Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

ĐIỂM TIN: BIỂN ĐÔNG NỐI SÓNG DỮ, QUỐC TẾ SÔI SỤC, VIỆT NAM VẪN NGƠ NGƠ


TTX BA SÀM điểm tin:
- Về tình hình chiến sự trên Biển Đông,
- Hội nghị  Đối thoại Shangri-la: 
Sự hăm hở của quốc tế, và sự nhút nhát hèn hèn của VN
 
Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h. Tin tối được cập nhật lúc 20-21h.

Bản tin cập nhật lúc 14h00:

- Trung Quốc điều tàu lớn hung hãn đâm tàu chấp pháp Việt Nam (CAND). – Tàu VN kiên trì chấp pháp trong bao vây và vòi rồng (VNN). “Số lượng tàu TQ có mặt quanh giàn khoan khoảng hơn 60 tàu, trong đó có cả tàu quân đội. Số tàu này được chia thành nhiều tốp theo hình nan quạt. Mỗi khi tàu Việt Nam tiến đến gần khu vực giàn khoan để tuyên truyền lập tức TQ cho từng tốp ra để tiến hành bao vây, đâm va và phun vòi rồng“. – Lợi dụng thời tiết xấu, tàu Trung Quốc liên tục gây hấn (TT).  –  Trực tiếp từ Hoàng Sa ngày 1/6: Thoát hiểm do… ngược gió (Infonet).




- Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc tại diễn đàn an ninh châu Á (VOA). “Hoa Kỳ sẽ không ngoảnh mặt làm ngơ khi những nguyên tắc căn bản của trật tự quốc tế bị thách thức. Chúng tôi sẽ gìn giữ những nguyên tắc này“.

Lướt tin hơn chục tiếng, đỏ mắt tìm cái tựa bài báo có dòng chữ “Việt – Mỹ đấu khẩu ở Shangri-la“, nhưng không thấy, chỉ thấy cái tựa này: Trung – Mỹ ‘đấu khẩu’ căng thẳng tại Shangri-la (Infonet). Có phải Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ của Mỹ đâu? Chủ quyền quốc gia của mìh bị xâm phạm, ngay cả đấu khẩu trước bao nhiêu nước ủng hộ mình mà cũng không dám, thử hỏi dám làm gì? Làm Bộ trưởng Quốc phòng của một nước, khi đất nước lâm nguy, mà rụt rè, nhút nhát như con thỏ, cong lưng như không có xương sống, thử hỏi người dân VN còn trông mong gì?


- Trung Quốc bị quốc tế “đấu tố” tại Shangri-La (MTG). “Sau cái ‘vuốt má’ của ông Abe là cú ‘tát’ trực tiếp của Mỹ vào Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sử dụng ngôn từ mạnh mẽ và trực diện nhắm Trung Quốc chứ không bóng gió như cách mắng xéo Trung Quốc của người Nhật“.  – Trung Quốc quấy rối Biển Đông, Hoa Đông, phản kích Mỹ – Nhật tại Shangri- La (SM).



- KHẨU KHÍ (Nguyễn Quang Vinh). – Khi quan võ ngồi nhầm ghế quan văn (Hiệu Minh). “Một vị đại tướng đàng hoàng chỉ huy hàng triệu quân mà phải xuống giọng trước kẻ xâm lược thì liệu có nên chăng? Có ai tin, tone thế này có tránh được những giàn khoan mới hay không?” – Đâu chỉ là quan điểm của Phùng tiểu nhân mà chắc chắn bài phát biểu này phải được nội các CP và BCT thông qua (FB Thùy Linh). – Facebooker Phan Ba: “Đại nguyên soái cầm binh của cả một nước mà cứ mở miệng ra thì chỉ toàn em lạy anh, em lạy anh, em chỉ muốn hoà bình hữu nghị, em chỉ muốn hoà bình bằng mọi giá. Sao không biết xấu hổ hả trời? Bộ muốn làm vương đất Bắc chứ nhứt định không thèm làm quỷ nước Nam hả?“- CƯ DÂN MẠNG VỚI HỘI NGHỊ SANGRILA (Huỳnh Ngọc Chênh).


- ĐỪNG ĐỂ NHÂN DÂN ĐOÁN MÒ (Nguyễn Quang Vinh). “Sẽ thật sai lầm lớn nếu tiếp tục chỉ cố gắng bấu víu vào Trung Quốc để rồi lại bị phản bội, lại bị lật lọng, lại bị gian trá, lại bị cắn, véo, xâm chiếm lãnh thổ. Chính quyền quốc gia nào trên thế giới cũng thế, chứ không chỉ là Việt Nam, sẽ sụp đổ nếu đi ngược lại tình cảm, ý chí, nguyện vọng của nhân dân mình. Rứa thôi. Hy vọng đây không phải là đoán mò“. – KHI “BẠN” CỦA TA LÀ QUÂN XÂM LƯỢC (FB Nguyễn Hữu Quý).

- Một dân tộc mất đi ý chí đấu tranh thì trước sau gì cũng trở thành nô lệ cho một dân tộc khác (FB Ngoc Nhi Nguyen). – Lửa Tây Tạng – Những hình ảnh đau thương (Long Hoàng). “Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!

- Làm sao để thoát Trung? – Diễn giả: T.S Giáp Văn Dương (Văn Việt). Không cần phải hỏi “Làm sao”, mà cần phải hỏi “Có muốn thoát Trung hay không”?

- Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa (VOV). – Thêm bằng chứng Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa (VTC). “Chứng cứ mà chúng tôi muốn nói đến là cuốn sách Cộng hòa quốc giáo khoa thư – Tân quốc văn (quyển thứ 5) do người Trung Quốc biên soạn, thẩm định, chấp chiếu năm 1911, phát hành năm 1916“. – Mang chứng cứ chủ quyền Hoàng Sa ‘đi Tây’ (TVN).




Bản tin được cập nhật lúc 07h00: 


H5
- Tàu Trung Quốc mưu đồ cô lập tàu cá Việt Nam (TP). – Trung Quốc bao vây khóa chặt tàu cá Việt Nam (VNE). “Các tàu cá Trung Quốc tập trung từ 45 đến 50 chiếc (tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải) liên tục bao vây, ép không cho ngư dân Việt Nam tổ chức đánh bắt cá“. – Các tàu Trung Quốc tìm cách phân tán lực lượng của tàu cá Việt Nam (LĐ). – 3 tàu Trung Quốc lại vây ép phun vòi rồng vào tàu Việt Nam (VnMedia). – Hoàng Sa ngày 31.5: Hàng chục tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam (Tin nóng). – Video: Khu vực giàn khoan Hải Dương 98: Tàu TQ tiếp tục vây ép dùng vòi rồng tấn công tàu VN – 31/05/2014 (VTV/ Bản tin).  “Phun vòi rồng, ném đá chỉ là trò trẻ con” (DT).


- Đối thoại Shangri-la: Trung Quốc tiếp tục ngụy biện cho các hành vi sai trái (VOV/ DT). – Học giả TQ nóng mặt công kích TT Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (MTG).
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ mặt Trung Quốc gây bất ổn tại Biển Đông (RFI). Ông Chuck Hagel: “Những tháng vừa qua, Trung Quốc đã tiến hành những hành động đơn phương gây bất ổn trên Biển Đông“.  - Chuck Hagel: Trung Quốc chỉ có một lựa chọn ở Biển Đông (KT).  – TQ đang ‘gây bất ổn’ trên Biển Đông (BBC). -  Trung Quốc gây bất ổn trên Biển Đông (QĐND). Đâu rồi Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng QPVN, không cáo buộc TQ mà để cho báo QĐND dẫn lời Bộ trưởng QP Mỹ, ông Chuck Hagel, “cáo buộc Trung Quốc có những hành động gây bất ổn trên Biển Đông“?
- A, Đại tướng đây rồi! Đại tướng đang bận đề nghị “bạn” rút giàn khoan: Toàn văn phát biểu của Đại tướng Phùng Quang Thanh tại Shangri-La (VNE). “Chúng tôi đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và cùng Việt Nam đàm phán để giữ được hòa bình ổn định và quan hệ hữu nghị hai nước“. – Nhà văn Đình Kính: Chúng ta không “đề nghị”, phải “yêu cầu” và “bắt buộc” Trung Quốc rút giàn khoan (Quê Choa).
H4<- ‘Quan hệ VN và nước bạn TQ vẫn tốt đẹp’ (BBC/ Ba Sàm). “Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi. Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng“.
- Tướng Thanh đưa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào thế việt vị tại Biển Đông (Cầu Nhật Tân/ Ba Sàm). “Như vậy, quan điểm của Phùng Quang Thanh và Phó Oánh, Vương Quán Trung rất tương đồng: đây là vấn đề nội bộ gia đình Việt Nam – Trung Quốc. Phó Oánh dùng từ ‘tranh chấp’ chỉ việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào xâm phạm vùng biển Việt Nam, cố tình lờ đi đây là hành động xâm lược ĐƠN PHƯƠNG“. – ‘Tiền đạo’ Phùng Quang Thanh và trận bóng đá định hướng tại Shangri-La (DLB).  – Thôi rồi… Con sáo sang sông!? (DLB). – Vũ Đông Hà: Việt gian Phùng Quang Thanh và chính sách đầu hàng quân xâm lược của đảng CSVN
- Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Quân đội 2 nước phải hết sức kiềm chế (NLĐ). – Về bài phát biểu của tướng Phùng Quang Thanh: Đừng ngụy biện! (FB LS Lê Công Định).  “Sao ngày trước không nghĩ đến việc đặt lợi ích của quốc gia dân tộc lên trên để lựa chọn giải pháp hòa bình thông qua đàm phán ngoại giao, mà lại mang quân vào lật đổ chính quyền Sài Gòn bằng mọi giá, gây nên cảnh tang thương của không biết bao nhiêu gia đình cả hai miền Nam Bắc trong suốt gần 20 năm? Ngay cả khi cho rằng Mỹ xâm lược, sao không tìm giải pháp ngoại giao trước tiên, mà lại đánh trước, đàm sau, rồi đánh tiếp? Sao không áp dụng cùng phương thức ấy cho Trung Quốc ngày nay? Họ cũng là quân xâm lược đang chiếm đóng các hải đảo của tổ quốc đấy!
- VN chỉ phản đối HÀNH VI XÂM PHẠM CHỦ QUYỀN của TQ, nhưng vẫn KIÊN QUYẾT BẢO VỆ TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT-TRUNG (FB LS Lê Đức Minh).  - LMHT – Ông Dũng và Thời cuộc (Dân Luận). “Ủng hộ tình hữu nghị, nhắc nhở về tình hữu nghị là điều không sai. Nhưng không bám víu vào đó để biến nước ta thành một nước đớn hèn, một công dân quỵ lụy“.  – Giữ tình hữu nghị với NHÂN DÂN Trung quốc, nhưng phải kiên quyết chống ĐẢNG CỘNG SẢN VÀ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI TRUNG QUỐC (FB LS Lê Đức Minh).
- Đại tướng ơi, hãy nghe chị em phụ nữ khuyên nè: Chỉ cần vượt qua nỗi sợ (Người Việt). “Sợ vì tình hữu nghị. Vì những món nợ ràng buộc từ thời chiến tranh. Kể cả những thỏa thuận, ký kết trong những lần “đi đêm” giữa hai bên chưa được công khai, minh bạch cho nhân dân và thế giới biết. Và vì Trung Quốc lớn mạnh hơn. Từ trước đến nay, đối diện với Trung Cộng, nhà cầm quyền Việt Nam đã tự làm cho họ trở nên yếu hơn bởi những nỗi sợ chưa thể vượt qua“.
Thật ra còn một nỗi sợ nữa, đó là họ sợ người dân biết được họ đã “đánh Mỹ cho Liên Xô, cho Trung Quốc”, vay nợ của Trung Quốc, mượn máu của người dân để đổ vào cuộc chiến huynh đệ tương tàn, mà hệ quả của cuộc chiến này là mất biển, mất đất vào tay Trung Quốc, để TQ làm mưa, làm gió ngoài Biển Đông hiện nay.
- Xích Tử – Nỗi khổ vì có một cha già (Dân Luận). “Hết cách rồi, các đồng chí, đồng bào ơi! Nguồn cơn cũng từ vị cha già của chúng ta thôi. Học theo người chúng ta có thể đấu tranh bằng cách ‘Tôi rất đau buồn không ngờ đảng/nước anh em lại đưa cái giàn khoan ấy đến’ như một câu tương tự trong Di chúc – bảo vật quốc gia người để lại“. – Vị trí của lãnh đạo một đất nước chỉ có một và duy nhất một chỗ thôi: Đứng về phía nhân dân (FB Mạnh Kim). – Đảng hết tin vào nhân dân? (FB LS Lê Đức Minh). – Muốn thoát Trung Quốc, phải vượt qua chính mình (RFA).
- Vì an ninh châu Á, Nhật Bản đối trọng với Trung Quốc (RFI). “Bắc Kinh bị đặt vào thế bị cáo trong lúc Tokyo nổi bật với vai trò cứu tinh : hỗ trợ các quốc gia trong vùng bảo vệ an ninh trên không và trên biển“.  – Nhật Bản thành lập liên minh chống Trung Quốc (Phan Ba).  – Nhật Bản sẵn sàng ủng hộ bất kỳ quốc gia nào chống Trung Quốc (TopWar/ Kichbu). – Shangri-la: Mỹ ủng hộ kế hoạch “phòng vệ tập thể” của Nhật (RFI). – Nhật đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí đối phó với Trung Quốc (ANTĐ).
- Shangri-la: “Kẻ muốn gây ra sự đã rồi ở Biển Đông cần phải bị lên án”  (Infonet). – Shangri-la: Diễn văn của Shinzo Abe không “nóng mặt” bằng Chuck Hagel (GDVN). – Bị “vây” tại Shangri-La, Trung Quốc tức tối (NLĐ).
- Shangri-La 2014: Trung cộng cầm cờ (DLB).

H6

- Việt Nam đang là mục tiêu trong “chính sách xoay trục của Mỹ” (MTG). – Bộ trưởng quốc phòng VN đối thoại với bộ trưởng quốc phòng Mỹ: “Mỹ sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa” (TT). – Theo tin từ VOV, ông Chuck Hagel nói: “The United States will not look the other way when fundamental principles of the international order are being challenged. We will uphold those principals.” Nghĩa là: Hoa Kỳ sẽ không nhìn về nơi khác khi các nguyên tắc căn bản của trật tự thế giới bị thách thức. Chúng tôi sẽ duy trì những nguyên tắc này.


- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ) (CP). – Biển Đông: Việt Nam lại “chuẩn bị” kiện Trung Quốc về vụ giàn khoan ? (RFI). Ông Nguyễn Tấn Dũng: “Chúng tôi đã chuẩn bị và sẵn sàng cho hành động pháp lý. Chúng tôi đang cân nhắc thời điểm thích hợp nhất để tiến hành biện pháp này“.  – ‘VN đã sẵn sàng kiện TQ vụ giàn khoan’ (BBC). “Riêng về giải pháp đấu tranh pháp lý, Thủ tướng cho biết chúng ta đã chuẩn bị hàng chục năm nay, còn thời điểm nào hợp lý thì Bộ Chính trị sẽ quyết định“. – Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Khởi kiện Trung Quốc chỉ là giải pháp cuối cùng (VTV).


- Song phương với Trung Quốc là vô phương cứu chữa (RFA). TS Phạm Chí Dũng: “Không chỉ song phương mà là vô phương đối với giàn khoan HD 981 và tất cả những giàn khoan sau này mà Trung Quốc sẽ hạ đặt trái phép ở vùng biển Việt Nam. Bởi vì một phép thử nho nhỏ mà Việt Nam chỉ từ thua tới thua thì sẽ làm sao đối với một chiến dịch dài hạn  Trung Quốc có thể đưa ra rất nhiều phép thử khác“.


- Thế giới đi về đâu? (THĐP). “Một cộng đồng ASEAN nhỏ bé chưa đủ sức để đối chọi với một Trung Quốc hiếu chiến sẽ tiếp tục liên minh với Châu Âu hoặc Mỹ để hình thành một liên minh rộng lớn hơn. Trung Quốc và Nga hai con người cô độc cũng đành ngậm ngùi bắt tay nhau để đối chọi với Mỹ và Châu Âu. Các bạn sẽ thấy trong tương lai không xa thì các khối liên minh trên thế giới sẽ được hình thành“.

- TS Nguyễn Quang A: Đi tìm câu trả lời cho bài toán công nghệ Trung Quốc (TBKTSG).  – TS Lê Đăng Doanh: Thay đổi tư duy, lật ngược thế cờ (N Đô Thị/ Quê Choa).






6 nhận xét :

  1. Thế này là thế nào, chúng ta hãy cùng nghe:
    Thủ tướng"
    "Liên quan đến vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: hành động của Trung Quốc vừa qua đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở khu vực.

    "Việt Nam kiên quyết đấu tranh và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển chủ quyền của mình. Việt Nam cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam."
    Bộ trưởng Quốc phòng Thanh:
    “Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi. Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc về tổng thể trên các mặt ĐANG PHÁT TRIỄN TỐT ĐẸP, chỉ còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng“.
    Thật là HẾT THUỐC CHỮA. Ôi, tổ quốc tôi.
    "

    Trả lờiXóa
  2. "Ngơ ngơ" ăn tiền đấy Ông Tễu ạ...

    Trả lờiXóa
  3. Quan hệ Việt Trung đang phát triển rất tốt đẹp với một bộ phận nhỏ của người Việt nhưng rất không tốt đẹp với một bộ phận không nhỏ nhân dân.Thật buồn cho vận mệnh đất nước

    Trả lờiXóa
  4. Bình Dương và Hà tĩnh không ngơ ngơ. Dẫu biết rằng đập phá, đuổi người Tàu là bột phát nhưng chỉ phải trả giá quá rẻ cho biểu hiện ý chí quật cường chống Tàu đến cùng để bảo vệ Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Thanh sợ đánh nhau với Tàu bởi lẽ nếu đánh nhau thì bao nhiêu dự án kinh doanh của gia đình ông và phe nhóm bị lỗ vốn à !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tạm gọi là: Lợi ích PHE NHÓM cao hơn lợi ích QUỐC GIA

      Xóa