Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

GS. Mạc Văn Trang: ĐỪNG QUÁ TAY VỚI DÂN !


ĐỪNG QUÁ TAY VỚI DÂN!

Mạc Văn Trang

Thấy chính quyền thông báo trên VTV đã bắt giữ và sẽ truy tố hơn 600 kẻ cầm đầu trong các vụ “lợi dụng biểu tình, gây rối, bạo loạn” trong mấy ngày 12 – 13/4/2014 … tôi rất lo lắng. Sao những “kẻ cầm dầu” lại nhiều thế? Hơn 600 người bị bắt, tra xét bởi công an khiến nhiều người lo sợ. Đã có biết bao trường hợp người dân lành lặn, khỏe mạnh bị CA gọi đến “làm việc” rồi “tự treo cổ”, “tự nhảy lầu”, “tự té ngã”… chết (?); nhiều người từ đồn CA ra về thân tàn ma dại; nay nhiều người dân trước khi bị gọi lên “làm việc” với CA đã phải viết di chúc cho người thân và dân làng! Những vụ dùng cực hình ép cung để “thi đua lập thành tích phá án nhanh” đã đẩy bao người chịu án oan như ông Nguyễn Thanh Chấn? Vì vậy việc bắt bớ ào ạt, tra hỏi cấp tốc, xét xử vội vàng… hàng trăm người một lúc khiến không khỏi hoang mang cho hàng ngàn thân nhân những người bị bắt và gây lo lắng trong dư luận xã hội. Phải làm sao sàng lọc mau chóng, chỉ giam giữ rồi xét xử một số ít những phần tử thực sự lợi dụng biểu tình để cướp của,  đánh người ác độc; còn những người lương thiện, có hành vi quá khích, nay đã biết lỗi, chỉ nên yêu cầu viết “kiểm điểm”, “tự phê bình nghiêm khắc” và tha cho về.  Được như vậy, cũng là bớt gây thêm hờn oán trong lòng dân.

Xét đến cùng thì tình trạng biểu tình yêu nước dẫn đến bạo loạn vừa qua là do LỖI Ở CHÍNH QUYỀN. Hồi Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, tôi đã viết bài “Lòng dân ta cũng đang là những “ngọn núi lửa phủ tuyết” (www.boxitvn.net) “… lòng dân lâu nay cũng là “những ngọn núi lửa phủ tuyết”, khi gặp những sự kiện lay động lòng người thì “lòng dân ghê gớm” mới bùng nổ dữ dội như núi lửa phun trào…”. Nay thì lòng yêu nước, nỗi uất hận về nhiều chuyện, bị dồn nén trong lòng dân đã phun trào. Trong tâm trạng xã hội như vậy, những hành vi quá khích là khó tránh khỏi.


Tại sao lại lỗi là do chính quyền? Tại vì:

- Mấy chục năm nay, chính quyền làm bao nhiêu điều sai trái, người dân đi khiếu kiện, không giải quyết đến nơi đến chốn. bao người đói, rách, nằm vạ vật trên hè phố, dòng dã tháng năm đi đòi công lý với bao uất hận trong lòng…;

- Bao nhiêu năm, chính quyền tiến hành biết bao vụ “giải tỏa”, “cưỡng chế” nhà cửa, đất đại của dân bằng bạo lực, nhiều vụ rất tàn bạo, kiểu xã hội đen khiến tâm lý dùng bạo lực để giải quyết các bất đồng luôn được nuôi dưỡng, kích thích. Từ người dân đến sinh viên, học sinh … có mâu thuẫn, tức khí là xử lý bằng bạo lực, “nhìn đểu”, “cười đểu” cũng có thể đâm chém nhau… Cả làng kéo ra đánh chết người trộm chó, bất chấp pháp luật…;

- Đau nhất là mới cách đây ít lâu, những người bày tỏ lòng yêu nước bằng biểu tình ôn hòa, phản đối Trung Quốc xâm lấn biển đảo, cướp bóc, đánh đập ngư dân dã man đã bị chính quyền đàn áp không thương tiếc. Nhiều người bây giờ vẫn còn bị cầm tù… Tầu Trung Quốc vào ăn cướp phải gọi là “tầu lạ”; mấy chữ “HS - TS - VN” cũng phải viết trộm; nữ sinh Phương Uyên lấy máu hòa với nước viết: “Tầu khựa cút khỏi biển Đông”, bị tòa án kết tội “làm ảnh hưởng đến tình hữu nghị tốt đẹp Việt Nam – Trung Quốc”... Bao nhiêu hành vị các hiểm của Trung Quốc bị bưng bít … Lòng dân chứa chất bao oán hận mà chính quyền thì vô cảm;

- Bạo lực về tinh thần lại càng tồi tệ. Bao nhiêu người nặng lòng với dân nước, đem hết tâm, trí ra góp ý, phản biện, cung cấp thông tin khách quan, mong chính quyền hồi tâm, chuyển ý, cải cách thể chế cho xã hội tốt hơn … đã bị chính quyền khinh rẻ, thóa mạ là “thoái hóa, biến chất”, “thế lực thù địch”, “Âm mưu diễn biến”…Hàng loạt nhà báo độc lập bị bỏ tù, trong khi hàng ngàn “dư luận viên” được nuôi béo để chuyên xuyên tạc, bôi nhọ những người có chính kiến khác… Chính quyền không từ một thủ đoạn nào trong việc khủng bố tinh thần những người “bất đồng chính kiến”… Quyền dân chủ, nhân quyền bị chà đạp thô bạo. Tâm trạng xã hội bất an ngày càng nặng nề.

- Giai cấp công nhân đều xuất thân từ dân nghèo, mang trong lòng bao bất công xã hội, đã thế bấy lâu nay chính quyền, công đoàn ít khi đứng về phía công nhân để xử lý những bất hòa với giới chủ một cách thỏa dáng, nên càng nhiều bức xúc. Hơn nữa họ noi gương các vị tiền bối cách mạng, vẫn được Đảng giáo dục, phải đi đầu trong đấu tranh chống áp bức, bất công, xây dựng xã hội công bằng văn minh… Nếu có những công dân dẫn đầu các cuộc đấu tranh thì đó chính là những “hạt giống đỏ” cần được nêu gương học tập, để phong trào công nhân từ tự phát đến tự giác…

- Luật biểu tình không được ban bố để người dân quen với việc bày tỏ thái độ và hành động ôn hòa trong khuôn khổ pháp luật. Biểu tình là một hành vi tự do của công dân, nó phải dược thể hiện trong môi trường dân chủ để người dân có trải nghiệm, biết đúng, sai, tự điều chỉnh dần dần thành văn hóa biểu tình, ý thức công dân, trách nhiệm xã hội…

Bao năm cấm tiệt, rồi bỗng nhiên bùng ra, sao chẳng loạn!

- Bao trùm lên tất cả là một chính quyền tham lam, ích kỷ, dung túng cho các nhóm lợi ích đua nhau tàn phá đất nước, vơ vét của cải cho đầy túi tham; rồi quyền và tiền làm đảo lộn mọi giá trị, phá nát kỷ cương xã hội, đẩy bao người dân vào cảnh “bần cùng sinh đạo tặc”. Đã thế, mọi nguồn lực quốc gia dồn vào bảo vệ đảng cầm quyền, bảo vệ chế độ “xã hội chủ nghĩa” mà hầu hết người dân đã ngao ngán mất hết niềm tin. Những người lãnh đạo dường  như không còn khả năng lắng nghe, thấu cảm, chia sẻ, dự cảm được nỗi lòng của người dân và tâm trạng xã hội; lý lẽ thì lạc lõng, hành động thì dựa vào lực lượng “công cụ” để trấn áp là chính. Thảm cảnh hiện nay là quả báo của những hành động vô minh, do tham, sân si, ngã chấp sai khiến.

​Chính quyền cần nhìn thẳng vào sự thật như vậy để tự giác ngộ, hiểu thấu dân, thương lấy dân mình, trừng trị một số kẻ xấu gây hại, nhưng bơt gây thêm oan trái, uất hận cho dân.

​Đoạn tuyệt với “4 tốt”, “16 chữ vàng” đi! Quay về với dân, tuyệt đối tin dân, dựa hẳn vào dân mới cứu được nước!

16/5/ 2014
M.V.T


15 nhận xét :

  1. Cảm ơn bài viết thấu tình đạt lý. Chính quyền cần phải đọc kỹ để có hướng giải quyết đúng nhất kẻo quá muộn.

    Trả lờiXóa
  2. Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tuyên bố:lúc 19:01 16 tháng 5, 2014

    “Anh (Trung Quốc) phải rút (giàn khoan) trước,

    nhà của tôi chứ không phải nhà của anh, ”.

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/607612/anh-phai-rut-truoc-nha-cua-toi-chu-khong-phai-nha-anh.html#ad-image-0

    Chủ tịch nước cũng khẳng định trước tình hình khó khăn của đất nước, cần phải bình tĩnh và có bình tĩnh mới sáng suốt. Đồng thời bên cạnh sự cương quyết phải hết sức kiên nhẫn, song dứt khoát mục tiêu không thay đổi.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết hay quá.
    Sâu sắc mà thống thiết.
    Liệu có lay động được tâm can những tâm can đã chai sạn.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết của G S Mạc Văn Trang rất đúng.Theo tôi , mọi người, nhất là những người cầm quyền cần đọc kỹ bài này

    Trả lờiXóa
  5. Bắt được người quá khích chứ chắc gì đã bắt được kẻ kích động chủ mưu???

    Trả lờiXóa
  6. Một bài vết rất xác thực. Tôi ủng hộ!

    Trả lờiXóa
  7. Dân yêu nước nhưng không được ủng hộ thể hiện lòng yêu nước đúng cách là trách nhiệm của chính quyền nên chỉ nhắc nhở, cảnh báo chứ không thể làm nhụt ý chí của dân là mắc mưu TC !

    Trả lờiXóa
  8. Đàn áp quen rồi, chèn ép hà hiếp dân cũng quen rồi bây giờ lịch sư tử tế với dân thấy khó chịu thế nào ấy. Cũng cần có thời gian với chứ.

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết rất đúng và trúng. Lỗi do chính quyền, đừng đổ lên đầu dân để lấy lòng Trung Quốc nữa. NGay từ đầu có chính quyền can thiệp thì sự vụ đâu vượt quá như vậy? Ngay từ đầu đồng ý để dân biểu tình thì sao không tuyên truyền trước cho dân hiểu để thực hiện cuộc biểu tình đúng nghĩa. Sao mỗi lần cướp đất của dân thì huy động các loại lực lượng nhanh thế? còn khi xảy ra tình trạng bạo loạn vậy thì chẳng thấy mặt mũi các lực lượng đó đâu. Hưởng tiền lương từ thuế của dân mà chỉ làm việc như vậy thôi à? Hi vọng vụ này xử thấu tình dân, đừng gây thêm uất hận trong lòng dân nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn GS Trang đã mạnh mẽ nói ra sự thật đau đớn nhất của xã hội ta hiện nay . Khi bản chất của chế độ đã bộc lộ ra hết trước mắt người dân . Thực trạng tối tăm toàn diện của đất nước hiện nay là kết quả tích tụ mấy chục năm nay của một hệ tư tưởng hoàn toàn sai lầm , một đường lối hoàn toàn sai lầm . Khi uy tín và năng lực của chính quyền do đảng CS lập ra không còn thì làm sao mà xây dựng và bảo vệ được tổ quốc do tiền nhân để lại .

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết của GS. Mạc Văn Trang thật chí lý. Việc biểu tình từ ôn hoà trở thành bạo động, cơ bản là lỗi ở chính quyền. GS. Mạc Văn Trang đã nêu khá đầy đủ. Tôi chỉ bổ sung:
    1. Vì cấm đoán, đàn áp, và đặc biệt là luôn tìm cách vu cáo, bôi nhọ người biểu tình yêu nước, cho nên ở nước ta khó mà hình thành được văn hoá biểu tình. Tại sao chỉ một nhóm nhỏ khoảng ba chục người hung hăng trong khi đoàn biểu tình hàng nghìn người không thể ngăn cản hoặc không có ý định ngăn cản? Là vì họ chưa biết được nhiệm vụ và cách thức biểu tình.
    2. Thái độ bất nhất của nhà cầm quyền. Đa số các cuộc biểu tình năm 2011, 2012, lực lượng công an huy động đông gấp mấy lần người biểu tình. Hành vi thì thô bạo. Cuộc biểu tình chống TQ trước khi có vụ giàn khoan là ngày 2-6-2013, nhà cầm quyền đàn áp vô cùng tàn bạo. Ngay cả chiều tối thả ra rồi còn bắt lại và đánh đập.
    Ấy thế mà các vụ biểu tình biến chất thành bạo động như mấy ngày qua ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, thì không có bóng công an (Đó là một điều vô cùng khó hiểu). Từ đàn áp đến mức không có nước nào đàn áp như thế nay lại buông quá mức đến mức một nước văn minh nhất cũng không buông thế, buông đến độ thành vô trách nhiệm, thì những kẻ cầm đầu hung hăng và những người bình thường bị kích động mới như con ngựa vô cương như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Mấy lần trước bà con mình biểu tình cũng như một số nhà dân chủ bị bọn đầu gấu hành hung, đánh đập thì do ai xúi dục!? và bây giờ cũng lại đổ vấy những vụ bạo động vừa qua là bọn đầu gấu kích động!?
    Sao bọn đầu gấu này mất...lập trường và quan điểm gớm dzậy ta!?!?!? một đất nước tự cho là an ninh điều tra giỏi nhất nhì thế giới mà sao mỗi bọn đầu gấu này lại...chịu thua!? quả thật là quá...quá vô lí???

    Trả lờiXóa
  13. Bài viết cực hay. Rất chí lý chí tình. Mong sao bài viết đến được với những trái tim chai sạn.

    Trả lờiXóa
  14. Đau nhất là những người đau đớn và thấu hiểu dân thfi lại đọc bài này, còn người đáng phải đọc, phải hiểu để sửa đổi cho dân tốt thì lại chả đọc

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết tuyệt vời! Đoạn tuyệt 16 chữ vàng và 4 tốt đi thôi!

    Trả lờiXóa