Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

TIN TỨC 24h QUA VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG VÀ BIỂU TÌNH CHỐNG TÀU (16.5.2014)

Trang BASAM tổng hợp: 

- Hôm nay (15/5), Trung Quốc huy động 99 tàu ngăn cản tàu Việt Nam (VOV). – Chiều 15/5: Đã có 99 tàu Trung Quốc bao quanh Hải Dương 981 (TTXVN). – Va chạm tàu Việt – Trung ‘giảm bớt’ (BBC). “… số tàu của Trung Quốc tăng lên 99 tàu, bao gồm: 38 tàu hải cảnh, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 4 tàu chiến, 30 tàu cá vỏ sắt và các loại máy bay tuần thám vây quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981”. – Trung Quốc tăng tàu, co hẹp vòng bảo vệ giàn khoan (DT). – Tường thuật “nóng” tại Hoàng Sa sáng 15.5: Biết có nhà báo quốc tế, tàu Trung Quốc giảm mức độ hung hãn (DT). – VOV tường thuật từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển tích cực hỗ trợ ngư dân (VOV). – Tình hình tại khu vực giàn khoan Hải Dương – 981 – Tiếp (15/05/2014) (VTV). – Đoàn Xuân Lộc: Việt – Trung căng thẳng trên biển trên bộ (BBC).


- Bắc Kinh tố cáo Hà Nội gây hấn, dù vụ cắm giàn khoan ở Biển Đông bị coi là sai trái (RFI). – Lời lẽ của kẻ vừa ăn cướp, vừa la làng, trên Tân Hoa Xã: “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khiêu khích ngay lập tức“: Vietnam must stop provocative activities right away: expert (Xinhua). “Trong khi đó, Hà Nội đã sử dụng của cái gọi là ‘va chạm sự cố’ ở Nam Hải, bị các phương tiện truyền thông kích động, ‘để mô tả chính nó là nạn nhân bị Trung Quốc bắt nạt’.” – Chà đạp tình hữu nghị thắm thiết (NLĐ). Làm gì có tình hữu nghị thắm thiết mà chà với đạp? – Chuyên gia TQ: ‘Sẽ không có chiến tranh’ (BBC). Mượn lời của cố TT Nguyễn Văn Thiệu: Đừng tin lời TQ nói, hãy nhìn kỹ những gì TQ làm! – Hành động của quốc gia láng giềng nhưng có lòng tham vô đáy (GDVN).
- Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao (VTV). – Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao (VTV). – Việt Nam đã đưa công hàm phản đối Trung Quốc lên LHQ (DT). – Việt Nam lưu hành công hàm phản đối Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc (VOV). – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo quốc tế (NLĐ). – Kiên trì đòi Trung Quốc rút giàn khoan (NLĐ). – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình: Trung Quốc phải rút giàn khoan, máy bay và các tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam (CAND). – Hà Tường Cát/NV – Trận đấu ‘giàn khoan HD 981′ trên bình diện ngoại giao (DĐTK). – Việt Nam sử dụng mọi biện pháp phù hợp để bảo vệ chủ quyền (TTXVN). – Tùy tình hình, VN sẽ có biện pháp phù hợp (VNN).

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói về tình hình Biển Đông (DV). – Thủ tướng VN phê phán TQ (BBC). “Trong khi tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của ta tiếp cận là để yêu cầu rút giàn khoan chứ không phải dùng vũ lực. Thế mà Trung Quốc lại còn đổ lỗi là Việt Nam quấy rối”. – Thứ trưởng VN hội đàm ở Bắc Kinh (BBC). – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc (DV).

- Còn đây là thái độ của TBT về tình hình đất nước đang dầu sôi lửa bỏng: “Ung dung tự tại” (Hiệu Minh). “Trong lúc nước sôi lửa bỏng, cả nước đang lo biển Đông, công nhân bạo loạn, thế mà TBT Đảng dùng tới 30 chữ ‘Văn hóa’, không một từ nào nhắc đến Trung Quốc, như tổng kết của Viet-Studies… Thái độ ‘Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại’ rất đáng trách, nhưng cháy nhà mình vẫn bình chân thì quả là sự ‘ung dung tự tại’ có một không hai“. – Phú Vương truyện (Nguyễn Hoa Lư). “Bữa rồi, đúng vào đêm trước ngày Vương tổ chức ‘học tập nâng cao’, một gã công tử bên nhà Khựa ngang nhiên ôm một thiếp yêu của Vương để ‘khoan thăm dò’. Sáng hôm sau, Vương bắt đầu cuộc họp, mặt mày vẫn bình thản, lên bục thao thao bất tuyệt về  những tư tưởng cao cả nhân văn“.

- Hai bài thơ vê Tổ Quốc và Nhân Dân của Nguyễn Chính (Bà Đầm Xòe).  – Chửi một phát, Thơ Hậu hiện đại của Bà Đầm Xòe (Bà Đầm Xòe). “Mẹ bọn bay. Bọn bay có mang tình đồng chí 4 tốt, 16 chữ vàng[2] kết thành năm mươi tư sắc màu[3] hoa dâng lên, lạy lục, bảo Tàu Cộng rút dàn khoan về nước, trả Hoàng Sa và các đảo khác cho Việt Nam được không?… Mẹ bọn bay. Bọn bay có thấy nhục khi cúc cung tận tụy, cúi đầu, khom lưng làm chó cho nó, nay điện thoại nó dập, lết thân xin sang gặp nó cũng đéo cho“.

- Trong lịch sử dân tộc, quan hệ Việt-Trung là trang dài nhất… (Phương Bích). “Còn ta lại quá say sưa, ngây thơ với những cam kết ngoại giao rỗng tuếch, tin vào một tình hữu nghị anh em vụ lợi, về một tinh thần quốc tế vô sản giả cầy… Quan hệ quốc tế từ cổ chí kim không bao giờ bình đẳng và luôn/chỉ dựa trên lợi ích song phương…” – Những điều lạ lùng rất Việt Nam (LĐ). “Dân đã nén nhịn, đã nhẫn nhục, đã chịu đựng quá nhiều người bạn “vàng” tham lam và bất tín này. Nhịn là vì sự ổn định, vì yêu hòa bình, nhưng không thể nhịn nếu như lãnh thổ quốc gia bị xâm phạm. Dân cũng hiểu rất rõ rằng, thế hệ các nhà cầm quyền Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ âm mưu xâm chiếm Việt Nam.  Dân không muốn và không để bị Bắc thuộc. Lòng dân đã như vậy, không có bất cứ thứ gì và bất cứ ai có thể cưỡng lại được!



- NYT: Việt Nam thất bại trong việc tập hợp các đối tác trong tranh chấp với Trung Quốc (?) (DCCT). – Nga sẽ gần với Trung Quốc hơn là Việt Nam (VNN). – Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về an ninh biển (VTV). – Nhật Bản muốn tăng cường mở rộng hoạt động quân sự (RFA). – Đảng Cộng sản Nhật Bản ra tuyên bố về tình hình biển Đông (VTV).  – Đài Loan không bắt tay Trung Quốc về biển Đông (NLĐ).  – Philippines kêu gọi đoàn kết với Việt Nam để chống Trung Quốc (NLĐ).  – Mỹ – Philippines tăng cường hợp tác quân sự (NLĐ). – Philippines – Hoa Kỳ lại tiến hành tập trận bắn đạn thật (RFA). – Philippines công bố ảnh Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma (RFI).

- Gerhard Will: “Trung quốc không có chiến lược rõ ràng” (DW/ Phan Ba).  – Đặt giàn khoan HD-981 Trung Quốc muốn kiểm soát Việt Nam và hàng hải quốc tế (Diễn Ngôn).  - Giàn khoan 981 : quá sớm để nói về thành, bại (Trương Nhân Tuấn). “Trường hợp Việt Nam hôm nay, mặc dầu có quan hệ ngoại giao với (tất cả) các nước trên thế giới, nhưng không có đồng minh tin cậy về chiến lược. Như đã thấy những ngày qua, biến cố dàn khoan 981 mà TQ đặt tại thềm lục địa VN, cho thấy VN sẽ phải một mình đối đầu với sự hung hãn của Trung quốc. Tức trong chừng mực, VN bị ‘cô lập’ như Đài Loan sau 1971“.

- TS Trần Dương – Hai giải pháp tình thế cho vấn đề biển Đông (Dân Luận). – TS Trần Đình Bá: Việt Nam khởi kiện, Trung Quốc sẽ “mất cả chì lẫn chài” (KT). – Dương Danh Huy – HD-981: Đàm hay Đánh hay Kiện? (Dân Luận). “1. VN khó tiếp tục cuộc đối đầu đuổi bắt, đâm húc trên biển mãi.  2. Biểu tình cũng có tác dụng hạn chế, và có thể đi đến những tình trạng có tính đối nội.  3. “Đàm phán song phương” với TQ về HD-981 thì … chúng ta đều biết sẽ đến đâu rồi.  4. Đánh thì …  Vì vậy, Kiện là một giải pháp quan trọng chính phủ Việt Nam cũng như trí thức Việt cần xem xét“. – 10 trận thủy chiến vang dội sử Việt (KT/ BizLive). Bao giờ cho đến ngày xưa?




- MỌI NGƯỜI HÃY ỦNG HỘ VÀ LÀM NHƯ CÔ GIÁO HẠNH (Nguyễn Quang Vinh). “Nếu tất cả mọi người đồng loạt dán các đề can với các hình ảnh, khẩu hiệu thể hiện tình yêu Việt Nam, chủ quyền biển đảo, phản đối Trung Quốc xâm lược và hướng tới hoà bình trên xe đạp, xe máy, ô tô của mình thì chúng ta không biểu tình mà khác gì biểu tình cả ngày lẫn đêm trong hoà bình đâu“.

Chuyện cô giáo Hạnh làm có khác gì bao nhiêu người yêu nước đã từng làm mấy năm qua? Nhiều người đã từng làm như cô Hạnh trước đây, nhưng kết cục là họ sách nhiễu, bị bắt bớ, thậm chí bị kết án tù nhiều năm, như mặc áo có dòng chữ “Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam”, mặc áo “NO-U”…  Nhiều người đã vào tù vì đã dám khẳng định chủ quyền VN, như blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Xuân Nghĩa, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha… Blogger Phạm Thanh Nghiên đã từng phải trả giá 4 năm tù vì đã treo cái băng rôn có dòng chữ ‘Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam’. Làm như cô giáo Hạnh, coi chừng cả nước bị cho vào tù hết chứ chẳng phải chơi! Mời bà con đọc lại bài viết, kể về lý do đi tù của cô Phạm Thanh Nghiên: Câu chuyện nhỏ của tôi (ĐCV).

- Trần Minh Khôi – Các loại lòng yêu nước (phần 1) (Dân Luận). “Cho đến khi các bạn dám bày tỏ thái độ phản kháng để bảo vệ công lý, lòng yêu nước của chúng ta vẫn chưa thoát khỏi sự giam hãm của tư duy bộ lạc“.


- TIN CẦN ĐỌC NGAY (Nguyễn Quang Vinh). – Hơn 20 người chết trong các vụ bạo động chống Trung Quốc tại Việt Nam (RFA). – ‘Vụ ở Vũng Áng đáng tiếc như việc TQ đặt giàn khoan’ (VNN). – Diễn biến mới nhất vụ gây rối tại Vũng Áng (TP). – Chủ tịch Kỳ Anh nói về vụ bạo loạn (BBC). – Bắt giữ hơn 70 người trong vụ bạo loạn ở Hà Tĩnh (VOA). – Tạm giữ thêm 76 đối tượng gây rối ở Khu kinh tế Vũng Áng (TTXVN). – ‘Hành động gây rối ở Hà Tĩnh là mượn gió bẻ măng” (TP). – Giải quyết vụ gây rối tại khu dự án nhà máy thép Formosa (VTV). – Xử lý gây rối tại dự án Formosa, Hà Tĩnh (VTV). – ĐỌC TIN NHANH ĐỂ YÊN LÒNG ĂN CƠM CHIỀU (Nguyễn Quang Vinh).

H2<= Thông báo của Huawei đăng ngày 8/3.Có ai đứng đằng sau các vụ biểu tình bạo động chống Trung Quốc ? (RFI). – Báo Đài Loan: Huawei có thể đã được báo trước về các cuộc biểu tình ở Việt Nam: Huawei may have been forewarned about Vietnam protests (WCT). Tạm dịch một đoạn trong bài: “Các doanh nghiệp Trung Quốc ở Việt Nam được cho là mục tiêu chính của các cuộc biểu tình nhưng không có công ty nào báo cáo bất kỳ thiệt hại hoặc tổn thất nào. Một tin đăng trên diễn đàn Tianya của Trung Quốc ngày 8/3 năm nay cho biết, các doanh nghiệp như Huawei có thể đã nhận được tin trước về các cuộc biểu tình này“. - 2h30′: Đã có bản dịch tiếng Việt: HUAWEI CÓ THỂ ĐÃ ĐƯỢC CẢNH BÁO TRƯỚC VỀ NHỮNG CUỘC BIỂU TÌNH TẠI VIỆT NAM (FB Bút Lông Kim).

- Tuấn Khanh: Biểu tình ở Bình Dương: Đi giữa dòng bạo động – Phần 1 và Phần 2 (Dân News/ Ba Sàm). “Tại sao có những người chỉ huy bí ẩn trong đám đông, và họ có những phụ tá của mình phối hợp rất ăn ý? Hầu hết những đoàn biểu tình đó, tôi luôn nhìn thấy thấp thoáng những an ninh thường phục, họ đã ghi nhận được điều gì? Một người an ninh khi đứng nhìn đám đông, thấy tôi quay hình đã quay mặt đi để tránh. Rõ ràng chính quyền đã không hoàn toàn thả lỏng, mà họ đã có cách kiểm soát theo một chiến thuật nào đó. Ngay cả việc vắng bóng các công an, CSCĐ, đó là một chiến thuật hay quyết bỏ lỏng? “. Một nhà báo trong nước gửi lời bình tới trang Ba Sàm về sự kiện này: “Một phóng sự cung cấp quá nhiều chi tiết kỳ lạ và bất thường! Tại sao CA và AN Việt Nam nổi tiếng trấn áp đám đông lại hoàn toàn vắng mặt ở hiện trường? Một câu hỏi cực lớn!” – Một thành phần trong nội bộ đảng cộng sản là chủ mưu đằng sau những hành vi đốt phá, hôi của, giết người (DLB).

- Bạo động chống Trung Quốc khuấy động Việt Nam (RFI).  – Việt Nam : Biểu tình chống Trung Quốc gây thiệt hại nhân mạng (RFI). – Phùng Thức/Người Việt – Đến Bình Dương sau ngày công nhân biểu tình bạo động (DĐTK). – Huỳnh Kim Báu: Ai là kẻ đốt phá một số nhà máy nước ngoài tại các khu công nghiệp Bình Dương (BVN). “Từ sự quan sát cụ thể tại đây, chúng tôi ghi nhận lực lượng đập phá và đốt các nhà máy là do bọn côn đồ xách động, điều khiển. Công nhân chỉ là nạn nhân của bọn chúng, việc họ biểu tình chống Trung Quốc là một hành động yêu nước đáng trân trọng của những công nhân“. – Chùm ảnh hoang tàn tại khu công nghiệp VSIP Bình Dương – Các công ty treo biển ủng hộ VN và ngưng hoạt động (Dân Luận). – Hình ảnh biểu tình bạo động ở Việt Nam (BBC).


- Đài Loan của ai? (FB Nguyễn Đình Bổn). “Trên tất cả các báo, Đài Truyền hình hiện nay tại Việt Nam, khi nhắc đến Đài Loan đều “phụ chú” thêm: Đài Loan- Trung Quốc! Biểu tình bạo động là sai, là cần phải xem xét truy tố các phần tử quá khích vì một mục đích khác rất xa với lòng yêu nước nhưng cho rằng Đài Loan là Trung Quốc là lỗi của ai?” – Giọt nước mắt ở Bình Dương (NLĐ).



H2- Thanh Hóa: Gần 500 công nhân bị ngộ độc nhập viện (ĐS&PL). – Hàng trăm công nhân nhập viện sau khi uống nước: Công an vào cuộc (DT). – Công nhân bị ngộ độc tại Thanh Hóa lên tới hơn 730 người (VNE). – Họp báo nhanh về vụ 735 người ngộ độc nước uống (Thanh Tra). – Kinh hoàng hàng nghìn công nhân ở Thanh Hóa nôn mửa, ngất xỉu (VTC). “Uống nước do công ty mang đến, hàng nghìn công nhân đau đầu, nôn mửa rồi ngất xỉu, bệnh viện quá tải, công nhân nằm la liệt từ hành lang, vỉa hè“. – Vụ 735 công nhân ngộ độc ở Thanh Hóa: “Chưa có trường hợp nào bị tử vong” (LĐ). – Không có chất độc trong nước gây ngộ độc tại Thanh Hóa (TTXVN). Photo: TN =>



- Campuchia cấm biểu tình phản đối Trung Quốc cắm giàn khoan 981 (GDVN). “Chính phủ Campuchia cho biết họ sẽ không cho phép người Việt Nam sinh sống tại Campuchia tổ chức biểu tình phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh kéo giàn khoan 981“.

- Tấn Huỳnh – Chuyện gì đang diễn ra ở đất nước này vậy? (Dân Luận). – Còn đây là chuyện người Việt ở Đức: Tôi đã khóc vì nhục khi xem đoạn băng ghi hình này (FB Tùng Dương). “Thật là nhục nhã, ê chề… người Việt toàn nước Đức hết nhân tài, hết người có trình độ tổ chức rồi hay sao mà để cho một lũ ô hợp vô văn hoá có tên là Liên hiệp người Việt toàn Liên Bang Đức này diễn tấn tuồng ô nhục, bôi nhọ hình ảnh Việt nam này trước hàng triệu người xem và bạn bè Quốc tế như vậy“. Blogger Canhco đã viết: Nơi nào có quốc doanh, nơi đó có phá hoại.


- Hoa Kỳ đề cử tân đại sứ ở VN (BBC). – Tổng thống Obama đề cử tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam (NLĐ). “Theo Văn phòng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 14-5, Tổng thống Barack Obama đã đề cử ông Ted Osius làm tân Đại sứ của Mỹ tại Việt Nam“.

- LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN SẼ LÀ LUẬT SƯ BÀO CHỮA CHO ANH BA SÀM (FB Sông Quê). “Theo tin được biết, luật sư Trần Vũ Hải đã bị từ chối cấp giấy chững nhận bào chữa cho anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, với lý do cho rằng luật sư Trần Vũ Hải có liên quan (không biết liên quan gì, không nhẽ tại luật sư Trần Vũ Hải cũng tích cực biểu tình chống TQ xâm lược)“.

- LỜI KÊU GỌI ĐÒI TỰ DO CHO LÊ THỊ PHƯƠNG ANH VÀ TRUNG NGHĨA (FB Lê Anh Hùng). “Khoảng 10h15 sáng, khi Phương Anh và Trung Nghĩa đi đến gần Khu Công nghiệp Amata thì bị 1 toán công an đông đảo chừng 50 người, cả sắc phục vàng lẫn sắc phục xanh, chặn lại. Họ yêu cầu Phương Anh xoá hết các ảnh mà cô đã chụp trong điện thoại. Sau đó, họ bắt giữ cả 2 người“.

- Đức Chúa Trời và internet (Nguyễn Hoa Lư). “Từ ngày có Internet xuất hiện, quá nhiều điều trong ta thay đổi một cách khó lường.  Bao nhiêu thần tượng được tôn thờ hóa ra là những kẻ tàn nhẫn, mất nhân cách; một giây phút ngông cuồng phát ra một ‘lối đi riêng’ có thể khiến máu chảy thành sông, thây chất thành núi… Bao nhiêu tấm gương sáng chói của nhiều thế hệ, một ngày chợt phơi “mặt chuột”. Internet khủng khiếp như ‘cháy nhà’.” - MINH BẠCH THÔNG TIN (Văn Công Hùng).














13h10′:



- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Mục tiêu là TQ phải rút giàn khoan (TT). – Tướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam (DV).  Đó chính là Tướng Fang Fenghui, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, nhưng Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với tướng Fang Fenghui: Hãy dừng ngay những hành động ‘nguy hiểm’ trong tranh chấp lãnh thổ: Biden Tells Chinese General to Stop ‘Dangerous’ Actions in Disputed Territory (VOA). - Phó tổng thống Mỹ lên án Trung Quốc (DT).

Cụ Tổng ơi, lên tiếng đi! Phó Tổng thống Mỹ đã lên tiếng rồi, còn sợ gì nữa? Biển Đông của VN, nào phải của bọn Mỹ cụ ơi! Bọn Mỹ này chắc là kiếp trước mắc nợ đảng và nhà nước ta, bị đảng và nhà nước ta chửi ra rả suốt mấy chục năm qua mà chúng làm ngơ, chẳng thù ghét gì, tới khi có chuyện lại giang tay ra giúp. Còn “bạn vàng, bạn tốt” thì lúc nào cũng hữu nghị, hảo hảo… nhưng miệng chúng thì ngọt ngào, tay chúng ôm dao đâm cho vài nhát chí tử. Tặng cho đảng và nhà nước 2 câu thơ: Cái tình hữu nghị Việt – Trung/ Vừa bền, vừa chặt như dây thun cột quần!

- Giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ đề nghị tăng cường tàu chiến tới Việt Nam (ANTĐ). Lần đầu tiên thấy báo An ninh Thủ đô lịch sự với Mỹ, thường ngày báo này cùng với báo Nhân Dân, QĐND, CAND, Hà Nội Mới… là những tờ báo chửi Mỹ hăng nhất.  – Tàu chiến Mỹ muốn thăm Việt Nam nhiều hơn (VnEconomy).  – Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Việt Nam về vụ giàn khoan Trung Quốc (TN).


- Nguyễn Trần Sâm: Phản hồi bài “Việt Nam trơ trọi do đâu?” của Nguyễn Tiến Dũng (Quê Choa). – Facebooker Nguyễn Đình Bổn: “Với Đảng Cộng sản Việt Nam, hai kẻ ‘cựu thù sừng sỏ’ là Pháp và Mỹ đã đưa tay ra rồi, còn hai ‘đồng chí anh em máu mủ’ một giương nòng súng, một quay lưng. Vấn đề trong thời khắc sinh tử này, cầm quyền một nước nhỏ như Việt Nam giữa bốn bề nguy khốn, họ sẽ chọn ai. Dân tộc hay đảng của mình?

- Vụ 981: Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc đổ lỗi cho Việt Nam và Mỹ (GDVN). – Lời xảo trá của Hoàn Cầu Thời báo đã vượt mức tưởng tượng (GDVN). – ‘Đấy là nhà của chúng tôi, có gì mà tranh chấp!’ (MTG). -  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh: Việt Nam đã hết sức kiềm chế và thể hiện thiện chí (HNM). Chính vì VN “hết sức kềm chế” mấy chục năm qua, nên bây giờ chúng nó dám mang cái “mả cha” của chúng cắm vào sân nhà của mình đó ông ngoại trưởng à!

- Qua bên đó khấu đầu tiếp? Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn sang Bắc Kinh (NĐT).  – Phan Nhật Nam: Nước Việt có bao giờ yếu hèn như thế? (Sống News).  - Thuận Văn: Chủ quyền hay… chính quyền? (Huỳnh Ngọc Chênh). “… trong tình thế khẩn thiết của đất nước, thay vì lăng xăng cướp giật băng rôn và áp phích của người yêu nước, nó phải chứng tỏ thiện chí bằng cách cúi đầu xin lỗi những người yêu nước đã bị khủng bố, bị vu khống và cầm tù. Và, nếu cần, thay vì ‘ngang ngược’ đặt chính quyền lên trên chủ quyền, nó phải chấp nhận buông dao, cái lưỡi gươm dài cứu nước của vua Lê nhưng bị nó sử dụng như một con dao cắt xẻo, cắt xẻo đất đai và cắt xẻo lòng người“. – Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức nói về biển Đông cách đây 4 năm nên anh đã phải chuyển địa chỉ tạm trú vào trong nhà tù nhỏ (Hiệu Minh). 

- Trung Quốc – Kẻ cơ hội nguy hiểm (Petro Times). – Bùi Hoàng Tám: Đừng vì sự “mê lú nhất thời” làm mất đi tình hữu nghị (DT). “Nếu là ‘láng giềng hữu nghị’ thật sự thì phải hành xử với nhau có lý, có tình, biết tôn trọng lẫn nhau. Xin đừng vì sự ‘mê lú nhất thời’ mà làm mất đi tình hữu nghị lâu đời của nhân dân hai nước!” – Đâu phải chỉ một mình nó lú, mà chính ta cũng bị thôi miên: Dùng bùa mê ? (Lê Khả Sỹ). “Mới biết người Tàu giỏi thật/ Dùng bùa mê trấn áp kẻ mê bùa (!)






- Việt-Phi cùng nhau biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm (Cùi Các). “Ngày mai 16/5, vào lúc 11h trưa ở Philippines (tức 12h trưa giờ VN) sẽ có cuộc tuần hành biểu tình trước cổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Makati ở thủ đô Manila, nhằm phản đối Trung Quốc xâm lược vùng biển của Việt Nam“.

- Nhân danh lá cờ để phá rối và kích động bạo lực (Cùi Các/ Ba Sàm). “Lời kêu gọi trên của facebooker Tuan Anh Nguyen là một hành động khủng bố công khai, và vô cùng nguy hiểm trong thời điểm này. Nó cần phải bị xử lý thích đáng theo pháp luật, để răn đe và ngăn chặn các hành vi bạo lực đang bùng phát“. – “Chính bọn biểu tình quốc doanh mới là những kẻ hạ nhục lá cờ tổ quốc khi liên tiếp dùng nó để phục vụ cho việc phá hoại người khác biểu tình” (FB Nổ Xong Xây).

- Đôi điều về thời sự đang nóng bỏng tại Việt Nam (DLB). “Việc đổ lỗi hoàn toàn cho ‘thành phần công nhân bạo động’ chỉ là hành động chối bỏ một thực tế. Thực tế đó không ai khác hơn là đều do chế độ CSVN hiện tại gây nên. Mở đầu, là việc nhà nước cho biểu tình cài răng lược để xé lẻ sự biểu lộ lòng yêu nước của người VN, do hành động Tàu cộng trắng trợn cho giàn khoan HD 981 thăm dò ngay tại thềm lục địa VN…

- Những nguy cơ và những cơ hội (Jonathan London). “Nhưng trong câu chuyện này, bạo động phải xếp hàng thứ yếu, chính thức lại là năng lực, hay nói cách khác là thiếu năng lực lãnh đạo. Đã đến lúc phá vỡ sự im lặng từ chính quyền Hà Nội. Xin lỗi các Ông bà, những gì đã được nói, tuyên bố, gửi qua SMS còn chưa đủ đâu và đã quá muộn. Tôi hy vọng rằng Việt Nam có thể vượt qua tình hình này trong thời gian sớm nhất có thể”.


- Đây là lúc Nhà nước cần hiểu thế nào là dân trí thấp (Bà Đầm Xòe). “Vì không có xã hội dân sự nên mọi việc đều do ông nhà nước phải cõng, từ làm cái nhà xí chỗ này cho đến làm cái cổng rảnh ở chỗ kia đều độc quyền trong ta ông nhà nước. Người dân chỉ mỗi việc phải nghe và làm theo sự sai khiến ông nhà nước. Từ đó dân trí thấp lại tiếp tục bị đẩy xuống mức thấp hơn vì người dân thực sự chẳng có một quyền gì, đúng hơn họ chỉ có một quyền duy nhất là bị trị“.


- ‘Làm gì để xử lý khủng hoảng bạo động?’ (BBC). –  ‘Còn giàn khoan, khó xử lý bạo động’ (BBC). GS Nguyễn Minh Thuyết: “Khi mà cái giàn khoan của Trung Quốc còn đó… không thể nào mà làm dịu được sự phẫn nộ của người dân“.  – ‘Tôi tin sẽ kiểm soát được tình hình’ (BBC).







Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét