Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

BA CHUYỆN ĐỒI BẠI Ở HÀ TĨNH Ở CẢ BA CẤP: XÃ, HUYỆN, TỈNH

Chuyện thứ nhất:
Xã bán miếu thờ Thành Hoàng lấy… 9 triệu đồng

 

Dân trí - Miếu thờ Thành Hoàng làng hay còn gọi là Miếu Hạ thuộc địa phận xóm Tiền Tiến, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh, là miếu thờ của 5 dòng họ từ bao đời nay. Bỗng dưng chính quyền xã lại bán miếu đi để lấy 9 triệu đồng.

Nhiều ngày qua, người dân xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đang hết sức bức xúc trước việc UBND xã này âm thầm bán 3 gian của miếu thờ Thành Hoàng làng hàng trăm năm tuổi với giá 9 triệu đồng.
Người dân cho biết, chiều ngày 23/8, khi đi làm qua địa phận xóm Tân Học, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh), họ phát hiện một số kèo, cột có ghi nhiều chữ Hán, chạm rồng phượng được tập kết tại một nhà dân. Nghi đó là bộ khung Miếu Hạ, người dân đã gọi mọi người đến cùng xác minh.
 Sau khi phát hiện việc xã bán miếu, người dân phải cùng chính quyền gấp rút đi 
chuộc lại số kèo, cột của miếu

Khi người dân gặng hỏi, gia đình có chứa các cột, kèo gỗ cho biết, số gỗ này là của một lái buôn ở tỉnh Nam Định gửi nhờ. Người lái buôn này đã mua gỗ của UBND xã Thạch Môn với giá 9 triệu đồng, đang tập kết tại đây chờ xe chuyển ra Bắc.
Nghe tin UBND xã đem miếu thờ của làng đi bán, hàng trăm người dân bức xúc bỏ hết việc đồng áng, tập trung lên UBND xã yêu cầu đi đòi miếu về.
Ông Nguyễn Thanh Tần (SN 1944, trú tại xóm Tiền Tiến, xã Thạch Môn) bức xúc: “Đây là miếu thờ của 5 dòng họ, có từ lâu đời. Đến cả những thứ tâm linh như thế này mà xã còn dám bán nữa huống chi những thứ khác! Người ta xây dựng, tôn tạo chưa được, đằng này xã lại đem đi bán”.
Các kèo, cột của Miếu Hạ.
Các kèo, cột của Miếu Hạ.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Môn, thừa nhận việc bán miếu là sai: “Chuyện sai thì chúng tôi đã sai rồi, giờ cũng không biết nói gì hơn nữa. Đêm ngày 24/8, tôi và một số người dân đã thuê xe tải đến xin chuộc lại số gỗ của miếu thờ rồi”.
Cũng theo ông Tuấn Anh, xã đã phải chuộc lại số gỗ trên với giá 32 triệu đồng. Tất cả bộ khung Miếu Hạ đã được đưa về Hội quán xóm Tiền Tiến để tôn tạo lại.
Hiện dư luận đặt câu hỏi: Khoản tiền chuộc dôi dư (23 triệu đồng) sẽ lấy từ đâu? Rút ngân sách xã hay các cá nhân liên quan sẽ bỏ tiền túi?
Xuân Sinh
.
Chuyện thứ hai:
Chủ tịch huyện yêu cầu "đẩy mạnh" uống bia Sài Gòn

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã ký văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn "đẩy mạnh" uống bia Sài Gòn...

Ngày 25/8/2014, trên trang thông tin điện tử của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xuất hiện Công văn “v/v đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại Kỳ Anh”.Công văn này do ông Nguyễn Văn Bổng, Chủ tịch UBND huyện ký, yêu cầu cơ quan, công sở, cơ sở kinh doanh “ưu tiên dùng bia Sài Gòn…”.


Công văn gửi Chủ tịch UBND các xã – thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị; Chủ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; Cơ sở kinh doanh karaoke, ăn uống trên địa bàn huyện, có nội dung:

“Để góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đặc biệt là ưu tiên sử dụng các sản phẩm Bia Sài Gòn sản xuất tại Hà Tĩnh, nước khoáng Sơn Kim được tiêu thụ trên địa bàn huyện Kỳ Anh. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Anh yêu cầu:

1.Thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, UBND các xã – thị trấn:  Trong các cuộc Hội thảo, hội nghị, tiếp khách theo quy định phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, đồ uống sản xuất trong tỉnh như: bia Sài Gòn của Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh, nước khoáng Sơn Kim… và các sản phẩm khác được sản xuất trên địa bàn tỉnh.

2.Chủ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh karaoke, sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn huyện Kỳ Anh ưu tiên giới thiệu, mời gọi và khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm bia Sài Gòn sản xuất tại Hà Tĩnh như: bia lon Sài Sòn 333, bia chai Sài Gòn Lager, Expor…; nước khoáng Sơn Kim tại cơ sở kinh doanh nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm của Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng. 

Yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc”. 

Chuyện thứ ba:

Trước đó, trong một chuyến công tác ở Thạch Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cũng đã tặng quà là 1 thùng bia Sài Gòn cho ngư dân nghèo.

Hình ảnh Ông Võ Kim Cự tặng bia cho ngư dân nghèo trên báo địa phương
Hình ảnh Ông Võ Kim Cự tặng bia cho ngư dân nghèo trên báo địa phương

T.H

30 nhận xét :

  1. Xã bán miếu thờ thành hoàng, huyện bán ruộng của dân, tỉnh bán đất rừng biên giới, trung ương bán ....gì chắc các cụ cũng biết rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Linh hồn còn bán thì còn tiếc cái gì nữa ! hu hu...

    Trả lờiXóa
  3. Khi những lời chửi ruả, kêu gọi thống thiết bị làm ngơ, những "kiến nghị" bị bỏ váò sọt rác thì thiết nghĩ một người dân với sự hiểu biết trung bình cũng biết mình PHẢI làm gì để giành lại sự công bằng và quyền công dân cuả mình chứ không thể ngồi đó than thân trách phận mà xong!

    Trả lờiXóa
  4. CQ ba cấp tỉnh Hà Tĩnh giỏi thật . Mô hình này cần nhân rộng cho cả nước ! CB mau giàu , (Dân mau nghèo), nước mới mạnh. Mau giàu là do xơi của Dân nhiều .

    Trả lờiXóa
  5. Một xã hội nếu không chọn được những con người giỏi nhất để trao cho họ quyền lãnh đạo quốc gia dân tộc..thì thể chế xã hội đó trước sau cũng sụp đổ...dân tộc đó sẽ lụn bại...
    Tại sao những hành vi ngu xuẩn đó lại tồn tại trong các cấp chính quyền ở Việt Nam hiện nay!
    Có một thực tế rất buồn: hầu hết các chức vụ hiện nay được bổ nhiệm bằng tiền....thế sao có người giỏi, người tâm huyết....

    Trả lờiXóa
  6. Tặng bia cho dân uống say để "quên hết sự đời đen bạc"? Ha ha! Mà 2 thùng bia mới say! Thùng kia "đâu"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CỨ ĐÀ NÀY HÀ TĨNH NỐC BIA GIỎI NHẤT NƯỚC !

      Xóa
  7. Thượng vàng hạ cám bán tuốt
    Không bán lấy tiền đâu mà chi tiêu

    Trả lờiXóa
  8. Nghệ An còn có cả công văn của chủ tịch tỉnh kêu gọi uống bia nữa kìa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bia mà không ôm thì chán chết, nhỉ? Nhất định phải cơ cấu cho đủ bộ nhé.

      Xóa
  9. KTS Trần Thanh Vânlúc 07:54 28 tháng 8, 2014

    Dột từ trên nóc dột xuống.
    Chữa dột cũng phải từ trên nóc chữa xuống.

    Lúc nào ? và bằng cách nào?
    Dân ta biết cả.

    Hãy chờ đấy!!!!

    Trả lờiXóa
  10. Hết chổ nói!
    khốn nạn cho đất nước tôi.

    Trả lờiXóa
  11. Chưa thấy nói đến chuyện thứ tư: Thị xã Hồng Lĩnh dùng tiền ngân sách mua ô tô hạng sang gần 4 tỉ để đi kiểm tra... đường cống nước?

    Trả lờiXóa
  12. Bán miếu thờ, thật không thể tưởng tượng nổi. Pháp luật có thể tha cho họ, nhưng thần linh chắc sẽ không tha! Đời này có thể họ chưa chịu hậu quả nhưng đời con cháu sẽ chịu hậu họa. Nhiều tấm gương tày liếp trên các vùng miền Việt Nam đã minh chứng!

    Trả lờiXóa
  13. Ma quỷ đã hiện nguyên hình!

    Trả lờiXóa
  14. RẤT BUỒN TỪ THẲM SÂU TRONG HÔN TÔI
    Nếu tôi có năng khiếu về sử, nếu tôi có một chút thời gian tôi sẽ ghi lại cho con cháu tôi hiểu rõ giai đoạn tối tăm này.
    Gia đình tôi là gia đình có công với CM,nhưng bây giờ tôi chán ghét, ghê tởm chế độ này:
    1. Quan chức tha hồ đục khoét của công ,của dân.
    2. Công an cứ ra đường làm luật.
    3. Không giữ vững chủ quyền.
    4. Đàn áp người có ý kiến khác.
    ....
    ngày nào cũng treo cờ, khẩu hiệu đầy đường.
    .........dối trá quá chừng ....

    Trả lờiXóa
  15. Bà con ơi, xem lại gỗ miếu là gỗ gì vậy. Dân Nam Định là dân làng nghề, thạo gỗ lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  16. Từ trên xuống dưới đều chỉ cốt chiếm lấy ghế để kiếm chác, chộp, dựt, đớp được càng nhiều càng tốt trong nhiệm kỳ của mình. Chúng nó mất nhân cách đến mức chỉ vài triệu đồng cũng bán rẻ lương tâm, 09 triệu bạc cũng bán cái Miếu thiêng của dân làng để chia nhau! Nhận của doanh nhân cái phong bao là hí hửng ký cái công văn kêu gọi nhân dân uống bia, đem bia tặng hộ nghèo chống đói. Sao cái bọn này lại vô minh, tăm tối đến mức thảm hại như vậy? Thế mà mỗi anh có mấy bằng cử nhân chưa biết chừng, lại toàn đảng viên "4 tốt", điển hình học tập làm theo đạo đức HCM nữa cơ đấy! Quản lý xã hội bởi bọn người như thế sao không loạn mọi giá trị văn hóa, đạo đức, tinh thần. Mạt vận!

    Trả lờiXóa
  17. Nhưng lạ một cái là,
    sao lúc dỡ Miếu Hạ mà cả làng Thạch Môn không ai biết,
    cả việc vận chuyển từng đó gỗ từ làng này qua làng kia cũng chẳng ai hay.
    Ừ thì cứ cho là họ làm vào ban đêm.
    Nhưng hôm sau người làng thấy mất miếu mất đền thì cũng phải biết rồi kêu ầm lên chứ.
    Sao phải đợi đến lúc phát hiện ra các kết cấu gỗ đó đang cất giữ ở làng Thạch Hạ rồi mới ngờ.
    Cái miếu cái đền chứ có phải cái đĩa cái nậm đâu.
    Có ai lý giải được cái bất thường này không.

    Trả lờiXóa
  18. Hết chỗ nói...........

    Trả lờiXóa
  19. Chưa hay bằng chủ trương của bộ GD và ĐT: bà mẹ VN anh hùng đi thi đại học được ưu tiên 2 điểm.

    Trả lờiXóa
  20. Chuyện thứ hai : Chủ tịch huyện yêu cầu "đẩy mạnh" uống bia Sài Gòn
    Sao giống "Tinh thần thể dục" của Nguyễn Công Hoan quá, các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  21. Nam mô A DI ĐÀ PHẬT, không thể hiểu nổi chế độ này !

    Trả lờiXóa
  22. Công văn "đẩy mạnh" này còn thiếu một cụm từ: "toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt"

    Trả lờiXóa
  23. Chẳng còn biết nói sao. Không biết các anh ở BCT đọc tin này có phản ứng gì không?
    Xem ra trí tuệ, tư cách của cán bộ xã, huyện, tỉnh ngày nay còn thua xa các chức sắc lý trưởng, xã trưởng, quan huyện, quan tỉnh thời Tây đô hộ. Thế mà hội nghị cứ hò hét học tậm tấm gương đạo dức Bác Hồ. Chỉ tốn tièn dân, có học được cái đéo gì đâu.

    Trả lờiXóa
  24. Mong gì quan trí khi đến ngài Chủ tịch Hội đồng giáo dục Quốc gia ghi trong Sổ tang bà Võ Thị Thắng, có người đếm thấy, cứ 7 chữ thì mắc 1 lỗi chính tả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc quá, số gổ đó bán có 9 triệu.

      Nhà cầm quyền tặng dân nghèo 1 thùng bia.
      Mai mốt đất nước xây dựng bằng 10 lần hơn thì sẽ tặng 10 thùng bia.
      Dân nghèo từ đây có bia uống dài dài rồi nhé.
      Tổng thống Obama nhìn thùng bia xá xá rồi thỉu nảo đi mất, buồn hiu.

      Xóa
  25. Nghe cái thằng pó chánh văn phòng tỉnh nghệ ăn nó trả lời phỏng vấn phóng viên về công văn chỉ đạo uống bia mới thấy nó chầy cối và ngu làm sao. Bọn quan lại bây giờ đều là hàng COCC và hàng mua chạy thì làm sao mà không vét đĩa và mất dạy.

    Trả lờiXóa
  26. Đọc xong tôi chỉ biết thốt ra một lời : CHÍNH QUYỀN TOÀN LÀ LŨ LƯU MANH NGU DỐT VÀ VÔ HỌC.

    Trả lờiXóa
  27. Còn hiện tượng này nữa nè! Trường học treo đầy bảng quảng cáo kẹo chewing gum nhưng lại không dạy học sinh giữ vệ sinh môi trường. Khắp nơi đều có vết kẹo dính chặt, dơ bẩn và mất mỹ quan nhưng không ai quan tâm. Giáo dục như vậy sau này làm lãnh đạo thì giúp quảng cáo bia là phải rồi.

    Trả lờiXóa