở này nhiều quá, mà đến giờ này mà vẫn chưa mất nước là hên lắm rồi !.

    Trả lờiXóa