và chuyện đường sắt cao tốc Bắc-Nam
(PLO)- Sáng nay 4-6, QH đã dành thời gian thảo luận
tại hội trường về dự án sân bay quốc tế Long Thành - một dự án tốn
nhiều giấy mực của báo chí và dành được sự quan tâm của người dân trên
cả nước.
Toàn cảnh QH. Ảnh: Lê Phi.
Đáng chú ý trong các ý kiến tại nghị trường QH sáng nay là phát biểu rất lạc quan của đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội).
Theo đại biểu này, trên bản đồ hàng
không quốc tế thì Long Thành là tâm điểm của các đường bay và có lợi thế
nhất so với các sân bay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
“Long Thành sẽ là sân bay không có đối thủ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Với vị thế trời cho như thế, Long Thành sẽ là sân bay bận rộn nhất khu
vực trong tương lai gần. Sân bay Long Thành sẽ biến Việt Nam là trung
tâm kinh tế, thương mại, tài chính, bảo dưỡng máy bay, du lịch… của cả
khu vực châu Á-Thái Bình Dương…”, ĐB Bình nhấn mạnh.
Phát biểu của vị đại biểu này làm người
viết nhớ lại không khí nóng bỏng một thời khi QH thảo luận về đại dự án
đường sắt cao tốc Bắc-Nam 5 năm về trước.
Còn nhớ, ngày 8-6-2010, thảo luận về dự
án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, nhiều đại biểu đã đưa ra lý lẽ để bảo vệ
cho việc ủng hộ hay không ủng hộ siêu dự án này. Lý do ủng hộ thì có
muôn vàn, trong đó phát biểu của một đại biểu đến từ Hà Nam mà không ai
có thể quên được.
Xin trích lại lời phát biểu khó quên của vị đại biểu ấy:
"Thế giới có Nhật Bản, Trung Quốc,
Đài Loan, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Thụy Điển, Hà Lan, Anh,
Hàn Quốc, Bỉ đã có đường sắt cao tốc, Brazil, Nga, Indonesia đang triển
khai. Tôi thấy những nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc, Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao.
Gần ta Trung Quốc họ làm nhiều đường sắt cao tốc. Việt Nam hội đủ các
yếu tố về sự cần thiết, về địa hình, nhu cầu đi lại hai miền rất lớn và
sự phát triển kinh tế của đất nước.
[…]Đường sắt cao tốc có
nhiều ưu điểm về kinh tế kỹ thuật, tốc độ nhanh, ô nhiễm môi trường nhẹ,
độ thoải mái cao. Điều quan trọng nhất là đi tàu rất an toàn, tôi đã
được đi một số tuyến đường tàu cao tốc ở nước ngoài. Một học sinh có thể
yên tâm đi tàu đến trường, một bà mẹ có thể đi tàu đến cửa hàng. Đường
sắt cao tốc đích thực là phương tiện đi lại tốt nhất trong tương lai".
Một đại biểu khác đến từ tỉnh Đắk Nông cũng ví von với tinh thần lạc quan hiếm có:"Miền Trung có những bãi biển xinh đẹp, như những nàng tiên đang ngủ. Có đường sắt cao tốc, giao thông thuận tiện, các nàng tiên sẽ được đánh thức". Vị đại biểu này cũng mạnh mẽ cho rằng nếu “không làm gấp thì đến 2020 có 57 triệu hành khách sẽ thiếu phương tiện đi lại”.
Ngay tại phiên thảo luận này, lý lẽ của hai vị đại biểu trên đã bị đại biểu Nguyễn Minh Thuyết ngắn gọn phản bác: "Có
đại biểu ví von dự án này "đánh thức nàng tiên ngủ trong rừng". Tôi rất
hồi hộp chờ xem câu đầu tiên nàng tiên nói khi mở mắt là gì. Có lẽ nàng
sẽ nói "tiền đâu?". Chỉ số IQ của tôi thấp nên tôi chắc chắn không tán
thành".
Cuối cùng, như tất cả chúng ta đã biết,
QH đã bỏ phiếu "bác" dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và thực tế cho
đến nay đã chứng tỏ đó là quyết định sáng suốt.
Mô hình sân bay Long Thành. Ảnh tư liệu.
Trở lại với dự án sân bay Long Thành, quyết tâm thực
hiện dự án này từ các cơ quan chức năng là rất rõ ràng. Tuy nhiên những
người theo dõi quá trình hình thành và thảo luận về dự án này vẫn còn
rất nhiều băn khoăn. Những băn khoăn ấy phải được giải đáp thỏa đáng
bằng những lý lẽ thuyết phục và những cứ liệu khoa học đáng tin cậy chứ
không phải bằng những thông tin mong manh.
Chắc chắn QH, các cơ quan chính phủ sẽ
đưa ra quyết định đúng đắn và sáng suốt nhất về dự án này. Người dân chỉ
mong rằng những người có trách nhiệm hãy bàn thảo và quyết định về dự
án này giống như đang xài tiền của chính mình, chứ không phải tiền trên
trời rơi xuống. Xin đừng quên, mỗi người Việt Nam đang gánh trên người
khoảng 20 triệu đồng nợ công rồi đấy!
Có lẽ với tư duy ấy, việc quyết định một
dự án lớn như thế sẽ tránh được những cái giá phải trả quá đắt sau này
mà không ai khác nhân dân chính là người phải chịu.
Thanh Hoa
Số phận DA sân bay Long Thành đã được an bài rồi. Bấm nút chỉ còn là hình thức thôi, vì trước đó trong buổi thảo luận, đa số đại biểu QH ( của đảng) đã nhất trí triển khai DA này, thậm chí có ĐB như ông Dương Trung Quốc còn giục, làm càng sớm càng tốt.
Trả lờiXóaBà con ta lại chuẩn bị è cổ ra mà gánh nợ.
Chính ông nghị Dương này nói "dự án này đã thực thi được 10 năm nay" rồi giờ mới mang ra QH chỉ là cho đủ thủ tục! Đáng nhẽ QH phải bác ngay dự án này vì đã sai trình thực thủ tục , thì lại đưa ra chuyện "bấm nút" , các ĐBQH , ai bấm nút nên nhớ lại Bauxit Tây nguyên nha !
XóaĐại biểu Nguyễn Quốc Bình nhấn mạnh:
Trả lờiXóaLong Thành sẽ là
sân bay không có đối thủ trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương,
Ôi,
nghe sợ quá
sợ như câu doạ về quả đấm thép Vinashin.
Sân bay Long Thành sẽ bận rộn nhất trong khu vực.
Hẳn nhiên rồi,
vì nó phải chuyên chở hàng triệu trẻ em đến trường
và hàng vạn bà nội trợ đi siêu thị.
Cử tri phải hỏi lại ông nghị Nguyễn Quốc Bình xem : Những nước trong khu vực Châu Á - Thái BìnhDương bao gồm những quốc gia nào ? Tôi cá là ông ta không biết hết . Nên ông ta mới ba hoa và huếnh hoáng như vậy.
Trả lờiXóaTrong báo cáo tiền khả thi,mấy cha nội có đề cập đến vấn đề là nếu dự án này lỗ hoặc phá sản thì ai sẽ đi tù không nhỉ hay lại là "đại biểu là do dân bầu,đại biểu quyết sai thì dân ráng mà chịu"
Trả lờiXóaMấy "quả đấm thép" vinashin,vinaline,bôxit...đã,đang và sẽ đè cổ dân ra đóng thuế để trả nợ rồi đó
Tao bấm nút, con cháu dân đen trả. Có chi mà lo ?
Trả lờiXóaDư luận can mãi , mà càng can họ càng lấn tới : Long Thành chưa quyết xong đã bàn chuyện đường sắt cao tốc . Giờ bà con ta cứ ghi nhớ họ tên nhưng tay quan chức đầu têu ra những chuyện này , kể cả mấy ông nghị QH bấm nút nữa , sau này có điều kiện ta kiên quyết "lật cả móng nhà" họ lên mà đòi nợ ...
Trả lờiXóaĐB Nguyễn Quốc Bình là con ếch ngồi đáy giếng quá lâu . Ngày nay nhiều QC VN vẫn còn tư duy tk 19 .
Trả lờiXóaTôi lên tiếng phủ nhận ý kiến của ông Bình!
Trả lờiXóaSB Long Thành chưa quyết, chúng đã thi nhau xẻ thịt các khu vực chung quanh SB TSN . Cứ về Gò Vấp mà xem !
Trả lờiXóa