Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Tin NÓNG: THU HỒI GIẢI THƯỞNG TẬP THƠ CỦA PHAN HUYỀN THƯ


Thu hồi giải thưởng tập thơ “Sẹo độc lập” 
của Phan Huyền Thư

Tuổi trẻ
20/10/2015 20:03 GMT+7 


TTO - Chiều tối 20-10, Hội nhà văn Hà Nội họp và đã quyết định thu hồi giải thưởng vừa trao cho tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội cho biết: trong ngày 20-10, nhà thơ Phan Huyền Thư đã gửi đến Hội nhà văn Hà Nội một lá thư xin lỗi, và xin trả lại giải thưởng vừa được nhận từ Hội nhà văn HN cho tập thơ “Sẹo độc lập” của chị. 

Lý do nhà thơ Phan Huyền Thư đưa ra là vì có một bài thơ trong tập thơ “Sẹo độc lập” gây nên những tranh cãi xung quanh việc đạo thơ. Tác giả không muốn ảnh hưởng đến uy tín của Hội nhà văn Hà Nội, của Hội đồng xét tặng giải thưởng, cho nên, xin rút khỏi giải thưởng.

Bài thơ Buổi sáng của Thường Đoan in trong tập Đếm cát (NXB Văn học xuất bản năm 2003) (trái) và bài thơ Bạch lộ của nhà thơ Phan Huyền Thư in trong tập thơ Sẹo độc lập (Nhã Nam & NXB Lao động ấn hành năm 2014) - Ảnh: T.L

Nhà thơ Phan Huyền Thư cũng gửi lời xin lỗi Hội nhà văn Hà Nội; xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, vì đã vướng mắc vào vụ việc này; xin lỗi độc giả; xin lỗi các phóng viên báo chí, và xin lỗi gia đình chị.

Tuy nhiên, lá thư của nhà thơ Phan Huyền Thư không thừa nhận mình đạo thơ, mà chỉ nói rằng, trong thời điểm hiện nay, vì chưa có những chứng cớ chứng minh bài thơ mình viết từ năm 1996, mà quá trình tìm kiếm lại bản thảo, hay những văn bản về bài thơ, có thể còn kéo dài, bởi còn phải liên lạc lại với các nơi trong và ngoài nước. Và dư luận như hiện nay, sẽ ảnh hưởng đến Hội nhà văn HN.

Đồng thời chiều 20-10, Ban chấp hành Hội nhà văn HN đã họp và thống nhất thu hồi giải thưởng đã trao cho tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư.

V.V.TUÂN

__________

Bản tin trên báo Tiền phong:
Thu hồi giải thưởng của Phan Huyền Thư

Nghĩa Trung
19:35 ngày 20 tháng 10 năm 2015

TPO - Chiều 20/10, Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã họp khẩn cấp, quyết định thu hồi giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2015 đối với tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư. 


Cuộc họp kết thúc lúc 16h30, tham dự có một số ủy viên Ban chấp hành: Bằng Việt, Nguyễn Việt Chiến, Phạm Xuân Nguyên, Bùi Việt Mỹ, đi đến quyết định thu hồi giải thưởng trên cơ sở những phát hiện mới nhất về việc nghi đạo một số bài thơ của Phan Huyền Thư.

Trước đó, buổi sáng 20/10, Phan Huyền Thư gửi một lá đơn đến Ban chấp hành Hội, nội dung xin trả lại giải thưởng sau khi có dư luận Phan Huyền Thư đạo thơ.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho Tiền Phong biết: Trong lá đơn, Phan Huyền Thư xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan về sự việc xảy ra, xin lỗi độc giả thơ cả nước, các nhà báo, xin lỗi gia đình vì đã làm họ mệt mỏi buồn bã.

Đáng chú ý, theo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, trong đơn này Phan Huyền Thư cũng nói về một số kịch bản truyền hình và phim của mình bị dư luận dị nghị.

Việc thu hồi giải thưởng, được biết không phải do tác giả xin rút, mà là trên cơ sở một số bài thơ của Phan Huyền Thư trong tập “Sẹo độc lập bị “nghi đạo thơ”, và được Hội xác minh, rằng Phan Huyền Thư từng có nhiều thơ in ở nước ngoài từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước nhưng không bài nào có nội dung như bài Bạch lộ.

Mặc dù xin trả lại giải hiện Phan Huyền Thư vẫn khăng khăng với Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội rằng bài Bạch lộ được chị viết năm 1996 với tên ban đầu là Độc ẩm, rồi gửi cho một số tạp chí ở Mỹ!





10 nhận xét :

  1. ......ăn cắp tiền, ăn cắp đất, ăn cắp chức quyền, ăn cắp anh hùng.....
    và ăn cắp thơ.....
    THỜI ĐẠI VẺ VANG NHẤT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đỉnh cao trí tuệ mà .? Sao lại nói là ăn cắp được .? Chỉ mượn thôi chứ không phải ăn cắp đâu .? Bị lộ thì trả lại có sao đâu .?

      Xóa
  2. Vụ này chứng tỏ hội nhà văn Hà Nội mà cụ thể là ông Phạm Xuân Nguyên có yếu kém về chuyên môn và tinh thần trách nhiêm trong công việc.Nếu cái đầu của các ông tốt việc này đã không xảy ra.

    Trả lờiXóa
  3. Đạo thì nói đạo cho nó ngay!

    Trả lờiXóa
  4. Trong cái rủi có cái may, vô hình trung mà bài thơ Buổi Sáng được đọc giả xem lại và thấy đây là một bài thơ hay. Bài thơ mạch lạc, nhẹ nhàng tình tứ, nhiều tứ lạ.

    Buổi Sáng
    Thơ, Phan Ngọc Thường Đoan

    Những gương mặt người
    Quen và không quen
    Những giọt cà phê muôn đời đen nhánh
    Tiếng chim khua vỡ buổi sáng lạnh
    gõ thức mặt trời
    Em ngồi một mình
    Khuấy loãng thời gian
    Buổi sáng muốn gọi anh
    Nắng nói lời mê ngủ
    Gió se lạnh chối từ
    Quàng nỗi nhớ chạy quanh chiếc bàn nhỏ
    Bản giao hưởng đêm qua còn phảng phất trên phím dương cầm
    Người đã vội quên cung bậc cuối
    Nụ hôn nửa vời
    Trái tim không cửa
    Ai hờ hững xéo lên lá cỏ
    Buổi sáng ngồi một mình
    Không quen những nụ cười lạ
    Em đậm đặc với nắng thu mưa hạ
    Tan cùng tàn đông
    Lòng bàng hoàng luyến tiếc níu vạt áo xuân
    Đã chậm mất nửa mùa cuối cùng
    Khói thuốc cay và cà phê đắng
    Cơn đau màu men ngà
    Buổi sáng ngồi một mình
    Uống cạn kiệt
    lạ
    quen!


    Trả lờiXóa
  5. Huyền Thư đã xin lỗi và trả lại giải thưởng là tốt rồi , bạn đọc cũng nên thông cảm cho Thư. XH còn nhiều cái tày trời gian trá hơn nhiều mà chưa nhận đc nửa câu xin lỗi (như vụ HN chặt cây xanh chẳng hạn). Tôi vẫn chúc và mong Thư sau vụ này viết được nhiều thơ hay hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Thật đúng là "Văn dĩ tải Đạo" mà lị.
    PXN người xứ Nghệ chắc chắn biết đạo ở văn thơ là "Đạo Chích" và "Đạo Lú". he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ẤY đạo "CHÍCH" mà có khi làm lớn đấy!!!!!

      Xóa
  7. Xin được chia sẽ ý kiến với 22:42 . Cảm ơn Bạn !

    Trả lờiXóa
  8. Phan Huyền Thư là người chuyên viết kịch bản, đạo diễn, nên chuyện này Thư diễn và đạo thành thục lắm.

    Trả lờiXóa