Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

THỦ TƯỚNG: KHÔNG ĐÁNH ĐỔI CHỦ QUYỀN LẤY HỮU NGHỊ VIỂN VÔNG!

 .
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 
'Không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông'

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng, nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận được nhiều câu hỏi của báo giới nước ngoài về vấn đề Biển Đông, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Việt Nam có nộp đơn kiện Trung Quốc theo các cơ chế của luật pháp quốc tế hay giải quyết căng thẳng bằng biện pháp quân sự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Bạn hỏi về biện pháp quân sự? Không".

"Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ".

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình.

"Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói", Thủ tướng cho biết.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó".

"Có lẽ như tất cả các nước, Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế", Thủ tướng nói tiếp.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác và đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam.

Việt Nam đã thông báo và thông tin trung thực việc Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông đến các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, chính giới và các học giả, truyền thông quốc tế.

Những ngày qua, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, nhiều cá nhân và tổ chức quốc tế đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về mối đe dọa của sự việc này đối với hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng rằng cộng đồng quốc tế tiếp tục có đánh giá đúng và tiếng nói thích hợp để ngăn chặn mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

"Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nước, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc", Thủ tướng nói. 

Về mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc vì điều này không chỉ đem lại lợi ích cơ bản và lâu dài cho hai nước Việt - Trung mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. "Còn ngược lại, chắc các bạn hoàn toàn có thể hình dung điều gì sẽ xảy ra", Thủ tướng nói.

Trước báo chí quốc tế, Thủ tướng nhấn mạnh rằng Việt Nam đặc biệt coi trọng và luôn làm hết sức mình đóng góp vào việc gìn giữ và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. Việt Nam luôn chân thành mong muốn cùng Trung Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

"Đối với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm này và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế", Thủ tướng khẳng định. 

Thanh Bình

28 nhận xét :

  1. Theo tôi chẳng có kiện mà cũng chẳng có oánh nhau đâu. Kiện và oánh nhau để mất 4 TÔT và 16 VÀNG à. Cái khổ cuối cùng phải gánh chịu là người dân VN.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô Ttg chúng tôi ủng hộ ông , nhân dân Việt Nam ủng hộ ông,Thủ tường Cần quyết liệt hơn nữa vạch trần bản chất xấu xa của Anh bạn vang, quyết liệt hơn nữa đễ Việt Nam ta thoát Tàu , đem lại thể chế kinh tế thị trường , xã hội dân chủ , Hoà Bình và Thịnh Vương cho toàn thể dân tộc Việt Nam , chúng tôi sẽ ủng hộ ông

    Trả lờiXóa
  3. Những gì ức chế trong mỗi con người ta lâu quá rồi , cho đến khi có điều kiện thích hợp nào đó nó sẽ bung ra một cách rất tự nhiên như một quy luật sinh học mà ta không thể cưỡng lại được , cho nên nói kiềm chế là như vậy đó . He he he.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là thách thức rất lớn những cũng là Thời cơ đặc biệt cho Việt Nam. Nếu đảng chấp nhận vì nước thì thật may cho Dân tộc!

    Trả lờiXóa
  5. Để chứng minh điều thủ tướng nói, xin hãy thể hiện bằng việc làm là thả ngay Điếu Cày, Đinh Nguyên Kha, Bùi Hằng ... là những người chỉ vì chống giặc tàu mà bị lâm vào vòng lao lý bất công.

    Trả lờiXóa
  6. Ước gì mấy ông làm cũng hay như nói...

    Trả lờiXóa
  7. Câu nói hay nhất trong suốt cuộc đời làm chính khách của ông Nguyễn Tấn Dũng. Nếu câu nói này trở thành hiện thực, ông Dũng sẽ được nhân dân ủng hộ bất cứ giá nào: "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó".

    Trả lờiXóa
  8. Năm nào Thủ tướng Dũng sang Miến Điện và khuyên Tổng Thống Miến Điện cải cách dân chủ, nay Miến Điện đã làm xong và làm tốt, dân Việt Nam rất thèm thuồng, Miến Điện đã thoát Trung. Nay Thủ Tướng đã mạnh dạng thì mạnh lên tí nữa : thả Việt Khang, Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Đinh Nguyên Kha, trần Huỳnh Duy Thức, Bùi Hằng .... Chúng tôi ủng hộ Thủ Tướng hết mình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao lại là thả. Phải là trả tự do chứ. Tự do là quyền chính đáng của họ, phải trả lại!

      Xóa
  9. NÓI HAY & LÀM HAY THÌ MỚI HAY

    Trả lờiXóa
  10. Năm nào Thủ tướng Dũng sang Miến Điện và khuyên Tổng Thống Miến Điện cải cách dân chủ, nay Miến Điện đã làm xong và làm tốt, dân Việt Nam rất thèm thuồng, Miến Điện đã thoát Trung. Nay Thủ Tướng đã mạnh dạng thì mạnh lên tí nữa : thả Việt Khang, Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Đinh Nguyên Kha, trần Huỳnh Duy Thức, Bùi Hằng .... Chúng tôi ủng hộ Thủ Tướng hết mình .

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô Thủ tướng! Tuy nhiên, TT còn một việc làm nữa rất quan trọng không thể chần chừ. Đừng tiếp tục ngăn chận và bóp nghẹt lòng yêu nước và ý chí chống ngoại xâm của nhân dân như ngày 18.05 vừa qua. Nếu TT làm được thì 90 triệu dân VN sẽ đoàn kết sau lưng TT. Tôi tin chắc chắn như thế!

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Tới luôn đi ông Thủ Tướng ơi ! Lòng dân đang sôi sụt. Tàu có chi đâu mà sợ ? Năm 1979 Nó bất ngờ tấn công còn chưa thắng ta được kia mà ... Còn bạn bè năm châu nữa. Tới luôn đi Ngài Thủ Tướng, đừng để lỡ chuyến đò chiều nầy nhé ! Cái chi hợp lòng dân thì nên làm và làm ngay đi ạ !

    Trả lờiXóa
  14. Thú thật! Tôi hứng khởi với phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng bao nhiêu thì lại cụt hứng bấy nhiêu khi nghe ông Phùng Quang Thanh phát biểu khi gặp người đồng cấp TQ ở Miến Điện! Với cương vị Bộ trưởng Bộ QP, ít ra ông Thanh phải có lời lẽ đanh thép như : Việc TQ đưa giàn khoan vào lãnh thổ VN là sai, yêu cầu TQ phải rút toàn bộ ra khỏi lãnh thổ VN...thì ông Thanh lại đi năn nỉ TQ đừng dùng vũ lực đánh VN. Than ôi! ông BTQP ơi! Chưa hết, không biết vô tình hay hữu ý mà ông Thanh đã tiết lộ bí mật quốc phòng khi nói: VN không dùng người nhái...để phá hủy giàn khoan...Đề nghị sau chuyến công du nước ngoài này về, cần phải cho ông Thanh rời khỏi ghế bộ trưởng BQP Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi không tin những gì Ttg nói, xem lại thông điệp đầu năm v/v cải cách thể chế, cải cách... đủ thứ, có gì xảy ra đâu?

    Trả lờiXóa
  16. Câu nói hay nhất trong năm. Hoan hô thủ tướng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác! Câu nói này xứng đáng đi vào lịch sử. Lần đầu tiên tôi có cảm tình với thủ tướng...

      Xóa
  17. Hy vọng thủ tướng nói và làm đi đôi, không như cái anh bạn vàng tốt kia nói và làm rất khác nhau.

    Trả lờiXóa
  18. Thưa TT! Cái thứ hòa bình giả tạo, hữu nghị viển vông, láng giềng tốt ...lành ... ai nói thì tự nghe, dân VN không nghe những thứ nhảm nhí đó. Đánh ngàn năm rồi, đánh vài chục năm nữa có sao đâu. Giải pháp hòa bình không được thì đánh tới đi, dân ủng hộ. Chó chết thì mèo cũng le lưỡi. Nhân dân muốn thấy gương mặt lãnh đạo VN cương nghị, dứt khoát, không muốn nhìn những gương mặt nhợt nhạt, nói như cái máy, bất hạnh lắm./.

    Trả lờiXóa
  19. Hoan hô TT
    Có lẽ phải bầu ông này vào chức Tổng Thống thôi. Cả nước cũng chỉ cần một ông TThống là ổn những Tổng... khác, Chủ.... khác vứt hết mẹ đi cho rồi

    Trả lờiXóa
  20. KHÔNG BIẾT CÓ THẬT KHÔNG??

    Trả lờiXóa
  21. Tài ba của ông Dũng có hạn , nhưng nếu ông vì dân tộc vì đất nước , đứng về phía dân tộc , người dân sẽ ủng họ ông , sức mạnh của ông sẽ tăng lên gấp bội ! Thời cơ đã đến !

    Trả lờiXóa
  22. Nếu điều đó xảy ra tôi hy vọng ông TT là Thein Sein thứ hai. Dẫu trước đây ông có sai nhưng đó là lỗ hệ thống. Đây là cơ hội cho ông sửa sai. Người dân Việt Nam đang chờ đợi điều này đến và sẽ đến sớm

    Trả lờiXóa
  23. Việt Nam chưa bao giờ được bình đẳng với trung quốc cả. Hãy dân chủ hóa đất nước để có điều đó.

    Trả lờiXóa
  24. Cả làng đang hy vọng gì? Chúc may mắn nhé...

    Trả lờiXóa
  25. Tôi cũng h vọng TT đã nhận thức, đã thấm thía, đã đang nói và làm.

    Trả lờiXóa
  26. Việt Nam không liên minh quân sự với một nước để chống nước khác. Thủ tướng nói vậy. Nhưng cần hiểu ẩn ý, là nếu ta liên minh quân sự với Mỹ, thì không phải ta chống (xâm lược) Trung Quốc, mà ta tự vệ. Như vậy việc liên minh với Mỹ chỉ còn là thời gian. Mỹ cũng chẳng vì thương ta mà liên minh, mà Mỹ cũng vì chính quyền lợi của Mỹ. Đôi bên cùng có lợi Chư còn chơi với TQ thì nó ép mình hết cái này cái kia. Chơi bẩn quá làm sao mà gọi là láng giềng tốt được.
    Hoan hô Thủ tướng về câu nói hay: "chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng, nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó"
    Anh Ba Dũng nói vậy dân mừng! Còn ý anh Cả Trọng, anh Tư Sang, anh Hùng sói sao nhể? Nếuu cả 4 anh đều nói như anh Ba thì dân đen tụi tôi nhân cái mừng lên gấp nhiều lần đấy.

    Trả lờiXóa