LẬP VẪN CHƯA VỀ
Phạm Xuân Nguyên
Gia đình Lập đã chờ, bạn bè Lập
đã chờ, độc giả Lập đã chờ, những người yêu mến Lập đã chờ, những người khát
khao tự do, dân chủ đã chờ, từ hôm qua, hôm nay, là Lập sẽ được ra khỏi nơi
giam giữ, trở về nhà mình, vì thời hạn tạm giữ theo luật định đã hết, vì Lập
không làm gì nên tội, vì Lập không đáng bị bắt giữ. Nhưng Lập vẫn chưa về. Vợ
con Lập cả ngày hôm nay đã lên gặp cơ quan công an hỏi tin chồng, cha thì được
bảo là chờ sự phê chuẩn của Viện kiểm sát. Chờ đến ngày mai nữa liệu Lập có được
ra? Hay từ tạm giữ Lập sẽ bị tạm giam và bị khởi tố cho một vụ án? Ngay từ đầu
tôi đã cùng mọi người yêu cầu trả tự do cho Lập, không chỉ vì lý do sức khỏe,
mà vì Lập là người yêu nước đàng hoàng, chính trực, với cả tư cách công dân và
nhà văn. Nếu bị giam cầm lâu ngày sức khỏe của Lập cố nhiên là điều rất đáng lo
ngại, và điều này chúng ta có quyền yêu cầu các cơ quan tố tụng có sự đối xử
nhân đạo với Lập. Nhưng tôi vững tin Lập biết chủ động và tỉnh táo vượt qua thử
thách này của đời mình.
Như trong tấm ảnh Lập ngồi ở khu
mộ nhà thơ Phùng Quán ở Huế tháng 8/2013 với trước mặt là bài thơ khắc trên đá
của bậc đàn anh một thời hoạn nạn không quên lời mẹ dặn: "Yêu ai cứ bảo là
yêu / Ghét ai cứ bảo là ghét / Dù ai ngon ngọt nuông chiều / Cũng không nói yêu
thành ghét / Dù ai cầm dao dọa giết / Cũng không nói ghét thành yêu".
Nhớ bạn trong khi chờ bạn sớm về,
tôi đưa lại đây bài viết tựa cho tập "Chuyện đời vớ vẩn" của Lập.
VỚ VẨN NHƯNG LÀ CHUYỆN ĐỜI
Những câu chuyện được lấy ra từ
ký ức của một người đàn ông đã ngoài tuổi “tri thiên mệnh”.
Những câu chuyện được viết ra từ
cảm xúc của một nhà văn thành danh.
Những câu chuyện được kết nối bằng
những phận người và bằng những chiêm nghiệm cõi người kéo dài từ một làng quê
miền Trung qua những thành phố lớn theo bước đường đời của một con người.
Những câu chuyện đậm chất hồi ức
và mang chất truyện ngắn.
Đó là những câu chuyện đời mà tác
giả gọi là vớ vẩn. Gọi là vớ vẩn chứ không phải coi là vớ vẩn. Vì đời sống là sống
đời thật. Vì mỗi người chỉ có một cuộc đời và chỉ sống có một lần. Và vì dẫu có
được sống mãi thì con người cũng không sao hiểu thấu và cắt nghĩa được cái sống
của mình tại sao lại thế. Thật trịnh trọng và nghiêm trọng từng khoảnh khắc sống
vụt qua, từng cuộc đời trôi qua. Ở cái thì hiện tại, mọi sự dường như đều có ý
nghĩa. Chỉ khi lùi vào quá khứ, nhiều cái ý nghĩa chợt vớ vẩn. Để rồi ai nửa đời
hay cuối đời nhìn lại đều có chung tâm trạng của nhà thi sĩ Vũ Hoàng Chương thốt
lên câu hỏi ngẩn ngơ “Ta đã làm chi đời ta?”.
Có phải thế là vớ vẩn không, cuộc
đời ta sống?
Có phải vớ vẩn thế mới là cuộc đời
ta sống?
Chưa chi tôi đã suy luận rồi. Rõ
là của người cũng đã ở vào cái tuổi như tác giả, cái tuổi trẻ đã qua già đang tới,
khi khát vọng trở thành hoài niệm và hoài niệm là khát vọng. Thường người ta
hoài niệm thì hay tiếc nuối, và tiếc nuồi thì hay kể lể và triết lý rông dài.
Nhưng Lập hoài niệm là kể chuyện có truyện, kể một cách giản dị, xúc động, với
những chi tiết được lọc qua cái rây trí nhớ và được nói ra tự nhiên mà khéo léo
qua miệng một người viết văn có nghề. Như chi tiết con Hà bị chết bom tay còn
giữ chặt 5 hào bạc trong tay. Như chi tiết thằng Dư cõng em lết đi trên đường
làng mà không hay đứa em đã chết trên lưng mình. Những chi tiết khiến người đọc
rơi nước mắt vì sự sống thực.
“Khi đó mình không khóc, mình nhớ
như in khi đó mình không khóc.” Nước mắt không rơi hồi nhỏ không phải vì trẻ
con chưa sống nhiều chưa hiểu đời, càng chưa biết cái chết là điều khủng khiếp
nhất đối với con người. Nhưng tôi tin, người đàn ông Nguyễn Quang Lập bây giờ
đã khóc cho cô bé Hà ngày đó khi viết lại chi tiết ấy, khóc cho một lứa bạn bè
tuổi thơ, khóc cả cho mình. Những câu truyện về quãng đời tuổi nhỏ ở vùng quê
Ba Đồn bên dòng sông Gianh là phẩn nổi trội nhất trong tập sách này. Ở đó có những
phận đời kiếp người tuổi nhỏ tuổi lớn mà cậu bé Nguyễn Quang Lập đã thấy đã chứng
kiến rồi sau bao tháng năm lăn lộn trên đường đời giờ họ hiện về trong miền tâm
tưởng của nhà văn Nguyễn Quang Lập để được hiện hình lên câu chữ.
Thế mà vớ vẩn thật sao? – tôi
theo dòng suy luận của mình như hỏi thầm Lập khi đọc những dòng viết của bạn
mình.
Vớ vẩn tất! – tôi như nghe Lập thầm
đáp lại từ những con chữ. Ai biết được mình sẽ sống như thế, sẽ trở thành như
thế. Ai biết được mình sẽ thấy những to tát, nhăng nhố của đời như thế. Ai biết
được sao số phận mỗi người một khác, đời người dài ngắn khác nhau, sướng khổ
khác nhau, vinh nhục khác nhau như thế. Ai biết được người lành người tốt thì
khổ, người cơ hội xảo trá thì sướng. Cứ như tất cả đều là trò chơi của ngẫu
nhiên, định mệnh. Thế không phải là vớ vẩn à! Nhưng xuyên suốt toàn bộ những thứ
vớ vẩn đó có một cái không vớ vẩn: đó là nỗi buồn người, mày ạ. Chao ôi, sống
cuộc đời là buồn. Nhưng không buồn sao gọi là người.
Tôi nghĩ ra vậy chưa hẳn điều Lập
định nói. Nhưng là cái tôi nghĩ Lập đã nói trong những bài viết được tập hợp ở
sách này. Thì hãy cứ đọc cuốn sách như chứng tích của một thời đã qua và đang
qua, của một người và của nhiều người, những ai đã sống thực và sống kỹ cuộc đời
mình, để thấy chuyện đời vớ vẩn nên “làm người là khó”. Nhưng đọc để còn thấy
cái gì đã làm nên một Nguyễn Quang Lập nhà văn. Cái truyện lấy làm tên chung của
cả tập “Chuyện đời vớ vẩn” còn là nói một quy luật sáng tác văn chương, một cảm
thức thế sự nhân sinh. Chính là từ những chuyện đã sống qua, tưởng như đã quên
lãng, đã lặn mất trong tiềm thức, bỗng một ngày sống dậy bắt con người phải kể
ra, nói ra không chỉ như là kỷ niệm, hồi ức của riêng mình, mà còn để gửi gắm,
khơi gợi một nỗi niềm nhân thế, đó là khả năng của nhà văn.
Nguyễn Quang Lập từ khi vào thế
giới mạng đã cống hiến thêm cho độc giả những cái viết mới bằng một cách viết mới
mà tập tạp văn này, sau Ký ức vụn và Bạn văn, là một ghi nhận mới.
Hà Nội 15.9.2011
Fb Phạm Xuân Nguyên
CHỖ CỦA MỘT NHÀ VĂN KHÔNG PHẢI Ở
TRONG TÙ
Huy Đức
Cho đến 16:00 chiều nay,
15-12-2014, khi chị Hồ Thị Hồng yêu cầu, cơ quan An ninh Điều tra vẫn không
trình ra được phê chuẩn của Viện kiểm sát về việc tiếp tục giam giữ chồng chị.
Theo đúng Luật, nhà văn Nguyễn Quang Lập phải được ra khỏi trại giam từ lúc
9:00 sáng nay, tính từ thời điểm anh bị mất tự do ngay khi đang ở trong nhà
mình (anh bị đưa vào tù từ lúc 14:00 ngày 6-12-2014).
Nguyễn Quang Lập đến với thế giới
blog rất tình cờ. Tai nạn giao thông vào năm 2001 thực sự là một biến cố lớn
lao trong đời anh. Nó biến một người đàn ông ở độ tuổi 40s đầy năng lượng thành
một người tàn phế. Anh hôn mê suốt ba tháng và nhiều tháng sau đó gần như chỉ nằm
một chỗ.
Bạn Nguyễn Thanh Sơn (Nguyen
Thanh Son) đưa anh sang Singapore. Sau khi khám, các bác sĩ ở đó nói thật với
anh, y học bó tay, chỉ một cách có thể giúp cải thiện là tự anh luyện tập. Những
năm sau đó, Nguyễn Quang Lập bắt đầu một hành trình đầy khát vọng: Anh tập đi từng
bước, từng bước… Cả khu tập thể Linh Đàm (Hà Nội) không ai nhận ra cái hình hài
xiêu vẹo, lê lết từng tấc đó là nhà văn Nguyễn Quang Lập một thời hào hoa. Họ
quan sát cách rèn luyện của anh và gọi anh là “Ông Kiên Trì”.
Khi đã có thể đi lại được, Nguyễn
Quang Lập vẫn phải xa dần những cuộc tụ tập bạn bè. Bởi, từ Linh Đàm ra Phố khá
xa, anh chỉ có thể di chuyển bằng taxi trong khi, tiền đâu! Cô độc nhưng Nguyễn
Quang Lập rất ghét khách tới thăm. Cái phong bì, ký cam và những gương mặt
nghiêm trọng chỉ khẳng định anh là một người bệnh tật. Sau những giờ luyện tập,
Nguyễn Quang Lập một mình trở về với từng trang viết.
Từ cuối tháng 3-2005, Yahoo mở dịch
vụ blog 360; khi nó có mặt ở Việt Nam, Nguyễn Quang Lập được con cái khuyến
khích chơi blog. Khi tôi ghé thăm anh ở khu tập thể Linh Đàm, Nguyễn Quang Lập
chỉ căn hộ vắng tanh, lạnh lẽo, nói: “Con đi học, vợ lo buôn bán từ sáng tới tận
10 giờ đêm. Tôi tìm niềm vui qua những âm thanh lao xao của tiếng còm
(comments)”.
Thân khuyết tật nhưng tâm hồn
lành lặn; có lẽ ít ai có thể cống hiến những trang viết dí dỏm, tinh tế và đầy
lạc quan như những gì Bọ – Nguyễn Quang lập – đã làm trong giai đoạn này.
Nhưng cũng chính blog đã giúp
Nguyễn Quang Lập nhận ra sứ mệnh lớn hơn của nhà văn trước một đất nước càng đi
càng bế tắc. Nếu chỉ để “mua vui”, Bọ có đủ đơn đặt hàng từ các báo để thu về mỗi
tháng 4-5 chục triệu. Các ban biên tập và các “fans” của những “chuyện đời vớ vẩn”
vừa rất đông lại chẳng ai lo “nhạy cảm” khi chơi với Bọ. Nhưng, Nguyễn Quang Lập
đã không chỉ nghĩ tới mình.
Vào thời điểm trước khi bị bắt,
blog của Nguyễn Quang Lập thường xuyên có khoảng 1000 “visitors”. Lúc nào cũng
có một nghìn người đọc và chờ đợi các bài viết mới đưa lên blog Quê Choa. Chúng
ta cứ tưởng tượng, trước mặt người đàn ông nửa người bị liệt ấy là “quảng trường”
của một nghìn người.
Nguyễn Quang Lập biết, chỉ có lưỡi
dao dân chủ mới có thể phẫu thuật được những khối u đang di căn trong lòng chế
độ này. Nhưng, như một trí thức có trách nhiệm, anh chỉ sử dụng “quảng trường”
đó để truyền đi những tiếng nói ôn hòa nhất, đánh thức ý thức công dân trong
các bạn đọc, gồm cả những người đang phụng sự Chế độ.
Trước sau, Nguyễn Quang Lập vẫn
chỉ là một nhà văn. Một nhà văn làm gì cũng với tinh thần lãng mạn. Blog chỉ là
một cuộc chơi tạm thời, văn chương mới là sự nghiệp trọn đời của Nguyễn Quang Lập.
Trong khoảng ba năm gần đây,
chúng ta thấy rất ít bài viết riêng của ông; bởi, ba năm qua là khoảng thời
gian Nguyễn Quang Lập viết nhiều nhất. Ít ai có thể biết, Bọ chỉ dành ít phút
giữa những trang viết để “post” bài. Hai cuốn tiểu thuyết đã được Nguyễn Quang
Lập hoàn thành chỉ vài tuần trước khi anh bị bắt.
Từ lâu Bọ Lập đã muốn chuyển giao
blog Quê Choa để tập trung viết văn nhưng như nhà văn Phạm Thị Hoài nói, Quê
Choa chỉ có vai trò khi nó là tiếng nói ở bên trong.
Khi các bloggers khác như Trương
Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh) bị bắt, Nguyễn Quang Lập
biết nguy hiểm đang cận kề. Nhưng cũng chính lúc này, anh quyết giữ gìn blog.
Nguyễn Quang Lập hiểu, Quê Choa không còn thuộc về một mình anh, nó là tiếng
nói ít ỏi còn lại của lề dân. Anh không có quyền tự mình bịt mồm nó.
Năm 2011, khi nghe tin có một ông
thầy ở chùa Quang Minh (Bình Phước) có thể chữa được bệnh bại liệt, Nguyễn
Quang Lập tìm mọi cách để gặp thầy. Cho dù lý trí của anh nhắc nhở rằng, không
thể có điều kỳ diệu đó, Nguyễn Quang Lập vẫn rất háo hức. Anh lấy bàn tay phải
đỡ bàn tay trái mềm nhũn lên, mắt sáng rực khi nói tới việc đầu tiên bàn tay ấy
sẽ làm khi có thể lại cầm, nắm được. Nhưng ông thầy Bình Dương đã không thực sự
có phép mầu.
Khi nói về chính trị, thỉnh thoảng
mắt Bọ Lập cũng sáng lên. Nguyễn Quang Lập hy vọng Nhà nước này vẫn có thể lắng
nghe những tiếng nói lương tri để hồi phục các tính năng của nó. Vụ bắt bớ làm
tôi nhớ đến bàn tay mềm nhũn của Bọ Lập. Đấy là di chứng của chấn thương sọ não
chứ không phải chấn thương ở chân tay.
Nguyễn Quang Lập không phải là một
nhà bất đồng chính kiến. Anh không có ý định làm chính trị hay làm cách mạng.
Không phải vì anh sợ hãi, anh không làm, đơn giản vì anh chỉ là một nhà văn.
Nguyễn Quang Lập chưa bao giờ có ý định làm một anh hùng. Dù những gì anh cống hiến ở Quê Choa là một sự hy sinh quả cảm. Bịt miệng một tiếng nói ôn hòa như blog Quê Choa chỉ có giá trị tự lên án. Nhà tù không phải là nơi dành cho một nhà văn muốn bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa. Hãy trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập.
Nguồn: FB Trương Huy San
9 NGÀY CỦA LẬP
Phạm Ngọc Tiến
Cứ thấp thỏm cái hạn 9 ngày của Lập.
Một người bạn nói chắc như đinh đóng cột Lập sắp được về nhà. Bạn này nói mấy
hôm trước. Không dám giấu hôm nay có mấy cuộc rượu nhưng nóng ruột không uống
được. Lát lại vào mạng. Lát lại giở máy điện thoại tìm tin nhắn. Nhưng không có
gì cả. Đã qua 9 ngày. Cũng nói thực nếu không phải Lập bệnh tật như thế thì
cũng chả sốt ruột nhiều làm gì. Căn bệnh liệt nửa người do chấn thương não được
luyện tập cả một quá trình mới cho Lập đi lại thập thễnh chỉ cần nhốt ít ngày
không vận động Lập có nguy cơ liệt lại. Buồn vô chừng. Đọc được bài của Huy Đức
viết về Lập càng buồn. Thôi thì trích mấy câu cuối bài của Huy Đức vậy. (Bài:
Chỗ của một nhà văn không phải ở trong tù). Đoạn trích đây:
"....Nguyễn Quang Lập không
phải là một nhà bất đồng chính kiến. Anh không có ý định làm chính trị hay làm
cách mạng. Không phải vì anh sợ hãi, anh không làm, đơn giản vì anh chỉ là một
nhà văn.
Nguyễn Quang Lập chưa bao giờ có
ý định làm một anh hùng. Dù những gì anh cống hiến ở Quê Choa là một sự hy sinh
quả cảm. Bịt miệng một tiếng nói ôn hòa như blog Quê Choa chỉ có giá trị tự lên
án. Nhà tù không phải là nơi dành cho một nhà văn muốn bày tỏ ý kiến một cách
ôn hòa. Hãy trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập.".
FB Phạm Ngọc Tiến
Họ sẽ không bao giờ thả ông ấy đâu, mà làm sao mà họ lại sợ một nhà văn như ông í đến như thế?
Trả lờiXóaNguyễn quang Lập chỉ là một nhà văn chân chính của nhân dân thôi. Hãy trả lại tự do vô điều kiện cho ông!
Bọ Lập như ngọn cỏ " Ngọn Cỏ Gió Đùa của NV HBC " Ngọn cỏ này phải nhổ đi ! Thời huy hoàng của CNXH, các ngọn cỏ cũng chỉ được mọc một chiều . Bọ Lập đã từ bỏ hết . Đời Bọ Lập chẳng còn gì để mất , kể cả ngọn cỏ đời mình !
Trả lờiXóaBạn đọc của chiếu rượu QuêChoa này cũng nhớ bọ Lập lắm.
Trả lờiXóaVắng chủ nhân, không rượu uống, bỗng dưng thấy cuộc đời buồn tẻ.
Mà ngẩng lên chỉ thấy "tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt"...
Nhìn xuống ngõ trúc quanh co không còn thấy dáng hình quen thuộc của một ông già hiền lành chống gậy tập tễnh trên đường làng vắng vẻ.
Xóa"Dùng cán bút làm đòn xoay chế độ
Trả lờiXóaMỗi vần thơ bom đạn phá cường quyền"
(Sóng Hồng - Đặng Xuân Khu - Trường Chinh)
"Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà"
(Nguyễn Đình Chiểu)
Chín ngày không rượu không vi tính
Con chữ làm sao nhảy khỏi đầu
Trong tù không rượu trăng không lọt
"Ngục trung nhật ký" muốn sao làm?
Trời đất,một xã hội đầy rẫy cong an,cảnh sát(sáu người dân có một người ca và như ca)giám sát chưa kể tới lực lượng quân đội hùng hậu với hàng mấy trăm tướng cả hai bên,mà phải sợ hãi một con người tật nguyền thể xác sao?Họ run sợ vì cái gì?Chắc chắn vì họ thấy đằng sau con người ấy là một lực lượng hùng hậu nhân dân đang có cùng suy nghĩ,cùng tiếng nói bát bình về một xã hội đầy rẫy bất công trong nước,yếu hèn trước ngoại bang."Phải trả ngay Bọ Lập cho nhân dân" đó là yêu cầu và mệnh lệnh.
Trả lờiXóaKhông phải đợi Bọ Lập, mà Bạn bè và người hâm mộ Bọ (có thể hàng chục ngàn trong số hàng trăm ngàn) hãy kéo đến trại giam, sở công an, ... đòi Bọ Lập về!
Trả lờiXóaTôi chỉ sợ bọn chúng câu giờ để Bọ Lập chết trong tù rồi lại bảo chết vì lý do bệnh tật. Thời nay công an làm bất cứ điều gì họ thích, vì đã có người chống lưng. Tôi sợ lắm rồi cái chủ nghĩa vô thần đang hoành hành trên đất nước này.
Trả lờiXóaĐôi lời cảm nhận về nhà văn Nguyễn Quang Lập:
Trả lờiXóaKhông biết từ lúc nào anh Lập đã kết nối giangnamlangtu.wordpress trên trang chủ của anh. Thi thoảng anh cũng đăng lại một bài tôi viết. Tôi tự coi mình như người cộng tác tự nguyện với anh- một nhà văn tôi yêu quý từ khi bộ phim "Đời cát" do anh viết kịch bản được giải nhất Liên hoan phim Châu Á Thái bình dương.
Tôi thường đọc blog quechoa mỗi ngày (và chú Tễu, BVN, VNTB), đọc từng chữ những bài tôi thích. Thông thường anh hay có lời dẫn, bình luận ngắn dí dỏm về bài đăng do người khác gửi tới. Và tôi hay thấy những lỗi đánh máy đáng tiếc ngay ở tựa đề hay lời dẫn. Tôi liền gửi email mách anh lỗi đó. Lát sau anh sửa ngay và cảm ơn tôi rất chân tình. Đọc bài của Huy Đức tôi mới biết anh bị một bàn tay mềm nhũn, vậy là anh chỉ gõ một bàn tay, nghĩ càng thương và cảm phục anh. Mong anh mau được trở về nhà, thế nào tôi cũng ghé thăm nhà để mừng anh.
GNLT