Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

CHI HỘI NHÀ BÁO BÁO NGƯỜI CAO TUỔI GỬI KIẾN NGHỊ KHẨN CẤP

 .
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 

Hà Nội, ngày 10 tháng 2 năm 2015 


Kính gửi: Hội Nhà báo Việt Nam

Ngày 9/2/2014, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra Kết luận thanh tra về việc thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi từ ngày 7/11/2014 – 31/1/2014 với nội dung quy chụp Báo NCT có sai sót trong hơn 50 bài báo là đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ, dẫn đến thông tin sai sự thật; một số bài có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân; thông tin suy diễn, sai sự thật; thậm chí cho rằng "có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước, có dấu hiệu lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Đoàn Thanh tra chỉ cho Báo Người cao tuổi một ngày giải trình với khối lượng nhiều nhóm vấn đề, liên quan đến hơn 50 bài báo đăng tải trong 2 năm 2013 - 2014. Mặc dù ngày 4/2/2015, Báo Người cao tuổi đã có công văn số 32/CV-BNCT kiến nghị cần có thời gian giải trình (theo Điều 7, Điều 57 và 58 Luật Thanh tra) và Báo sẵn sàng hợp tác với Đoàn để có kết luận chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật. Ông Lưu Đình Phúc, Trưởng đoàn thanh tra, qua điện thoại với Trưởng phòng Hành chính Báo NCT cho biết, đồng ý giãn thời gian giải trình nhưng thời gian cụ thể sẽ có văn bản thông báo sau.



Tuy nhiên, sau đó Báo NCT nhận được văn bản của Bộ TT&TT, mời lãnh đạo Báo NCT đến tham dự buổi công bố kết luận thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi vào sáng 9/2/2015, trước đại diện các phương tiện thông tin đại chúng. Việc làm này của Đoàn Thanh tra là vội vã, vi phạm Luật Thanh tra và các Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011, Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 9/2/2012 của Chính phủ và Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về hoạt động thanh tra và thanh tra đột xuất, vi phạm một số quy định của Luật Báo chí, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Báo chí, Nghị định số 51/2002/NĐ-CP của chính phủ và các văn bản pháp luật khác về báo chí, đồng thời xúc phạm đến danh dự của tập thể hội viên Chi hội Nhà báo Báo Người cao tuổi. 

Trong cùng một thời gian, Bộ TT&TT ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo của Tổng biên tập Kim Quốc Hoa, khi Báo Người cao tuổi và Trung ương Hội NCT Việt Nam đã có văn bản kiến nghị, chưa kịp thực hiện quy trình khiếu nại, Bộ TT&TT chưa có quy trình giải quyết khiếu nại đối với kết luận thanh tra là trái quy định của pháp luật. Việc kết luận thanh tra được kí ngày 5/2/2015 (chưa công bố) nhưng ngày 6/2/2015 Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản chuyển nội dung 11 bài viết được cho là có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước, lợi dụng quyền tự do dân chủ... sang cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, đề nghị khởi tố vụ án là việc làm bất thường, trái quy định của pháp luật.

Vì những lí do trên, Chi hội nhà báo Báo người cao tuổi kiến nghị Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam cần thiết lên tiếng bảo vệ danh dự cho hội viên Chi hội nhà báo Báo Người cao tuổi.

TM/ BAN THƯ KÍ CHI HỘI
Thư kí

Nguyễn Thanh Cao



Nguồn: TN.c

7 nhận xét :

  1. Đề nghị Hội Nhà báo khẩn trương tiếp nhận và xử lý kiến nghị của Chi hội nhà báo NCT

    Trả lờiXóa
  2. Đây là một hành động tàn bạo đối với một tờ báo lên tiếng chống tham nhũng, vi phạm luật thanh tra, luật tố cáo khiếu nại và luật báo chí. Là người cao tuổi chúng tôi phản đối quyết định trên và hoàn toàn ủng hộ việc làm đúng pháp luật của tòa báo. Báo NCT - Charlie Việt Nam muôn năm.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là thủ tục đầu tiên để ĐCSVN phong thánh cho ông KIM QUỐC HOA đấy mọi người đừng vội có ý kiến làm gì ! Thật nhục nhã cho cái chế độ này

    Trả lờiXóa
  4. "bắt hết, nhốt hết". Anh Bá Thanh nói, nhưng bây giờ anh đang nằm trên giường bệnh, những người khỏe mạnh đang thực hiện lời anh nói, nhưng chỉ ở vế đầu, còn vế sau thì không đúng mục đích của anh. Tức không nhằm bắt sâu, mà nhằm vào người diệt sâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao báo giấy nói "Ông Thanh đã có thể ký 1 số văn bản trên giường bệnh"?!

      Xóa
  5. Bố mình là sĩ quan thời chống Pháp, tuổi gần 90, thường xuyên đọc Người cao tuổi. Hôm rồi đọc tin báo bị khởi tố, tổng biên tập bị đòi cách chức, ông buồn rầu bảo: Nếu báo bị đóng cửa, bị thay đổi, ông sẽ không đọc báo nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Rồi sẽ đến lúc các cụ dẫn đầu đoàn biểu tình, theo sau là dân oan cả nước.
    Quy luật phát triển tất yếu của xã hội loài người đang diễn ra và không ai có thể ngăn cản nó được.

    Trả lờiXóa