Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

GS. Mạc Văn Trang: KHÍ PHÁCH CỦA THỦ TƯỚNG VÀ TRÍ DŨNG CỦA NGƯ DÂN


KHÍ PHÁCH CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG  
VÀ TRÍ, DŨNG CỦA NGƯ DÂN
 

Mạc Văn Trang

Bản tin VTV1 vào 6 giờ sáng nay 24/5/2014 có nhiều tin vui. Nhưng ấn tượng nhất là phát biểu của Thủ tướng và sáng kiến của ngư dân đảo Phú Quý (Bình Thuận).


Dư luận trên các báo chí và trong dân chúng rất sôi nổi hưởng ứng bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn kinh tế Đông Á về lập trường và giải pháp của Việt Nam đối với thái độ hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan HD 981 tại thềm lục địa thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Càng ấn tượng hơn với bài Thủ tướng trả lời phỏng vấn của nhà báo quốc tế trong đó có câu: “Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. (http://hn.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/thu-tuong-khong-danh-doi-doc-lap-lay-huu-nghi-vien-vong-c46a631818.html). Khi Thủ tướng thể hiện đúng khí phách, ý chí của nhân dân thì lập tức khắp các tầng lớp nhân dân tin tưởng, hưởng ứng. Dư luận quốc tế cũng đồng loạt lên tiếng ủng họ Việt Nam. Cho nên hơn lúc nào hết, lúc này các nhà lãnh đạo hãy thấu hiểu lòng dân, lắng nghe dân, suy nghĩ cùng với dân để tìm giải pháp cứu nước bằng “lấy trí nhân thay cường bạo”. Trí nhân là ý chí và trí tuệ của toàn dân tộc hợp lại.


Vì thế từ chuyện Thủ tướng nói sang chuyện ngư dân, như một ví vụ sinh động. Tin trên VTV1 chỉ đưa chừng hơn 1 phút mà phóng viên gọi là “Những bản hợp đồng đầy tính nhân văn của ngư dân đảo Phú Quý”. Nghe PV nói một hồi, chưa rõ lắm, nhưng xem các ngư dân giải thích thì hiểu ra, mới thấy trí, dũng của ngư dân ở đây thật tuyệt vời.
 

Chả là trước đây các tàu đánh cá thường củả một chủ, khi ra khơi chẳng may gặp tầu “lạ” tấn công cướp bóc hay gặp thiên tai thì rủi ro dồn hết vào một chủ tầu. Có nhà ba cha con cùng tử nạn trên biển một lần với con tầu; có chủ tầu mới vay tiền ngân hàng và dồn hết vốn liếng đóng tầu mới hàng tỉ đồng vừa ra khơi thì bị tầu giặc đâm chìm, mất sạch, không gượng dậy được…

Nay bà con cả đảo họp bàn nhau: chia vốn, chia người ra cùng hợp đồng với nhau để phúc, họa chia đều nhau. Nghĩa là một nhà có vốn đóng một con tầu, thì sẽ chia nhỏ ra góp chung vốn với nhiều người đóng nhiều con tầu; mỗi con tầu có mười người ra khơi thì từ mười nhà khác nhau họp làm một… Thế là nếu chẳng may gặp nạn thì bớt dồn vào một nhà. Ra khơi về tiền bán cá trừ các khoản chi phí, chia đều cho anh em trên tầu. Nhờ thế mọi người đã lên tầu là sống chết có nhau như anh em một nhà. Cả đảo như một gia đình lớn, quyết tâm bám biển, giành lấy sự sống. Mà gọi là “hợp đồng”, nhưng như một ngư dân giải thích: anh em bàn nhau thống nhất là vậy là làm thôi, chỉ “hợp đồng miệng” thôi, không có hợp đồng ký kết gì hết trọi… 


Vậy đấy, cùng nghĩ, cùng làm, cùng tin nhau là được. Tôi tin rằng sáng kiến này sẽ được ngư dân ta ở nhiều nơi vận dụng. Vì sao ngư dân có được sáng kiến đó? Đó là lòng dũng cảm, quyết chí bám biển đến cùng, quyết không chùn bước trước quân giặc; đó là ý chí kiên cường không sợ hãi, không chịu khuất phục, dám đương đầu để sống còn, mới bật ra được những sáng kiến như vậy. Nếu anh run sợ, chỉ lo an phận, tìm cách trốn tránh trước hiểm nguy, thì còn nghĩ ra được điều gì tích cực. “Cái khó ló cái khôn” đó là khi dám đương đầu với cái khó. “Khó trăm lần dân liệu cũng xong” đó là khi dân được tin tưởng và tư do suy nghĩ để cùng vượt qua thử thách.

Rõ ràng khí phách của Thủ tướng rất trùng hợp với trí, dũng của ngư dân đảo Phú Quý. Thật là những tín hiệu vui.


24.5.2014
MVT

12 nhận xét :

  1. Đây là những hành động đáng kính trọng và học tập làm theo

    Trả lờiXóa
  2. Thật tuyệt! Lâu rồi mới thấy được sợ đồng lòng! Chính phủ và nhân dân nhìn cùng một hướng chắc kẻ thù cũng phải đại bại.

    Trả lờiXóa
  3. biểu tình chống Trung cộng trước trụ sở Ủy ban Châu Âu.lúc 17:23 24 tháng 5, 2014

    http://tuoitre.vn/The-gioi/609137/brussels-them-mot-ngay-ruc-do.html#ad-image-0

    Ngày 23-5, khoảng 150 người Việt Nam và bạn bè quốc tế đang sinh sống và học tập tại Vương quốc Bỉ đã tổ chức biểu tình trước trụ sở Ủy ban Châu Âu.

    Trả lờiXóa
  4. Cần nhanh chóng:
    - DỰ thảo tạm thời về việc biểu tình: địa điểm thời gian, khẩu hiệu, băng rôn, xử lý trật tự, vệ sinh, chống bọn phá loại...
    - Lập ngay nghiệp đoàn cá có hỗ trợ kinh phí chionhs phủ : vay vốn và có hỗ trợ của quân đội,
    - Tăng cường mọi mặt cho cảnh sát biển và kiểm ngư,
    - Toàn dân chấp hành nghiêm chình các quyết sách hàng ngày của Thủ tướng, và chỉ riêng Thủ tướng

    Trả lờiXóa
  5. Tàu Trung Quốc điên cuồng đâm húc tàu kiểm ngư Việt Namlúc 17:39 24 tháng 5, 2014

    Tàu Cửu Liên 9 của TQ đã hung hăng bám theo và vượt lên quay ngang húc vào mạn trái tàu HP926 với tốc độ khoảng 12 hải lý/giờ.

    Sau khi đâm thủng một đoạn khá nặng tàu HP926, tàu Cửu Liên 9 gác hẳn phần mũi lên,

    làm sập toàn bộ phần tấm thép chắn sóng mạn trái với chiều dài khoảng 17 mét.

    Ngoài ra cú đâm còn làm hỏng ống thông hơi, thủng 3 lỗ trên két nước giằng số 2, chấn động hệ trục và kết cấu của tàu.

    http://laodong.com.vn/chinh-tri/nong-hoang-sa-ngay-235-tau-trung-quoc-dien-cuong-dam-huc-tau-kiem-ngu-viet-nam-203207.bld


    Sau cú đâm chí mạng này, tàu Cửu Liên 9 còn cố tình đâm tiếp cho đến khi tàu HP926 ra đến vị trí cách giàn khoan hơn 12 hải lý mới chịu chuyển hướng.

    Trả lờiXóa
  6. Hướng đến tương lai, xin ủng hộ Bác 3 Dũng.

    Trả lờiXóa
  7. Cầu nguyện hồn thiêng sông núi độ trì Thủ tướng mạnh khỏe. Chúng tôi đã lấy lại lòng tin sau bài phát biểu của Thủ tướng, cả dân tộc đang bên cạnh Thủ tướng.

    Trả lờiXóa
  8. DƯ LUẬN DÂN NAM ĐỀU ỦNG HỘ THỦ TƯỚNG. CHỈ CẦN THỦ TƯỚNG HÔ MỘT TIẾNG LÀ SẴN SÀNG TẬP HỢP VÀO ĐỘI NGŨ .BẢO VỆ THỦ TƯỚNG . CỐ LÊN ! THỦ TƯỚNG CỐ LÊN !!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  9. Tuyên bố của Thủ tướng:Nhất định không chấp nhận đánh đổi độc lập ,tự chủ,chủ quyền ,toàn vẹn lãnh thổ biển đảo lấy thứ hòa bình hữu nghị viển vông là LỜI THỀ ĐANH THÉP CỦA NGƯỜI LÍNH CHIẾN VÌ ĐỘC LẬP TỰ DO CỦA TỔ QUỐC!

    Nhân dân việt nam sẵn sàng vì độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ cho con cháu muôn đời sau.

    Trả lờiXóa
  10. Phát biểu của Thủ tướng VN là đúng với nguyện vọng, quyết tâm, sự oai hùng, bất khuất, không sợ hy sinh để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc VN

    Nhân dân Vn và dân tộc VN không bao giờ quì gối và luôn đánh bại tất cả những kẻ đến xâm lược đất nước này..

    Chúng tra sẽ đánh cho bọn xâm lược đại bại nếu chúng dám ăn cướp đtất nước ta dù chúng là bất cứ kẻ nào trên trái đất này.

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô bài viết của GS Mạc văn Trang ông đã nói lên những điều mà tâm tư đa số người Việt chúng ta lúc này suy nghĩ như ông và ca ngợi sáng kiến của bà con đánh cá ở Quảng ngải đang làm để duy trì công ăn việc làm chia sẻ rủi ro.
    Theo tôi sắp tới nếu có các cuộc biểu tình chống TQ có tổ chức của các nhóm nên có áp phích trích lời tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng :"Nhân dân VN mong muốn hòa bình hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lảnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổ điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình hữu nghị viển vông lệ thuộc nào đó". Đây là câu nói hay nhất hợp ý nguyện người dân nhất mà chưa có 1 ai trong 3 tứ trụ còn lại nói được điều náy, ngược lại đáng chê nhất là lời phát biểu của ông Vũ Mão tại quốc hội về 16 chữ vàng viển vông...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lời nói đanh thép, không thêm không bớt được một từ nào. đúng là thủ tướng của nhân dân. lúc này đây hơn lúc nào hết đất nước đã và đang bị xâm lăng. thủ tướng trước đây đã là một chiến sĩ trong công cuộc giữ nước. và còn hơn thế nữa lại là một thương binh, giờ đây với khí thế hừng hực chống ngoại xâm của đồng bào cả nước. thủ tướng lại tỏ rõ thái độ của mình, được đại đa số người dân việt nam tán thành ý chí quyết tâm cao độ. chúng tôi rất tin tưởng vào người lãnh đạo cấp cao đã từng trải qua chiến tranh ác liệt. mong rằng thông điệp của thủ tướng hồi đầu năm được cụ thể hóa và đi vào cuộc sống. và quyết tâm của thủ tướng qua lời phát biểu và trả lời phỏng vấn tại phi mãi mãi là mục tiêu, là nguyện vọng, là lý tưởng của người dân việt nam ta. kính mong thủ tướng khỏe và luôn luôn sáng suốt./.

      Xóa