Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

PHÓ THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC TỚI VIỆT NAM XOA DỊU SAU "QUAN HỆ"

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ.

Phó Thủ tướng Trung Quốc tới Việt Nam 
xoa dịu quan hệ

VOA
17.07.2015

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ đã có buổi hội đàm với các nhà lãnh đạo hàng đầu Việt Nam hôm thứ Năm.

Chuyến đi kéo dài hai ngày của ông Trương mới chỉ được công bố vào đầu tuần này, khi hai quốc gia với kim ngạch thương mại song phương đạt 60 tỉ USD, tìm cách xoa dịu những tranh cãi gay gắt về chủ quyền trên biển.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình phát biểu: “Việt Nam và Trung Quốc thảo luận về các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác thiết thực về kinh tế, thương mại và các lĩnh vực đầu tư trong chuyến thăm này."

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đón tiếp ông Trương tại Trụ sở Chính phủ.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tuân thủ các thỏa thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về những bất đồng trên biển và sớm cùng các nước ASEAN hoàn tất xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Chuyến đi của Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ diễn ra nhanh chóng ngay sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ, đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Hoa Kỳ đang tăng cường nỗ lực củng cố quan hệ với nước cựu thù có mối quan hệ gần gũi nhưng đầy sóng gió với Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng điều đó đang đẩy Việt Nam vào thế tranh giành ảnh hưởng giữa Bắc Kinh và Washington.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc mô tả chuyến đi của ông Trương là “nỗ lực tăng cường quan hệ ngoại giao cấp cao mới nhất” và “đó là vì lợi ích tốt đẹp nhất của cả hai nước, đặc biệt là Việt Nam, để tăng cường sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau thay vì gây trầm trọng thêm những mối bất đồng."
Nguồn: Reuters, VNExpress

5 nhận xét :

  1. Đừng Mơ hồ , chắc không ai Lạ gì cái kiểu vừa đấm vừa xoa của bọn Tàu, để rồi xem_ ngay sau chuyến đi này, ngay sau cái thông báo của Tân hoa xã “nỗ lực tăng cường quan hệ ngoại giao cấp cao mới nhất” sẽ có trò mới đây, không đưa dàn khoan vào Biển Việt nam thì lại trò khốn nạn gì đấy..những cái đầu bọn Đại Hán này cả thế giới phải giật mình đấy , không phải tự nhiên sau khi campuchia gây hấn ở bIên giới Tây nam, 1 Đoàn quân sự cao cấp Campuchia sang tham khảo nhận mật lệnh ở Tàu đâu, cứ Tin ở 16 chữ Vàng có ngày Việt nam bị xóa tên trên bản đồ thế giới đấy

    Trả lờiXóa
  2. Không biết lão này qua dạy "đứa con hoang đàng" những gì,nhưng chắc chắn là không mấy tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta không thần kinh thì cũng lú lẫn nếu tiếp tục để TQ "xoa dịu" lần này. Mấy nghìn năm lịch sử rồi chưa chừa hay sao hả giời. Thay đổi tư duy không thì quá muộn!!! Chúng ta không thể có tội mới mới các thế hệ trước và sau này nữa. Chúng ta hãy nói thẳng với TQ rằng: chúng tôi muốn làm bạn với năm Châu! Thế thôi. Còn với Mỹ thì có lẽ không phải cân nhắc gì nữa các bác ạ. Khẩn thiến ý kiến này. TS xịn !

    Trả lờiXóa
  4. Nhất cử nhất động của VN đều phải trong tầm kiểm soát của BK . TBT NPT mới từ Mỷ trở về Hà Nội hôm 10/ 7 thì ngày 15 / 7 , PTT TQ Trương Cao Lệ đã tới gặp gỡ giới chức CP VN . BK chắc còn thiếu những thông tin về chuyến đi Mỹ của TBT NPT . BK chưa tin những tin tức trong và ngoài của chuyến đi này nên mới cấp tốc phái PTT Trương Cao Lệ sang Hà Nội để nắm rõ tình hình . Xem ra BK cũng hơi yếu tim với những chuyện quan trọng ở Hà Nội như chuyến đi Mỹ của ô. TBT NPT vừa qua !

    Trả lờiXóa
  5. Miệng nam mô-bụng một bồ dao găm!

    Trả lờiXóa