Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Hà Nội: XE TẢI BĂM NÁT ĐÊ, CHÍNH QUYỀN BẤT LỰC

Xe quá tải băm nát đê sông Hồng, 
chính quyền bất lực

Trần Hoàng- Thái Dương
Báo Tiền Phong
06:39 ngày 06 tháng 04 năm 2015

TP - Không chỉ phá nát tuyến đê, xe quá tải đang khiến người dân quanh khu vực gần tuyến đê thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội sống cùng ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi và hiểm họa tai nạn giao thông, trong khi lực lượng chức năng lúng túng tìm cách xử lý. 

Xe quá tải ngang nhiên cày nát đường đê thuộc địa phận quận Bắc Từ Liêm. 
Ảnh: Trần Hoàng
Xe quá tải phá nát đê sông Hồng

Quận Bắc Từ Liêm có 8,6km đường đê, là tuyến đường trọng điểm vận chuyển cát từ sông Hồng lên, vì thế con đường luôn tấp nập xe tải. Mặc dù 2 đầu tuyến đê đều có biển cấm xe trọng tải dưới 13 tấn, nhưng các xe tải 25 tấn, xe trộn xi măng, xe chở cát vẫn ngang nhiên hoạt động. Chị Nguyễn Thanh Phượng, bán hàng ở chợ gần dốc Kẻ than thở: “Xe tải chở cát không chỉ phá nát đường đê, mà còn không che bạt, cát bay mờ mịt khiến các quán ăn uống ở chợ sống dở chết dở”.

“Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tăng ca, trực thêm vào buổi trưa và ban đêm, để giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải trên địa bàn quận”.

Ông Nguyễn Thanh Sơn 
Đoạn đường đê qua phường Thượng Cát mới được thảm lại, nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng do mật độ xe quá tải dày đặc. Những “con lươn khổng lồ”, “ổ trâu” hằn trên đường, gây nguy hiểm cho người đi xe máy. Anh Nam, một người dân cho biết, con gái lớn học lớp 8 nhưng vẫn phải nhờ bố đưa đi học, bởi con đường đi quá nguy hiểm. Chỉ trong 10 phút có mặt trên tuyến đê này, phóng viên ghi nhận các xe tải chở cát quá thùng, không có che chắn mang BKS 30S-0176, 29C-020.69, 37H-8588, 30U-2354... phóng với tốc độ cao trên đường đê.

Ăn ngủ với bụi

Dọc phố Tân Phong, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ xe quá tải. Con phố được trải nhựa, nhưng trước sức ép của hàng trăm xe tải di chuyển liên tục, đường nhựa gần như hư hỏng hoàn toàn. Những hố sâu đến 20cm so với mặt đường, nằm san sát cạnh nhau. Một số người dân trên phố gia cố con đường bằng cách đặt bao xi măng, gạch lấp ổ gà, ổ trâu để xe máy đi lại thuận tiện hơn.

Sở dĩ đoạn đê Liên Mạc, nối liền với phố Tân Phong, đường Hoàng Tăng Bí và một số tuyến đường lân cận có tình trạng hàng trăm xe quá khổ, quá tải, chạy hằng ngày do đây là con đường duy nhất đi vào Cụm công nghiệp Nam Thăng Long, hiện có khoảng 30 doanh nghiệp đang hoạt động. Cùng với đó là rất nhiều điểm khai thác, vận chuyển cát dọc sông Hồng càng khiến đoạn đường thêm khổ sở.

Ông Nguyễn Hùng Cường, Tổ trưởng Cụm dân cư số 2, xã Tân Phong cho hay, 2 tầng nhà của ông đều được gia cố 2 tấm bạt bên ngoài cửa sắt kéo luôn đóng im ỉm, “thế mà vẫn không ăn thua, nhà lau ngày 3 lần vẫn đầy bụi trắng xóa”. Chị Hương, trú tại số 7 phố Tân Phong cho biết, nhà có 5 người thì 3 người mắc bệnh ho mãn tính, trẻ con trong khu vực hầu như đều có bệnh về hô hấp.

Cơ quan chức năng kêu khó

Bám theo một xe chở cát, chúng tôi men theo con đường đất dài gần 1km ngoài đê để đến với điểm trung chuyển cát khá lớn ven sông. Tuy là giờ trưa, nhưng hoạt động đổ cát diễn ra khá nhộn nhịp. Chiếc xe cỡ lớn vừa đỗ vào, lập tức chiếc xe khác chở cát quá thùng quay đầu hướng ra phía đê Liên Mạc. Cách đó không xa là đơn vị quản lý tuyến đê, ông Đinh Quốc Đạt, Kiểm soát viên tại Hạt quản lý đê số 1 cho biết, đây là một trong 33 điểm trung chuyển cát từ bãi sông đến các điểm xây dựng trên địa bàn Bắc Từ Liêm. Những điểm trung chuyển này đã tồn tại lâu năm, Hạt đã lập biên bản, kết hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn, nhưng không xuể. Ông Đạt giãi bày: “Chúng tôi chỉ có 6 người chuyên trách, lại không có chức năng xử lý vi phạm, nên khó lại càng khó”.

Theo ông Nguyên Xuân Hải, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão, Sở NN&PTNT Hà Nội xe quá tải đi trên đê là tình trạng vi phạm nhức nhối đối với hệ thống đê điều của thành phố Hà Nội. Hiện nay những xe tải nếu chạy không trên đê cũng không được phép chưa nói là chở tải, vì xe này có tải trọng 15 tấn khi chất lên vài chục khối cát nữa thì cực kỳ nguy hiểm với đê. Được biết, Chi cục rất nhiều lần có văn bản yêu cầu nhưng khó giải quyết triệt để vì những lý do có xe chủ lái, có xe chỉ là lái thuê…

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Bắc Từ Liêm, Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe tải chạy quá nhiều trong khi lực lượng thanh tra mỏng, nên xe quá tải thường chọn giờ trưa hoặc đêm để qua mặt lực lượng chức năng. Khi “chạy trộm” như vậy, xe thường phóng với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tăng ca, trực thêm vào buổi trưa và ban đêm, để giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải trên địa bàn quận. 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét