Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

TRỰC TIẾP: HỌP BÁO VỀ TÌNH TRẠNG ÔNG NGUYẾN BÁ THANH


Báo Tiền phong
Công bố tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh

TPO - Vào 13h30 hôm nay tại Hà Nội, Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương tổ chức họp báo thông tin chính thức về những vấn đề liên quan đến tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Ấn F5 để liên tục cập nhật.
 

Tham dự cuộc trao đổi thông tin kể trên, có hơn 100 phóng viên của các cơ quan truyền thông.

Tại cuộc họp báo, bác sĩ Trần Huy Dũng, phó trưởng ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh từ tháng 5-2014, được điều trị tại bệnh viện 108 với chẩn đoán rối loạn sinh tủy.

Đảng và Nhà nước đã đưa ông sang Singapore điều trị trong tháng 6 và tháng 7, sau đó đưa ông sang Mỹ điều trị từ tháng 8 đến nay.

Sau khi có thông tin ông Nguyễn Bá Thanh sẽ về nước tối 6.1, rất nhiều phóng viên báo chí và hàng trăm người dân Đà Nẵng đã đến túc trực tại sân bay Đà Nẵng để chờ đón ông Thanh.

Vào tối muộn đêm qua, hàng trăm người dân Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận đã đến sân bay Đà Nẵng để ngóng chờ chuyên cơ chở ông Thanh về. Dù chỉ là những luồng thông tin chưa rõ ràng, nhưng với tấm lòng và tình cảm đối với ông Nguyễn Bá Thanh, họ vẫn kiên nhẫn đứng ở sân bay để trông chờ.

Liên lạc với ông Võ Công Trí - Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng qua điện thoại, ông Trí cho hay vẫn chưa có một thông tin cụ thể nào về thời gian hạ cánh của chuyên cơ chở ông Nguyễn Bá Thanh. “Chúng tôi cũng đang ngóng chờ thôi” - ông Trí cho biết.

Trong khi đó, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã sẵn sàng để đón ông Nguyễn Bá Thanh điều trị tại nơi đây.

Tiếp tục cập nhật.

_______ 
Báo DÂN TRÍ đưa tin:
Ông Nguyễn Bá Thanh về Việt Nam để nghỉ dưỡng, nâng cao thể trạng

Dân trí - 13h30 ngày 7/1, Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương thông tin chính thức về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh. Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương khẳng định, sức khỏe ông Thanh đang ổn định và chưa ấn định thời gian ông Thanh rời Mỹ về Việt Nam.

.
Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương thông tin chính thức 
về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh.

Ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương, thông tin: "Ông Nguyễn Bá Thanh bị ốm, được Đảng, Nhà nước quan tâm chữa chạy trong nước và ngoài nước. Người dân cũng rất quan tâm tới vấn đề này. Thông tin về sức khỏe ông Thanh chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên, nhưng theo Luật Khám chữa bệnh, bệnh nhân có quyền giữ bí mật về bệnh tật nên phải có sự cân nhắc. Đặc biệt ông Thanh là cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước. Đó vừa là luật vừa là tâm lý, mong mọi người thông cảm".

Ông Triệu khẳng định đây không phải là cuộc họp báo mà chỉ là thông tin đầy đủ về các vấn đề mà dư luận quan tâm những ngày qua; đảm bảo quyền được thông tin của người dân và cân đối với pháp luật hiện hành về quyền khám, chữa bệnh. “Thông tin sẽ trong phạm vi cho phép, đúng pháp luật. Sinh-lão-bệnh-tử ai cũng phải trải qua. Nói tới bệnh tật là chuyện không ai muốn, nói câu chuyện hôm nay là điều không may mắn với người đồng nghiệp, anh em của chúng ta”- ông Triệu chia sẻ.

“Có người dân nhắn cho tôi là hàng triệu người dân đang chờ thông tin, bác xem thế nào”- ông Triệu nói.


  
 TS.Nguyễn Quốc Triệu (giữa), Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ (trái) và GS.TS Phạm Gia Khải chủ trì họp báo.

GS-BS Trần Huy Dụng, Phó Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương, cho biết, ông Thanh bị bệnh tháng 5/2014 và được điều trị tại Bệnh viện 108. Bước đầu xác định bị rối loạn sinh tủy và được đưa sang Mỹ từ trung tuần tháng 8/2014 tới nay. Được điều trị hóa chất 3 đợt để tiến tới ghép tủy, nhưng đến nay chưa đạt chuyên môn nên thống nhất không điều trị hóa chất nữa mà đưa về Việt Nam để điều trị cho ổn định.

“Gần đây người dân quan tâm nhưng theo Luật Khám chữa bệnh thì trách nhiệm của thầy thuốc là giữ bí mật thông tin về người bệnh nên hôm nay chỉ cung cấp thông tin chúng tôi nắm được. Chúng tôi bác bỏ hoàn toàn thông tin sai lệch về việc ông Thanh bị đầu độc. Theo kế hoạch ông Thanh sẽ về Việt Nam trong vài ngày gần đây, việc di chuyển từ Mỹ về Việt Nam do các Giáo sư Mỹ đảm bảo. Tại Việt Nam, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương sẽ phối hợp với Đà Nẵng và các giáo sư đầu ngành để chăm sóc cho ông Thanh" - Ông Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn về sức khỏe khu vực phía Bắc của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương, cho biết.

Các nhà báo đặt câu hỏi: Ông Nguyễn Bá Thanh có sức khỏe tốt, lại là cán bộ cấp cao được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe rất nghiêm ngặt, tại sao tới tháng 5/2014 mới phát hiện bệnh tật? Hiện nay có ý kiến cho rằng sức khỏe của ông Thanh khó có khả năng hồi phục, ý kiến của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương như thế nào?

GS Phạm Gia Khải trả lời: “Tôi vẫn dự các buổi giao ban của các tổ, trong đó có tổ của bác sĩ phục trách sức khỏe của ông Thanh. Bác sĩ báo cáo đầy đủ, từ tháng 5/2014 có bất thường về xét nghiệm chứ không phải sức khỏe. Bác sĩ báo cáo là có sự bất thường, thấy một số thành phần của máu, hồng cầu và tiểu cầu xuống, bạch cầu không rõ ràng lên hay xuống. Chúng tôi yêu cầu làm xét nghiệm ngay. Ông Thanh năng nổ, hay đi nên bác sĩ tiếp cận không dễ dàng, không phải muốn là được ngay. Nên cuối tháng 5/2014 thì đồng chí Thanh mới đồng ý”.

GS Bạch Quốc Khánh (Viện Huyết học truyền máu Trung ương) cho biết, vào cuối tháng 5/2014, ông Thanh giảm hồng cầu, tiểu cầu, thiếu máu nên đã nhập viện. Được các giáo sư của ban xác định hội chứng rối loạn sinh tủy. Trong đó có rất nhiều bệnh, mỗi bệnh là một giai đoạn của hội chứng đó. Tùy từng bệnh có tiến triển khác nhau, đi từ mức độ nhẹ tới nặng, từ mức độ lâu tới nhanh. Có trường hợp bệnh nhân thiếu máu dai dẳng có thể kéo dài cả tới 10 năm. Cũng có trường hợp chỉ vài tháng đã tiến triển nhanh bắt buộc phải điều trị hóa chất.

Đối với ông Nguyễn Bá Thanh là một thể của rối loạn sinh tủy nhưng rất không may mắn lại chuyển biến nhanh nên bên Mỹ đã phải quyết định điều trị hóa chất tiến tới ghép tủy.

Ông Nguyễn Quốc Triệu giãi bày, bệnh án của ông Nguyễn Bá Thanh Ban không được xem, không nhìn thấy trực tiếp. Mọi thông tin về sức khỏe ông Thanh hoàn toàn từ gia đình và cán bộ có trách nhiệm ở Ban từ Mỹ thông tin về.

GS-BS Trần Huy Dụng tiếp lời: “Tôi có người nhà bị bệnh ung thư, đã điều trị thì tóc phải rụng. Cái đó không liên quan gì tới việc điều trị này cả. Chúng tôi phải xem bệnh nhân, hội chẩn đã rồi mới biết điều trị như thế nào, trong bao lâu. Chữa một con người không phải như một cái máy nên phản ứng của con người với tác nhân khác nhau lắm”.

Về những thông tin liên tục xuất hiện trên mạng internet mấy ngày nay, ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - nói: Mạng xã hội đầy rẫy thông tin nên phải có sàng lọc, không thể tin nào cũng nghe theo.

“Việc đưa về là tiến triển tốt hay không tốt?”- báo chí tiếp tục đặt câu hỏi.

Ông Triệu nói: "Gia đình ông Thanh đề nghị và chúng tôi báo cáo cấp trên và được đồng ý, về Đà Nẵng điều trị cho gần nhà, nhưng các giáo sư đầu ngành sẽ vào Đà Nẵng hội chẩn và điều trị hàng ngày, chủ yếu là can thiệp, dùng thuốc nào. Tuy điều trị ở Đà Nẵng nhưng chất lượng thuốc men là ở Trung ương”.


 
Tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh đang rất được người dân quan tâm 
trong những ngày qua.

13 giờ 30 phút hôm nay (7/1), Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương tổ chức thông tin chính thức về những vấn đề liên quan đến tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng Ban Nội chính Trung ương - mà dư luận đang rất quan tâm trong những ngày qua.

Trước giờ họp báo, trao đổi riêng với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương, cho biết, đến thời điểm này chưa ấn định thời gian ông Nguyễn Bá Thanh rời Mỹ về Việt Nam.

Khẳng định sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh đang ổn định, ông Nguyễn Quốc Triệu nói: “Ông Thanh sẽ được nghỉ ngơi, điều trị ở Việt Nam một thời gian, nếu sức khỏe ổn định thì có thể sẽ quay lại Mỹ để tiến hành ghép tủy”.

Báo Dân trí sẽ thông tin trực tuyến về cuộc họp báo này.

Thế Kha - Tiến Nguyên

________

BBC Tiếng Việt cho biết:

"Ông Nguyễn Bá Thanh khó phục hồi"

Một thành viên Ban Chăm sóc Sức khỏe Trung ương nói rằng sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh khó phục hồi, trong khi giới chức tổ chức họp báo.


Cuộc họp báo về tình hình sức khỏe Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã diễn ra lúc 14:00 ngày 7/1/2015 tại Đà Nẵng.

Giáo sư Phạm Gia Khải, trong cuộc phỏng vấn với BBC ngày 7/1, nói ông Nguyễn Bá Thanh đã sang Hoa Kỳ để điều trị bệnh ung thư máu từ hồi tháng Tám.

"Tôi được biết đã hóa trị liệu và thay tủy nhưng xem chừng không có kết quả tốt", ông nói.

"Phục hồi được hay không thì hiện nay chưa khẳng định được, nhưng có thể kéo dài cuộc sống cho một số người".

"Tôi là thầy thuốc thì bao giờ cũng là người hoài nghi nên khả năng lạc quan tôi không có nhiều."

Ông cũng cho biết vì tuổi đã cao nên thể trạng của ông Thanh khó thích hợp với các biện pháp điều trị hiện nay.

"Tuổi ông đã cao, ngoài 60. Có thể diệt tủy rồi thay tủy, nhưng đối với ông Thanh thì khả năng đó rất khó vì tuổi lớn rồi thì khả năng tủy phục hồi khó lắm", ông cho biết.

"Tôi không dám nói phục hồi được hay không được, nhưng khó."

"Thế nhưng thôi thì người thầy thuốc không có quyền thất vọng."

Ông Khải cũng nói được thông báo ông Thanh nhiều khả năng sẽ điều trị ở Bệnh viện Đà Nẵng.

5 nhận xét :

  1. Có ở đâu như đát nước này, sức khỏe một nhân vật thuộc diện nhà nước quản lí mà để dư luận đoán già đoán non. Thật may là thời tiết ở xứ đang giãy chết nó ẩm ương chứ không thì một lũ ẩm ương xứ vịt hết à uông. Khôn ngoan chẳng lọ thật thà.( À mà thật thì tồn tại sao được nhỉ ).

    Trả lờiXóa
  2. Với ông Nguyễn Bá Thanh thì "Tuy điều trị ở Đà Nẵng nhưng chất lượng thuốc men là ở Trung ương", còn với dân đen thì sao ạ?

    Trả lờiXóa
  3. Khi nào thì có ban bảo vệ sức khoẻ dành cho dân đen. Thật là lạ đời chỉ có ở xứ thiên đường

    Trả lờiXóa
  4. Ông NBT đã làm được nhiều việc cho dân ĐN. Cái đó là thực tế mà không ai phủ nhận. Tuy nhiên ông ta cũng mang lại nhiều ai oán cho thành phố này. Đó là ông ta đã huy động nhân lực tiêu hủy và di dời rất nhiều mồ mả của thân nhân ĐN ở Cồn Dầu. Làm một con tính trừ thành tích thì hôm nay ông ta phải nhận cái bản án sức khỏe trên cơ thể mình. Có thế thôi. Tâm linh là linh tâm. Rất sòng phẳng với nhau. Hàng trăm những oan hồn không đầu đến đòi nợ nơi ông. Nếu chuyển ngay về chỗ cũ vài trăm hài cốt Cồn Dầu chắc sẽ cứu được ông Thanh.

    Trả lờiXóa
  5. NS nào chi cho việc chữa bệnh ô. NBT ? Tư hay công ? Tư thì có người hỏi , tiền đâu ông và GĐ có nhiều thế ? Công, thì cơ chế nào dành cho những ưu đãi quá cao như thế ? Có vài UVTƯ bệnh như ông thì NS có dành ưu tiên như nhau không ?

    Trả lờiXóa