Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

PHẢI KIỆN TRUNG QUỐC, KHÔNG CÒN CÁCH NÀO KHÁC!

Đăng lại bài đã đăng vàoThứ Ba, ngày 08 tháng 7 năm 2014 

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc:
“Kiện Trung Quốc! 
Đến lúc này, không còn cách nào khác”

GS.TS sử học Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khẳng định khi trả lời câu hỏi của PV Infonet.

Để hiểu về ý nghĩa, giá trị của bộ tư liệu, bản đồ và câu chuyện Trung Quốc phát động chiến tranh bản đồ, cũng như quan điểm của nhà khoa học về việc Việt Nam có nên kiện Trung Quốc bây giờ,  PV Infonet đã có cuộc trao đổi với  GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam. 

Ông Ngọc cũng là người tham gia rất tích cực vào việc sưu tầm, thẩm định bản đồ, tư liệu lịch sử về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc phát biểu tại lễ công bố tư liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa (ảnh Công Khanh)

Thưa giáo sư, hiện nay, Trung Quốc đang phát động một "cuộc chiến tranh bản đồ" với những toan tính vô cùng nguy hiểm, ông có đánh giá như thế nào về những hành động gần đây của Trung Quốc?

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc: Không phải đến bây giờ mà từ rất lâu rồi Trung Quốc luôn lấn dần từng bước để thực hiện mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Từ những tấm bản đồ (từ những năm đầu của thế kỷ 20) khi lần đầu tiên Trung Quốc ra Hoàng Sa, họ không biết đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này và Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc khai phá ra đảo đó và đặt tên cho đảo là Tây Sa. Rồi lấn xuống cuối đảo Tây Sa, gọi đảo Tri Tôn của Việt Nam là đảo Nam Cực và giải thích đấy là cực Nam của nước Trung Quốc. Sau đó, mở rộng bản đồ dần dần ra khu vực khác gọi là Nam Sa, Trung Sa… Tiếp đến, họ vẽ đường lưỡi bò ban đầu gồm 11 đoạn rồi xuống 9 đoạn và bây giờ là 10 đoạn để găm lại.

Đây là một tuyên bố chính thức Trung Quốc sẽ biến toàn bộ khu vực này thành đất đai của họ. Và từ bản đồ này để Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc có chủ quyền ở đây và sau này họ sẽ có các biện pháp để thực thi chủ quyền. Tức là hiện thực hóa đường lưỡi bò, biến đường lưỡi bò thành lãnh thổ của họ.

Đây là một hành động cướp chiếm, một hành động xâm lăng trên bản đồ trong khi trước đây Trung Quốc không hề có một tư liệu gì để chứng minh chủ quyền thì bây giờ họ nói đường lưỡi bò này có lịch sử đến 2.000 năm. Tôi không hiểu là họ lấy đâu ra tư liệu này. Rồi Trung Quốc đưa cả vào trong hộ chiếu để cho những công dân Trung Quốc nghĩ rằng đường lưỡi bò này là của họ. Đây hoàn toàn không có cơ sở.

Trung Quốc tuyên bố, họ có lợi ích cốt lõi ở đây. Tuy nhiên, tôi không hiểu rằng cái lợi ích cốt lõi này bắt đầu từ khi nào?  Cho nên, chúng ta mở triển lãm bản đồ như thế này không chỉ để những người dân trong nước mà còn để cả thế giới biết được rằng cho đến đầu thế kỷ 20, lãnh thổ của Trung Quốc chỉ đến phía trên của vĩ tuyến 18, còn từ vĩ tuyến thứ 18 trở xuống là của Việt Nam. Do đó, triển lãm này là một hình thức không chỉ nhằm mục đích tuyên truyền, giới thiệu đến đông đảo người dân trong nước mà còn để cả thế giới nhận ra và cùng Việt Nam trong cuộc đấu tranh vô cùng gian khó và quyết liệt này.

Không chỉ phát động chiến tranh bản đồ, hai tháng qua Trung Quốc luôn có những hành động ngang ngược, vô lý, bất chấp luật pháp quốc tế trên thực địa. Vậy theo ông, Nhà nước nên kiện Trung Quốc ra tòa hay không?

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc: Tôi nghĩ rằng đã đến nước này chúng ta không còn con đường nào khác là phải kiện Trung Quốc. Đây là hình thức thực thi chủ quyền theo Luật pháp Quốc tế một cách hòa bình và văn minh nhất.

Vây xin ông cho biết các tư liệu lịch sử cũng như những bản đồ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam có giá trị như thế nào trong việc đấu tranh chủ quyền?

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc: Đây là một hệ thống gồm các tư liệu và bản đồ không chỉ được sưu tầm và tập hợp của Việt Nam mà còn của Trung Quốc và các nước phương Tây. Các tư liệu khẳng định một cách rõ ràng và đầy đủ chủ quyền thật sự của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ít nhất là từ đầu thế kỷ 17 cho đến nay trong đó, tập trung chủ yếu vào giai đoạn từ đầu thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 19. 

Đây là giai đoạn chúng ta xác lập và thực thi chủ quyền một cách liên tục và không có tranh chấp cũng như đã tiến hành rất nhiều hình thức thực thi chủ quyền như đưa người ra bảo vệ và khai thác các hóa vật và hải vật. Thậm chí đưa người ra ngoài đó để thu thuế cũng như thực thi trách nhiệm của một đất nước có chủ quyền như cứu hộ, cứu nạn, cắm mốc chủ quyền, lập miếu thờ, trồng cây để đánh dấu cho tàu thuyền không đi vào vùng mắc cạn…

Có thể nói, các hoạt động nhằm thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa rất đa dạng và phong phú. Trong đó, đáng chú ý là bộ sưu tập gồm 19 châu bản. Đây là tài liệu đặc biệt quý giá và độc nhất chỉ Việt Nam mới có gồm những sắc lệnh mà nhà vua đã trực tiếp chỉ đạo cũng như phê duyệt đội quân ra thực thi chủ quyền ở ngoài quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hay những bộ chính sử biên soạn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhà vua sau đó được đem đi khắc in. Bộ châu bản này không chỉ có giá trị vô giá đối với Việt Nam mà nó còn khẳng định giá trị quốc tế khi được Unesco công nhận là di sản thế giới.

Những Châu bản Triều Nguyễn là những văn bản khẳng định Việt Nam đã thực thi chủ quyền Nhà nước đối với 2 quần đào Hoàng Sa, Trường Sa một cách hòa bình và liên tục.

Các tư liệu về bản đồ cũng rất phong phú bao gồm hàng trăm bản đồ không chỉ của Việt Nam mà còn của các nước trên thế giới. Và trong triển lãm này ta chọn những tấm bản đồ có giá trị đại diện cao nhất, phản ánh chủ quyền của Việt Nam ít nhất là từ khoảng thế kỷ 16 cho đến nay.

Tuy nhiên, tư liệu để nói chúng ta bắt đầu thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo này theo tôi phải bắt đầu từ chúa Nguyễn Phúc Nguyên đầu thế lỷ 17 tổ chức đội Hoàng Sa.

Bản đồ lúc đầu được vẽ một cách hết sức tượng trưng, không thật chính xác tuyệt đối nhưng càng ngày càng chính xác hơn, nhất là những bản đồ phương Tây. 

Triển lãm lần này chúng ta giới thiệu một số bản đồ phương Tây có giá trị cao bởi cách vẽ rất khách quan và chính xác. Đặc biệt, bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen - nhà địa lý học người Bỉ - người sáng lập Viện địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn. 

Đây là bộ gồm 6 tập lên đến gần 600 bản đồ trong đó có 4 bản đồ về Việt Nam. Một trong 4 bản đồ đó được vẽ rất rõ ràng, khoa học và chính xác khẳng định chủ quyền của Việt Nam một cách hết sức minh bạch, không ai có thể phủ định được.

Bộ Atlas cổ tại bảo tàng Hoàng Gia Bỉ khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam (ảnh Thái Anh)

Việc sưu tập bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có ý nghĩa rất cao. Vậy việc thu thập cũng như công tác bảo tồn hiện nay được triển khai như thế nào?

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc: Ví dụ bộ Atlas mà tôi vừa giới thiệu trên đây, khi chúng tôi có thông tin về bộ Atlas đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những chỉ đạo rất cụ thể, sát sao và quyết liệt như cử chuyên gia sang Pháp, Bỉ để điều tra, nghiên cứu, sưu tầm, so sánh cũng như đối chiếu nhằm khẳng định bộ Atlas mà chúng ta sắp mua là bộ gốc, được xuất bản tại Brucxen năm 1827.  Trên cơ sở đó, chúng tôi đi sâu nghiên cứu về giá trị của nó, về việc phản ánh chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa như thế nào. Đây là một bằng chứng cho Việt Nam không chỉ trong tuyên truyền, giới thiệu mà còn đấu tranh thực thi chủ quyền.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Chuyên- Lại Hà (thực hiện) 
Nguồn: Infonet.
(Đăng ngày 07/07/2014 16:02).
 

22 nhận xét :

  1. CSVN không dám kiện đâu bác ạ, bị Tàu bóp cổ lâu rồi ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai lai đi kiện Tàu? Kiện Tàu thì đảng ta biết ăn nhờ vào ai?

      Xóa
  2. Tất cả mọi lí lẽ,chứng cứ,lịch sử.v.v đều thua...đại cục

    Trả lờiXóa
  3. Lạ thật không thấy GS. Phan Huy Lê nói gì về chủ quyền đất nước...
    Hoan hô ông phó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ khi nào quân Tàu nó chiếm Hà nội thì mới là việc của PHL , còn giờ việc nó vẫn ...xa tít tắp , giao ông phó là phải!

      Xóa
    2. Ông ấy biết truyện Lê Văn Tám là giả tưởng mà đến trên nửa thế kỷ sau mới rụt rè lên tiếng là đồ giả. Bây giờ chuyện biển đảo đang hot mà ông ấy cứ sợ lạnh nên vẫn mũ ni che tai!

      Xóa
  4. cách đây hơn tháng còn nói nhiều về biển đông,nhưng từ 2 tuần nay cường độ thông tin đã giảm dân,người dân cũng không còn quan tâm đến nữa vì không có gì mới. Khoảng tháng nữa thì chắc không còn nhắc đến nữa. Và như vậy Biển đông cũng như Hoàng sa sẽ "quên" dần .Quan hệ Việt - trung lại quay về quỹ đạo như cũ : 16 chữ vàng,4 tốt, 4 không ,lại tiếp tục thực hiện những việc cần làm...vòng nô lệ lại được khép chặt. Những kẻ tay sai cho ngoại bang lại được thế lên tầm cao mới...

    Trả lờiXóa
  5. Mọi việc đã im . Cũng như sự kiện 1974,1979,1984,1988 và nay là 2014 dần dân sẽ là quá khứ.Tương lai sẽ là tiếp tục 16 chữ vàng,4 tốt lên một tầm cao mới,với 4 không và những việc cần làm ngay theo chỉ thị của tỉnh trưởng quảng đông...thời ký nô lệ lệ lại tiếp tục

    Trả lờiXóa
  6. Hỡi những ai còn bi quan. Hãy một lần được đến Tòa Án Quốc Tế để bớt bi quan đi được không.
    Ai đó gây ra hoang mang sẽ làm cho xung quanh lo sợ. Cơn đau bụng sẽ hành hạ các bạn.
    Chúng ta hãy tìm cách thoát ra khỏi căn bệnh STRESS quái quỷ này đi.

    Trả lờiXóa
  7. http://lvdang2003.blogspot.com/2016/07/google-earth-thay-ban-o-va-cong-nhan.html
    GOOGLE EARTH ĐÃ CÔNG NHẬN HOÀNG TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM VÀ ĐÃ VẼ LẠI BẢN ĐỒ BIỂN ĐÔNG.
    LVD

    Trả lờiXóa
  8. Mất công thu thập chứng cớ, mọi người dân trong và ngoài nước đều tặng hiến những chứng cứ lịch sử. Họ không muốn tặng hiến để đưa vào bảo tàng ngắm chơi và tự sướng ta có đầy đủ chứng cứ. Tâm huyết đóng góp đó chỉ duy nhất là muốn nhà nước VN đưa Tàu ra tòa quốc tế. Sao mình hèn hơn Phi vậy ?! Muộn lắm rồi, hay là chờ hoãn binh chi kế cho hết thời hiệu kiện. Không lẽ đợi chúng lấy hết Trường Sa mới ưng.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cứ nhớ mãi một bình luận của một bạn NẶC DANH đại ý rằng Việt Nam thua con chó ở chỗ khi bị đánh thì còn ẲNG lên một tiếng còn Việt Nam thì hèn mạt và rách nát đến mức không giám ẲNG.

    Trả lờiXóa
  10. Phán quyết của tòa án về đường chín đoạn do Philippines kiện Trung Quốc sẽ là căn cứ để Mỹ giữ gìn an ninh trật tự ở Biển Đông. Muốn ngư dân Việt Nam không bị thằng tầu hành hung, uy hiếp thì Việt Nam phải hợp tác tích cực với Mỹ. Cứ xạo như thằng Nguyễn Chí vịnh thì dân ta còn bị thằng tầu nó đánh. thằng Nguyễn Chí Vịnh mang lon tướng mà nói ra câu nào câu ấy hèn bỏ mẹ! Nó chỉ là một thằng tốt đầu sai mà cứ làm như có tầm nhìn chiến lược! Ai cho nó cái quyền nói về chính sách đối ngoại với thằng tầu! thằng Vịnh này dốt bỏ mẹ mà hay to mồm! Thối!

    Trả lờiXóa
  11. Trần Thị Thảolúc 21:06 11 tháng 7, 2016

    Khi còn là sinh viên đại học , rồi ra trường làm nghề dạy học , với tôi giáo sư Phan Huy Lê luôn là thần tượng trong giới khoa học lịch sử .




































    Thật hiếm hoi , mãi đến hôm nay mới có một giáo sư tiến sĩ trong Hội KHLSVN nói lên được tiếng nói của nhân dân VN rằng : "Kiện Trung Quốc " . Dù sao muộn cũng còn hơn không .


    Trả lờiXóa
  12. Trí lúc này đã Thức nên gọi là trí thức. Vậy còn bao nhiêu trí NGỦ như PHL?
    Hoan hô anh GS.TS Nguyễn Quang Ngọc! Đất nước và Dân tộc đang trông chờ những người con như anh, chứ không trông chờ loại như PHL đâu!

    Trả lờiXóa
  13. Tòa án The Hague trong vụ kiện Philippines không có năng lực cưỡng chế, tuy vậy, phán quyết của tòa là căn cứ pháp lý để Mỹ dùng sức mạnh giữ gìn an ninh ở Biển Đông như vai trò một cảnh sát khu vực, cấm xung đột trong vùng. Điều này ép Trung Quốc phải tuân thủ nghiêm ngặt phán quyết của tòa.
    Rồi đây, kế hoạch trừng phạt kinh tế đã được Mỹ và khối G7 soạn sẵn, để sẵn trong ngăn kéo tủ. Việc có trừng phạt kinh tế Trung Quốc hay không hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc.
    Putin của nước Nga giờ đây đã thấm mệt với ngón đòn trừng phạt kinh tế. Nga chiếm vùng Crimea của Ukraine không hề làm suy suyển cán cân an ninh ở châu Âu, nhưng lại là tiền đề cho NATO triển khai quân sự đến sát biên giới của nga trong mấy ngày gần đây, điều mà khi mới lên ngồi ghế tổng thống Putin lo sợ và tố cáo NATO thì nay đã thành hiện thực. Hôm 4 tháng 7, ngày lễ độc lập của Mỹ, Putin đã gởi điện mừng và mong có cuộc đàm phán nối lại quan hệ nhưng không đi đến đâu. Trung Quốc chắc chắn học tốt bài học của nga. Đó là chưa nói lúc này Tập Cận Bình đang lo không biết ăn nói làm sao với người dân Trung Quốc khi thua kiện, cộng với kinh tế lao dốc thì Tập cận Bình đang phải đối mặt với bất ổn xã hội trong nước. Một tỉ dân không phải chuyện đùa!

    Trả lờiXóa
  14. Tòa án The Hague trong vụ kiện Philippines không có năng lực cưỡng chế, tuy vậy, phán quyết của tòa là căn cứ pháp lý để Mỹ dùng sức mạnh giữ gìn an ninh ở Biển Đông như vai trò một cảnh sát khu vực, cấm xung đột trong vùng. Điều này ép Trung Quốc phải tuân thủ nghiêm ngặt phán quyết của tòa.
    Rồi đây, kế hoạch trừng phạt kinh tế đã được Mỹ và khối G7 soạn sẵn, để sẵn trong ngăn kéo tủ. Việc có trừng phạt kinh tế Trung Quốc hay không hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc.
    Putin của nước Nga giờ đây đã thấm mệt với ngón đòn trừng phạt kinh tế. Nga chiếm vùng Crimea của Ukraine không hề làm suy suyển cán cân an ninh ở châu Âu, nhưng lại là tiền đề cho NATO triển khai quân sự đến sát biên giới của nga trong mấy ngày gần đây, điều mà khi mới lên ngồi ghế tổng thống Putin lo sợ và tố cáo NATO thì nay đã thành hiện thực. Hôm 4 tháng 7, ngày lễ độc lập của Mỹ, Putin đã gởi điện mừng và mong có cuộc đàm phán nối lại quan hệ nhưng không đi đến đâu. Trung Quốc chắc chắn học tốt bài học của nga. Đó là chưa nói lúc này Tập Cận Bình đang lo không biết ăn nói làm sao với người dân Trung Quốc khi thua kiện, cộng với kinh tế lao dốc thì Tập cận Bình đang phải đối mặt với bất ổn xã hội trong nước. Một tỉ dân không phải chuyện đùa!

    Trả lờiXóa
  15. Đừng mong VN kiện TQ , không phải vì họ sợ TQ mà vì họ chỉ lo cho sự tồn vong của chính họ , ít nhất vì họ chỉ nghĩ như vậy và TQ cũng vừa ép vừa lừa làm họ nghĩ như vậy. Có vẻ lẩn quẩn nhưng lại rất thực tế là như thế: bảo thủ , ích kỷ và gian manh lắm! Họ sẵn sàng đổi lảnh thổ-lành hải để giữ sự độc tôn quyền lực. Họ chỉ phát ngôn v/v bảo vệ Tổ quốc để lòe dân !

    Trả lờiXóa
  16. GS Nguyễn Quang Ngọc tuyên bố gì thì lời nói cũng chẳng có chút trọng lượng nào . BCT và BCHTUD vẫn án binh bất động . O . Ngọc nói Dân nghe cho vui vậy . Nhưng nào có vui gì . Dân như con đà điểu rúc đầu xuống cát !

    Trả lờiXóa
  17. -Chú mà kiện anh thì chú phải trả lại "cái đó" cho anh !!!

    Trả lờiXóa
  18. Muốn kiện Trung quốc ra PCA thì trước hết Ban chấp hành Trung ương phải yêu cầu đ/c Nguyễn Phú Trọng từ chức, để bầu đồng chí khác làm TBT.

    Trả lờiXóa
  19. NHÂN DÂN vN RẤT CẢM ƠN TRỌNG TÀI QUỐC TẾ LA HAYE ! các ông đả nói thay cho dận tộc Vn và những dân tộc nhược tiểu khác đang sống quanh khu vực biển đông ! HẢY CHỜ XEM NHÀ CẦM QUYỀN VN SẺ GIẢI QUYẾT RA SAO HAY NGẬM MỒM NHƯ MỌI KHI VÀ OANG OANG " VN MUỐN GIẢI QUYẾT BẰNG ĐÀM PHÁN .......SONG PHƯƠNG " BÂY GIỜ THÌ KHÔNG THỂ SONG PHƯƠNG ĐƯỢC NỬA RỒI ! ! TÔI TÂM ĐẮC VỚI NHẬN ĐỊNH TRONG PHÁN QUYẾT LÀ " KHÔNG CÔNG NHẬN NHỬNG BẢI BỒI CÔNG TRÌNH NHÂN TẠO MÀ CHỈ CĂN CỨ VÁO CHỨNG CỚ THIÊN NHIÊN CÓ SẲN TỪ XƯA ĐẾN BÂY GIỜ ! ANH TÀU KHỰA DÙ CÓ XÂY BAO NHIÊU THÌ CŨNG CHỈ PHÍ TIỀN ! VỚI PHÁN QUYẾT NẦY 200 HẢI LÝ TÍNH TỪ BỜ BIỂN MỔI NƯỚC ĐƯỢC TÁI KHẲNG ĐỊNH ! ...VẬY TRUNG KHỰA LAI VÃNG VÀO SÂU 22 HẢI LÝ THÌ VN CÓ DÁM ĐẬP CHO NÓ CHỪA ! HAY 4 TỐT VÀ 16 CHỬ ,KÈM NHÂN DÂN TỆ LÀ IM !
    VỚI PHÁN QUYẾT LỊCH SỬ NẦY HOA KỲ ĐƯƠNG VÀ CÁC NƯỚC CÓ ĐƯỜNG HÀNG HẢI THÔNG THƯƠNG MUA BÁN CÓ QUYỀN TUẦN TRA GIÁM SÁT AN NINH BIỂN ĐÔNG ! TYRUNG KHỰA CÓ DÁM RA NGĂN HAY KHÔNG ! HÃY DÈ CHỪNG VN SẺ LÀ VẬT THÍ NGHIỆM CHO BỌN ĐIÊN TRONG BÁ QUYỀN TRUNG KHỰA <TÀU DÁM THỬ LỬA RA MẶT TRÊN BIỂN ĐÔNG VỚI VIỆC ĐÁNH CHIẾM VÀI HÒN ĐẢO CHĂNG / ? BÂY GIỜ THÌ CHO VÀNG CŨNG CHẢ DÁM ! QUỐC TẾ XÚM VÀO ĐẬP CHO TƠI TẢ ! TRUNG KHỰA LIỆU CÓ MUỐN TRỞ VỀ THỜI TỪ HI ,BỊ 7 NƯỚC CHIA LÀM TÔ GIỚI HAY KHÔNG ? .............HỌ TẬP SẼ BỊ ÁP LỰC RẤT LỚN TRONG NƯỚC ,KHÔNG NÓI TRƯỚC ĐƯỢC ĐIỀU GÌ SẺ XẢY ĐẾN ! " CẨN TẮC VÔ ÁY NÁY " KHÔNG THỪA

    Trả lờiXóa