Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

NGHE ÔNG VŨ ĐỨC ĐAM, CÓ NGÀY SẼ CHẾT CẢ NHÀ CẢ HỌ

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 
90% thực phẩm an toàn

Mai Anh
28/12/15 09:57

(GDVN) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, qua kiểm tra thực phẩm bẩn chiếm 7 - 8%, thực phẩm an toàn chiếm 90% nhưng người dân không biết cách phân biệt.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao sự tích cực của các cấp, các ngành trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong năm qua. Đặc biệt là các biện pháp thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm đã mang lại hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, an toàn thực phẩm vẫn còn là vấn đề "nóng", được dư luận xã hội quan tâm, nhất là tình trạng sử dụng phụ gia chế biến thực phẩm, chất cấm trong chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật…


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị của Ban Chỉ đạo Trung ương 
về Vệ sinh an toàn thực phẩm (ảnh nguồn Chính phủ)

Theo Phó Thủ tướng, qua kiểm tra cho thấy hiện nay chỉ có khoảng 7-8% thực phẩm bẩn và hơn 90% thực phẩm an toàn nhưng người dân không thể phân biệt được đâu là thực phẩm bẩn, đâu là thực phẩm an toàn.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngoài việc thanh, kiểm tra xử lý vi phạm an toàn thực phẩm cần có biện phát tuyên truyền đề người dân biết cách phân biệt thực phẩm bẩn và thực phẩm an toàn.


Trong năm 2016, Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cần tiếp tục nỗ lực thực hiện, từ hoàn thiện hành lang pháp lý, đầu tư, tập huấn, nhằm hướng đến mục đích làm cho người tiêu dùng nhận biết được thực phẩm bẩn.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần triển khai kiểm tra để loại bỏ thực phẩm không an toàn ở các chợ, đi đôi với việc vận động người dân không nuôi, trồng, sản xuất, tiêu thụ thực phẩm bẩn.

Đối với tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, phụ gia thực phẩm, Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, nòng cốt là lực lượng công an, quản lý thị trường tăng cường điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Thủ tướng chỉ đạo trong thời gian tới Ban Chỉ đạo sớm soạn thảo, hoàn chỉnh văn bản ký kết chương trình phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giám sát an toàn thực phẩm tại cơ sở.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các cơ quan thông tấn, báo chí cần tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bởi đây là việc làm nguy hiểm, có thể gây hại cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Năm 2015, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã có những chuyển biến tích cực. Qua thanh tra, kiểm tra, tỷ lệ cơ sở bị phạt tiền tăng từ 37,2% năm 2014 lên 51,1%. Riêng lực lượng quản lý thị trường kiểm tra xử lý trên 5.000 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, với số tiền phạt hành chính trên 17 tỉ đồng. Tỷ lệ cơ sở bị đình chỉ hoạt động tăng từ 1,3% năm 2014, lên 5,2% năm 2015.

Tình hình ngộ độc thực phẩm đang được kiểm soát, giảm nhiều về số vụ, số mắc, số tử vong so với cùng kỳ năm 2014, đặc biệt không để xảy ra các vụ ngộ độc tại các hội nghị, sự kiện lớn của đất nước và các đợt nghỉ lễ dài ngày.

Tính đến ngày 15/12/2015, toàn quốc ghi nhận trên 170 vụ ngộ độc thực phẩm với gần 5.000 người mắc, giảm số vụ, số mắc, số tử vong so với năm 2014.

Trong dịp Tết Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân năm 2016, Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: thịt, các sản phẩm từ thịt, rượu, bia, bánh, mứt, kẹo, củ, quả... Trong đó, chú trọng xử lý cơ sở có dấu hiệu vi phạm về bảo đảm an toàn thực phẩm.

Từ 20/12/2015 đến hết 25/3/2016 sẽ triển khai thực hiện việc kiểm tra, xử lý bảo đảm an toàn thực phẩm với mục tiêu giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm so với cùng kỳ năm 2015.


Mai Anh

9 nhận xét :

  1. Nhận xét này của ông Đam,tuy giống tỷ lệ đồng thuận :nhân dân hài lòng 90% vãn có 8% là sạch,số lẻ 2% đây là không biết vì chưa xuất viện.
    Cần nhắc đến 1 nhân vật lãnh lương từ dân nhưng hết sức thừa thãi là Nguyễn xuan Hồng.cục trưởng BVTV. Gã này mà xịt ra thì luôn là :thực phẩm vẫn an toàn,chã sao đâu.
    Đạo đức toàn XH đều xuống cấp,chạy theo RẺ,dân ta đang tự hại nhau.
    Thủy canh là 1 khuyến khích tai gia.

    Trả lờiXóa
  2. Ý kiến công dânlúc 14:36 28 tháng 12, 2015

    Thưa anh Đam, 100% người nông dân có luống rau riêng để ăn, rau này không phun gì. Còn lại tất cả các loại rau, củ, quả đều phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích. 100% lúa phun thuốc trừ sâu, chỉ có lúa trồng trên ruộng nuôi cá, cua đồng, rươi, tôm là không phun, lúa này người nông dân giữ lại ăn không bán. 100% thức ăn gia súc có chứa chất kích thích tăng trưởng, nhiều trại chăn nuôi cho chất tạo nạc. 100% thực phẩm, rau củ quả nhập từ TRung cộng về đều ngâm tẩm chất bảo quản. Khồn tin hãy để cho dân bầu ra người quản lý đất nước, dân chán bọn ăn hại, nuôi báo cô này lắm rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù khái niệm sạch bẩn không có giá trị tuyệt đối, nhưng đúng như ĐG ở đây nói nông dân luôn luống rau riêng cho gia đình mà nếu cho là luống rau để bán cho khách là sạch thì đúng là ông Đam nói văng mạng, vì ông ta dựa vào đâu để nói „hơn 90 % thực phẩm là an toàn“? Còn đã chót gánh trách nhiệm xã hội thì ông ta chịu khó tìm hiểu sự thực hẵng phát biểu, còn cứ phát biểu khơi khơi thế này thì chớ trách dân Việt „ném đá“.

      Xóa
  3. Chắc rằng Răng và Dạ dày của Vũ Đức Đam thừa khả năng miễn dịch với các loại độc tố chứa trong nông sản của Việt Nam và nhập từ Trung Quốc về ?!. Hay là đầu óc của ông ta có vấn đề ?!. Xin các vị bớt chút thời gian để điểm lại các lời nói của Vũ Đức Đam trên chính trường Việt Nam,kể từ ngày ông ta được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ, qua đó các vị sẽ thấy được trình độ học vấn của ông ta .
    Trân trọng cảm ơn Anh TỄU và các vị !

    Trả lờiXóa
  4. Nói xong lương tâm ông có yên ổn không ông Đ ?

    Trả lờiXóa
  5. Ông có dám ra chợ mua đồ về ăn bình thường ko?

    Trả lờiXóa
  6. Như thế này gọi là nói điêu!

    Trả lờiXóa
  7. Hồi mới lên làm PTT, nhiều người đã hy vọng, kỳ vọng vào một ông PTT trẻ, năng động mang lại điều gì đó mới cho đất nước.
    Hóa ra trong cái thể chế này, ông cũng như rứa, như mấy ông kia.

    Trả lờiXóa
  8. Thực phẩm bị nước ngoài trả về vì không đủ điều kiện nhập. Có thằng cán bộ vệ sinh an toan thực phẩm bảo cứ luộc chín là dùng đc không thể hiểu được thằng này là giống gì?

    Trả lờiXóa