Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

BASAM ĐIỂM TIN: BIỂN ĐÔNG, VỤ THẢM SÁT THIÊN AN MÔN VÀ QH VIỆT - TRUNG

Ba Sàm điểm tin ngày 5.6.2014 về tình hình Biển Đông
Vụ thảm sát Thiên An Môn 4.6.1989 trên các báo chí hôm nay
Quan  hệ Việt Cộng - Trung Cộng.

Đôi lời: Hôm nay, đúng 1 tháng kể từ ngày anh Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang Ba Sàm, và cô Minh Thúy bị bắt, vẫn chưa có thông tin gì mới để thông báo cùng quý độc giả. Chỉ xin chia sẻ cùng quý độc giả rằng: tất cả những quyền con người mà người dân trên thế giới đã và đang hưởng, như quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, tự do lập hội, quyền biểu tình… không phải tự nhiên mà họ có. Đó là kết quả của một quá trình tranh đấu lâu dài của những người dân ở các nước đó, và nhiều người đã bị tù đày, đã ngã xuống, để người dân của họ có được những gì mà họ hưởng hôm nay. Và người dân Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nếu chúng ta không tranh đấu, không đòi những quyền của ta, thì chúng ta sẽ không bao giờ có.
_________________________-






- NÓNG ! TRUNG QUỐC ĐƯA GIÀN KHOAN KHỔNG LỒ THỨ 2 HYSU- 982 VÀO THỀM LỤC ĐỊA VIỆT NAM ? (FB Trương Văn Khoa). “Vấn đề được đặt ra, trong lúc người Tàu đang chuẩn bị hân hoan đón chào con ‘quái thú’ HYSU- 982, Việt Nam sẽ có những động thái nào để ngăn chặn những bước đi thâm độc này ?” – Ảnh “nóng” về nơi hạ thủy giàn khoan Hải Dương 982 (KT).

- Trung Quốc lên kế hoạch bổ sung dàn khoan, nối dài tham vọng bành trướng Biển Đông (CP/ SM). “Tờ Hải Dương Trung Quốc cho hay, ngoài HYSY 981, Trung Quốc sẽ có thêm 3 dàn khoan nữa trong 2 năm tới“. Ngoài giàn khoan 982, còn có thêm hai cái giàn khoan nữa là Hải Dương 943944Trung Quốc đóng thêm giàn khoan, Việt Nam đóng thêm tàu! (Dân News). – Trung Quốc huy động toàn lực đóng nhiều giàn khoan nhắm đến biển Đông (Gafin).
- Không loại trừ việc khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án luật biển quốc tế (ANTĐ). Nói hoài, khi nào thì kiện? – Lê Trung Tĩnh: VN nên kiện thay cho ‘kiên trì đàm phán’ (BBC). “Để đàm phán ‘’được’’ sự giảm bớt xâm lấn này, Việt Nam có thể phải đánh đổi bằng những nhượng bộ kinh tế, chính trị, tức là chấp nhận một sự xâm lấn và lệ thuộc nhiều mặt hơn trước đây“.
- Phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế (FB Bùi Việt Hà). “Thông cáo ngày hôm qua của tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc cũng cho biết, vào tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã gửi thông báo nhắc lại rằng Bắc Kinh ‘không chấp nhận vụ kiện lên tòa án trọng tài do Philippines khởi xướng’, nhưng theo các thẩm phán của tòa án trọng tài, thì thông báo nói trên không liên quan gì đến việc Trung Quốc chấp nhận hoặc tham gia thủ tục kiện“.
- GS Tạ Văn Tài và TS Vũ Quang Việt: Công ước Kế tục Quốc gia của Liên Hiệp Quốc không đòi hỏi thừa kế các hiệp định liên quan đến lãnh thổ (Diễn Đàn/ Ba Sàm). “Sau khi hai miền hay hai quốc gia Việt Nam thống nhất xong, bất cứ một quyết định nào liên quan đến lãnh thổ chung, Quốc gia Việt Nam thống nhất với tư cách là Quốc gia kế tục các Quốc gia đã có mặt trước đó do việc nước Việt Nam bị chia cắt có quyền sử dụng Công ước Kế tục của LHQ, khi Công ước này có hiêu lực“. – Góp ý với BBT trang Bô Xít và các tác giả LS Tạ Văn Tài và TS Vũ Quang Việt (Trương Nhân Tuấn).
- Vụ Philippines kiện TQ: Toà trọng tài yêu cầu Bắc Kinh trả lời vụ kiện (TT). – TQ nhắc lại không dự vụ kiện biển đảo (BBC). – Trung Quốc từ chối yêu cầu phản biện của tòa quốc tế (VNE). Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi: “Lập trường của Trung Quốc về việc không chấp nhận và không tham gia vào vụ phân xử của Philippines là không thay đổi“.  – Tòa quốc tế đòi Bắc Kinh đưa bằng chứng về đòi hỏi chủ quyền Biển Đông (RFI).
- Biển Nam Hải và các bãi san hô ngầm dưới triều đại nhà Minh và Thanh: Các trình độ hiểu biết địa dư và sự kiểm soát chính trị (II) (Gió-o/ TCPT).

H6
- TRUNG QUỐC ĐÃ LÝ GIẢI VỀ LAI LỊCH ĐƯỜNG LƯỠI BÒ (FB Đoàn Nam Sinh). “Chỉ từ tấm bản đồ do một cá nhân vẽ bởi bản năng sở hữu sơ khai như vậy, đến năm 1949 nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời lại cho in thành sách và dạy cho trẻ con, khiến cho từ đó ‘Đường lưỡi bò’ thấm vào các thế hệ người Trung Quốc, coi đó là lãnh thổ của người Trung Quốc và đang bị các nước khác gặm nhấm, cướp mất. Và rồi sau một thời gian dài không hề công bố với quốc tế, đến ngày 7/5/2009 chính phủ nước này mới chính thức yêu cầu Liên Hiệp quốc lưu truyền trong cộng đồng các nước thành viên, xem đây là vùng nước lịch sử của Trung Quốc, để yêu sách hơn 75% diện tích mặt nước của Biển Đông...”
- TỌA ĐÀM: LÀM SAO ĐỂ THOÁT TRUNG? (Tễu). “Vậy làm sao để thoát Trung? Làm sao để phát triển? Làm sao để tự giải phóng mình, hầu tự bảo vệ mình và kiến tạo một thời kỳ phát triển mới? Đâu là những trụ cột của một xã hội văn minh mà Việt Nam cần xây dựng? Mỗi cá nhân cần phải làm gì, các chính sách lớn cần phải điều chỉnh theo hướng nào trong bối cảnh mới này?” – TS. Phạm Gia Minh: THOÁT TRUNG – THOÁT NHƯ THẾ NÀO?
- HD – 981 ơi, mày cứ lởn vởn ngoài khơi đó đi (BĐX). “… ai vui với chiến thắng khi HD-981 rút khỏi biển Đông thì cứ vui, nhưng riêng tôi thì lại lo sợ.  Vì HD- 981rút về mà Việt Nam không khởi kiện Tầu Cộng ra tòa án quốc tế thì cái giống chó có đặc tính trung thành với chủ lại trở về với chủ“.
- Nên cám ơn Tàu ? (Diễn Đàn). “Đùng một cái, cái giàn khoan qua truyền thông chỉ thấy lộ mờ mờ giữa biển đã đánh chín chục triệu người thức dậy, ai ai cũng tận mắt thấy nó lù lù trước cổng nhà mình. Lòng yêu nước không phân biệt giới tính, tuổi tác, giàu nghèo bỗng ùn ùn nổi lên kéo người ta lại với nhau sát cánh, cổ vũ, hừng hực khí thế điểm mặt giặc phương Bắc – mà ngay cả trong sách giáo khoa và báo chí một thời cũng chẳng dám nêu tên“.
- Hãy Bình Tâm Vững Chí… Chống Nạng Vào Tương Lai (Đinh Tấn Lực). “Dân ta hẳn khác. Haiyang 981 đã lột truồng một đám trẻ trâu trước mắt nhân dân.  Dân ta phải khác. Haiyang 981 đã buộc bà con anh chị em ta Lại Gần Với Nhau hơn nữa.  Dân ta chắc gì chịu ngồi yên nếm nhục?
- Nam Dao: Nỗi nhục tháng 6, nỉ hảo a! (BVN). “Hoạ Bắc phuơng nay không chỉ là chuyện quân sự. So ra với anh láng giềng ‘tốt’, Việt Nam thua trên toàn cục: về tổ chức chính trị và xã hội thì rập khuôn, bắt chước ăn theo một nước mà điều kiện khác hẳn, trừ cái rêu rao ngoài miệng là Mác-Lênin và chủ nghĩa xã hội (giả mạo)! Về kinh tế thì lệ thuộc từ cái tăm xỉa răng cho đến cái cúc đơm áo, phải nhập và nhập siêu, mỗi năm 20 tỉ đô tuồn qua ‘nước bạn’…”
- Nhịn = Thua – Vấn đề là: Việt Nam sẽ nhịn đến bao giờ? (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Đến giữa tháng 8 này, Trung Quốc rút giàn khoan về nước, họ sẽ tuyên bố thắng lợi, Việt Nam sẽ làm gì? Vài tháng sau đó, giả dụ Trung Quốc lại mang giàn khoan đến vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam để thăm dò tiếp, Việt Nam sẽ làm gì? Sau đó nữa, họ lại mang giàn khoan trở lại. Cứ thế, vài lần, không gặp sự kháng cự cụ thể nào từ Việt Nam, cả thế giới sẽ mặc nhiên xem Biển Đông là của Trung Quốc“.
- LỰA CHỌN NÀO CHO CHÚNG TA (FB Bình Lê  Thọa). “Chỉ còn lại 2 kịch bản chính (không nói đến những kịch bản phụ): hoặc là với Mỹ hoặc là lại quay trở lại với… Trung Quốc theo tinh thần ‘Môi hở, răng lạnh- Máu chảy, ruột mềm.”
- Một Thời Kỳ Bắc Thuộc Rất Nguy Hiểm Đã Bắt Đầu (TTTC).
- Các vua VN đều quan tâm khẳng định chủ quyền (VNN).

H7<- Hợp tác quốc phòng hai nước Việt-Mỹ đã có bước phát triển mới (TTXVN). – Ba nỗi sợ, sai lầm nhất của TQ đưa giàn khoan vào vùng biển VN (KT). “Asean can thiệp, Việt Nam xích gần Mỹ và ảnh hưởng mối quan hệ VN – TQ là ba nỗi sợ – sai lầm của Bắc Kinh khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981“. – Hoa Kỳ cần có vai trò tích cực hơn tại Đông Nam Á (RFA).



- Trung Quốc mất dần bạn bè (NLĐ). TQ mất dần bạn bè nhưng vẫn làm bá chủ thiên hạ, không đáng ngại bằng VN ‘làm bạn bè khắp thế giới’ mà không bảo vệ được chủ quyền đất nước. Mất nước mới là điều đáng lo nhất.


- Kết hợp phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền (QĐND).  - Bớt dần phụ thuộc kinh tế Trung Quốc: Cơ hội để tự chủ (NLĐ).
- Đôi điều cùng ông Hồ Ngọc Thắng – CHLB Đức (viet-studies/ Ba Sàm). “Các vị và đồng bào có quyền lên tiếng biểu lộ lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm của mình với đất nước trước tình cảnh nước sôi lửa bỏng nầy. Ông nhân danh điều gì và có quyền gì lên giọng răn dạy đồng bào yêu nước và những bậc trưởng thượng phải thế nầy, phải thế khác thưa ông?!” – YÊU NƯỚC VÀ YÊU SỰ THẬT (FB Nguyễn Hưng Quốc).

- Việt Nam chuẩn bị gì nếu bị TQ tấn công vào ngày mai? (FB Nhành Lan Rừng). – Người Việt hải ngoại sẽ trở về khi VN có chiến tranh? (RFA). “Phần lớn người Việt ở nước ngoài mà đài RFA tiếp xúc cho rằng họ chắc chắn sẽ trở về chỉ khi nào những người đang nắm trong tay vận mệnh quốc gia ở Hà Nội phải thay đổi quan niệm tình hữu nghị “4 tốt-16 chữa vàng” với Bắc Kinh, Chính phủ VN phải tôn trọng quyền tự do dân chủ thực sự của người dân“.

- Lòng dân ở đâu? (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Xét ra, cái gọi là ‘lòng dân’ chỉ là môt nhúm cực kỳ bé nhỏ trong số 85 triệu dân Việt Nam (đã trừ bớt 5 triệu cán bộ) trong nước và một số tương đối lớn hơn của người dân Việt Nam ở hải ngoại.   Xét ra, cái gọi là ‘tự hào dân tộc’ chỉ còn công khai nằm trên báo và những trò phô trương ‘ý đảng, lòng dân’ một cách khôi hài. Số còn lại bị nỗi sợ hãi và vô cảm bóp nghẹt.  Xét ra, số phận của đất nước Việt Nam quá ư mong manh“.







Thảm sát THIÊN AN MÔN:


- Hầu hết các bài báo trong nước đưa tin về sự kiện Thiên An Môn ở Trung Quốc đều bị gỡ bỏ. Có lẽ Ban Tuyên Giáo, Bộ 4T sợ làm ảnh hưởng tới “tình hữu nghị” Việt – Trung? Hay là “bạn vàng” gọi qua, kêu mấy bác phải chỉ đạo báo chí gỡ bài? Đây là những bài báo đã không còn tìm thấy nội dung: 25 năm Thiên An Môn: Lịch sử mà Trung Quốc muốn bỏ lại (báo ĐT). -  25 năm bi kịch đẫm máu Thiên An Môn (NLĐ). – Sự kiện Thiên An Môn sau 25 năm nhìn lại (VNE). – Nhìn lại cuộc biểu tình Thiên An Môn 25 năm trước (VN Review). – 25 năm nhìn lại sự kiện Thiên An Môn chấn động (TP). - Số người tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn ở Hồng Kông sẽ đạt mức kỷ lục? (TN). – Báo Việt Nam ‘rút bài Thiên An Môn’ (BBC).

- Sợ Tàu và tự do báo chí (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Nhưng sợ cái gì? Sợ bị mắng? Tại sao chúng dám mắng mình? Sợ bị trừng phạt? Trừng phạt cái gì? Sợ bị tẩy chay? Tẩy chay gì và ai? Sợ bị mất quyền lợi? Quyền gì khi mình ở VN? Sợ thất hứa? Đã hứa gì với họ? Dù bản chất của nỗi sợ là gì đi nữa thì đó vẫn có thể xem là một động thái tương đối hèn… Ở VN có tình trạng trớ trêu: những gì đài báo đưa tin người dân không cần biết, nhưng những gì người dân cần biết thì đài báo không đưa tin“. 

- Tưởng niệm Thiên An Môn và tiến trình dân chủ hóa Việt nam (RFA). “Nếu đặt trong sự so sánh tương quan giữa Việt nam và Trung quốc đều có cùng chế độ toàn trị và đàn áp giống nhau thì người Trung quốc dù sao cũng có một thế hệ sinh viên để tự hào”.  – Biểu tình bất ngờ ở Sài Gòn, nhân kỷ niệm 25 năm thảm sát Thiên An Môn (Dân News).


- Thiên An Môn và Việt Nam (RFA). “Là một nước cộng sản anh em với Trung Quốc, Việt Nam sẽ hành xử giống như đàn anh với chiêu bài an ninh trật tự, hay nói theo ngôn ngữ cộng sản thì đó là ổn định chính trị. Người cộng sản luôn chọn con đường bạo lực cách mạng để ổn định chính trị chừng nào mà quyền hành họ còn nắm giữ trong tay“.

- Tank Man có thể là nhân vật bí ẩn nhất lịch sử đương đại (FB Mạnh Kim). “Tank Man là ai thật ra không thật sự quan trọng, chết rồi hay còn sống cũng không thật sự quan trọng. Anh và sự ngoan cường của anh đã biến anh trở thành bất tử. Anh là sự phản chiếu đối nghịch của một chế độ phi nhân không ngần ngại trét máu lên tay để cầm cho chắc khẩu súng bắn vào đồng bào mình. Đặng Tiểu Bình, và tất cả những kẻ ở Trung Nam Hải can dự vào cuộc thảm sát Thiên An Môn, so với anh, chỉ là một bọn tiểu nhân hèn hạ!

- Tank Man, biểu tượng bất diệt của Thiên An Môn (RFI). Jeff Widener, tác giả của tấm ảnh: “Mỗi khi nghĩ tới Tank Man tôi lại tự hỏi điều gì đã đến với anh ta… Có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết được danh tính của anh, như vậy cũng như một người lính vô danh. Anh nhắc luôn nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của tự do, dân chủ và quyền bảo vệ phẩm giá của mình“.



- Sao lại so sánh cái dã man, tàn bạo ở Thiên An Môn với 2 quả bom nguyên tử dội xuống Nhật trong thế chiến thứ 2? (FB Kinh Thư). “Ông Đặng giết dân của ông trong một cuộc biểu tình bất bạo động tay không. Trong khi Nhật và Đức thuộc phe trục xâm lăng thế giới ở mức độ tàn khốc, gây ra cái chết của cả triệu người“.




- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Điểm lật Minsky của Trung Quốc (RFA). “Vì chế độ không có tự do thông tin và lại giỏi gây ra ấn tượng cho thị trường, tức là tuyên truyền, cho nên chính lãnh đạo cũng chẳng biết được thực hư về kinh tế và có thể bị bất ngờ“.


Nguồn: Ba Sàm.

2 nhận xét :

  1. Đã bắt Nguyễn Hữu Vinh
    Ba Sàm lại càng "máu"
    Thế mới thật là kinh!
    Trong nhà giam cười tủm:
    "Tớ đếch nhục, càng Vinh"...

    Trả lờiXóa
  2. "TQ mất hết bạn bè". Nó cần gì bạn bè, chỉ cần tay sai. Còn tay sai, còn lấn tới!

    Trả lờiXóa