Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

BASAM ĐIỂM TIN NGÀY 20.6.2014: BIỂN ĐÔNG, QUAN HỆ VIỆT - TRUNG

BASAM điểm tin Biển Đông
Quan hệ Việt Cộng - Trung Cộng 

Bàn tin lúc 14h00:


- Trung Quốc đã dùng ngư dân giả cưỡng chiếm Hoàng Sa (TT). “Trung Quốc đã âm thầm trong một thời gian dài, sử dụng vỏ bọc ‘ngư dân’ trong việc hiện diện tại Hoàng Sa nhằm tạo ra sự ‘hiện hữu’ trong hoạt động kinh tế trên thực địa, sau đó là thu thập tin tức tình báo, tiếp đến là lén đổ bộ lên đảo để cắm cờ hòng khẳng định chủ quyền, rồi khi có cơ hội thì huy động một lực lượng quân sự lớn, giả dạng ngư dân để đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa từ tay chính quyền VNCH“.

- Công nhận liệt sĩ cho ngư dân: Nên hay không? (RFA). Ông Nguyễn Anh Tuấn: “Tôi nghĩ nếu công nhận người ngư dân tử nạn là liệt sĩ thì không khác gì nhà nước đẩy trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển sang cho ngư dân tay không tấc sắt. Tôi nghĩ cái điều đó không hợp lý, không phù hợp với đạo lý và trách nhiệm của một nhà nước văn minh“.

- Cảnh sát biển sẽ giám sát chặt chẽ giàn khoan Nam Hải số 9 (DT).  – Trung Quốc yêu cầu tàu thuyền tránh đường cho Nam Hải 9 tiến sát biển VN (SM). – Trung Quốc đặt giàn khoan mới cách đảo Cồn Cỏ 130 hải lý (ANTĐ).    – Trung Quốc điều thêm ba giàn khoan tới biển Đông (TT). “GĐ Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á ĐH Hạ Môn Zhuang Goutu tuyên bố: Trung Quốc triển khai nhiều giàn khoan tới biển Đông là ‘hành động chiến lược’ và ‘sẽ chấn động tâm lý Việt Nam và Philippines‘.” – Điều thêm giàn khoan vào Biển Đông,Trung Quốc đang mưu tính gì? (VOV).




- Từ “4 tốt” đến “4 không được” (viet-studies/ Ba Sàm). “Kẻ lấn chiếm đã vào đến trong nhà, mời nó ra nó không ra, nếu ta chần chừ không đâm đơn kiện, khác gì ta khuyến khích nó lấn chiếm tiếp? Ta mong tránh làm tổn thương quan hệ ý thức hệ, liệu sân nhà của ta có được nguyên vẹn? Ta cúi đầu làm thinh, sao có thể chờ mong hàng xóm hậu thuẫn?

- Thiếu tướng Lê Mã Lương:  “Tỉnh táo hơn nữa với Trung Quốc” (DT). “Hơn bao giờ hết, chúng ta phải xem lại ‘cái đồng chí’ ‘cái tình bạn’ với Trung Quốc. Chủ động trong các tình huống và phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác. Đối với Trung Quốc chúng ta phải ‘chủ động, chủ động hơn nữa; tỉnh táo, tỉnh táo hơn nữa’.”

- Phỏng vấn Tướng Pháp Daniel Schaeffer: Tướng Pháp: Việt Nam hãy “gõ trống” lên… (DT).  – Tình hình đã đến lúc phải chiến rồi đồng bào ơi! (BĐX). “Chiến ở đây có nghĩa là đảng ta phải lập tức và dứt khoát vứt ngay cái tình đồng chí Cộng sản, tình 4 tốt 16 chữ vàng với Tầu Cộng vào sọt rác, đứng thẳng người lên mà vạch mặt chỉ tên sự xảo trá, lừa dối, những thủ đoạn, những hành động đê hèn của Tầu Cộng từ trước đến nay chỉ muốn Việt Nam làm tên lính tiền đồn cho chúng, chỉ muốn Việt Nam cúi đầu thần thục chúng“.


- ‘Dứt khoát phải kiện TQ’ (VNN). – Muốn làm dịu tranh chấp, châu Á hãy nhờ tòa án (VNN). “Việc TQ từ chối tham gia các vụ kiện này, và chỉ chịu đàm phán song phương về vấn đề chủ quyền, cho thấy TQ, vốn mạnh hơn bất cứ nước láng giềng nào ở Đông Nam Á, đang tìm cách tối đa hóa các lợi thế của mình về chính trị, kinh tế và quân sự, đồng thời giảm thiểu tác dụng của luật pháp quốc tế“.









- BÌNH LUẬN 4 ẢNH (Nguyễn Quang Vinh).




Bản tin lúc 02h00 - 08h00:



- HOÀNG SA chiều 19/6: Trung Quốc tung thêm ‘bảo bối’ ra Biển Đông (TG).  – Trung Quốc đưa giàn khoan dầu thứ hai xuống Biển Đông (RFI). – TQ đưa giàn khoan thứ hai ‘gần VN hơn’ (BBC). – Giàn khoan thứ hai của Trung Quốc gần bờ biển Việt Nam (NLĐ). – TQ sẽ hạ đặt thêm giàn khoan thứ hai gần bờ biển Việt Nam (VOA). “Giàn khoan thứ nhì dài 600m đang được kéo về hướng Đông-Nam từ vị trí hiện tại ở phía Nam đảo Hải Nam, và vào ngày mai, thứ Sáu, sẽ được đưa vào vị trí mới gần bờ biển Việt Nam“. – Cảnh sát biển Việt Nam chưa phát hiện giàn khoan thứ hai – “Nam Hải số 9” như Trung Quốc loan báo (PLTP).



- Báo QĐND kêu Trung Quốc cần rút giàn khoan và tôn trọng luật pháp quốc tế, thế nhưng Trung Quốc “bịt tai” (NLĐ). – HD-981 trên Biển Đông : Hà Nội càng hòa dịu, Bắc Kinh càng lấn lướt (RFI). “Nhận định chung về cuộc đối đầu Việt-Trung hiện nay liên quan đến vụ giàn khoan HD-981, có thể nói rằng Việt Nam càng nhẫn nhịn, thì Trung Quốc càng lấn lướt. Do tương quan lực lượng trên biển bất lợi, sắp tới đây khó khăn của Việt Nam được cho là sẽ tăng lên gấp bội nếu Trung Quốc tung thêm vài chiếc giàn khoan nữa vào vùng biển của Việt Nam“.


- Các nhà phân tích nói, TQ có thể sử dụng các đảo nhân tạo mà họ xây để đòi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý tính từ các “đảo” đó: Analysts Say China May Try to Use Manmade Islands to Bolster Bid for Economic Development (NYT). – Lòng tham không đáy của TQ (NLĐ).


H2- Nguyễn Văn Tuấn: Trung Quốc mắng mỏ Việt Nam và tiêu chuẩn “yêu nước sâu sắc” của các quan chức (Ba Sàm). “Trước những lời phát biểu trịch thượng và vô lễ đó của Dương Khiết Trì trên mặt báo, Việt Nam phản ứng ra sao? Có thể nói rằng phản ứng của phía Việt Nam rất lịch sự và nhã nhặn. Bài báo của Reuters (4) cho biết “Vietnam took a more conciliatory tone” (Việt Nam dùng giọng hoà nhã hơn), và “Dung said Vietnam was always ‘grateful for the support and great help from China’” (Thủ tướng Dũng nói Việt Nam lúc nào cũng biết ơn vì sự yểm trợ và giúp đỡ lớn từ Tàu). Nhã nhặn và biết ơn. Có ai lịch sự và ăn ở có trước có sau như Việt Nam chưa?

- Giờ mới thấm hai chữ “viển vông” (TBKTSG). “Một thái độ đúng đắn của Trung Quốc phải là đưa ra lời giải thích vì sao họ hành động như vậy chứ không thể có chuyện ngược đời, đòi Việt Nam ngưng quấy rối!  Điều thứ nhì là một khi hai nước đang trao đổi ngoại giao như thế tại sao phía Trung Quốc ngay hôm đó lại hung hãn tiếp tục đâm vào tàu kiểm ngư của Việt Nam?” – David Brown: Biển Đông: Ta đi đến đâu đây, đại huynh? (Asia Sentinel/ Ba Sàm).

- Nguyễn Trọng Vĩnh: Dương Khiết Trì bỗng dưng sang thăm Việt Nam nhằm mục đích gì? (BVN). – Phạm Trần: Dương Khiết Trì đến Việt Nam chơi Game? (DLB). “… nếu đem so với hành động ‘nói không đi đôi với làm’ và những lời ‘gay gắt’ ông Dương Khiết Trì nói như ra lệnh cho ông Phạm Bình Minh thì sẽ thấy họ Dương đã đến Hà Nội để ‘chơi Game mua thời gian’ với hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng để cho giàn khoan HD 981 tiếp tục tự do hoạt động chứ không phải tính chuyện rút đi, hay chấm dứt chủ trương bá quyền và bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh“. – Báo Nga: “Ông Dương Khiết Trì đến Hà Nội để xoa dịu tình hình” (BizLive).

- Nhân Dân Nhật báo: ‘Việt Nam cần tôn trọng công hàm Phạm Văn Đồng’ (VOA). “Bài báo đòi Hà Nội phải quay lại với lập trường mà phía Trung Quốc cho là Việt Nam đã có từ lâu là công nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Trung Quốc, dựa trên công hàm ngoại giao của Việt Nam do Thủ Tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng gửi cho Thủ Tướng Trung Quốc Chu Ân Lai hồi năm 1958“. – HÃY NHẮC CHO TÀU CỘNG NHỚ LỜI PHẠM VĂN ĐỒNG (FB JB Nguyễn Hữu Vinh).

Đồng chí làm TBT thì chúng tôi ở Bắc Kinh rất yên tâm...
Đồng chí làm TBT thì chúng tôi ở Bắc Kinh rất yên tâm…

- Rõ cả rồi nhé! (Trần Kinh Nghị). “Khách đi rồi mà cả nhà chủ còn đang ngơ ngác chưa biết thực hư ra làm sao… Dân chúng ai có nét đọc nét, ai không có nét thì đọc báo,  ai không có báo thì nghe đài, xem TV…rồi đoán non đoán già đủ kiểu. Dưới đây xin cung cấp vài hình ảnh và những lời đồn đại để xả xì-chét vậy!” => Xem ảnh bên.

- Nguyễn Thanh Giang: MUỐN THẮNG PHẢI CÓ CÁI LÝ CỦA KẺ MẠNH (Ba Sàm). “Nhớ lại, cách đây mấy năm, dự cảm vấn đề Biển Đông sẽ trở thành đại quốc sự, Quốc hội đề nghị cho nghe báo cáo để cùng bàn thảo. Sự kiện Nguyễn Phú Trọng gạt đi và nói “Vấn để Biển Đông không có gì mới” chỉ có thể được nhận thức theo hai giải đoán. Hoặc do Nguyễn Phú Trọng quá đần độn, không có khả năng tư duy, không có khả năng phán đóan. Hoặc ông ta là nội gián của Trung Quốc. Để một người như vậy tiếp tục trị vì Đảng, trị vì Đất nước thêm một ngày thì hậu quả sẽ tai hại khôn lường”.

- Carl Thayer: Chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc và Biển Đông: Cứ thử xem! (NCQT). “Không được để cho Trung Quốc theo đuổi cuộc chiến tranh thông tin với mục đích thu lợi cả hai đầu – cho lưu hành một bản tuyên bố lập trường tại Liên Hiệp Quốc để chứng minh tính chất nghiêm túc của họ trong cuộc tranh chấp với Việt Nam, và lại từ chối đề nghị trọng tài của Liên Hiệp Quốc. Mỹ và Úc nên thúc đẩy một cuộc tranh luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nhật Bản và các cường quốc hàng hải khác có quyền lợi trong việc Biển Đông ổn định nên tham gia vào việc thúc đẩy đó“.

- Đã có thêm phần 2 của bài viết này: Năm nhận định về quan hệ Việt-Trung (1) và (2) (pro&contra/ Ba Sàm). “Trong khi Mỹ đang tạm ‘nghỉ giữa hiệp’, Putin lồng lộn ở trên kia, Tập làm mưa làm gió phía dưới này, Đảng ‘ta’ thì nhóm lãnh đạo hầu hết vẫn ở cung cấm như những nàng hầu, xinh nhưng ngu, chỉ biết ngoan ngoãn chờ Tàu chỉ bảo, thì câu hỏi đặt ra là đất nước này đang nằm trong tay ai? Còn ai lo cho đất nước này?” – Hành tung tập đoàn bán nước! (DLB).

- GS Lê Xuân Khoa: Việt Nam: Cơ hội cuối cùng hay những bước đột phá cần thiết (Ba Sàm). “Nhưng như ngạn ngữ Tây phương đã nói ‘Hãy tự giúp mình trước thì Trời sẽ giúp ta’, nếu ông Dũng tự giúp ông làm nhiệm vụ lịch sử thì ngoài sự phù hộ của Trời, ông còn có hậu thuẫn của hơn 90 triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước, cộng với sự hỗ trợ tận tình của bạn bè quốc tế. Nếu chẳng may vì lý do nào đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thất bại, hay quay lưng lại với nhân dân, thì tình huống đó sẽ được Trời và nhân dân xử lý.  Carpe diem! Hãy nắm lấy thời cơ đang có trong tầm tay. Vì đó cũng là cơ hội cuối cùng“.

- Hãy lạc quan lên một chút ! (Trương Nhân Tuấn). “… trái banh kiện TQ hay không đang nằm trong chân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nếu ông quyết định nắm bắt cơ hội bằng vàng này để giải quyết tranh chấp Hoàng Sa, những thất bại của ông (về kinh tế xã hội…) trong thời gian qua có thể sẽ được mọi người xí xóa. Mọi người sẽ biết đến ông như một lãnh đạo hiếm hoi xuất thân từ lò cộng sản có quyết tâm vì quyền lợi của đất nước và dân tộc“.

- Tuyên bố lên án Trung Quốc xâm lược và yêu cầu kiện ra tòa án quốc tế (RFA). Nhà văn Phạm Đình Trọng: “Tôi thấy âm mưu của Trung Quốc là rất rõ ràng nhưng lãnh đạo của Việt Nam vẫn chưa tỉnh. Qua ứng xử, qua nói năng…vẫn cố níu kéo vào cái ‘hữu nghị’ để dựa vào cái hữu nghị ấy mà tồn tại, tìm vào sức mạnh Trung Quốc để tồn tại“.

H3- Muốn thoát Trung phải thoát mọi chế độ độc tài (RFA). TS Nguyễn Quang A: “Người ta nói rằng phải thoát Cộng, tôi cũng đồng ý như thế nhưng cái đó chỉ mới là một nửa thôi. Có thể không có Cộng sản nhưng mà lại có một chế độc độc tài khác, một đất nước không thể phát triển được trên cơ sở chế độ độc tài. Cho nên tôi nghĩ rằng phải thoát cái gọi là toàn trị, thoát cái độc tài“.

- BÌNH LUẬN NHÈ NHẸ… (Nguyễn Quang Vinh). “Không thể kéo dài tình hình này, cần phải có một cú hích mạnh mẽ để thay đổi thực trạng đang xảy ra mà thực sự chúng ta không chỉ căm thù, còn là sự nhục. Chí ít, về ngoại giao, cần phải có những động tác khác, không chỉ là tố cáo, kêu gọi, còn phải tiến xa hơn, cao hơn bằng những sự hợp tác, liên kết, liên minh cùng bảo vệ biển Đông với các quốc gia mạnh hơn, trước hết là một tuyên bố mạnh mẽ ở cấp Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội“.






- Hạm đội Thái Bình Dương của Nga có mặt tại cảng Cam Ranh (VOA). – Việt Nam đã trao cho LB Nga quyền ưu tiên sử dụng căn cứ Cam Ranh (Kichbu). “Tàu của Nga có quyền ưu tiên sử dụng căn cứ quân sự Cam Ranh ở tỉnh miền trung Việt Nam Khánh Hòa cho nhu cầu hải quân của họ, đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn nói“.


H3

- Đối đáp tại đồn công an Lý Thái Tổ lúc 5h30 chiều 19/6/2014 (FB Liberty).  “Chị ra vườn hoa Lý Thái Tổ làm gì?/ Cho tôi hỏi lại, anh có mang dòng máu Việt trong người không mà hỏi tôi ra đó làm gì? Còn nếu anh vẫn muốn nghe tôi nói, thì đây: Tôi ra đó để thét lên: ĐẢ ĐẢO TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC!! ĐẢ ĐẢO BÈ LŨ TẬP CẬN BÌNH!!! ĐẢ ĐẢO HÈN NHÁT VỚI GIẶC TÀU!!!/ Hôm nay chị ra đây có theo sự xúi giục và lôi kéo của ai, tổ chức nào ko?/ Có!/ Ai, tổ chức nào?/ Trái tim tôi, trái tim yêu tổ quốc và căm thù quân Trung Quốc xâm lược đã xúi giục lôi kéo tôi ra đó!

- Sài Gòn bình yên và tai biến (NV). “Cũng một cách nào đó, có thể ví thân phận người biểu tình không khác số phận của những kẻ trộm chó khi họ bị đẩy đuổi từ góc này sang xó khác trên các đường phố. Thế nhưng còn kém xa vị thế của giới trộm chó, những người biểu tình hoàn toàn tay không vũ khí mà cũng chẳng có bất kỳ công cụ hỗ trợ nào, ngoài tấm lòng trung trinh vì nước mà không hẳn vì đảng“.

- Diễn đàn Bạn Trẻ: Giàn khoan, sách giáo khoa và kiện tụng (RFA). “Những tài liệu đưa ra như ấn phẩm, bản đồ, các tuyên bố ngoại giao, và nội dung trong sách giáo khoa nói Tam sa và Nam sa là của Trung quốc, em nghĩ đây không phải do sự thiếu hiểu biết hay do nhận thức sai lệch, mà em cho là chính cái nội tâm của lãnh đạo miền Bắc tức là Việt nam dân chủ cộng hòa người ta cho rằng Hoàng sa và Trường sa là của Trung quốc rồi“. – Hà Nội với Phong trào “Không Bán Nước” (DLB).

- Đừng yêu nước bằng máu người khác (NBG). “Tất nhiên là máu của các chiến sĩ quân đội. Lịch sử cả ngàn năm, chống ngoại xâm là đổ máu người lính. Người lính là ai, là từ nhân dân mà ra. Chưa có một triều đại nào đứng trước giặc ngoại xâm mà lại nại lý do không đánh đuổi quân thù vì e ngại như thế là yêu nước bằng máu người khác. Nhưng đến triều nhà Sản nước Vệ năm thứ 69 thì tư tưởng giữ nước lại rất đáng trao giải Nobel hoà bình cho bộ chính trị ĐCSVN“.

- AN-NAM NHÍ NHỐ BÚT TRE (Baron Trịnh). “Kể ra thiên hạ chửi khùng/ Không kể thấy cứ bùng nhùng lỗ tai/ Giàn khoan trên biển thành hai/ Láng giềng hữu nghị toàn bài độc thâm/ Nói xa rồi đến nói gần/ Âm mưu cướp biển chứ lân bang gì/Quốc gia đang buổi lâm nguy/ Quan tham dân dốt làm gì được đây?/ Vua Hùng ơi, ngài có hay/ An-nam tiểu nhược, trời đày phải không?

H4
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa.

- “CƯỚP DIỄN ĐÀN” TẠI QUỐC HỘI (FB NKYN). “Vì Quốc Hội không thảo luận về tình hình biển ông, Đại Biểu Trương Trọng Nghĩa ‘cướp diễn đàn’.” - Đại biểu quốc hội ‘chiếm diễn đàn’, kêu gọi ra nghị quyết về Biển Đông (DLB).  – Quốc hội cần có nghị quyết về Biển Đông (TBKTSG). ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: “Không có chủ quyền thì mọi thứ luật pháp sẽ không có ý nghĩa gì“.Quốc hội cần ra nghị quyết về Biển Đông (LĐ). – Quốc hội cần ra nghị quyết riêng về biển Đông? (PLTP).


1 nhận xét :

  1. Trương trọng Nghĩa mạnh mẽ lên . Hãy góp gió thành bão . Đã mất cơ hôi SĐ HP 1992 , Nay đừng bỏ mất cơ hội lần nữa ,
    . Người con của Saigon, Trương Trọng Nghĩa . Hãy làm rạnh danh người con ưu tú của Saigon . Một cơ hội này nữa thôi .

    Trả lờiXóa