Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

TRUNG QUỐC: CHÍNH PHỦ KÍCH NỔ CÁC NGÒI NỔ LỚN Ở TÂN CƯƠNG

Trung Quốc: Thủ phủ Tân Cương rung chuyển vì nhiều tiếng nổ lớn

Những năm gần đây, Tân Cương đã luôn phải đối mặt với tình trạng bạo lực, nhưng các nhà hoạt động nhân quyền và các nhóm lưu vong cho biết những chính sách mạnh tay của chính phủ Trung Quốc chính là mầm mống cho những bất ổn.

(Dân trí) - Sáng nay 22/5, một loạt những tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển thủ phủ Urumqi của khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Theo các nhân chứng, nhiều ô tô đã lao thẳng vào người dân trên đường trong khi những kẻ ngồi trong xe ném thiết bị nổ ra từ cửa sổ.

Theo các nhân chứng, vụ việc xảy ra vào khoảng 7 giờ 50 phút sáng nay theo giờ địa phương.
Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin “một số lượng chưa xác định người đã chết và bị thương” trong các vụ nổ.

Lửa bốc lên từ hiện trường vụ nổ
Lửa bốc lên từ hiện trường vụ nổ
Những bức ảnh được đăng tải trên các trang mạng của Trung Quốc, được cho là chụp từ hiện trường vụ nổ, cho thấy nhiều người bê bết máu nằm trên đường, với quần áo, vật dụng vương vãi khắp trên phố.

Đằng sau một tòa nhà cao tầng gần một khu chợ, có thể thấy một cuộn khói đang bốc lên, trong khi những bức ảnh khác cho thấy lửa đang bùng cháy trên một tuyến phố có hàng cây hai bên.
Một nhân chứng khẳng định đã nghe thấy “hàng chục tiếng nổ lớn”, Tân Hoa Xã đưa tin.

Đường phố đầy vật dụng vương vãi và người bị thương
Đường phố đầy vật dụng vương vãi và người bị thương

Hãng tin này khẳng định vài người đã được khẩn trương đưa tới bệnh viện, còn hiện trường vụ nổ bị phong tỏa.

Xe cấp cứu và xe của cảnh sát đã được triển khai tới khu chợ, nằm gần công viên Renmin tại trung tâm Urumqi.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận vụ nổ gây ra bởi “một vụ va chạm phương tiện gần một công viên và một khu chợ ngoài trời”, đồng thời khẳng định một vài người đã bị thương. Hãng tin AFP thì cho biết đã có người thiệt mạng.

Vụ tấn công xảy ra tại một khu chợ
Vụ tấn công xảy ra tại một khu chợ

“Có nhiều tiếng nổ lớn trong phiên chợ sáng nay tại Cung văn hóa ở Urumqi”, một cư dân mạng viết và khẳng định mình ở cách hiện trường chưa tới 100m. “Tôi đã thấy lửa và khói dày đặc bốc lên, còn hàng hóa và các phương tiện bốc cháy trong lúc những người bán hàng bỏ hàng hóa chạy tháo thân”.

Một bài viết khác khẳng định có nhiều người già đang ăn sáng trên phố khi vụ nổ xảy ra.

“Tôi nghe nhiều tiếng nổ…Giờ thì âm thanh của xe cấp cứu và cảnh sát có thể nghe thấy khắp nơi”, một cư dân mạng có nickname Guogaigege viết trên tiểu blog Weibo.

Khói bốc lên sau một tòa nhà lớn gần chợ
Khói bốc lên sau một tòa nhà lớn gần chợ

Theo một số người dùng Weibo khác khẳng định là sống tại thành phố này, hai chiếc xe không rõ danh tính đã lao nhanh tới hiện trường trước khi gây ra vài vụ nổ.

Xe này đã lao thẳng vào đám đông và các quầy hàng tại khu chợ nằm trên phố Gongyuan Bắc, một người dùng Weibo với danh tính chưa thể xác thực cho biết. Người này khẳng định vụ nổ xảy ra khoảng 8 giờ 20 phút.

Những năm gần đây, Tân Cương đã luôn phải đối mặt với tình trạng bạo lực, nhưng các nhà hoạt động nhân quyền và các nhóm lưu vong cho biết những chính sách mạnh tay của chính phủ Trung Quốc chính là mầm mống cho những bất ổn.

Thanh Tùng
Theo SCMP

3 nhận xét :

  1. Đây là câu trả lời đích đáng cho chế độ cầm quyền Bắc Kinh. Sự cai trị của người Hán đối với các dân tộc thiểu số và các khu tự trị của Trung Quốc đã làm bùng lên ngọn lửa phản kháng mãnh liệt như thế này và chắc chắn sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Hoan hô những người dân Tân Cương! Họ cho người Việt chúng ta thấy: Nếu kẻ nào có ý đinh biến VN thành một tỉnh của Trung Quốc thì đây là những lời cảnh tỉnh mạnh mẽ nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Trước hết xin chia buồn với các nạn nhân của vụ nổ ở Tân Cương.
    Mặt khác đây cũng là quả báo đối với chính sách đối nội và đối ngoại sai lầm và hiếu chiến của bọn bành trướng Bắc Kinh. Hãy mau tỉnh ngộ đối với đồng bào mình trong nước, nếu không sẽ còn có khủng bố nữa. Hãy mau tỉnh ngộ mà rút dàn khoan phi pháp ra khỏi lãnh hải VN nếu không sẽ bị cô lập và mất mặt khi VN kiện ra tòa án quốc tế!

    Trả lờiXóa
  3. Trong lịch sử, mỗi lần giặc tàu muốn tiến xuống phía Nam thì nó sợ nhất là có biến lpạn ở biên cương phía Bắc. Anh em Tân cương chi viện cho VN ta với nhé!

    Trả lờiXóa