Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

Trần Mạnh Hảo: THỬ LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG GS. VŨ KHIÊU BỊ NÉM ĐÁ


THỬ LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG GS. VŨ KHIÊU BỊ DÂN MẠNG NÉM ĐÁ VÌ ÔM HÔN HOA HẬU KIỂU TRAI LỰC ĐIỀN VÀ TẶNG NÀNG ĐÔI CÂU ĐỐI ĐẠO VĂN

Trần Mạnh Hảo

GS. Vũ Khiêu, thần tượng trí thức và biểu tượng văn hóa của chế độ hiện hành, anh hùng lao động, vừa được thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng câu đối ca tụng ông lên mây, nhân việc ông thọ 100 tuổi như sau :

"Triết gia trong cách mạng - Nghệ sĩ giữa Anh hùng"

Ông cũng là người được giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu 1996 về các cuốn sách mỹ học, triết học, văn hóa học như :" Nghệ sĩ và anh hùng", "Góp phần nghiên cứu cách mạng tư tưởng và văn hoá (1987), Người trí thức Việt Nam qua các chặng đường lịch sử" nhằm ca ngợi Bác và Đảng.

Năm 2000, giáo sư được phong danh hiệu Anh hùng Lao động thời đổi mới.

Ngày 12 tháng 9 năm 2006, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thay mặt Hội đồng Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu vì có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp phát triển khoa học xã hội và nhân văn, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Đại hội Thi đua Thủ đô Hà Nội, khi được trao tặng danh hiệu "Công dân Ưu tú Thủ đô". (Theo từ điển mạng)

Ông từng được nhà nước tặng biệt thự, được chế độ ưu đãi công thần, chế độ coi ông là thần tượng văn hóa của chế độ…

Năm 1963 GS. Vũ Khiêu đã viết cuốn sách về Mỹ học có tên là “Đẹp”. Năm đó, chúng tôi đã mua cuốn sách này để đọc và thấy kiến thức của GS. Vũ Khiêu phải nói cho công bằng là rất hạn hẹp và ấu trĩ. Mỹ học trong cái nhìn của GS là Mỹ học có tính giai cấp, có tính đảng. Cái gì đảng ta nói, đảng ta làm đều đồng nghĩa với cái đẹp. Ví dụ như cải cách ruộng đất là cái đẹp, đánh nhân văn giai phẩm là cái đẹp, căm thù giai cấp địa chủ tư sản là cái đẹp…

Sau đó tôi đã đọc hầu hết các cuốn sách của GS. Vũ Khiêu như vừa kể trên thì thấy trình độ GS chưa thể gọi là trí thức.

Việc chế độ nâng GS. Vũ Khiêu từ một ông giáo tiểu học, từng hành nghề lao công tạp dịch trong bệnh viện thời Pháp lên thành biểu tượng cho giới trí thức : là anh hùng văn hóa, là nhà triết học số 1, mỹ học số 1, nhà nghiên cứu văn hóa số 1, thậm chí thành Nguyễn Trãi của chế độ…khiến dư luận giới trí thức thứ thật bất bình, không phục; nên khi GS. Ôm hôn cô hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên mãnh liệt quá mức ông cháu và nhất là cụ lại tặng cô này một câu đối thiếu văn hóa, khiến thiên hạ bực mình ném đá khắp nơi trên FB và trên các blog, website… 


Chúng tôi đã đọc hầu hết các cuốn sách của GS. Vũ Khiêu thì thấy nếu ta xếp cụ vào hàng ngũ trí thức thì quả là một điều quá lố. Chỉ riêng việc GS. Vũ Khiêu lên tiếng nhiệt liệt ủng hộ hành vi của mộ kẻ điên rồ đòi sửa lại, viết lại Truyện Kiều như dưới đây, chứng tỏ cụ không phải là người trí thức :

"Trong cuộc hội thảo về Dòng chảy văn hóa xứ Nghệ từ Truyện Kiều đến phong trào Thơ mới tổ chức vào ngày 15.12.2012 tại khu di tích Nguyễn Du, Hà Tĩnh, mỗi đại biểu tham dự được tặng một cuốn sách (bản photo) có nhan đề Truyện Kiều Nguyễn Du với tiếng Việt hiện đại, phổ thông, đại chúng và trong sáng, do Đỗ Minh Xuân, một kỹ sư, khảo dịch - nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin in năm 2012. Cuốn sách này có lời đề tựa rất trang trọng của GS. Vũ Khiêu:

“Với một tinh thần khoa học rất nghiêm túc, ông tìm lại hầu hết các bản Truyện Kiều từ trước đến nay, so sánh các dị bản, tìm đọc hầu hết các bài đã bình luận, phân tích tác phẩm và tác giả Truyện Kiều. Từ đó, ông đã có ý tưởng lớn là làm thế nào để phổ cập hóa Truyện Kiều cho quảng đại công chúng, ông gạt bỏ những câu chữ khó hiểu từ tiếng Hán để thay bằng ngôn ngữ thuần Việt trong Truyện Kiều… Tôi hoan nghênh công phu nghiên cứu của ông Đỗ Minh Xuân và tin rằng cuốn sách này của ông là một đóng góp đáng kể vào việc nghiên cứu Truyện Kiều…”.
 
Với hơn 1.000 chỗ sửa, tức 1/3 tác phẩm, gần như bất cứ chỗ nào trong Truyện Kiều, cũng bị ông kỹ sư cắt xé, bức tử. Điều đáng nói là, việc sửa thơ này của ông kỹ sư lại nhận được cổ xúy của một bậc giáo sư lừng danh: Anh hùng lao động, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, Giáo sư Đặng Vũ Khiêu."
http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C5%A9_Khi%C3%AAu

GS. Vũ Khiêu quả tình không thể gọi là trí thức khi muốn lấy hoa mào gà làm quốc hoa. Ơ hay, bệnh mào gà là bệnh gì chắc GS. chưa biết hay sao ?

GS.Vũ Khiêu tặng cô hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên câu đối thiếu văn hóa dưới đây sao có thể gọi là trí thức :

Giáo sư Vũ Khiêu đã viết tặng hoa hậu Kỳ Duyên đôi câu đối:

"Trí như bạch tuyết tâm như ngọc
Vân tưởng y thường hoa tưởng dung"

GS.Vũ Khiêu đã lấy nguyên vẹn một câu thơ của đại thi hào Lý Bạch trong bài thơ “Thanh Bình điệu”: “Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” làm câu đối trên. Đạo văn như trên sao là trí thức?

.

Câu đối trên ngay từ câu đầu, GS. Vũ Khiêu đã diễu cô hoa hậu rằng trí của cháu trắng như tuyết, nghĩa là cháu không có trí; có lẽ GS. Vũ Khiêu muốn nói đến câu thơ Nguyễn Du : “ Mai cốt cách tuyết tinh thần” chăng ? Nhưng TRÍ và TINH THẦN là hai điều khác nhau thưa cụ GS ! Tinh thần trong câu Nguyễn Du có thể hiểu là tâm đấy ! Trí mà như tuyết thì trí ấy bằng không à ? Câu đối tặng người ta mà xỏ xiên như thế sao gọi là trí thức ?

Bài thơ “Thanh bình điệu” của Lý Bạch là bài thơ ca ngợi thân xác gợi dục của Dương Qúy Phi sau khi làm tình với Đường Minh Hoàng, sao lại lấy ra ca ngợi một cô gái còn chưa có chồng là sao ? Dương Qúy Phi vốn là một dâm phụ, từng là vợ con trai Đường Minh Hoàng, bị vua cha cướp lấy. Dương Qúy Phi với sắc đẹp dục tính đã khiến con nuôi Đường Minh Hoàng là An Lộc Sơn muốn cướp người đàn bà dục tình này nên đã làm loạn, gây chết một phần ba dân số Trung Hoa thời đó…

Có thể vì chế độ nâng GS. Vũ Khiêu, một người không phải trí thức lên thành biểu tượng của trí thức, biểu tượng của văn hóa Việt Nam mà nhân dịp cụ ôm hôn gái trẻ kiểu trai lực điền và tặng nàng đôi câu đối đểu nên đã bị dân mạng ném đá cho bõ tức vì bị lừa hết vụ này sang vụ khác chăng ?

Sài Gòn lúc 23 h 28’ ngày 27-2-2015
T.M.H.

51 nhận xét :

  1. Công thần lần lần lọ diện!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài này tôi chợt nhớ tới tác phẩm Một anh hùng thời đại. Quả cụ Khiêu là anh hùng thời đại này

      Xóa
    2. Bài viết rất hay. nhà nước Việt Nam lấy hình ảnh cụ Vũ Khiêu là biểu tượng văn hóa của chế độ, nhưng cất kỹ quá. may mà có phóng viên của vietnamnet thì dân ta mới được biết sự thật.

      Xóa
  2. Thảo dân có điều không hiểu: sao một bậc được coi là anh hùng văn hoa, đại trí như cụ Khiêu lại đạo thơ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Nghề này thì lấy ông này tiên sư.

      Xóa
    3. Có gì đâu, quyền bính trong tay họ nặn cục đất thành ông Bụt mà.

      Xóa
  3. Bài của Trần Mạnh Hảo đúng từng câu từng chữ,
    nhưng mới nói được ít quá.

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện thường ngày ở huyện! Mọi người thấy không, không thấy thời nay ăn cắp và nói dối lên ngôi à? Kiến thức lỗ mỗ, chắc văn hóa thì cần chi lịch sử, nên ông VK đã giáng bút bia Bình Đà "Phật chở che trăm trứng trăm con" mà không hiểu chi lịch sử Dân tộc Việt và lịch sử phật giáo. Phải gần 2500 năm sau khi Mẫu Âu Cơ sinh trăm trai mới có chuyện Thích ca đu tù thì mới có phật chứ!
    Cái ọi là có văn hóa chí ít là tôn trọng người đọc!

    Trả lờiXóa
  5. Anh Hảo đã lên tiếng thì Vũ Khiêu hay Khiêu Vũ hoặc Khiêu Dâm đều phải chết.
    Nhưng theo tôi anh Hảo đã phí lời. Vũ Khiêu là ví dụ kinh điển cho loại cây cỏ lưu niên sống chườn ườn trong môi trường văn hóa nhếch nhác...
    Nhìn mặt ông ta, nhìn trang phục của ông ta thì đủ thấy cái tầm vỉa hè đường phố, cái tư cách tôi đòi....
    Hãy để cho họ Vũ lụi tàn cùng những lời tâng bốc rẻ tiển.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không đồng ý với comment này.
      Tội của Vũ Khiêu không lớn,
      thậm chí không có tội gì.
      Ngu dốt không phải là tội.
      Các ông chủ của ông ta tội mới lớn.
      Vinh danh một kẻ bất tài vô hạnh để mưu lợi là sỉ nhục dân tộc
      Trần Mạnh Hảo cùng với công luận chỉ vạch trần cái bất tài vô hạnh của một kẻ vô liêm sỉ thôi.
      Việc này là cần thiết
      nhất là ngay lúc ông ta còn sống.

      Xóa
    2. bạn nào viết cho rằng cụ Khiêu họ Vũ thì sai rồi. Cụ họ Đặng, nhưng cái thời cụ Tổng Trường Chinh cùng quê bị hạ thì cụ sợ cái họ Đặng nên cố đổi sang họ Vũ, xưng là con cháu của Vũ Hồn. Họ Vũ lại suy tôn cụ là đại diện cho họ Vũ rồi nhờ viết bia ở Mộ Trạch là sai lầm nghiêm trọng.

      Xóa
    3. Long an nhầm rồi . Cụ Khiêu gốc họ Vũ , nhưng vì tiền bối của cụ nghèo hèn phải làm con nuôi họ Đặng nên mới mang họ Đặng , đệm thêm Vũ để
      nhớ gốc gác họ cũ . Bây giờ thấy có người nổi tiếng và danh giá họ Vũ là
      Võ (Vũ ) Nguyên Giáp nên cụ bỏ từ Đặng chỉ còn tên Vũ Khiêu ...

      Xóa
  6. Bác Hảo ui, cái lý nó to đùng thế này

    "GS. Vũ Khiêu, thần tượng trí thức và biểu tượng văn hóa của chế độ hiện hành, anh hùng lao động, vừa được thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng câu đối ca tụng ông lên mây, nhân việc ông thọ 100 tuổi như sau :

    "Triết gia trong cách mạng - Nghệ sĩ giữa Anh hùng"

    Ông cũng là người được giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu 1996 về các cuốn sách mỹ học, triết học, văn hóa học như :" Nghệ sĩ và anh hùng", "Góp phần nghiên cứu cách mạng tư tưởng và văn hoá (1987), Người trí thức Việt Nam qua các chặng đường lịch sử" nhằm ca ngợi Bác và Đảng.
    Năm 2000, giáo sư được phong danh hiệu Anh hùng Lao động thời đổi mới.

    Ngày 12 tháng 9 năm 2006, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thay mặt Hội đồng Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu vì có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp phát triển khoa học xã hội và nhân văn, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Đại hội Thi đua Thủ đô Hà Nội, khi được trao tặng danh hiệu "Công dân Ưu tú Thủ đô". (Theo từ điển mạng)

    Ông từng được nhà nước tặng biệt thự, được chế độ ưu đãi công thần, chế độ coi ông là thần tượng văn hóa của chế độ…"

    đâu cần giải nữa .

    Với bao nhiêu tặng thưởng cao quý từ chế độ, ô Vũ Khiêu như thế cũng không lấy gì làm quá đáng .

    Trí thức Xã Hội Chủ Nghĩa đâu phải trí thức bình thường đâu mà bác Trần Mạnh Hảo nói ô Vũ Khiêu không phải là trí thức . Ô Vũ Khiêu trước giờ vẫn là trí thức Xã Hội Chủ Nghĩa muh, có phải là trí thức bình thường đâu.

    Trả lờiXóa
  7. Bác Hảo không kể luôn những trường hợp chôm chỉa thơ văn khác của ông Đương đại Quốc sư Vũ Khiêu, rồi ông là Đại bất hiếu khi chối bỏ họ Đặng của tổ tiên, cha mẹ để lấy họ Vũ, để chứng tỏ rằng bản thân ông và dòng họ ông vốn là con cháu tên Thái thú Tàu Khựa đô hộ người Việt từ năm 841 đến năm 843: An Nam Đô Hộ Kinh Lược Sứ Vũ Hồn!!!

    Trả lờiXóa
  8. Mấy đợt phân nhà, tặng nhà, ông chưa trả nhà nước cái nào. Sao không thấy ai đòi như đòi ông 1000 con trâu nhỉ

    Trả lờiXóa
  9. O My nguoi ta goi la GS Khieu Vu (Dancer) !

    Trả lờiXóa
  10. À ra vậy, hóa ra vì cụ bị ghét sẵn... Khổ, thôi được tưởng thưởng mấy cái nhà rồi thì cũng phải chịu một chút hậu quả chứ!

    Trả lờiXóa
  11. Bạn tui học rất kém, nhưng thường mở miệng ra là tao quen thằng thạc sĩ , tiến sĩ kia nọ. Thiết nghĩ cs cũng thế, họ mặc cảm về học thức nên dựng nên những hình tượng trí thức to đùng để ngầm chứng minh họ cũng trí tuệ. Thế thôi ạ. Không có cụ Vũ Khiêu A thì cũng có cụ Vũ Khiêu B nào đó thôi các bác ơi ! Thế cho nên chúng ta chỉ trích cụ ni thì cũng tội cho cụ. Chính trị thường hay có các con rối do họ dựng nên mà.

    Trả lờiXóa
  12. Xin trân trọng cảm ơn Nhà Thơ TRẦN MẠNH HẢO ! Đọc kỹ bài viết của Anh, lời văn ngắn gọn nhưng súc tích, dẫn chứng điển hình...đã lột trần con người thực của Vũ Khiêu dưới những cái áo khoác mà chế độ đương đại đã ban tặng cho ông ta !
    Xin cảm ơn Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện đã chuyển tải thông tin !

    Trả lờiXóa
  13. Xin chia sẻ Ý kiến nhận xét của 10:26

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  15. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  16. Báo Vietnam plus đưa tin cụ Vũ Khiêu Tặng câu đối cho Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng:
    http://www.vietnamplus.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-dang-huong-tuong-niem-bac-ho/308123.vnp

    “Giương cờ Đảng gian nan bất biến/ Học Bác Hồ chính đại vô tư”.
    “Giáp Ngọ đón Xuân, Xuân đón Phúc/Ất Mùi khai bút, bút khai hoa”

    Tôi thấy " Ất mùi khai bút, bút khai hoa" sao giống câu "Đầu năm khai bút, bút khai hoa, Vợ trẻ chẳng lấy lấy vợ già, đêm nằm sờ tí da toàn da" mà tôi đọc lâu nay quá! Đề nghị bà con xem xét

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chết thật! Câu đối mừng tổng bí thư của đảng mà sao lại có câu "Giương cờ đảng gian"?

      Xóa
    2. Đọc là:
      Giương cờ Đảng gian/ nan bất biến
      Học bác Hồ chính/ đại vô tư.

      Xóa
  17. Bác trần Mạnh Hảo thâm thế. Vưỡn cứ gọi là "GS. Vũ Khiêu"" nhưng lại nói ông ni không phải trí thức. Thế thì chả khác chửi cha cái hội đồng nào phong giáo sư cho cụ Khiêu.
    Tui thì cũng cố đọc vài cuốn của cụ Khiêu, nhưng chả có ấn tượng chi cả. Thôi cụ sắp thác rồi, cứ để cụ tự sướng. Nhưng khổ nỗi cả tỉnh ủy, UBND tỉnh giăng cờ kết hoa mừng thọ 100 thì quá quắt Có ai học được gì ở cụ đâu mà kể công vống lên. Khi 98 tuổi cũng làm mừng thọ 100, nay chưa tới 99 tuổi mừng thọ 100, sang năm mới đúng sinh nhật thì mừng cái gì nữa? Chắc lại mừng sinh nhật theo kiểu tây. Lúc đó nên mượn bộ conple và bàn ghế ngai vàng của bác Mạnh tiếp khách cho nó oai, đúng với cái danh "đương đại quốc sư"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MỌI PHONG TẶNG LỚN NHẤT LÀ THUỘC VỀ NHÂN DÂN !

      Xóa
  18. Biệt thự mà ông Vũ Khiêu được được nhà nước tặng ở Mỹ Đình chính là biệt thự của Bùi Tiến Dũng bị nhà nước thu hồi. Xin nhắc lại, Bùi Tiến Dũng - Con bạc triệu đô (biệt danh do báo chí và giới truyền thông đặt) là tổng giám đốc PMU-18, nhân vật chính trong vụ tham nhũng PMU-18 gây chấn động dư luận Việt Nam trước Đại hội X Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tịch thu của thằng tham nhũng tiền bạc để cấp cho thằng tham nhũng học hàm học vị. Đánh bùn sang ao?

      Xóa
  19. Mình tưởng thi sĩ Trần Mạnh Hảo đi lí giải vì sao có hiện tượng VK, hóa ra cũng chỉ điểm tin. Ngòi bút sắc sảo của thi sĩ đâu rồi?

    Trả lờiXóa
  20. Không cần giỏi,không cần xuất chúng,không cần biết đảng và các ông lớn của chế độ đúng sai,giỏi giang hay ngu ngốc như thế nào.Cứ khen,cứ viết,cứ ca ngợi hết mình,cứ mở miệng là có tính đảng ,thì xẽ thành công.Ông Vũ Khiêu đã làm được điều đó.
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  21. Nhìn ông, tuy kính trọng ông đã ở tuổi già, nhưng vẫn thấy qua ông với bộ đồ và cái mũ nồi là hình ảnh của một Thái thú Tàu đô hộ. Nhục quốc thể như vậy mà cứ trình làng mãi, đúng là nỗi đày đọa con cháu Lạc Hồng ! Máu sôi sục nhưng cũng phải nín. Buồn !

    Trả lờiXóa
  22. Cái nhà ông Khiêu Vũ này là biểu tượng là hình ảnh tiêu biểu,tốt đẹp của chế độ thế mà bị ném đá tơi bời,sao không thấy các dư luận viên vào bênh vực ông ta các dư luận viên đi đâu hết cả rồi.

    Trả lờiXóa
  23. Gọi là hiện tượng VK ! Chẳng đáng giá chút nào ! Như mội diễn viên phường chèo . Thế thôi !

    Trả lờiXóa
  24. Trong cái chuyện chọn quốc hoa ,ông Vũ Khiêu đề xuất chọn hoa mào gà là chơi xỏ nước mình đấy. Hoa mào gà làm mình nhớ câu thơ Kiều :"Nước vỏ lựu, máu mào gà" mà gợn cả người. ,tuy rằng mắu mào gà với hoa mào gà là hai loại khác nhau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn cái bệnh sùi mào gà mới kinh.

      Xóa
  25. Không biết cụ Vũ Khiêu có đọc bài viết của bác Hảo không nhỉ ?Cụ phải phản bác lại chứ ! Là Anh hùng Lao động thì cụ sợ gì bố con thằng nào !

    Trả lờiXóa
  26. Bác Tễu ơi, có quan phát biểu khai xuân đầu năm gây sốc rồi đây ạ : http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/cuop-loc-o-le-hoi-den-giong-la-cuop-co-van-hoa-20150303185150459.htm

    Trả lờiXóa
  27. Có gì mà phải mất công lý giải lằng nhằng?
    Tệ hại thì người đời ghét!
    Vậy thôi!

    Trả lờiXóa
  28. Lại nhớ câu thơ của Nguyễn Khuyến, trong bài Ưu phụ từ:

    Vua chèo còn chẳng ra gì
    Quan chèo vai nhọ khác chi thằng hề.

    Trả lờiXóa
  29. Tôi mà là cô hoa hậu kia thì tôi sẽ kiện cụ Khiêu. Vì cụ mạo danh trí thức để tặng câu đối đểu cho tôi; câu đối tặng dâm phụ lại đem gán cho gái đồng trinh. Cụ Khiêu cũng là sản phẩm của nền văn hóa đẻ ra cụ thôi. Thương thay cho cụ và thương thay cho văn hóa VN !

    Trả lờiXóa
  30. Ông già này ăn mặc kiểu gì kỳ cục quá mức vậy ? tây thì không phải,tàu cũng không phải,lại càng không phải của VN,vậy là của ai ? hay là của thế giới người tâm thần ?

    Trả lờiXóa
  31. Trần đại ca ơi! theo em không phải cụ chủ định "xỏ xiên" con nhỏ đâu. chẳng qua dốt, không hiểu nghĩa chữ, dùng bừa nên gây tai nạn thế thôi, thông cảm cho cụ trình độ có hạn lại thêm lẫn lộn rồi.

    Trả lờiXóa
  32. Các bác ơi, sao lai làm ầm ĩ lên thế. Cụ là thí thức 100% mà. Hôm rồi, Cụ đã được Phó Ban tuyên giáo thành ủy Hà nội Phan Đăng Long đính chính rồi. Cụ "cướp (thơ) có văn hóa" đấy chứ, nên Cụ là trí thức mà.

    Trả lờiXóa
  33. GS VŨ KHIÊU TRỘM CĐ VỀ DÂNG NHÀ THỜ TỔ HỌ VŨ - Nhà Văn Lê Xuân Quang - Le Xuan Quang Blog
    lexuanquang.org
    http://lexuanquang.org/post/8960/

    Trả lờiXóa
  34. Lại thêm một khái niệm nữa " văn hóa cướp ...văn hóa". Tiếng việt phong phú thật , "văn hóa" là "cướp" mà "cướp" cũng là "văn hóa".

    Trả lờiXóa
  35. Đọc hai bản dịch Thanh bình điệu 1 của cụ Ngô và cụ Trần (trên VNTB) thấy hay rồi, khó hay hơn nữa đối với công việc dịch luật thi.

    Giang Nam lãng tử xin chú thích và bàn thêm chút về bài thơ của Lý Bạch, những điều hai cụ không thể chuyển tải trong bản dịch.

    Vua Đường Minh Hoàng đưa Dương Quý Phi (một trong tứ đại mỹ nhân) ra vườn xem hoa. Lý Bạch vừa tinh rượu đã bị vua sai gọi tới làm thơ, tới nơi ông viết liền một mạch ba bài (Thanh bình điệu tam chương).“Thanh bình điệu” là điệu hát thời cổ…Quần Ngọc là tên ngọn núi tương truyền là nơi Tây vương mẫu ở (còn có vườn đào tiên nữa). Dao Đài là đền Ngọc Dao nơi quần tiên ở (theo truyền thuyết). “Mây” là hình ảnh ưa dùng trong thơ văn sexy cổ điển, nàng tiên gặp vua Sở đi chơi núi Vu Sơn, nói “thiếp sáng làm mây chiều làm mưa” rồi dâng gối và chiếu cho vua Sở. Sau đó hai người chăn gối với nhau, từ đó gọi việc ân ái gái trai là làm “mây mưa”. Hai câu đầu Lý Bạch nhắc đến “mây”, “sương ướt (trên) hoa nồng nàn” có ý rất dung tục tả việc hưởng lạc của vua Đường…. Hai câu sau thoát tục, nhà thơ ước ao gặp được Dương Phi ở núi Quần Ngọc hay đền Dao Đài là nơi tiên ở mới xứng, ở chốn trần tục này thực là ô trọc cho nàng.

    Câu đối của cụ GS Khiêu rất khiêu dâm vì cụ chỉ dùng hai câu thơ đầu trần tục của Lý Bạch mà lại không dùng hai câu sau mang phong cốt thần tiên.

    Nghệ thuật câu thơ đầu của Lý Bạch thực cao cường. Thi nhân sáng tạo một câu đảo nghịch rất đắc địa. Nhìn “mây” tưởng là xiêm áo Quý Phi đang múa điệu “nghê thường vũ y khúc”, “nhìn hoa tưởng là dung mạo mỹ nhân”. (Người bình thường chỉ ví von xuôi : xiêm áo nàng đẹp như đám mây, khuôn mặt (dung) nàng đẹp như bông hoa). Cách nhìn thân thể mỹ nhân sau cơn say mới tỉnh Lý Bạch rất phù hợp tâm cảm nhà thơ còn “lâng lâng, bâng khuâng).

    Dương Quý Phi có một vẻ đẹp gợi dục kỳ lạ, thiên hạ từng tả làn da sexy của nàng “da nàng trắng như mỡ đông” (nguyên Hán văn: Quý phi bạch như ngưng chi) là đủ rồi. Chẳng ai tả đôi mắt- cửa sổ tâm hồn của Phi, bởi vì tâm hồn Quý Phi thực dụng và gian manh lắm.

    Cớ chi cụ “quốc sư đương đại” Vũ Khiêu ví von hoa hậu Kỳ Duyên với một nữ nhân biểu tượng cuả gợi dục và thực dụng, gian giảo, từng làm suy đồi nhà Đường khiến vua Minh Hoàng mất ngai vàng (vì gái gú) ?

    Chưa ai bàn bạc lý do gì mà mỹ nhân Kỳ Duyên phải dắt díu cả nhà đến chào cụ đầu năm mới, chẳng lẽ đến chỉ để xin câu đối nhỉ?

    Trả lờiXóa
  36. Ôi trời ơi, đọc hơn 40 cái comment mà sao toàn thấy ném đá cụ Vũ tên Khiêu thế này. Cụ mắc nhiều lỗi. Nhưng mà do đâu mà cụ ra nông nỗi này chứ. Ngày trước cụ cũng được học chữ Tây nên cũng biết tí văn minh Âu châu. Hiểu không đến nơi đến chốn nên mới ra nông nỗi này. Xét cho cùng thì do cụ bị 'đầu độc' tư tưởng nên lâu ngày cái đầu cụ mụ mẫm hết rồi. Không phân biệt được cái gì cả. Được chế độ cổ xúy và dung túng nên cụ mới trở thành 'biểu tượng tri thức' của chế độ này. Chứ không thì cụ cũng sẽ tử tế như những như những người bình thường khác mà thôi.
    Đừng gạch đá cụ nữa mà tội nghiệp cụ. Để cụ 'loăng quoăng' tuổi già thêm tí cho đỡ thèm. Haivl

    Trả lờiXóa
  37. nhin Cu hon hoa hau ma phat "ghen"hehe.

    Trả lờiXóa