Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

14h HÔM NAY: TỌA ĐÀM "LÀM SAO ĐỂ THOÁT TRUNG?"

 

Tọa đàm:

LÀM SAO ĐỂ THOÁT TRUNG ?

Thời gian: 14:00 – 16 :30, thứ Năm, ngày 05 tháng 06 năm 2014 
Địa điểm: Hội trường tấng 3, Liên hiệp các hội Khoa học kĩ thuật Việt Nam,  
53 Nguyễn Du, Hà Nội 

****** 

Việc Trung Quốc hạt đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã bộc lộ rõ hơn nguy cơ về sự đe dọa từ TQ đến toàn vẹn chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, đó chỉ là bể nổi của tảng băng chìm. Thực tế, đe dọa của TQ đối với sự độc lập của Việt Nam không chỉ ở vấn đề chủ quyền, mà sâu xa và toàn diện hơn rất nhiều, ở mọi góc cạnh: kinh tế, văn hóa, thể chế, ý thức hệ… Riêng về kinh tế, thống kê cho thấy có đến 90% các dự án tổng thầu rơi vào tay TQ. 

Theo cách nhìn đó, Việt Nam đang dần trở thành một dạng thuộc địa mới của TQ trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa và tư tưởng. Đây chính là chiếc cùm vô hình của Việt Nam trong suốt hàng nghìn năm qua, không cho Việt Nam bứt phá để phát triển nhanh hơn và hội nhập sâu rộng hơn với thế giới văn minh. 

Vậy làm sao để thoát Trung? Làm sao để phát triển? Làm sao để tự giải phóng mình, hầu tự bảo vệ mình và kiến tạo một thời kỳ phát triển mới? Đâu là những trụ cột của một xã hội văn minh mà Việt Nam cần xây dựng? Mỗi cá nhân cần phải làm gì, các chính sách lớn cần phải điều chỉnh theo hướng nào trong bối cảnh mới này? 

Các câu hỏi trên đây sẽ được thảo luận và trả lời phần nào trong cuộc tọa đàm này.


Thông tin diễn giả 

- Điều phối chương trình: GS. Chu Hảo - Giám đốc NXB Tri Thức 
- GS. Trần Ngọc Vương
- Nhà nghiên cứu độc lập: Phạm Gia Minh
- Nhà nghiên cứu độc lập: Đinh Hoàng Thắng
- Người dẫn đề: T.S Giáp Văn Dương 

TS Giáp Văn Dương sinh năm 1976, tốt nghiệp Kỹ sư ngành Hoá dầu Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1999, Thạc sĩ ngành Công nghệ Hoá học Đại học Quốc gia Chonbuk (Hàn Quốc) năm 2002, Tiến sĩ ngành Vật lý Kỹ thuật Đại học Công nghệ Vienna (Áo) 2006; từng làm việc tại Đại học Liverpool (Anh) và Đại học Quốc gia Singapore (NUS). 

TS Giáp Văn Dương là người sáng lập và điều hành cổng giáo dục trực tuyến mở đại trà GiapSchool tại địa chỉ www.giapschool.org

VÀO CỬA TỰ DO

LIÊN HỆ
Ban Truyền thông Nhà xuất bản Tri thức
Điện thoại: 04.3944.7280 - Emailseminar.trithuc@gmail.com 

Ban tổ chức trân trọng kính báo và kính mong sự tham dự của Quý vị tại chương trình.

31 nhận xét :

  1. Quá dễ, cứ học tập tấm gương Hồ Chí Minh: "Không có gì quý hơn độc lập tự do"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả nước Việt Nam mấy chục năm nay vẫn học tập gương Bác đấy thôi nhưng kết quả thế nào ???.

      Xóa
  2. Muốn thoát Trung, phải cải cách thể chế. Đây là bước đi ngắn nhất. Có điều lãnh đạo VN có quyết tâm hay không. Trước hết là phải tự "thoát xác" mình đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu vậy, không những thoát Trung mà có thể còn đánh được Trung nhưng không tốn một viên đạn.

      Xóa
  3. Thì chỉ có cải cách chính trị, dân chủ, đa đảng. Môt nền kinh tế thị trường đúng nghĩa thì mới gọi là " khoan sức dân" như Bác Hồ đã nói. Còn như hiện nay thì không thể nào là đồng minh được với ai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toàn dân Việt Nam ta nhất loạt yêu cầu Chính Phủ , đảng cộng sản phải thay đổi thể chế thực hiện dân chủ chấp nhận đa đảng , xây dựng nền kinh tế thụ trường thật sự tự nhiên sẽ có nhiều quốc gia trên thế giới ung hộ sẽ có nhiều liên doanh về kinh tế , đồng minh về quân sự . Nếu các lãnh đạo Việt Nam không chịu thực hiện theo ý dân thì toàn dân sẽ thực hiện quyền bãi miễn đại biểu mời các vị ấy về vườn để dân tìm những người khác thay thế để thực hiện theo ý nguyện của dân...

      Xóa
  4. Hy vọng từng bước, dân tộc VN sẽ thoát khỏi cái vòng luổn quổn xưa nay !

    Trả lờiXóa
  5. Muốn thoát trung trước hết phải thoát đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trâu đực thì không đẻ được !

      Xóa
  6. Nếu không chịu thoát Trung , thì một cái chết được báo trước cho đất nước này . Nếu vì lợi ích của phe nhóm đảng mình mà không chịu thay đổi , cải cách toàn diện để thoát ra bằng được tình hình gay go tất cả các mặt hiện nay thì con thuyền sẽ chìm đắm là không thể tránh khỏi trong tương lai rất gần . Đây là giai đoạn thách thức nhất từ sau 1979 đến nay và cũng là cơ hội rất lớn cho đảng cầm quyền hành động dứt khoát để cải cách , nếu không làm được sẽ bế tắc không còn lối thoát .

    Trả lờiXóa
  7. Cách đây vài ba tháng, toàn bộ nền báo chí VN đều đăng tin và bình luận rất hỉ hả và tỏ ra vui sướng vì nước Nga thâu tóm 1 phần lãnh thổ của Ucraina. Và rồi sự kiện TQ xâm lấn VN, ông Putin bắt tay Tập cân Bình làm ngơ VN làm cho tất cả "hệ thống chính trị" của VN vô cùng hụt hẫng. Hoàn cảnh này cũng giống như Hoa Kỳ bỏ rơi Nam VN làm ngơ TQ chiếm Hoàng Sa. Câu nói: "không có đồng minh vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn" hoàn toàn đúng đắn. Vậy thì tùy hoàn cảnh mà VN chon bạn mà chơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng không có đông minh vĩnh viễn nhưng muốn mạnh vẫn phải có đồng minh , muốn có nhiều đồng minh thì phải có quan hệ tốt tận tâm giúp người lúc họ khó khăn, thì lúc mình khó khăn họ mới ủng hộ mình .Nhưng cũng phải có ý thức phát huy nội lực của mình là chính luôn phải ưu tiên phát triển kinh tế, văn hóa ,xã hội và quốc phòng thì tự nhiên sẽ có nhiều nước làm đồng minh với mình , đến lúc đó thì mình sẽ không lo bị bắt nạt và không lo bị phụ thuộc vào bất cứ quốc gia nào

      Xóa
  8. Dễ ợt,xem Campuchia nó thoát Việt thế nào thì bắt chước nó mà thoát Trung.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không thể theo lối của Cam Pu Chia được vì Cam Pu chia thoát Việt nhưng lại sa vào tay Trung Cộng như vậy chăng khác gì tránh vỏ dưa lại gặp phải vỏ dừa . Nếu không xó đường lối riêng mà phải theo thì hãy theo MỸ, NHẬT, CA NA ĐA, ÚC, HÀN QUỐC.

      Xóa
  9. Thoát Trung ư? Thật đơn giản, hãy giã từ ý thức hệ cùm trói dân tộc và đó là điều Trung cộng sợ nhất. Làm được điều đó không những VN sẽ nở mày nở mặt với thiên hạ mà còn góp phần làm cho CS Trung quốc nhanh chóng sụp đổ, giúp người dân TQ sớm thoát khỏi sự cai trị tàn bạo của thể chế độc tài.

    Trả lờiXóa
  10. Tuyệt vời. Một sự kiện rất kịp thời, đáng ghi nhớ....Hãy đến tham dự!

    Trả lờiXóa
  11. Muốn thoát Khựa ư, đi vượt biên thôi, ở lại làm gì nữa vì muôn đời VN vẫn nằm sát nó !

    Trả lờiXóa
  12. 25 năm qua, báo chí của Đảng đã im lặng trước sự kiện Thiên An Môn.
    Năm nay, một bất ngờ đáng mừng: Báo chí của Đảng đồng lọat đưa tin, ảnh về sự kiện Thiên An Môn - 04/06/1989! Một sự "thóat Trung" đã bắt đầu chăng?
    Muốn thóat Trung: Đừng đàn áp như Thiên An Môn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mừng chưa được lâu. Sáng nay toàn bộ các bài viết về sự kiện Thiên An Môn trên báo lề phải đã bị rút xuống rồi. Không thoát Trung theo cách tự diễn biến được, cách khác thôi...

      Xóa
  13. Bớt ăn...của dân đi là sẽ thoát Trung liền!? Tôi là thằng dân đen thôi! nên không biết tọa đàm, hội thảo, nguyên cứu gì...sất!? các quan hãy sống vì dân thì đất nước sẽ phát triển và toàn vẹn. Còn không thì cứ khom lưng cho bọn Tàu từ ông quan lớn nhất đến thằng dân đen...cỏ cây như...!!!???

    Trả lờiXóa
  14. Hãy tưởng tượng một sáng mai thức dậy, những tên lính Trung quốc mặc đồ đen mang súng AK đi từng nhà lùa dân đi ...họp.
    Việc đó đã xẫy ra ở Campuchia
    Hãy tưởng tượng một sáng mai thức dậy, tiếng súng vang rền trên mọi biên giới đông bắc tây nam
    Việc đó đã xẫy ra năm 1979 ở biên giới phía bắc nước ta.
    Thoát Trung gấp, vượt biên không kịp và không thể được đâu.

    Trả lờiXóa
  15. muon thoat Trung thi trước tiên phải buộc các lãnh đạo thân Trung phải từ chức đi đã, bằng không thì cũng chẳng được gì.

    Trả lờiXóa
  16. Hãy bắt chước hay đúng hơn là học tập Miến điện chứ khó khăn và xa xôi gì

    Trả lờiXóa
  17. Chỉ mong buổi tọa đàm được diễn ra suôn sẻ mà không chịu sự ngăn cản nào của nhà chức trách!

    Trả lờiXóa
  18. Tôi cho rằng thoát Trung, không phải là v/đ lớn, và quan trọng đối với chúng ta bây giờ. Nó chính là hệ quả của viêc "thoát chính bản thân mình", phải biết vượt lên chính mình từ chính trị, những quan điểm chính trị, đến văn hóa và giáo dục. VN phải có một tư tưởng mới mang tính tổng quát, hiểu theo nghĩa "siêu hình học" dẫn đường,tiếp đến thay đổi quan niệm tiếp cận các nền văn hóa-chính trị theo hướng xích gần với Hoa Kì, sau đó thay đổi cấu trúc thể chế chính trị, thể chế kinh tế cùng với văn hóa-giáo dục, hình thành và phát triển xã hội dân sự...thì khi ấy chúng ta sẽ tự thoát Trung. Thoát trung cần phải hiểu là một quá trình từ bỏ một thế giới, một hiện thực đã quá cũ mèm. Còn định hướng xhcn, còn duy trì hệ tư tưởng Mác-Lê, duy trì một cái "nhìn" cũ rích về hiện thực trong não trạng của các nhà chính trị, văn hóa, giáo dục, thì thoát Trung, thoát sự tương liên, tương đồng với TQ chỉ hàm chứa trong đó tư duy của sự hận thù.

    Trả lờiXóa
  19. Quốc hội đang ồn ào về việc chi ngân sách. Ông Đương nói sẽ không đi nước ngoài nữa. Hoan nghênh ông. Nhưng chỉ một mình ông thì tiết kiệm được bao nhiêu? Chính phủ đang tính cho ngư dân vay tiền để đóng tàu sắt. Các ông thứ bộ trưởng đừng ngồi xe công vụ nữa, đi làm bằng xe máy đi để tiết kiệm. Các ban ngành trung ương vẫn ùn ùn kéo nhau đi nước ngoài "học" với thời gian 1 tuần, 2 tuần. Các ông/bà chức to, chức trung bình đi chán rồi thì cho cấp bé hưởng sái xuất ngoại một chuyến. Mà toàn đi "học" ở mấy nước tư bản "giãy chết" cả đấy. Nói thật là chẳng học được cái éo gì. Cứ tính sơ sơ, mỗi cán bộ đi nước ngoài xài hết 100 triệu VNĐ. Hàng năm hàng chục nghìn cán bộ các ban ngành trung ương và địa phương đi công tác, "học tập" ở các nước "giãy chết" thì tiêu tốn tiền thuế của dân là bao nhiêu? 1000 người trung bình hết xài100 tỷ VNĐ. 10 000 lượt người đi hết bao nhiêu hả các ông quan cách mạng? Mà các ông/bà đi có học được cái gì hữu ích cho dân cho nước không? Trong khi các chiến sĩ của chúng ta ngày đêm nằm rừng, ngâm biển để bảo vệ cương vực, lãnh thổ của tổ quốc thì các ông/bà ăn trắng mặc trơn, du hí ngoại quốc trên mồ hôi, nước mắt và cả máu của người dân. Các ông bà đú đởn du ngoại bằng tiền thuế của dân đấy các ông/bà có biết không? Từ người nhặt phế liệu đến chủ doanh nghiệp đều phải đóng thuế để nuôi bộ máy hành chính cồng kềnh, nuôi các "đầy tớ" béo tốt, còn dân thì héo hắt. Nực cười nữa là có ông/bà còn nghĩ dân tường đâu phải đóng thuế, chỉ có doanh nghiệp mới phải đóng thuế. Người dân thường đi ra đường là đã phải đóng thuế rồi đấy các "đầy tớ" ạ. vào của hàng mua mớ rau, cân gạo là đã đóng thuế rồi đấy. Tiền thuế nằm ở trong cái mớ rau, cân gạo đó chứ không phải ở đâu xa đâu. Các ông/ba học cao cấp chính trị mà chẳng hiểu gì về thuế má cả nên cứ vô tư xài tiền của dân mà không đắn đo suy nghĩ gì cả.
    Đang tìm cách thoát Trung thì các ông/bà "đầy tớ" theo gương đại biểu Đỗ Văn Đương không đi nước ngoài "học tập" nữa nhá!

    Trả lờiXóa
  20. Thoát làm sao được khi công tác cán bộ còn theo lối quy hoạch,còn theo lối con vua thì lại làm vua.Đấy là ý thức hệ của nhà nước phong kiến Trung Hoa và nhà nước phong kiến VN đang còn ngự trị trong lòng nhà cầm quyền VN ngày nay.Người tài giỏi thực sự luôn bị chèn ép còn bọn CCCC dù không chịu học hành,bất tài vô đức vẫn nghễu nghện nhờ sự bao che nâng đỡ của cha ông chúng.

    Trả lờiXóa
  21. • Câu nói thoát Trung hay nhất chính xác nhất -“Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. ( Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng )

    Bài viết thoát Trung thực tế nhất cần thiết nhất hiện nay - Hải Dương 982: Thế nghĩa là gì? Nghĩa là đừng ảo tưởng Trung Quốc chao chạnh, nao núng, chùn tay trước dư luận thế giới, trước những phát ngôn và tuyên bố cứng rắn và mạnh mẽ của các chính khách và học giả trên thế giới phản đối và mắng mỏ Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển Đông của Việt Nam, gây bất ổn an ninh trên biển Đông….. Nghĩa là bằng mọi giá, Trung Quốc vẫn ngang nhiên cưỡng chiếm biển Đông theo đúng đường biên giới bịa đặt về lưỡi bò 9 đoạn.
    Nghĩa là đừng một chút hy vọng về sự thay đổi trong âm mưu ngông cuồng chiếm biển Đông, chiếm đảo của Trung Quốc. ……..
    Trung Quốc đã không còn che giấu bất cứ thủ đoạn nào trong kế hoạch cưỡng chiếm biển Đông.
    Chúng ta tự bảo vệ lấy chủ quyền bằng việc kiện ngay Trung Quốc ra Tòa án quốc tế, đây là thời điểm chín muồi, không còn cơ hội cho một lựa chọn thời điểm nào nữa; phải tìm kiếm ngay một liên minh các nước trong khu vực và thế giới để có thêm sức mạnh và đối trọng với Trung Quốc; phải thay đổi toàn diện, sâu sắc nhận thức, tư duy của từng người dân, từng vị lãnh đạo về quan hệ với Trung Quốc trên tinh thần thoát Trung với phương châm rõ ràng: thoát Trung là cứu nước ……..
    (Nguyễn Quang Vinh )
    Nhân dân VN nguyện sát cánh cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành chiến thắng trước mọi thế lực đen tối đi ngược lại nguyện vọng, lợi ích của cả dân tộc Việt Nam !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu nói thoát Trung hay nhất chính xác nhất -“Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. ( Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng )
      Tôi thật sự vui mừng khi được nghe bài nói hùng hồn của Vị thủ tướng Việt nam. Nó đáp ứng sự mong đợi của mọi người dân và là cách "thoát Trung" phù hợp với thời đại. Hãy cắt bỏ dứt khoát với Trung để cho con cháu chúng ta đời đời hạnh phúc.

      Xóa
  22. Tôi tưởng lãnh đạo bàn chứ mấy ông trí thức này bàn chắc chẳng ăn thua gì đâu, Thực ra việc này nếu BCT cần thực sự giao cho Quốc hội .chính phủ bỏ phiếu "thoát Trung" hay "không thoát Trung" Tôi chắc chắn mọi người sẽ tuần hành ăn mừng vì cả nước đề nghị " thoát Trung"
    CCB chống Tàu

    Trả lờiXóa
  23. Câu nói “Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. ( Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng )
    thật phù hợp ý nguryện của toàn thê nhân dân Việt Nam. Có lúc tôi chợt nghĩ: Nếu bây giờ cần phải đánh Tàu thì chắc chắn không trừ ai, tất cả người dân sẽ hưởng ứng hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu hy sinh vì chủ quyền; sẽ gác lại mọi toan tính, mọi xung đột khác. Đó là điều mà bọn Tàu không hiểu nổi ý chí của Việt Nam. Khi cần thì Việt Nam sẽ có Điện Biên Phủ dưới nước, sẽ nhấn chìm quân xâm lấn phương Bắc. Bởi vì, Việt Nam đã thấm thía bài học mấy ngàn năm bị đô hộ: phải cứu lấy thế hệ tương lai chỉ duy nhất bằng cách "thoát Trung".

    Trả lờiXóa