Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

SOS: HÀ NỘI HỐI HẢ LẤP SÔNG HỒNG CẢ THÁNG NAY KHÔNG AI BIẾT

Sông Hồng đoạn qua Hà Nội
bất ngờ bị lấp chui


VietNamnet - Hàng chục xe tải trọng lớn ngày đêm chở đất để san lấp mặt bằng rộng nhiều ha dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Chưa rõ, dự án gì sẽ được triển khai, nhưng nó nằm trọn vẹn trong hành lang xả lũ lưu vực sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn một loạt phường của quận Long Biên, Hà Nội.


Hàng chục xe tải trọng lớn ngày đêm chở đất để san lấp mặt bằng rộng nhiều ha dưới chân cầu Vĩnh Tuy

Công trường trong hành lang thoát lũ sông Hồng

Một khu đất bằng phẳng, rộng hàng chục ha đang được hình thành bên bờ Bắc sông Hồng, đoạn chảy qua khu vực bãi bồi phường Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội).
.
 Mặt bằng rộng hàng chục ha đang được tiến hành san ủi 
trong hành lang thoát lũ sông Hồng. 

Mặt bằng này nằm dưới chân cầu Vĩnh Tuy, trong hành lang thoát lũ sông Hồng đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt theo quy hoạch hành lang thoát lũ do Viện Quy hoạch Thủy lợi xây dựng từ năm 2009.

Quan sát từ trên cầu Vĩnh Tuy sẽ không khó khăn để nhận diện bãi đất này. Có thể nói, đây là mặt bằng “nhân tạo” đầu tiên được hình thành tại bờ Bắc sông Hồng kể từ trước đến nay.


Chúng tôi có mặt tại công trường dưới chân cầu Vĩnh Tuy, đoạn bãi bồi thuộc phường Long Biên.

Hàng chục xe tải trọng lớn miệt mài chở đất đổ sang khu vực san lấp để tạo thành một mặt bằng khá rộng.

Quan sát bằng mắt thường, bãi đất rộng đang được đổ lấp này có chiều cao so với mặt bãi sông Hồng từ 1-2 mét. Một con đường nội bộ đã được hình thành.

Từ khu vực bãi đất đang dần hình thành xuống đến mép nước chừng vài trăm mét. Cũng lấy bãi đất đó làm mốc, nó cách đê sông Hồng chừng 500m.

Được thi công gần một tháng nay, mặt bằng này sắp hoàn thành. 

Một người dân sở tại cho biết, đó là hành lang xả lũ của sông Hồng, không ai được phép canh tác, cho dù, có tới vài tháng trời khu vực đất bãi rộng mênh mông này không bị ngập nước.

Con đường nội bộ mà những chiếc xe tải chở đất san lấp khu vực đang hình thành nằm phía bên phải (tính theo hướng từ Long Biên sang trung tâm Hà Nội) có chiều dài lên đến cả cây số. Một chiếc máy xúc trực tiếp xúc đất bãi tại chỗ, đổ lên hàng chục xe tải rồng rắn nối đuôi nhau san ủi mặt bằng.

Thông tin từ một người đàn ông đang có mặt tại khu nhà điều hành của BQLDA nạo vét đường thủy QG (Bộ GTVT) đặt dưới khu vực bãi sông Hồng, anh này cho hay: mặt bằng đang được san ủi để triển khai xây dựng… nghĩa trang.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là dự án này nằm hoàn toàn trong hành lang thoát lũ lưu vực sông Hồng đoạn đi qua các phường Bồ Đề, Long Biên, Cự Khối của quận Long Biên.

Dự án xây dựng nghĩa trang phường?

Trao đổi với VietNamNet, PCT UBND phường Long Biên, ông Nguyễn Đức Hùng cho hay: đây là “ý tưởng” của UBND phường.

Hiện, phường đang lấy ý kiến từ các tổ dân phố trong địa bàn về việc có chấp thuận hay không việc di dời những nghĩa trang tự phát hiện đang phân bố rải rác ở khu vực dân cư, nội đồng… về một chỗ.

Nghĩa trang mới này cũng sẽ là nơi chôn cất, mai táng của công dân trong địa bàn phường thời gian tới.

Chưa biết nó sẽ được sử dụng để thực hiện dự án nào, nhưng đây là một dấu hỏi lớn đối với những người dân quan tâm đến số phận cỉa con sông Hồng, đặc biệt là khu vực hạ lưu chảy qua địa bàn Hà Nội, khi nó được "nâng lên đặt xuống" cho quá nhiều dự án... 

Tuy nhiên, ông Hùng xác nhận: ý tưởng này chưa được quận hay TP chấp thuận.

“Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi cứ triển khai san lấp mặt bằng trước. Khi thành hình, đẹp đẽ rồi, lúc đó hy vọng bà con nhân dân sẽ đồng tình” – PCT phụ trách địa chính cho biết.

Thông tin từ ông Hùng, nếu được chấp thuận, dự án này sẽ có quy mô khoảng 10ha, nằm ở khoảng nối tiếp từ bãi trồng hoa màu và khu vực đất bãi sông Hồng.

Việc san lấp mặt bằng đã triển khai được vài tuần nay, nếu hiểu như vậy, chủ dự án là UBND phường Long Biên.

Được biết, phường Long Biên có 190ha diện tích đất bãi thuộc quản lý của phường, trong đó, một phần được giao cho các hộ dân canh tác. Phần lớn diện tích còn lại nằm trong hành lang thoát lũ sông Hồng.

Trong khi đó, một thông tin khác được cán bộ địa chính phường Long Biên xác nhận: toàn bộ diện tích bãi bồi ven sông Hồng từ phường Bồ Đề kéo dài đến phường Cự Khối (quận Long Biên) đã được giao cho một doanh nghiệp theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Tổng diện tích đất này lên tới khoảng 530ha. DN này cũng đang có phương án di dời các nghĩa trang hiện đang phân tán trong khu dân cư (khu vực trong đê) ra ngoài đê để có “quỹ đất sạch” trong khu dân cư, tránh “xâm phạm” hành lang thoát lũ sông Hồng đã được phê duyệt.

Theo phương án về quy hoạch hành lang thoát lũ sông Hồng được Viện quy hoạch Thủy lợi xây dựng và đã được HĐND.TP Hà Nội biểu quyết, thông qua ngày 10/12/2009, những hộ dân, công trình nằm từ chỉ giới thoát lũ trở ra phía mép bờ sông đều thuộc diện giải tỏa.
Trong tổng số gần 15.000 hộ dân thuộc diện di dời thời điểm đó (2009), khu vực Bồ Đề, Long Biên, Cự Khối có 677/1.652 hộ nằm trong hành lang thoát lũ phải di dời.
Khu vực cầu Chương Dương, tuyến thoát lũ đi theo tuyến đê chính. Vùng bãi thuộc phường Bồ Đề, Long Biên, Cự Khối đường chỉ giới đi theo đường quản lý nhà máy nước, tính từ đường này trở ra phía sông, tất cả các công trình, dân cư ở đó phải di chuyển. Tại khu vực xã Đông Dư, xã Bát Tràng đường chỉ giới thoát lũ đi theo đường bao dân sinh thôn Hồng Hà (xã Đông Dư), Bát Tràng đến cống Xuân Quan. Từ cửa vào cống lấy nước Xuân Quan đến hết địa phận hành chính Hà Nội (thuộc các xã Kim Lan, Văn Đức), chỉ giới thoát lũ sẽ đi theo ven khu dân cư xã Kim Lan, sau đó đi theo tuyến đê bối xã Văn Đức, huyện Gia Lâm.
Kiên Trung

19 nhận xét :

  1. Ở VN, khi muốn chiếm đất, chính quyền hay dùng chiêu bài xây dựng môt cái gì đó cho dân sinh như công viên, nghĩa trang. v.v.... rồi sau thời gian sẽ chuyển mục đích sử dụng. Cái lạ ở đây là một phường cần một cái nghĩa trang ! Mai mốt chắc phường phường đều có nghĩa trang quá !

    Trả lờiXóa
  2. Quan HN: Ngay giữa bố mày trồng cây cả bì còn chẳng đứa nào biết thì dưới chân cầu đứa nào để ý/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại đưa nghĩa trang ra vùng đất thuộc lòng sông Hồng ? Lấn sông làm nghĩa trang là bức tử nguồn nước sông Hồng vốn là nguồn nước chủ yếu cho toàn bộ vùng đồng bằng Bác bộ, bức tử thoát lũ sông hồng. Biến đổi khí hậu ,khô hạn kéo dài nhưng sẽ tồn tại lụt lội khủng khiếp !
      Có lẽ nói ""định" làm nghĩa trang chỉ là sựchuẩn bị che chắn khi bị lộ thôi ? Đất ấy giá mấy tấc vàng ?
      Phải thanh tra ngay và sẽ lộ diện tham nhũng ?

      Xóa
  3. Chúng nó muốn việt đã rồi không còn trannh cải gì nữa,giống như thằng tàu đối với Việt nam về biển đảo,tàu cộng và việt cộng giống nhau thiệt

    Trả lờiXóa
  4. QC CS nhiều nơi cho phép lấn sông, lấp rạch, phá rừng. Họ còn muốn làm bà Nữ Oa đội đá vá Trời . Nhưng khốn nỗi, Trời chẳng vá được mà lại càng vỡ to hơn khi rừng bị phá, sông bị lấp . Nước mưa đổ xuống rầm rầm, cây rừng bị đốn lấy gì giữ nước, sông suối bị lấp nước phải chảy tràn lan vào bất cứ chỗ nào thấp , gây lụt lội .
    Truyên cổ tích chiến tranh Sơn Thủy Tinh năm nào chẳng tái diễn , con người , nhất là các QC VN đang giúp Thủy Tinh thắng Sơn Tinh !

    Trả lờiXóa
  5. Nghĩa Trang Bún Chả Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  6. Nghĩa trang Massage thư giản Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  7. NGÀY XƯA TỔ TIÊN TA ĐÀO KINH, KHAI SÔNG NGÒI, NGUỒN LỢI NUÔI DÂN.
    NGÀY NAY CƯỚP RUỘNG ĐẤT, LẤP SÔNG TỪ NAM CHÍ BẮC CHO CHÍNH QUYỀN THÂU LỢI. CỘNG SẢN TÀN ÁC, CỘNG SẢN VIỆT NAM ÁC HẠI HƠN.NHIỀU.

    Trả lờiXóa
  8. Trả lời
    1. Cứ để bọn quan tham hoành hành thế này để đời sau con cháu mang họa sao ? Hay chúng nó san lấp sông Hồng xây khu đô thị cho quân Tầu sang ở ?

      Xóa
  9. CHẮC LÀ HỌC TẬP KINH NGHIỆM QUA VIỆC BỒI ĐẮP ĐẢO NHÂN TẠO CỦA BÈ LŨ HỌ TẬP ĐÂY!

    Trả lờiXóa
  10. Thế mới biết, nếu bọn CS ngu dốt mà làm "lãnh đạo" thì chúng sẽ phá nát một địa phương, thậm chí một quốc gia.
    Thế giới người ta đang tìm mọi cách để tăng nhiều diện tích cây xanh, diện tích mặt nước để cải thiện môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng thì mấy thằng CS ngu xuẩn ở VN lại làm ngược lại, càng lấp nhiều sông, càng chặt phá nhiều rừng, nhiều cây xanh, cướp nhiều ruộng đất để bê tông hóa, càng tốt.
    Ngu nhất thế giới!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngu nhất thế giới! nhất mọi thời đại! Khốn nạn nhất thế giới! nhất mọi thời đại là bọn này. Cổ Kim Đông Tây chưa bao giờ xuất hiện loại quỷ độc địa bẩn thỉu như bọn đang cầm quyền ở VN. Cũng không đâu người dân u mê hèn nhát như ngươì VN thời nay nên chúng mới dám hoành hành đến thế!

      Xóa
  11. từ thành phố đến trung ương đều chưa được báo cáo

    Trả lờiXóa
  12. Chắc cùng chủ đầu tư hay nhóm lợi ích với bọn lấn sông Đồng Nai đây mà.

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  13. Chui đâu mà chui,đấy là chúng luồn kim...ngân rồi đàng hoàng lấp đấy,chứ làm sao hàng đoàn xe khủng chạy ầm ầm như thế làm sao qua mắt cú của quan chức được

    Trả lờiXóa
  14. Có một dạo rộ lên xây thành phố bên sông Hồng, Hàn Quốc thầu, nay không thấy nói tới, nhỉ?

    Trả lờiXóa
  15. Anh Nói Suông (quang nghị) với anh Thay Cây (thế thảo) lắm mẹo lắm, bọn đàn em từ phưỡng xã trở lên cứ thoải mái tung hoành.

    Trả lờiXóa
  16. Lòng tham vô đáy ngày càng điên cuồng, hành động trắng trợn bất chấp vì cấp trên đã bật đèn đỏ, người dân thì mũ ni che tai, không lên tiếng nên chúng tha hồ giầy xéo đất nước đồng bào.

    Trả lờiXóa