Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

Bùi Công Tự: NGHĨ GÌ NĂM MỚI?


NGHĨ GÌ NĂM MỚI ?

Bùi Công Tự

Chiều muộn 27 Tết, ở nhà một mình. Ở thành phố nhưng sâu trong hẻm nên lúc này yên tĩnh như nơi làng quê. Vợ chồng thằng con trai, từ trưa hôm qua đưa nhau về Cần Thơ ăn Tết sớm với gia đình ông nhạc .Có thằng cháu gọi mình là cậu ruột đem két bia đến thăm. Đang pha trà tiếp cháu thì chuông điện thoại reo, một người bạn từ Hà Nội nói lời chúc năm mới. Bỗng sực nhớ ra, lâu nay mình không viết gì, đơn giản là những điều mình suy nghĩ, chưa kịp viết ra thì mọi người đã nói trước rồi. Chỉ sáng sáng ở quán cà phê Tóc Mây, tụ tập cùng mấy ông bạn già sau khi tập thể dục thì mình vẫn bám sát tình hình thời cuộc phân tích hăng ngày.


Vậy viết gì đây ? Cái đầu còn nóng ,trái tim còn rung rinh .Thôi thì cứ nghĩ gì viết nấy nhé. Để có cảm xúc, mình liền mở TV, cho cái không khí xuân rộn rã sắc màu từ cái màn hình lan tỏa khắp thư phòng .

Xuân đến, Xuân đi, Xuân lại lại. Theo quy luật của Vũ trụ thì đã nhiều triệu năm .Thế mà mỗi khi Xuân về, Mùa Xuân luôn luôn được gọi là Xuân mới. Với người VN chúng ta, Xuân mới tự trong tâm hồn nhân hậu đầy niềm tin yêu của mỗi con người.

Năm 2014 con thuyền VN đã vượt qua một khúc sông nhiều ghềnh thác. Đầu năm Trung Quốc gây hấn đem giàn khoan dầu HD 981 cắm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Nhưng rồi chúng đã phải rút đi trước sức mạnh phản kháng mạnh mẽ của nhân dân ta và dư luận Quốc tế. Về sự kiện này ,có người cho rằng đó chỉ là hỏa mù TQ tung ra để đánh lạc hướng dư luận ,trong khi họ tập trung xây dựng căn cứ quân sự, có cả sân bay một cách phi pháp tại các đảo Chữ Thập và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của VN. Có điều qua vụ này ,về phía VN ,người ta biết được phần nào quan điểm của các chính khách hàng đầu về mối quan hệ với TQ ? Dư luận đã hoan nghênh phát ngôn rõ ràng ,kiên quyết của ông TT Nguyễn Tấn Dũng và không tán thành phát ngôn của ông Đại tướng Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh vì nó nhũn như con chi chi .

Về kinh tế, chúng ta nhận thấy các số liệu đưa ra từ CP đều rất đẹp ,trong khi nhận định và phân tich của rất đông chuyên gia thì lại trái ngược .Dù sao đến thời điểm này ,nhìn chung nhân dân ta vẫn có được cái Tết no ấm .Tại khu chế xuất Tân Thuận TP HCM ,tôi thấy CN vẫn tăng ca ,nhận đủ lương tháng 13 và tiền thưởng Tết. Những kết quả đạt được về kinh tế trong năm qua ghi nhận sự cố gắng không mệt mỏi của các nhà doanh nghiệp ,cùng sự cần cù bươn trải một nắng hai sương của nhân dân lao động khắp nơi.

Những biện pháp tái cơ cấu nền kinh tế thực hiện từ năm 2010 đến nay chưa cho thấyhiệu quả .Dư luận vẫn phàn nàn rất nhiều về một bộ máy cồng kềnh, chỉ tổ tốn ngân sách .Một nhà nghiên cứu viết rằng VN chưa có một chính phủ chuyên nghiệp biết quản lý đất nước ,mà quan trọng là quản lý kinh tế.

Cho nên năm qua và chắc cả năm tới "tham nhũng vẫn ổn định ..". Sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh phải chăng là thắng lợi của bọn tham nhũng?

Thưa các bạn ,chúng ta đang sống trong một thế giới đầy bất trắc ,mỗi ngày vẫn có hàng nghìn người chết vì chiến tranh ,ở Ukraina ,ở Trung Đông .Những mâu thuẫn về chủ quyền lãnh thổ ,về tôn giáo và sắc tộc và về kinh tế ngày càng gay gắt .Nguy hiểm nhất là sự xuất hiện cái gọi là Nhà nước Hồi giáo trên một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Trung Đông ,đã gây ra những vụ khủng bố dã man ở nhiều nơi trên TG.

Thế giới đang nằm trong tay các siêu cường .Các siêu cường lại thường có mâu thuẫn ,hằm hè nhau .Trong khi đó các nước nhỏ ,trong đó có VN ,lại là quân cờ trong tay các siêu cường.

VN chúng ta đang chịu ảnh hưởng của hai siêu cường là TQ và Mỹ. Giois chính khách cũng ngả nghiêng nên có nguy cơ là dân tộc ta lĩnh đủ. Việc đề ra được một chiến lược thật đúng đắn là rất khó trong hoàn cảnh như nhiều nhà phân tích quốc tế nhận định là chúng ta không có lãnh tụ.

Dù sao, trong lúc đầu xuân năm mới cũng vẫn nên mong ước điều gì?

Trước hết tôi mong chủ quyền và lãnh thổ quốc gia ,biển đảo được bảo vệ vững chắc.

Nhân dân thực sự được hưởng các quyền tự do dân chủ.

Nhà nước có một Chính phủ minh bạch ,có tính chuyên nghiệp trong quản lý và tư pháp.

Liệu những mong muốn trên của tôi có bị xem là xa xỉ?

Cuối cùng, thay cho lời chúc năm mới, xin mời các bạn đọc mấy câu thơ của nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh:

Chào năm mới, ta ngộ ra điều này
Thôi đừng mơ những gì xa xỉ
Chỉ mong mỗi ngày thứ dậy
Còn nhìn thấy mặt trời
Còn nhìn thấy mọi người
Còn hơi ấm người ta yêu nhất


Vẫn được vẹn nguyên giữa bao nhiêu bất trắc
Thế đã là hạnh phúc

Còn gì hơn ? 

Sài gòn 21h30 ngày 29 Tết 
B.C.T

1 nhận xét :

  1. Tâm trạng bác Bùi công Tự tết này xem ra bình thản ?

    Trả lờiXóa