Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

BASAM ĐIỂM TIN BIỂN ĐÔNG, QH VIỆT - TRUNG VÀ HỘI THẢO "THOÁT TRUNG"

BASAM điểm tin tình hình Biển Đông, 
Quan hệ Việt Cộng - Trung Cộng và tọa đàm về "Thoát Trung"

Bản tin lúc 13h55′:


- Trung Quốc đang xuyên tạc thực tế, bóp méo sự thật (TG). – Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông: Trung Quốc luôn xuyên tạc sự thật (ĐĐK). - Trung Quốc cho người phát ngôn tiếp tục “ngậm máu phun người” (GDVN).  – Trung Quốc vu cáo tàu Việt Nam đâm va hơn 1.200 lần (VNE). “Đến nay, phía Việt Nam đã đâm vào các tàu Trung Quốc ở hiện trường hơn 1.200 lần, và giăng những vật thể trôi nổi cùng các chướng ngại vật lớn“.








- LẬP TRƯỜNG KIÊN ĐỊNH! (FB Sao Hồng). “Lập trường kiên định theo chủ nghĩa cộng sản mà để mất chủ quyền dân tộc và mất sự độc lập của một quốc gia thì là sự mù quáng. Hữu nghị với nhân dân chứ không thể hữu nghị với chính quyền bành trướng !“. – Mời xem lại: Tình hữu nghị không bao giờ thay đổi (QĐND).

- Bức thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng và nguyên tắc estoppel (DT). – Việt Nam kiện Trung Cộng? (VLB). “Đây là cơ hội ngàn năm mà Việt Nam không nắm bắt thì người ta phải hiểu Trung cộng đang nắm con bài tẩy liên quan tới sự sống còn của đảng CSVN và như vậy cũng nói lên cho mọi người thấy là CS thà để Việt nam trở thành thuộc quốc của Trung cộng để duy trì được đảng của họ hơn là bảo vệ độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải của tổ quốc“. – Luồn trôn thoát hán(g) hay muốn chống Tàu cộng phải dẹp Việt cộng? (DLB).



Điểm tin lúc 02h00:



- Biển Đông : Việt Nam lại mở họp báo quốc tế để lên án Trung Quốc (RFI). – Họp báo quốc tế: Việt Nam phản đối hành động vô nhân đạo của Trung Quốc (VOV).  – Những hình ảnh tại cuộc họp báo quốc tế chiều 5.6 (LĐ).  – 3 lần VN trao công hàm phản đối, TQ lảng tránh (VNN). “VN đã 3 lần gửi công hàm yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền nhưng TQ đáp lại sự kiên trì của VN bằng sự lảng tránh, không trả lời. Thái độ ở thực địa của TQ ngày càng hung hăng“. Chúng muốn đánh nhau rồi, không muốn đàm nữa.Trung Quốc đáp lại thiện chí của Việt Nam bằng nhiều hành động leo thang (QĐND).  – TQ chỉ nói hòa bình suông, hành động thì bạo lực (VNN). - Vụ giàn khoan 981: “Không thể tin những lời nói suông” (VnEconomy).  – Chính sách ngoại giao hòa bình của Trung Quốc chỉ là lời nói suông (PNTP). – Rõ hơn dã tâm của Trung Quốc (NLĐ).

- “Tàu bị đâm chìm nhanh, chúng tôi chỉ kịp nhảy thoát thân” (TT).  – Phẫn nộ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam (ĐV). – VN đưa video tàu cá bị TQ đâm chìm (BBC).  – Việt Nam công bố video vụ đâm tàu, Trung Quốc tố ngược lại (VOA). – Chủ tàu cá Đna 90152 chính thức nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý kiện tàu Trung Quốc (LĐ). – Trung ương Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm (LĐ). – Hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc làm tình hình ngày càng căng thẳng (LĐ). – Trung Quốc đang kể câu chuyện cá bé “ăn thịt” cá lớn (PLTP). – 14 tàu cá Quảng Nam từ Hoàng Sa trở về: “Biển của mình thì mình đánh bắt” (LĐ).

- Biển Đông: Chuyên gia Trung Quốc đả kích Việt Nam và Philippines (RFI).  – Sự thật về cáo buộc Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 120 lần (VnMedia). Ông Trần Duy Hải – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới: “Nội dung công hàm của Trung Quốc lưu hành ở Liên Hợp Quốc và phát biểu của bà Hoa Xuân Oánh có điểm chung là xuyên tạc sự thật, bóp méo tình hình thực tế. Clip cho thấy tàu Trung Quốc ngang nhiên đâm tàu Việt Nam, Bản thân, ngay cả Trung Quốc cũng không đưa ra được hình ảnh tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc. Chúng tôi bác bỏ luận điệu nêu trong công hàm của Trung Quốc cũng như lời cáo buộc của bà Oánh“.  – Video: Ông Trần Duy Hải: Trung Quốc xuyên tạc sự thật (VNE).

- Những hành vi đặc biệt nguy hiểm của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam (VnMedia).  – Trung Quốc, một cường quốc càng ngày càng hiếu chiến (RFI). “Cường quốc thứ hai trên thế giới này không còn là một quốc gia hòa bình nữa, mà đã trở thành ‘kẻ gây hấn tiềm tàng’ trong toàn khu vực“.
H1- Nguyễn Văn Tuấn: Không hiểu nổi (Ba Sàm). “Không hiểu tại sao cho đến nay sau hơn một tháng Tàu cộng xâm lược biển ta mà chẳng có một lãnh đạo nào điều trần trước quốc dân. Không hiểu nổi tại sao chính quyền không cho người dân phản đối quân xâm lược. Không hiểu nổi trong khi tình hình căng thẳng và chết chóc trên biển Đông mà vẫn có vị tướng tuyên bố rằng tình hình tốt đẹp. Không hiểu nổi tại sao mình chạy trốn ngay trên vùng biển của mình, và mình lấy đó làm niềm tự hào. Không hiểu nổi khi người ta kì vọng lòng nhân đạo của quân cướp biển và quân thảo khấu”.
- Tường thuật trực tiếp: TỌA ĐÀM “LÀM SAO ĐỂ THOÁT TRUNG?” (Tễu).  – GS. TRẦN NGỌC VƯƠNG: Chúng ta phải Trả lời câu hỏi “Thoát Trung là thoát những gì” (FB Chú Tễu). – Phạm Toàn:  Làm sao để thoát Trung? (Văn Việt). – THOÁT GÌ? (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). – Về hội thảo làm gì để thoát Trung đang diễn ra tại 53 Nguyễn Du, Hà Nội (BĐX). “Muốn thoát Trung mà ‘mồm miệng’ lại đặt trong cái rọ Cộng sản quang vinh, muôn năm, búa liềm bất diệt và lại có bác Hồ ngồi đó canh chừng thì đến mùa quyt mới thoát Trung được“.  –  TS. Đinh Hoàng Thắng: “Thoát Trung”: vẫn chỉ là giấc mơ (Tễu). – Thùng rác đầy rồi phỏng? (Đinh Tấn Lực).
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Thật hay dối (BVN). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thức tỉnh tinh thần dân tộc rồi ư? Lòng yêu nước trong ông đã trỗi dậy rồi ư?Hay là những lời nói trên đây của Thủ tướng Dũng chỉ là mỵ dân và nhằm thu hút phiếu bầu trong Đại hội 12 sắp tới, sau khi có vị thế rồi, lại quay lưng, thực hiện độc tài, nhiều tăng, nhiều cấm, lại đàn áp?” – Trưng cầu dân ý? (RFA). “Nhân dân Việt nam có toàn quyền biểu lộ lòng yêu nước của mình vì nhân dân làm chủ đất nước chớ không phải ĐCS và Chính phủ VN“.
- Tình hình thật là tình hình (Trương Nhân Tuấn). “Bất biến là ngồi yên,/ Đứa nào léng phéng biểu tình, thì đánh què chân (như con Nga)/ Thằng nào chơi ngu thì tó vào, đầy đi mút mùa (như thằng Điếu)/ Mặc kệ giàn khoan cắm đâu thì cắm, hút đâu thì hút/ Nó kéo đi lòng vòng rồi cũng mệt, hút riết rồi cũng hết/ Bất chiến tự nhiên thành,/ Nó rút về là mình chiến thắng ăn mừng“.
H5- Xích Tử – Quân đội trung thành, bảo vệ đảng: Tín hiệu sụp đổ (Dân Luận). “Quân đội chống lại nhân dân để bảo vệ đảng. Và dĩ nhiên, trong tình huống đó, nhân dân đối lập với đảng, đảng đối lập với nhân dân; đảng không còn là của nhân dân và dân tộc nữa; quân đội sẽ cũng không còn là quân đội nhân dân nữa. Khi bổ sung chức năng cho quân đội, có lẽ đảng đã dự báo tình huống sụp đổ này?
- Kiều Lê: Nỗi Lo Sợ (Cựu TNLT). “… có kêu gọi nhân dân tòng quân nhập ngũ, nhân dân ai mà không dè dặt trước những chuyện anh em bà con mình chống Trung Quốc bị ở tù, tới giờ chưa được thả ra, không mở mắt, lủi vào nữa sao? Nước túng, giá như kêu gọi xuất chinh mà nhân dân không chịu thì đè mà bắt đưa nó lên đường ngay. Nhân dân quá sợ mà thấy mình giờ tới hai kẻ thù, một ở xa một ở gần, trong khi bị buộc cầm súng ra trận họ đưa họng súng để giải quyết kẻ thù nào trước?



- Trần Quang Thành phỏng vấn nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng: Hậu quả đi dây Trung – Mỹ: Ai là kẻ thù số một?  (Ba Sàm). “Đã đến lúc cần phải xem lại ai là thù, ai là bạn. Và thay vì xác định Mỹ là kẻ thù số một theo truyền thống trước đây của lịch sử chính trị Việt Nam thì hãy nên xem lại rằng kẻ thù đó còn ở quá xa, và từ 40 năm qua kẻ thù số một đó chưa từng làm cái gì xấu xa đối với Việt Nam… Ai xâm lược Việt Nam, ai không xâm lược Việt Nam? Ai chìa tay ra đối với Việt Nam? Phải xem lại điều đó để thấy rằng Hoa Kỳ và phương Tây là lối thoát không chỉ với giới chính khách Việt Nam mà còn đối với cả dân tộc Việt Namtrong tương lai”. – LS Mỹ khuyên VN không nên rút khỏi khu vực giàn khoan (MTG).

- Trung Quốc khai phá san hô trên vùng biển Philippines (RFA). – Trung Quốc có thể đang xâm lấn hai bãi đá ngầm ở Trường Sa (VNE). – TQ xâm lấn thêm 2 bãi đá ngầm thuộc Trường Sa (VNN). “Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 5/6 tiết lộ, TQ đã triển khai thêm nhiều tàu có thể được dùng để khai phá hai bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của VN“. Thật là khôi hài, Việt Nam đã giao cho Philippines giữ hộ hai bãi đá ngầm này hay là nhờ Philippines phát ngôn dùm? – Manila dự tính phản đối Bắc Kinh biến đổi nguyên trạng Biển Đông (RFI).  – Canada giúp Manila nâng cấp khả năng phòng thủ (RFI).


- Nguyễn Đình Cống: Chuyện trò với cố vấn của Putin (BVN). “Nếu không biết kịp thời từ bỏ Mác và cộng sản mà cứ quyết tâm đeo bám thì chỉ có thể trở thành tay sai, lệ thuộc vào Trung Quốc, biến đất nước thành chư hầu của Trung Quốc, sẽ ngàn đời mang tội với dân tộc“.  – Báo Nga: đối với Trung Quốc phần nào của thế giới sẽ là Crym (Kichbu).

H6
- Bản đồ Nhà Thanh do Hoàng đế Khang Hi sai vẽ xác định cương vực của Trung Quốc chấm dứt ở Đảo Hải Nam (BVN). – Chủ quyền quần đảo Hoàng Sa:  Kỳ 1: Sử sách Trung Quốc nói gì? (QĐND). “Chính tư liệu của Trung Quốc đã chứng minh chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa. Trước tiên là của Thích Đại Sán (người Trung Quốc) năm 1696. Hải ngoại kỷ sự trong quyển 3 đã nói đến Vạn Lý Trường Sa tức Hoàng Sa và đã khẳng định Chúa Ngãi hay chúa trước Chúa Nguyễn Phúc Chu, đã thực thi chủ quyền của mình trên quần đảo“.

- TIN CHỌN & Bình (Nguyễn Quang Vinh). – NÓI LEO THEO TƯỚNG VỊNHÔ hay, thế hóa ra chính quyền Trung Quốc tự cho mình cái quyền nghênh ngang la cà, bò lê bò lết hết biên giới nước này đến nước khác kiếm chút, liếm chút, xắn chút, trộm chút, để nếu bắt được quả tang thì nhăn nhở: anh phải cho tôi kiếm chút… nhục vậy sao?” – TIN NGON THÌ CÓ HỨNG BÌNH, rứa thôi

- Bản gốc bài báo đã điểm hôm qua trên TBKTSG: Giàn khoan Hải Dương 981, sức ép và cơ hội cho Việt Nam (viet-studies). – Mời xem lại: Giàn khoan Hải Dương 981: Sức ép và cơ hội cho Việt Nam  (TBKTSG).


- Vẽ tranh cát thể hiện lòng yêu nước (RFA). “Vì thanh niên lớn lên mà không biết lịch sử nước mình, phải “né” để chọn môn khác thì không hay lắm. Cho nên cùng với những môn nghệ thuật khác thì tôi nghĩ giáo dục bằng mọi phương tiện khác, chẳng hạn như tranh cát là phương pháp tôi sẽ chọn để tiếp cận vừa đáp ứng mảng giải trí đồng thời dành cho mảng giáo dục để hun đúc cho các em tinh thần dân tộc Việt, bản sắc Việt cũng như đối trọng lại sự lấn át của văn hóa phương Bắc“.





1 nhận xét :

  1. Nhật Tân hựu Nhật Tânlúc 21:23 6 tháng 6, 2014

    Thời Vua Gia Long, sứ bộ VN do cụ Nguyễn Du dẫn đầu sang Trung Hoa, vua nhà Thanh đã cho lính mang vũ khí đứng chào ngay khi qua Ải Nam Quan , và bắn súng thần công vang núi rừng Trung Hoa để đón phái đoàn . Cái thời VN không lệ thuộc Trung Hoa nó thế đấy.

    Trả lờiXóa