Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Sân bay Long Thành: PHẢI MẤT 35 TRIỆU ĐÔ ĐỂ LẬP BÁO CÁO KHẢ THI

Tốn hơn 35 triệu USD 
để lập báo cáo khả thi sân bay Long Thành
Thanh Niên
12/09/2015 20:38
 
(TNO) Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) vừa trình Bộ GTVT đề cương lập báo cáo F/S giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo 2 phương án. Trong đó, nếu theo phương án 1 thì phải chi tới 35,1 triệu USD.
 
Giới thiệu mặt cắt, quy mô dự án sân bay Long Thành

Phương án 1 gồm 2 phần: Phần 1 là thu thập dữ liệu, khảo sát hiện trường bổ sung, xem xét lại nhu cầu giao thông hàng không, lập dự báo giao thông hàng không đến năm 2020. Phân chia công suất giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất để kiến nghị phương án đầu tư phù hợp nhất, nghiên cứu quy trình rút ngắn thời gian thực hiện dự án, quy mô, phân kỳ đầu tư, tài chính và đánh giá khả năng hoàn vốn. Phần 2 sẽ phân chia nhóm hạng mục công việc và lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Theo ACV, khái toán chi phí thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 cần khoảng 35,1 triệu USD, được huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển của đơn vị với thời gian khoảng 18 tháng.

Phương án 2 nghiên cứu trên cơ sở như phương án 1, nhưng chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. Phương án này sử dụng trong trường hợp vay vốn ODA vì chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ quốc tế, nhưng chưa đầy đủ theo quy định của luật pháp Việt Nam. Ước tính chi phí khoảng 6,9 triệu USD, dự kiến do JICA tài trợ với thời gian thực hiện 15 tháng.

ACV cho rằng, do quy mô dự án rất lớn và phức tạp, nếu theo quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành, vì vậy doanh nghiệp này đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu, song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Ngoài ra, sau khi báo cáo khả thi được phê duyệt, cho phép ACV tiến hành tổ chức triển khai thiết kế kỹ thuật và thi công ngay các hạng mục độc lập.
Mai Hà

8 nhận xét :

  1. Mới lập báo cáo khả thi đã tốn hết hơn 35 triệu đô ! Còn bắt tay thi công sẽ tốn kém thế nào chưa ai biết được . Thật là béo bở .
    Mới đây tôi có dịp đi đón khách từ Hà Nội vô Saigon buổi tối và tiễn một người bạn đi Paris chuyến bay đêm . Tôi thấy SB TSN quá đông người . Khách nội địa cũng đông và khách đi nước ngoài cũng lắm . SB TSN quá tải chăng ? Có lẽ là thế !

    Trả lờiXóa
  2. Phương án 3 : Dẹp cái dự án này đi!

    Trả lờiXóa
  3. Thế ra chưa có nghiên cứu, báo đủ cơ sở có thể tin cậy mà Bộ chính trị đã quyết định cho làm sân bay Long Thành, rồi đưa ra Hội nghị trung ương biểu quyết; rồi cái quốc hội giả vờ dân chủ thảo luận trên mây và chấp hành chỉ đạo của đảng: bấm nút để lừa nhau và lừa dân. Thật thảm hại cho QH!!! Như thế tất cả chỉ "biểu quyết cái quyết tâm chính trị", còn chẳng có cơ sở khoa học nào??

    Trả lờiXóa
  4. Tòan là siêu dự án ( sân bay, tượng đài.. ) để bỏ túi tư lợi cho thêm được 2, 3 đời. Kể ra cũng đáng lắm chớ các bác ?

    Trả lờiXóa
  5. Đây là dự án để... sụp đổ!

    Trả lờiXóa
  6. Phải chi như thế mới hết được 2 tỉ USD chứ

    Trả lờiXóa
  7. Cách thức trình bày bản vẽ không thuyết phục, cứ như là bảo vệ đồ án bộ môn.....

    Trả lờiXóa
  8. Cảm giác của tôi là đám này bị điên rồi! Dự án dự ủng gì chứ? Tào lao kiếm mía lau!

    Trả lờiXóa