Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

BASAM điểm tin ngày 3-10-2014: TOÀN CẢNH BIỂU TÌNH HONGKONG


Basam tổng hợp ngày 2.10.2014:

- Video: Lãnh đạo Học sinh, Sinh viên Joshua Wong trả lời phỏng vấn sáng 1-10 (Long Hoang).  Mặc dù Joshua Wong bị rất đông các phóng viên bao vây, nhưng trông cậu rất chững chạc, trả lời rành mạch, rõ ràng bằng 2 thứ tiếng. So sánh với các lãnh đạo VN khi trả lời báo chí nước ngoài thì Joshua Wong hơn hẳn, cả phong thái, lẫn đối đáp.




- Người biểu tình Hong Kong: Nguồn khích lệ cho các nhà hoạt động VN (VOA). “Chúng tôi học được nhiều bài học của các nhà hoạt động ở Hong Kong, cách thức họ có thể kêu gọi nhiều người đến trung tâm, trao đổi ý kiến, ủng hộ người biểu tình bằng thức ăn thức uống và những vật dụng cần thiết mà mọi người cần đến trong dài hạn, trong nhiều ngày”. – Từ Hồng Kông nghĩ về cách mạng dân chủ ở Việt Nam (Lê Anh Hùng).


- Biểu tình ở Hồng Kông: Khi mãnh thú mắc xương… (Blog RFA/ Ba Sàm). “Một chàng trai sức khỏe không đủ khuân một trăm ký lô lại có khả năng đè một phần tư thế giới dưới thân thể bé nhỏ của mình há chẳng phải thần kỳ hay sao?  Rồi đây dù Bắc Kinh đưa ra giải pháp tạm thời nhượng bộ để rồi sau đó lập lại bàn cờ mới có tính toán kỹ hơn thì người dân Hong Kong vẫn chứng tỏ cho mọi người thấy rằng không ai hiểu người Trung Quốc hơn họ. Cùng ngôn ngữ, lịch sử, tôn giáo và văn hóa nhưng chỉ khác một từ dân chủ đã khiến 7 triệu con người không biết sợ là gì“. 

Giới trẻ Việt phát biểu ở Hồng Kông: “Hôm nay Hồng Kông, ngày mai Việt Nam! (NV). “Tôi là người Việt Nam và tôi đến đây để sát cánh cùng các bạn. Tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ từ giới hoạt động Việt Nam chúng tôi. Từ Sài Gòn đến Hà Nội nhiều người hoạt động chúng tôi lên tinh thần vì việc làm của các bạn. Chúng tôi yêu các bạn. Chúng tôi yêu Hồng Kông“. 

- Gửi các bạn HongKong tôi yêu (FB Hoàng Vỹ). “Không chỉ riêng cho đất nước các bạn, các bạn đã là một tấm gương sáng ngời cho những bạn trẻ khác khao DÂN CHỦ khác trên khắp thế giới và trong đó có cả quê hương tôi.  Một lần nữa tôi lại được học từ các bạn thêm một bài học quý giá về TỔ QUỐC và TRÁCH NHIỆM...”.  – CUỘC PHẢN KHÁNG CỦA HỒNG KÔNG VÀ TƯƠNG LAI VIỆT NAM (BVN).  - MỜI GỬI THÔNG ĐIỆP ỦNG HỘ NGƯỜI HONG KONG QUA TRANG STAND BY YOU (FB CĐVN).


- Căng thẳng gia tăng ở Hồng Kông (NLĐ).  – Hồng Kông: Chính quyền kêu gọi giải tán biểu tình, căng thẳng gia tăng (DT). – Hong Kong cảnh cáo người biểu tình (VNE). “Cảnh sát Hong Kong hôm nay cảnh báo người biểu tình sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu cố chiếm tòa nhà chính quyền, đồng thời cho biết việc lãnh đạo đặc khu từ chức là ‘không thể’.”  – Chính quyền Hồng Kông dọa mạnh tay với người biểu tình (TN).



- Nhận định của ông Dan Wang về tình hình đấu tranh của sinh viên tại HK (FB Ngoc Nhi Nguyen). “Ông nói sự việc ở đây đã đi đến mức căng thẳng. Hai bên đều không lùi vì không muốn lùi và cũng không thể lùi. Ông nói đây là lúc cuộc đấu trí thực sự bắt đầu, và là lúc ban lãnh đạo sinh viên chứng minh tài trí của mình“. – Hong Kong: Đức Giám Mục – Hãy kiên trì bình tĩnh hành động (Long Hoang).

- Phong trào Dân chủ Hong Kong xin lỗi các doanh nghiệp (VOA). “Họ gây rối cho công việc của tôi và tất cả những người đi làm, đi học, và họ gây rắc rối cho những người khác nữa“. Ý thức trách nhiệm của cuộc biểu tình ở Hồng Kông được ca ngợi mấy ngày qua chỉ thể hiện ở phía học sinh, sinh viên trẻ và những người biểu tình ở Hồng Kông. Lẽ ra chủ các cơ sở thương mại phải hiểu rằng nguyên nhân chính của cuộc biểu tình bắt nguồn từ sự thất hứa của Bắc Kinh mà đại diện là chính quyền Hồng Kông và những người biểu tình đứng lên đòi quyền lợi cho tất cả mọi người, chứ không phải đòi cho riêng bản thân họ. Vì thế, doanh nhân nên gây áp lực với nhà cầm quyền Hồng Kông bằng cách ủng hộ và tiếp tay cho cuộc biểu tình hiện nay. Đây mới chính là giải pháp cho vấn đề. 


- Lê Phú Khải:  Hồng Kông – một lần tôi đã gặp (BVN).  – AFR Dân Nguyễn: Hong Kong ngày ấy, bây giờ… (Hiệu Minh). “Nhìn cảnh sát HK hôm nay, tôi dám chắc đó không thể là cảnh sát Hoàng Gia khi xưa, những người thực sự gìn giữ an ninh cho lãnh thổ này được bình yên, thịnh vượng. Ngay nhìn sắc phục thôi đã khác nhiều lắm rồi… Nhìn cảnh sát HK hôm nay, cũng bắn hơi cay, nhưng mục đích là khác. Tôi nhớ và nuối tiếc cho lãnh thổ HK đã không còn giữ được lực lượng cảnh sát Hoàng Gia đáng tự hào của họ“.


- Ngô Nhân Dụng – Thiên An Môn tại Hồng Kông? (DĐTK).  – TẬP CẬN BÌNH CÓ THỂ LÀ NHÀ CAI TRỊ CỘNG SẢN CUỐI CÙNG CỦA TQ (Time/ FB Lê Quốc Tuấn/ Tễu). “Tập Cận Bình có thể sẽ không còn có thể loại bỏ một xã hội dân sự đang nổi lên như vua Canute đã không thể điều khiển cơn thủy triều hạ xuống. Nhưng than ôi, vua Canute thì hiểu được các giới hạn tự nhiên đối với quyền lực của mình. Còn Tập Cận Bình có lẽ không được như thế, và đây là lý do tại sao ông cũng có thể là người cai trị cộng sản cuối cùng của Trung Quốc“.  – HÃY ĐỂ HỒNG KÔNG CHINH PHỤC LỤC ĐỊA TRƯỚC KHI TRUNG HOA MUỐN CHINH PHỤC THẾ GIỚI (Huỳnh Ngọc Chênh).

- Sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại Hong Kong (Tin Tức). “Theo Luật Cơ bản của Hong Kong, có vai trò như một văn bản hiến pháp và có hiệu lực từ ngày 1/7/1997, đơn vị đồn trú của quân đội Trung Quốc có trách nhiệm về quốc phòng và duy trì chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Hong Kong.  Nhưng điều đáng chú ý là trong điều khoản 14 của Luật Cơ bản cũng có quy định rõ ràng rằng đơn vị đồn trú của quân đội Trung Quốc không được can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong và chỉ hoạt động khi có đề nghị từ chính quyền Đặc khu“.

- Hồng Kông, « con mồi » để Bắc Kinh bẫy « cá lớn » Đài Loan (RFI). “Chính sách « Một quốc gia, hai chế độ » : là một công thức cho phép Trung Quốc thu hồi lại Hồng Kông. Nhưng nó cũng là một công cụ phục vụ cho chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh. Và để rồi từ đó ngấp nghé sang đảo quốc Đài Loan“.

- Tin tặc Anonymous tuyên chiến với chính quyền Hong Kong (NNVN). “Đối với cảnh sát Hong Kong và những người khác được huy động đến trấn áp biểu tình phản đối, chúng tôi đang theo dõi các ông rất sát sao và đã tuyên chiến với các ông vì những hành động phi nhân tính mà các ông sử dụng với đồng bào của mình. Nếu các ông tiếp tục có hành vi bạo ngược, quấy rối hoặc làm hại những người biểu tình thì chúng tôi sẽ làm phá và lấy đi khỏi mạng tất cả tài sản trên mạng của chính quyền các ông. Đây không phải là một lời đe dọa. Đây là lời hứa”. - Video Anonymous tuyên chiến với cảnh sát Hồng Kông: Anonymous Declares War Against Hong Kong Police (News2Share). 

- Biểu tình ở Hong Kong: Một người đàn ông thách 3 người biểu tình đánh nhau (Long Hoàng). “Video quay lại cảnh 5 người đàn ông ‘ăn mặc theo những người đại lục, túi xách, quần áo, giầy, đầu tóc…’ trong đó có một người đàn ông thách đố đánh nhau với các thanh niên đi biểu tình trên đường phố HK tối 01-10“. 


- HONG KONG, TÂN CƯƠNG, TÂY TẠNG, MA CAO SẼ NHƯ ĐÀI LOAN NAY MAI ! (Ngày Đêm).

Tin sau 14h:










Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét