Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

BAO GIỜ BỐ CON ÔNG HOÀNG VĂN NGHIÊN MỚI CHỊU TRẢ NHÀ ?

Cựu chủ tịch “chê” chung cư, “thích” xài biệt thự
8 năm chưa thu hồi được biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa
Nhóm phóng viên báoTiền phong   
 
Ảnh :Biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, nơi gia đình con trai ông Hoàng Văn Nghiên đang ở. Ảnh: Như Ý. 

Câu chuyện tưởng như đã an bài từ 8 năm trước (năm 2006) khi thành phố Hà Nội thông báo không bán biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa cho cựu Chủ tịch thành phố Hà Nội Hoàng Văn Nghiên. Thế nhưng chỉ vì một “điều khoản” tìm nhà mới cho ông Nghiên trước khi thu hồi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa đã đẩy việc thu hồi khối tài sản của nhà nước kéo dài gần chục năm và khó như…lên trời. 

Vì sao không chấm dứt hợp đồng thuê?  

Ngay sau khi có thông báo 225/TB-UBND ngày 5/10/2006 của UBND thành phố Hà Nội về việc không bán nhà số 12 Nguyễn Chế Nghĩa cho cựu Chủ tịch UBND thành phố, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, đơn vị cho ông Nghiên thuê nhà đã thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, cái vướng chính ở chỗ thành phố Hà Nội chỉ đạo không cho bán nhưng lại không chỉ đạo “không cho thuê”. Và vì thế, Cty Quản lý và Phát triển nhà tiếp tục cho ông Nghiên thuê nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa.  

Dù vậy, trước sức ép của dư luận, ngày 18/12/2006, Giám đốc Sở TNMT Hà Nội có công văn chỉ đạo Cty Quản lý và Phát triển nhà làm việc với ông Nghiên về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và tìm địa điểm mới phù hợp cho đồng chí Nghiên. Vì vậy ngày 26/12/2006, đại diện bên thuê nhà, ông Hoàng Văn Nghiên cùng đại diện Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cùng nhau lập biên bản thương lượng xin dừng hiệu lực hợp đồng cho thuê nhà ở trước thời hạn.  

Tại biên bản này, có ba điểm được phía Cty đưa ra là: Hai bên cùng định được thời điểm là điểm dừng hợp đồng trước thời hạn; Sau thời điểm đó vẫn đảm bảo mọi sinh hoạt cho bên thuê nhà ổn định cho tới khi hai bên cùng tìm kiếm, xác lập được nơi ở mới ổn định lâu dài, phù hợp với tiêu chuẩn quy định đối với đồng chí có công lớn xây dựng thành phố. Đặc biệt, điều quan trọng nhất của biên bản này là trong thời hạn nói trên, bên cho thuê nhà không thu tiền thuê nhà và bên thuê nhà không phải trả tiền thuê nhà. Những phí tổn do sự việc này gây ra, Cty xin  gánh chịu!  

Như vậy có thể hiểu là, trong trường hợp nếu dừng hợp đồng thuê nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa trước thời hạn, ông Nghiên vẫn tiếp tục được ở tại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa miễn phí cho đến khi thành phố tìm được nơi ở mới ổn định cho cựu Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Nghiên.  

Trao đổi với Tiền Phong, chiều 1/12 một cán bộ của thành phố Hà Nội (xin được giấu tên) cho biết, đến nay việc chấm dứt hợp đồng không diễn ra. Ông Hoàng Văn Nghiên vẫn tiếp tục được thuê biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa và đóng tiền đầy đủ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, thời điểm này, ông Hoàng Văn Nghiên không ở biệt thự nói trên,  gia đình con trai cựu Chủ tịch sinh sống tại đó.     

 
Khu Đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) là nơi ông cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đề xuất thành phố mua đất xây biệt thự để ông thuê ở. Ảnh: Như Ý.
 
Chê” chung cư, “thích” xài biệt thự  

Nói về câu chuyện tìm nhà mới cho cựu Chủ tịch Hoàng Văn Nghiên, một số cán bộ của Sở Xây dựng Hà Nội lắc đầu “khó lắm”!  

Trước hết xin nói về công văn 5402, ngày 15/12/2006 (trước thời điểm có biên bản chấm dứt hợp đồng), để thỏa mãn việc tìm chỗ ở mới cho cựu Chủ tịch thành phố,  Sở TNMT&NĐ (khi đó lĩnh vực nhà vẫn do sở này quản lý) đã giới thiệu đến ông Hoàng Văn Nghiên căn hộ chung cư tầng 5 tại B10 Kim Liên với diện tích xây dựng 92m2, diện tích ở trên 70m2 để ông Nghiên mua. Tuy nhiên, phương án này bất thành.   

Tiếp đến, tháng 7/2007 cũng sở này lên phương án tìm cho ông Hoàng Văn Nghiên một căn biệt thự tại dự án khu Đông hồ Nghĩa Đô trình thành phố Hà Nội. Sở cũng kiến nghị phương án tính giá trị tiền sử dụng đất, giá xây dựng và cả các chi phí mà ông Hoàng Văn Nghiên đã đầu tư sửa chữa nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa để lên phương án tổng thể giải quyết nhà ở cho ông Nghiên.  

Trong lúc tiếp tục tìm  giải pháp tính toán việc tìm nhà mới cho ông Hoàng Văn Nghiên, thành phố Hà Nội cũng lập đề án quản lý biệt thự. Đề án được HĐND thành phố phê chuẩn. Theo đó, biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa nằm trong danh mục không được bán. Nội dung này sau đó được cụ thể bằng quyết định của UBND thành phố Hà Nội. Phải đến tháng 3/2010 việc tìm nhà cho ông Hoàng Văn Nghiên lại được xới lại khi thành phố yêu cầu Sở Xây dựng báo cáo về việc giải quyết nhà cho cựu Chủ tịch thành phố. Phương án mua nhà cho cựu Chủ tịch thành phố được Sở Xây dựng báo cáo chi tiết lên lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội.  

Sau nhiều lần báo cáo, ngày 9/7/2012, ông Nguyễn Thế Thảo có  ý kiến đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của Sở Xây dựng và giao Sở này liên hệ, lấy ý kiến thống nhất của ông Hoàng Văn Nghiên để báo cáo thành phố xem xét, quyết định.  

Vậy nội dung của phương án này là gì? Tại công  văn ngày 26/3/2013 của Sở Xây dựng gửi ông Hoàng Văn Nghiên có hai nội dung khá “quan trọng”.  

Một là, trong thời gian thống nhất phương án giải quyết nhà ở tại nơi khác cho ông Nghiên, Sở Xây dựng đã đề xuất với thành  phố cho phép ký lại hợp đồng thuê nhà với ông Nghiên tại 12 Nguyễn Chế Nghĩa…Sau khi giải quyết xong về nhà ở cho ông Nghiên tại nơi ở khác, UBND thành phố Hà Nội sẽ thu hồi lại biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa để phục vụ nhu cầu của thành phố.  

Điểm then chốt nhất, gần như được coi là điều kiện tiên quyết để trả  biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa là việc thành phố sẽ mua 1 căn nhà tại dự án khu Đông hồ Nghĩa Đô. Đây là ngôi nhà 3 tầng với diện tích sử dụng là 173m2, diện tích đất là 163 m2. Thành phố sẽ bố trí cho ông Nghiên ở tại ngôi nhà này và ký hợp đồng thuê nhà với ông Nghiên. Đặc biệt văn bản nêu rõ: “Nếu ông có nhu cầu mua nhà thì thành phố sẽ giải quyết bán và cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Nghị định số 61”.  

Ngày 20/5/2013, ông Hoàng Văn Nghiên đã có văn bản gửi Sở Xây dựng với nội dung đồng ý với quan điểm mà Sở Xây dựng trao đổi.  

Mọi việc tưởng như đã đi đến hồi kết thì đến ngày 22/7/2013, Sở Xây dựng bất ngờ  nhận được đề xuất “mới lạ” từ cựu Chủ tịch thành phố. Theo đó, ông Hoàng Văn Nghiên đề nghị với Sở Xây dựng, Cty Quản lý và Phát triển nhà đề xuất thành phố mua đất xây biệt thự tại Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) để ông thuê ở…  

Đây là một tình huống khá “bất ngờ” cho thành phố Hà Nội và vì vậy việc tìm nhà mới cho ông Hoàng Văn Nghiên trải qua 8 năm lại tiếp tục đi vào ngõ cụt. Cùng với đó, biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa vẫn nằm dưới quyền sử dụng của gia đình ông Nghiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.  
      
“Thành phố sẽ mua 1 căn nhà tại dự án khu Đông hồ Nghĩa Đô. Đây là ngôi nhà 3 tầng với diện tích sử dụng là 173m2, diện tích đất là 163 m2. Thành phố sẽ bố trí cho ông Nghiên ở tại ngôi nhà này và ký hợp đồng thuê nhà với ông Nghiên… Nếu ông có nhu cầu mua nhà thì thành phố sẽ giải quyết bán và cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Nghị định số 61”.(Trích Văn bản của Sở Xây dựng)

24 nhận xét :

  1. Vậy trước khi làm CT thành phố HN, ông Nghiên ở đâu? Ông không có nhà riêng hay sao? Khi thôi CT ông hãy về nhà trước đây của ông mà ở. Việc trả lại nhà công vụ là theo luật, còn việc nàh ông ở đâu thì hãy nhìn hàng vạn người dân khác ở TP Hanoi mà làm. Họ có được đòi hỏi như ông không? Khi làm CT, ông đã được hưởng mọi quyền lợi, ... của một quan chức, khi thôi chữ ông phải trả lại nhà Cv là chuyệnđương nhiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Phạm Sĩ Liêm nói rồi, không ai chọn dân lang thang làm Chủ tịch cả, nên trước khi làm chủ tịch các cán bộ đều có nhà !
      Ông Nghiên không chịu trả nhà chắc cũng nắm được tình hình nhà cửa của quan chức cao cấp Hà Nội chăng ? sáng cùng sáng, tối cùng tối mà ? "Trẫm chết thì trạng cũng già/ Dưa gang đỏ đít thì cà đỏ trôn" sợ đếch gì bố con thằng nào ?
      Chẳng phải xét về mặt luật pháp, mà về sự đúng đắn của một con người, thì cái gì không phải của mình thì đừng nhận, cái mình mượn thì phải trả có thế mới là bậc quân tử trượng phu.

      Xóa
  2. Đâu phải mình ông ta chiếm, ngu sao trả! Ông ở mãi thành của ông ta chứ gì.

    Trả lờiXóa
  3. Cái thể chế mình thật lạ.Tịch thu nhà người này rồi bán lại cho công chức với giá rẻ mạt,thậm chí không phải trả đồng nào,sau đó bán lại thu tiền tỷ,thậm chí có những nhà biệt thự,mặt tiền lớn ở HN,SG có thể thu hàng ngàn lượng vàng.
    Rồi thì thu hồi đất của dân nghèo với giá đền bù rẻ mạt giao cho thân tín,phe nhóm làm dự án bds,khu công nghiệp,nhà máy,trung tâm thương mại để bán với giá gấp hàng chục,hàng trăm lần,nhiều khi chỉ cần sang tay dự án đã có hàng trăm tỷ chia nhau..Không cái lạ này có phải là đặc trưng của chủ nghĩa xã hội không?

    Trả lờiXóa
  4. Ông Nghiên dẫu có đương quyền cũng có nghĩa vụ phải trả nhà , huống hồ ông đã về
    hưu, chỉ là một công dân bình thường, sao chống lại quyết định của nhà nước không bị khép vào tội "chống lại thi hành công vụ"? Sao các nhà chức trách có thái độ thiên vị vô lí như vậy mà không bị kỉ luật cho thôi việc ? Thế mà cứ nói phải nghiêm minh ? Chính các vị quan chức đã coi thường luật pháp, làm cho xã hội rối ren chứ còn ai nữa ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VỀ HƯU MỚI LÀ THẾ HỆ ĐI TRƯỚC, LÀ ANH CẢ, CỐNG HIẾN LỚN MANG TÍNH VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN CHỨ?
      THẾ LÀ ĐI TRƯỚC CHÉN NHIỀU/ ĐI SAU THẤY THẾ KIẾM LIỀU MỚI NÊN ?

      Xóa
  5. các Bác như vậy nói ai nghe, nói ai tin được nưa, chính những người như các Bác phải biết làm gương cho dân thường như chúng cháu chứ .

    Trả lờiXóa
  6. Dân đen cữơng chế ngay.
    Ông Nghiên là Xếp,cứ việc cù nhầy.
    Xếp không ai dám"sờ".
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  7. Nên xây biệt thự cho ông Nghiên ở VĂN ĐIỂN chắc ông mới vừa lòng.

    Trả lờiXóa
  8. Hãy bán cho ông Nghiên ở khu Phố Cổ.
    Giá hữu nghị ...1 tỷ/m vuông.

    Trả lờiXóa
  9. Thế nen nhiều vị đương chức tìm cách hạ tuổi để chậm về hưu. Nhiều vị sắp thất thập vẫn muốn được tiếp tục "phục vụ đảng, phục vụ nhân dân". Hi hi, thế mới gọi là tinh thần công sản, bố thằng "giãy chết" cũng không học được.

    Trả lờiXóa
  10. Mời ông Nghiên có dịp lên thăm vùng cao,chiến khu Cách mạng(hơi bị lãnh quên) để xem người dân" nhà xiêu,vách nát"ra sao.Ngay tại Thủ đô vẫn còn nhiều người dân còn chưa có chỗ"chui ra,chui vào đâu ông Nghiên ơi!
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  11. Hàng ngàn vị đã được nhà nước hóa giá biệt thự,nhà to mà tại sao tôi lại không được?Vậy là không công bằng rồi...

    Trả lờiXóa
  12. Vấn đề là ngần ấy năm làm chủ tịch thành phố ông Nghiêm biết rất rõ về chuyện đất cát ,nhà cửa của giới chóp bu cho nên "ông đ. sợ thằng nào".Thằng nào ngon đến cưởng chế thử xem ,lạng quạng bể bình chết cả đám đó nghen. Thế nhé! Thân ái chào quyết thắng!

    Trả lờiXóa
  13. Ông Nghiên là một trong những quan chức ngoan cố và lỳ lợm nhất. Dù trước đây ông là quan gì đi nữa thì giờ đây ông cũng chỉ là dân đen thôi, đừng để người đời chửi bới và khinh bỉ nữa. Hay ông mắc bệnh "ngộ nhận", tưởng mình vẫn ngồi trên ghế quan nên muốn làm gì thì làm?
    Còn chính quyền HN thì quá nhu nhược trong vụ này.

    Trả lờiXóa
  14. Có một điều rất thú vị, rằng chỉ khi cởi áo quan trường mới thấy đúng hình hài con người các quan chức chế độ. Các vị khi đương chức, vị nào cũng rất oách, nhưng khi cởi áo quan chức ra, ai liêm chính, vì dân vì nước thấy ngay, kẻ nào tầm thường, ti tiện cũng thấy ngay. Cứ nhìn Cụ Vĩnh, ông Nhị, ông Thuận… là biết, cứ xem ông Nghiên, ông Truyền… là biết. Dân biết cả, các ông không lừa được dân đâu.

    Trả lờiXóa
  15. Quan và dân ! đày tớ và ông chủ ! con hổ cắp con lợn, con mèo liếm tí mỡ ! Đời nào cũng thế, dù với cán. Đừng lý luận cao siêu ba hoa xích thố.

    Trả lờiXóa
  16. ông nghiên là chậm chân thôi chứ các vị khác đều có cả rồi,người thì biệt thư,người nhà to,người vài trăm met đất dọc hồ tây với giá rẻ gần như cho không,nhiều vị có khi còn được 2 ba suất,lời hàng trăm,thậm chí hàng ngàn cây vàng.Khắp các tỉnh thành trên cả nước,đến huyện,xã,thị trấn đều vậy cả.ông nghiên đúng là trâu chậm uống nước đục ,vậy nên ông phải cố thủ trong đó để đòi quyền lợi cho ba82nbg các "bạn" khác chứ...

    Trả lờiXóa
  17. "BAO GIỜ BỐ CON ÔNG HOÀNG VĂN NGHIÊN MỚI CHỊU TRẢ NHÀ ? ":
    KHI NÀO NHỮNG ÔNG TO HƠN ÔNG NGHIÊN CHỊU TRẢ NHÀ THÌ BỐ CON ÔNG HOÀNG VĂN NGHIÊN TRẢ NHÀ NGAY MÀ!
    Câu hỏi tưởng khó, nhưng lại dễ ợt!

    Trả lờiXóa
  18. Công thần quốc gia Cù Huy Cận mà còn bị thu hồi thì loại như Hoàng Văn Nghiên cớ sao không thu hồi được? Chẳng qua nhà quan chức ngày nay"bị dột từ nóc"nên không có giá trị nữa

    Trả lờiXóa
  19. "Làm sao mà xử lý ông Nghiên được! Xử rồi, sau này đến mình thì sao? Các cậu chỉ "thấy cây mà không thấy rừng!". Thôi, xem mấy dự án thu hồi đất của dân để xây biệt thự bán đến đâu rồi"

    Trả lờiXóa
  20. nhà này là con trai ông nghiên đang ở và sẽ là tài sản thừa kế cho con của con trai ( có nghĩa là cháu nội ông ấy)

    Trả lờiXóa
  21. Chả có gì là lạ
    Quan chức ở nước ta
    Ăn cắp như ở chợ
    Có xấu hổ đâu mà
    Thi đua nhau ăn cắp
    Tiền, của cải của dân
    Khuân về nhà tới tấp
    Biến nó thành cá nhân
    Từ trên xuống đến dưới
    Đều một giuộc như nhau
    Làm sao mà chống được
    Đất nước rất là đau
    Nhưng nhất định sẽ đến
    Sự tan rã hoàn toàn
    Một thể chế thối nát
    Làm đất nước tan hoang
    Toàn dân xây dựng lại
    Đất nước lại đàng hoàng.

    Trả lờiXóa
  22. Lão Nghiên này còn trơ tráo "Tôi sống ngay thẳng, không sợ gì cả"?!
    Điên! Một lũ điên đòi cai trị nhân dân VN!

    Trả lờiXóa