Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

TIN NÓNG: ANH BA SÀM SẮP RA TÒA


Ngày 5/11/2015 Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có văn bản gửi Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội. 

Nội dung công văn: VKSND tối cao vẫn giữ nguyên cáo trạng, truy tố ông Nguyễn Hữu Vinh và “đồng phạm” về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân“.

Vẫn chưa có thông tin khi nào mở phiên tòa xử vụ ngày. Về thời hạn điều tra vụ án theo quy định pháp luật, đối với “tội phạm đặc biệt nghiêm trọng” thời hạn điều tra không quá 4 tháng, được phép gia hạn thêm 3 lần, nhưng “đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà thời hạn gia hạn điều tra đã hết, nhưng do tính chất rất phức tạp của vụ án mà chưa thể kết thúc việc điều tra thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có thể gia hạn thêm một lần không quá bốn tháng“. Như vậy, thời hạn điều tra tính tất cả các lần gia hạn đối với “tội phạm đặc biệt nghiêm trọng” tổng cộng là 20 tháng.

Tính đến ngày 5/1/2016, các nghi can đã bị giam tổng cộng 20 tháng, tức là hết tất cả các hạn điều tra. Theo quy định của pháp luật, khi đã hết thời hạn gia hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra. Có nghĩa là, vụ án này hoặc là được tòa đưa ra xét xử trước ngày 5/1/2016, hoặc là tòa án phải ra quyết định đình chỉ vụ án và trả tự do ngay lập tức cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.
 
_____________
.
Tiểu sử Ông Nguyễn Hữu Vinh: 

Anh Ba Sàm tên thật là Nguyễn Hữu Vinh (sinh năm 1956) là một nhà báo tự do ở Hà Nội. Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.Ông từng là công an và từng công tác ở Ủy ban Việt kiều Trung Ương. Ông bị Chính quyền CHXHCN Việt Nam bắt giữ và bị cáo buộc có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet vi phạm Điều 258 Bộ Luật Hình sự.

Nguyễn Hữu Vinh là con trai của ông Nguyễn Hữu Khiếu, một lão thành cách mạng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bộ trưởng Bộ Lao động Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Liên Xô. Ông có hộ khẩu thường trú tại số phường Trung Tự, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Nguyễn Hữu Vinh học cấp 3 tại Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Sau đó ông là cựu sinh viên Đại học An ninh nay là Học viện An ninh nhân dân Hà Nội. Sau khi hoàn thành khóa học, ông được nhà trường trao quyết định là sỹ quan Công an.

Vì có một số ý kiến không tán thành với nhận định cấp trên trong vài vụ án lãnh đạo Bộ Công an làm thủ tục chuyển ngành sang Ban việt kiều trung ươngnay là UBVNVNNN- Bộ Ngoại Giao . Tại đây ông đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt nam.

Năm 1995, Lãnh đạo Tộng Cục an ninh ra quyết định điều ông về Tổng cục An Ninh mà không thức hiện đầy đủ những thủ tục về chính sách cán bộ, chính sách đảng viên nên ông không nhận lương. Nguyễn Hữu Vinh quyết đinhj đi học luật và Học Tiếng Anh Năm 2000, Nguyễn Hữu Vinh thành lập Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ - VPI, là công ty thám tử tư đầu tiên ở Việt Nam.

Ông có gia đình, vợ là bà Lê Thị Minh Hà và các con. 

Bị bắt và kết tội 

Ngày 05/5/2014, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an, cho biết đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp và sau đó thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Vinh.Cùng bị bắt với ông Vinh có bà Nguyễn Thị Minh Thúy, nguyên là nhân viên cũ của ông Vinh tại công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ – VPI, để lại hai con (sinh đôi) mới 7 tuổi ở lại nhà. Bà Thúy cũng được xem là người trực tiếp quản lý trang anhbasam từ năm 2012.

Theo cáo trạng, Ông Nguyễn Hữu Vinh đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet có "nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Trong một cuộc phỏng vấn với đài RFI, nhà báo Phạm Đoan Trang nhắc tới một giả thuyết, cho rằng "việc bắt Anh Ba Sàm là để ngăn chặn trước phe chống Trung Quốc trong chính quyền và tâm lý chống Trung Quốc trong người dân."

Các luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Hữu Vinh : Trần Quốc Thuận( Nguyên là phó chủ nhiệm uỷ ban pháp luật của Quốc hội ); Trần Văn Tạo ( Nguyên là chỉ huy trưởng cảnh sát – Công an thành phố HCM ), Trịnh Minh Tân, Hà Huy Sơn, Nguyễn Hà Luân (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Thượng nghị sĩ phụ trách các vấn đề nhân quyền trong Quốc hội và chính phủ nhiều nước trên thế giới, Tổ chức theo dõi nhân quyền (Human Right Watch), tổ chức Ân xá Quốc tế , các lhiệp hội bảo vệ nhà báo quốc tế gửi văn bản đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang , thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng , Bộ Trưởng Bộ công An Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình, Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình yêu cầu thả ông Vinh.

Sau khi ông Vinh bị bắt, đã có 51 người đồng ký tên vào Yêu cầu trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh, trong đó có giáo sư Chu Hảo, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, tiến sĩ Nguyễn Quang A, tiến sĩ Hà Sĩ Phu… Yêu cầu này được gửi đích danh cho ông Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.

Ngày 30 tháng 10 năm 2014, Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công An công bố bản kết luận điều tra về trường hợp ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, nêu ra các hoạt động của ông Vinh và bà Thúy tại hai trang blog Dân QuyềnChép Sử Việt. Theo cơ quan điều tra, ông Vinh và bà Thúy đã vi phạm điều 258 BLHS: lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để chống phá nhà nước. Bản kết luận nói ông Vinh và thư ký của mình từ tháng 9 năm 2013 cho đến thời điểm bị bắt đã đăng tổng cộng 24 bài viết trên hai trang 'Dân quyền' và 'Chép sử Việt' - vốn thuộc "quyền quản lý, sử dụng" của ông Vinh. Tuy nhiên, phía công an thừa nhận "không có điều kiện xác minh, làm rõ nguồn gốc, tác giả của 24 bài viết nói trên" do các bị can "không chịu khai".

Ngày 6/2/2015 VKNDTC ra cáo trạng , sau 4 lần yêu cầu Điều Tra Bổ Sung của VKSNDTC và TANDTPHN thì CQĐTBCA đã không đưa ra thêm được bằng chứng nào .

Ngày 27 tháng 10 năm 2015, trả lời phỏng vấn của BBC, bà Hà, vợ của Anh Ba Sàm cho biết Sức khỏe Anh Ba Sàm đáng “lo ngại” và bà không thể gửi thuốc vào cho ông Vinh. .

Theo nhà báo Phạm Đoan Trang khi trả lời Đài RFI ngày 19 tháng 7 năm 2014:

"Anh Ba Sàm bị bắt, đối với tôi, còn nghiêm trọng hơn các vụ khác, hơn tất cả các vụ bắt các blogger khác từ trước đến nay, bởi vì, theo quan điểm cá nhân của tôi, Anh Ba Sàm gần như là một biểu tượng của cuộc đấu tranh của các blogger vì quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt. Do đó, việc bắt anh ấy gần như là một đòn đánh trực tiếp thẳng cánh, gọi là không kiêng nể gì cả, của chính quyền vào giới blogger, vào quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận, tự do quan điểm của công dân Việt Nam, của người dân Việt Nam...".

(Tham khảo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)


Toàn văn Cáo trạng:
.







 

12 nhận xét :

  1. Tôi không hay đọc Ba Sàm, nhưng cơ bản tôi có thiện cảm với Ông Vinh vì sự dũng cảm dấn thân, chứ chả ai dễ quy Ông ta là phản động. Mà từ cổ xưa đến nay chả phải thay thế 1 chế độ lạc hậu thối nát đều phần lớn do các lực lượng từ chính trong „chăn“, trong thể chế ấy lật chính chế độ ấy hay sao?
    Để bảo vệ cho ông ta ngoài các luật sư trình độ của Việt Nam còn cần tư vấn và sự quan sát, ủng hộ của đông đảo giới trí thức hiểu luật pháp quốc tế và các cơ quan đại diện nước ngoài, vì luật pháp Việt Nam có nhiều điều đi tụt hậu hoặc thậm chí trái luật thông lệ thế giới. Hy vọng có 1 phiên tòa đáp ứng được phần nào chờ đợi của người dân!

    Trả lờiXóa
  2. TỰ DO CHO BA SÀM!

    Trả lờiXóa
  3. Cáo trạng gì chứ ! thả người ta ra đi !

    Trả lờiXóa
  4. Nhẹ thì ở đủ thời gian giam giữ. Nặng thì 3 năm. Đại hội xong là thụ án xong. Ông Tòa, ông viện đều biết là không có tội, nhưng thách các ông xử không có tội. Mấy ông luaajt sư cãi tưng bừng, kiểm sát viên chỉ cần nói một câu: giữ nguyên đề nghị.



    có 2 phương án xử đồng chí Ba Sàm:
    1. xử bằng thời giam tạm giam
    2 đến 3,5 năm. Chờ đại hộii xong thì cũng". Thế là nhà nước pháp quyền mãn hạn tù.
    Thách ông Viện ông Tòa dám cãi. Có cãi tưng bừng thì kiểm sát viên chỉ đứng lên: "viện kiểm sát giữ nguyên đề nghị"
    Thê là nhà nước PQ XHCN xuất hiện rồi.


    Trả lờiXóa
  5. Bọn VKSNDTC bỉ ổi thật,ông Vinh đã tốt nghiệp trường Đại học an ninh sau khi ra trường làm việc trong nghành an ninh vậy mà bọn chúng ghi trình độ văn hóa của ông là 10/10.Bọn này không dám thả ông Vinh sợ bị ê mặt nên đá quả bóng trách nhiệm về cho tòa HN đây mà.Yêu cầu tòa HN tuyên ông Vinh vô tội nếu các người cố tình kết tội ông Vinh thì các người sẽ bị quả báo.

    Trả lờiXóa
  6. Con vua, chẳng chịu làm vua
    Kìa trông bao đứa... khổ chưa, Ba Sàm?

    Trả lờiXóa
  7. Phản đối việc bắt giam Nguyễn Hữu Vinh,phải trả tự do cho Nuyễn Hữu Vinh nếu các người còn là con người

    Trả lờiXóa
  8. Thật khâm phục sự dũng cảm của anh Ba Sàm và chị Minh Thúy . Nhà cầm quyền CS VN phải trả tự do ngay cho họ vì họ là những người yêu nước .

    Trả lờiXóa
  9. Thưa các bác các anh chị độc giả :
    Công an hiện nay đang rất bí về đường lối, đặc biệt là công tác an ninh.
    - Trước kia đảng luôn xác định: Mỹ là kẻ thù số 1. Trung Quốc là kẻ thù trực tiếp, nguy hiểm và lâu dài…
    - Căn cứ vào mục tiêu đường lối của đảng, Công an đã đề ra biện pháp đấu tranh chống các loại tội phạm là tình báo gián điệp nước ngoài và bọn phản động trong nước để giữ vững ANCT và TTATXH. Có kế hoạch cụ thể chi tiết chống kẻ thù trước mắt và lâu dài rất hiệu quả…
    - Ngày nay, đảng xác định kẻ thù là bon phá hoại nhiều mặt, âm mưu lật đổ chế độ bằng diễn biến hoà bình, (tự chuyển hoá, tự diễn biến) việc xác định địch ta vô cùng khó khăn phức tạp, trong ta có địch, trong địch có ta...Những kẻ thù của ta trước kia, nay trở thành bạn . đ/c của ta trước kia nay trở thành kẻ thù - đối lập, Cán bộ là lưu manh, lưu manh là cán bộ...Việc xác định tội phạm là rất khó khăn… Việc bắt oan sai không phải là hiếm. Anh Ba Sàm là một ví dụ oan sai!
    Mong nhân dân hãy bình tĩnh suy xét....Công an côn đồ không còn danh giới.
    Suy cho cùng Công an cũng chỉ là con dao trong tay người Đồ tễ. Đó là thành tựu nổi bật trong 30 năm đổi mới

    Trả lờiXóa
  10. Đọc đi đọc lại Cáo trạng kết tội Ba Sàm và cả những tiêu đề bài của Ba Sàm trên Block,tôi không thấy rõ Ba Sàm và nhân viên phạm tội gì ! Cáo trạng nói linh tinh tùm lum,nhưng không có sự việc cụ thể rõ nét Ba Sàm phạm tội ra sao !!? Như thế nào. Bài nào vi phạm ra sao? cứ chung chung rồi kết tội - phạm tội XYZ vì đã làm cái ABC, không ra làm sao cả !!?
    Như trò trẻ trâu chơi bán đồ hàng,nhưng mạng người là chính. Các bác Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao này có bị gì không, đã uống thuốc chưa? Lại nổi cơn tưng tửng rồi,trách nhiệm hơi bị nặng đó nhá,vì hiện có các giới quan chức và truyền thông quốc tế theo dõi mà. Coi chừng bị con cháu nhà họ Đổ cho ăn quả đắng đó.

    Trả lờiXóa
  11. "Kèm theo Cáo trạng là hồ sơ vụ án gồm ...... bút lục, được đánh số từ 01 đến ...../" .Cáo trạng của Cơ quan thực thi quyền công tố mà lại để trống và ghi ....thì không thể hiểu nổi trình độ của các vị soạn thảo, ký tá ra làm sao cả. Cứ để chấm lửng rồi ghi vào đó bao nhiêu cũng được sao?Yêu cầu cho ông ký cáo trạng này nghỉ việc đi cho đỡ tốn tiền thuế của dân./.

    Trả lờiXóa