Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Lật chồng báo cũ: BỌN QUAN CHỨC BÌNH ĐỊNH QUÁ NGU VỀ LỊCH SỬ


Vinh danh thế nào đây?

Dân Choa
30.4.2014

Mới đây nghe một thông tin cũng khá lạ lẫm. Tỉnh Bình Định đã cho xây dựng lại công đường quan huyện Bình Khê thời nhà Nguyễn với kinh phí chừng 50 tỉ vnđ. Mục đính là để vinh danh cụ Phó bảng Nguyến Sinh Huy (Nguyến Sinh Sắc) thân phụ của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo sử liệu thì cụ Phó bảng về làm quan huyện Bình Khê từ tháng 5 năm 1909. Vì quá chén say sưa cụ sai thuộc hạ đánh người gây tử vong vì thế cụ bị " hặc". Triều đình cách tuột chức, đuổi về làm thứ dân vào tháng 1 năm 1910. Xét ra thời cụ làm quan ở đây quá ngắn ngủi, gần 8 tháng. Trong 8 tháng đó chưa thấy sử sách ghi chép công trạng ở đâu, nhưng lỗi lầm thì đã rõ.

Thực tình mình cũng chưa hiểu tỉnh Bình Đình cho xây lại huyện đường Bình Khê để vinh danh cụ Phó Bảng kiểu gì đây.

Ảnh: Mô hình huyện đường Bình Khê thời nhà Nguyễn
Nguồn: Binhdinh.gov.vn

*Về tiểu sử cụ Nguyễn Sinh Sắc có thể tham khảo thêm ở đây:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Sinh_S%E1%BA%AFc

Nguồn: FB Dân Choa
____________________


Tễu: Xây lăng tẩm, dựng tượng đài, quảng trường, dựng ra vô số nhà tưởng niệm, lưu niệm cho Cụ; rồi xây lăng mộ cho bố mẹ Cụ, rồi nhà ở quê nội, quê ngoại v.v...càng ngày càng đi ngược lại với ý chí của Cụ. Càng làm người dân xa cách với Cụ, càng thấy không học Cụ điều gì mà lúc nào cũng nhăm nhe lợi dụng hình ảnh của Cụ để bày vẽ khổ dân!

Và đến công trình này thì lại rất buồn cười, cho thấy đám quan chức Bình Định non kém về lịch sử và chính trị quá! 

Cứ xây "huyện đường Bình Khê" đi, ai đến đây cũng sẽ nhớ đến chuyện Bố cụ Hồ cho lính đánh chết người và bị cách chức. (từ điển mở wikipedia còn bảo là ông Sắc say rượu đánh chết người).

Hay là để so sánh việc xử lý kẻ "đánh chết người ở công đường", luật triều đình nhà Nguyễn nghiêm mà luật ngày nay không nghiêm bằng?

Các bác nghĩ xem em nói có đúng không?

43 nhận xét :

  1. Đến thời loạn, con người mất đi sự hiểu biết thông thường. Chỉ toàn bợ đỡ và xu nịnh.

    Trả lờiXóa
  2. Chú Tễu nói quá đúng

    Trả lờiXóa
  3. Hay là họ định xây dựng BIA CĂM THÙ.

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện rõ như ban ngày. Chỉ những kẻ mù mới không thấy cái lý chú Tễu nêu ra. Mình có chuyên đề nghiên cứu các nhà khoa bảng nên càng hiểu rõ... Theo mình thì cái lũ quan chức BĐ nó cũng hiểu đấy, nhưng nó cứ làm để còn xà xẻo tiền của của dân của nước làm giàu cho gia đình bản thân mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, nói vầy mới là chí lý nè.
      Vừa được tiếng vừa có miếng,
      ngu gì không làm.

      Xóa
    2. Nhiệt liệt hoan hô, hoan nghênh, . . . tỉnh Bình Định!
      Công trình này được hoàn thành, thì bàn dân thiên hạ sẽ được biết [ sự thật]:
      Theo sử liệu thì cụ Phó bảng về làm quan huyện Bình Khê từ tháng 5 năm 1909. Vì quá chén say sưa cụ sai thuộc hạ đánh người gây tử vong vì thế cụ bị " hặc"

      Xóa
  5. May quá ! Cuộc đời làm quan của Cụ ngắn ngủi, chứ kéo dài chừng 20 năm, Cụ làm quan ở 20 Huyện thì tiền xây công đường sẽ mất 1000 tỷ đồng.... Huyện Bình Khê không hiểu làm việc nầy là vinh danh hay là chơi xỏ Cụ, vì tại sao Cụ không được làm quan nữa thì ai cũng biết ?

    Trả lờiXóa
  6. Thời nhà Nguyễn cũng phân minh rạch ròi,tốt quá chứ,bây giờ công an đánh chết người có sao đâu !

    Trả lờiXóa
  7. Chế độ quan lại của thời phong kiến nước ta cai trị dân kiểu lạc hậu vào thời gian những năm đầu của thế kỷ 20.
    Nay xã hội ta đã tiến bộ vượt bậc vào đầu thế kỷ 21. Một thế kỷ đã trôi qua !
    Thời trước : một người dân chết tại công đường thì quan huyện bị cách chức đuổi ra làm dân.
    Thời văn minh ngày nay : mấy chục người chết tại công đường thì chẳng có ảnh hưởng tới ai cả, tại họ muốn lăn ra ngủ mà chết đấy thôi.
    Ta may mắn sống trong xã hội văn minh ngày nay.

    Trả lờiXóa
  8. Bày chuyện mới có tiền bỏ túi chứ,thật tình lũ này cũng chẳng tình nghĩa gì đâu các bác ạ

    Trả lờiXóa
  9. Vinh danh việc bắt giam và đánh chết người của côn an

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là thời loạn! Loạn đủ thứ, trong đó loạn văn hóa, lịch sử là sợ nhất. Chỉ trong tháng 4 /2014 lòi ra mấy cái loạn kinh quá: Nào GS, anh hùng "nối giáo cho giặc" phá nát Truyền Kiều; nào Chuyên gia thơ Hồ Chí Minh - đại biểu QH Lê Xuân Đức đạo văn của GS Hoàng Tranh, bêu riếu thơ Hồ Chí Minh; nay tỉnh Bình Định lại rắp tâm lập dự án bêu riếu bố cụ Hồ! Sợ quá! Kinh quá Tễu ơi, làng nước ơi!

    Trả lờiXóa
  11. Cũng là một "mưu chước" để kiếm tiền ăn chận, ăn xén kinh phí để bỏ túi riêng....

    Trả lờiXóa
  12. Ôi tư liệu quá quý cho nhều người,rất cảm ơn bác Tễu nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Đánh chết người mà được "vinh" danh!
    Chỉ có quỷ mới làm như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái vụ cụ phó bảng NSS lệnh bọn sai nha đánh chết người ở huyện đường thì rất nhiều người đã biết từ lâu , nhất là dân Bình Định ai ai cũng tỏ tường . Không thể dấu được . Vậy tại sao các quan tham lại bày ra cái trò xây lại huyện đường này để vinh " danh cụ " , để mọi người mỗi khi vào tham quan lại có dịp " tưởng nhớ sự vụ chẳng vẻ vang gì ?
      E rằng có bàn tay của kẻ có ý đồ thâm hiểm , chơi xỏ cụ phó bảng chăng ?

      Xóa
  14. hoan nghênh Tễu và mong Tễu hãy vạch mặt những kẻ cơ hội lợi dụng "đểu" để hót tiền của câc quan chức con "lại văn Ủng" ( nhân vật trong kịch Lưu Quang Vũ )

    Trả lờiXóa
  15. Họ không ngu đâu, trái lại còn khôn "thời XHCN" là đàng khác, Anh XTĐ nói có lẽ đúng, không làm thì làm sao có ăn- Năm kia về thăm có ghé cỗ cái "Đàn tế Trời" ở Bình tường,gần 70 năm trên đời,suốt thời thơ ấu sống ở Bình khê không nghe chuyện Vua Quang Trung tế gì ở đó cả, hỏi nẫu cho biết,nẫu bão là có "nhà ngoại cảm" dẫn đường chỉ lối đến chỗ đó nên mới làm...chịu chết, xây dựng xã hội "duy vật khoa học biện chứng" mà lại đi tin chuyện tầm phào thì "ai thắng ai"...., thế mà vẫn làm, chưa hết lúc đến thì cái bảng "công đức" của các ngân hàng mà báo chí chụp hình bị gỡ mất.....Tóm lại chuyện gì lòi tiền là chơi tới bến với hàng triệu lý do cho Dân tộc, theo tôi thì nẫu xây dựng công trình kiểu này chi tiêu hàng trăm hàng ngàn tỉ càng tốt, Nhân dân ta tốt bụng nhất Thế giới mà.

    Trả lờiXóa
  16. Cái bọn lãnh đạo văn hóa thì vô hoc,như thằng Văn trọng Hùng không học hết cấp 3 bị báo chí chửi,còn lãnh đạo tuyên giáo thì chẳng biết gì văn hóa.Chúng bày trò để lấy ngân sách,tiền thuế của dân chia chác . Thật đúng là bọn vô văn hóa ! Ai đời đi xây lăng quan huyên cũ để gợi chuyện cha cụ Hồ bị đuổi việc do sai lính đánh chết dân . Hay họ muốn xây để lên án cha cụ Hồ và vinh danh triều đình nhà Nguyễn là thương dân còn bây giờ thì bọn lãnh đạo xem dân như cỏ rác !

    Trả lờiXóa
  17. Bọn này vẽ ra để ăn tiền thế thôi. Vinh danh cái zdề!

    Trả lờiXóa
  18. Lợi dụng tôn vinh, tôn tạo, tôn thờ.. các di sản văn hóa, di tích lịch sử.. để kiếm tiền chia nhau chứ bọn họ có cần lịch sử hay lịch sự đâu . Bộ trưởng Bộ TT-VH-TT Hoàng Tuấn Anh rất giỏi chuyên ngành " đo lường" tâ,f vóc chi tiền cho các công trình VH kiểu này.

    Trả lờiXóa
  19. MAI THU nói : Dân Bình Định vốn nổi tiếng là dân có văn hóa mà sao để cho bọn vô hoc làm bậy hè?!

    Trả lờiXóa
  20. Các quan chức BĐ này không đến nỗi quá ngu đâu. Tính bỏ qua giai đoạn phát triển TBCN để tiến lùi về giai đoan phong kiến, xây dựng "huyện đường" theo mô hình cũ để kiếm chác thôi. Nếu dự án này được OK thì mỗi quan cũng kiếm được chút tiền tỉ xài chơi. Cụ Nguyễn Sinh Sắc lỡ miệng lúc say, ai dè bọn sai nha lại nặng tay đánh chết người. Cụ dzô Cao Lãnh ở ẩn bốc thuốc chuộc lại lỗi lầm. Âu cũng là sự đời, không có gì đáng trách. Ai vào hoàn cảnh đó cũng phải tìm cách đối phó thôi.
    Đi ngược lại di chúc của Cụ Hồ nhiều quá rồi, tiêu xài quá nhiều tiền của dân rồi, nên dừng lại thôi các quan to quan bé ơi.

    Trả lờiXóa
  21. Có "phản động" trong quan chức tình BĐ hehehhe...
    Thời BỐ cụ Hồ đã có "tự tử chết trong đồn công an", nhưng đã bị bọn "Phong kiến thối nát" làm rõ trắng đen và phạt người có trách nhiệm, Thời cụ HỒ thì ông phó công an Tuy Hòa có trách nhiệm trong vụ chết người, vẫn k sứt cọng lông chân cho dù "Vua Sang" đã yêu cầu làm rõ. Thế mới thấy chế độ ta vạn lần hơn hẳn bọn Phong kiến nhá.

    Trả lờiXóa
  22. Giỏi thật . Trên đường đi lánh nạn của cụ NS Sắc còn nhiều điểm dừng chân. Từ miền Trung đến miền Nam . Đấy thực sự trở thành kho báu vô tận cho các làm VH các địa phương khai thác . Một mũi tên nhăm nhiều mục đích . Sáng kiến tuyệt vời . Tỉnh BĐ làm trước , các địa phương khác làm theo. Toàn bộ những liên hệ với dòng họ Nguyễn Sinh sẽ được khám phá và tôn vinh . Kho Vàng vô tận ! Đố ai dám chống đối .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể nói,
      đây là một nguồn tài nguyên vô tận cho quan chức trung ương và địa phương tha hồ khai thác.
      Đầu tiên là trùng tu các di tích bằng cách làm mới nó, như biến đổi thành cổ Sơn Tây thành cái lò gạch mới. (Trong khi đó, các di tích và phế tích của thế giới người ta chỉ bảo tồn nguyên trạng, như đấu trường Colosseum đổ nát, người ta cũng có xây lại đâu).Việc khai thác này được tiến hành triệt để ở 1000 năm Thăng Long và còn mở rộng và kéo dài mãi ở khắp mọi miền đất nước cho đến tận "năm tận".
      Thứ hai đến xây dựng các đền thờ để thờ các nhân vật trong truyền thuyết. Họ lần lượt xây đền thờ BỐ ĐẺ VUA HÙNG rồi xây tiếp đền thờ MẸ ĐẺ VUA HÙNG. Xong rồi họ chuẩn bị xây đền thờ KINH DƯƠNG VƯƠNG là ÔNG NỘI VUA HÙNG.
      Chắc rồi phải xây tiếp đền thờ BÀ VỤ TIÊN là BÀ NGOẠI VUA HÙNG chứ.
      Chẳng nhẽ phân biệt bên nội bên ngoại à, thời buổi bình đẳng giới tính.
      Ông nội rồi phải đến cụ nội chứ, cho đến tận CAO TẰNG TỔ KHẢO và xa hơn đến tận NGƯỜI XƯA trong hang động Cúc Phương và các hang động khác ở Việt Bắc và Tây Bắc chứ.
      Lại còn các tổ tiên ở Mỹ Sơn và Óc Eo nữa..
      Cứ vậy,
      chẳng phải là vô tận à.
      Thứ ba là xây dựng đền thờ và khu tưởng niệm các LÃNH TỤ CỘNG SẢN trung ương và địa phương.
      Thôi thì Trần Phú, Hà Huy Tập, Trường Chinh, Ngô Gia Tự... kể sao cho xiết. Vô tận mà.
      Suốt cả một dải từ Bình Định đi Sa Đéc, cụ Phó bảng dừng chân ở đâu là có thể xây khu tưởng niệm và cũng là cơ hội chấm mút.
      Ha Ha Ha
      Đảo giấu vàng.
      Mười lăm thằng trên cái hòm...

      Xóa
  23. thợ hồ miệt vườnlúc 13:57 1 tháng 5, 2014

    Tôi nghĩ các quan chức Bình Định không đên nỗi non nớt về lịch sử trong trường hợp cụ NSS bị phế truất chức huyện quan , về vườn ... Vì chuyện này hầu như rất nhiều người biết , nhất là dân sở tại , vì đã có nhiều bài ( thuộc báo lề dân ) đề cậpóât rõ ràng . Vậy không có lý do gì các quan ở Bình Định không biết .
    Họ cho xây công trình này là nhằm nâng bi lãnh tụ , thể hiện sự trung thành ... mục đích thực sự là mưu đồ cho cái ghế của họ ; Mặt khác , những công trình tôn vinh các lãnh tụ cộng sản , nhất là ông Hồ ( trường hợp này là liên quan đến ông NSS , cha của ông Hồ ) . hiển nhiên rất dễ được " trên " xét duyệt và cấp kinh phí . Có dự án , có công trình là có ... miếng ăn . Công trình 50 tỷ thì vào miệng các quan khoảng 15- 20 tỷ ( theo tỷ lệ bình quân 40% kinh phí bôi trơn công trình xây dựng hiện nay ) .
    Một mũi tên trúng hai đích . Vậy thì các quan ở Bình Định là " khôn ngoan " hay là " kém hiểu biết lịch sử " , thưa quý vị ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là loại "khôn đểu". Chúng nó chẳng tôn thờ các cụ đâu, chúng nó thờ tiền, thờ quyền đấy thôi. Sao mà có lắm kẻ khôn đểu thế. Đất nước còn nghèo, trên 70% người lao động có thu nhập bình quân từ 2 đến 4 triệu đồng/ tháng thôi. Trường học cho các cháu nhiều nơi còn là nóc lá vách đất, bệnh viện thì 2 người/giường, thầy trò đi học thì đu dây, chui vào túi nilon để vượt sông, vượt suối, mẹ VNAH bị mất đất mất nhà v.v... mà chúng nó vẫn vô cảm, vẽ ra những dự án vô luân để ăn. Chị Doan cũng phải thốt lên là cái gì chúng nó cũng ăn. Gọi "chúng nó" là gọi bọn quan tham, không bao hàm thiểu số thanh liêm đâu nhá các bác ạ.

      Xóa
  24. Phải thừa nhận các quan Bình Định thâm quá, chứ sao các bác lại bảo non nớt?
    Việc xây công đường Bình Khê cũng tương tư như học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đấy.
    Ngoài ra, tôi có một chút đề nghị Quê Choa cũng như xuandien... là lần sau thay vì viết vnđ thì viết là đ hoặc đồng chứ viết dở Tây dở ta như vậy tôi thấy phản cảm lắm.

    Trả lờiXóa
  25. DÂN BÌNH KHÊ cho biết đây : Ông nội tôi khoảng năm 1985 , khi Bình Đinh rùm beng đòi làm tượng ông Nguyễn Sinh Sắc ở Bình Đinh có nói,ông có biết chuyện ông Sắc sai lính đánh chết dân,bị dân phản đối,ông cũng tham gia .Triều đình cách chức,đuổi làm thứ dân ,nghe nói vô miệt trong nam. Ông nội tôi bảo ông ấy đâu xứng đáng dựng tượng . Có người bảo ông không nên nói. Cụ bảo cụ chứng kiến sự thực chớ đâu bịa đặt gì . Gần đây có tài liệu bị triệu về triều đình,vua hạ lệnh chém đầu,nhờ có Đào Tấn xin nhốt xử sau. Sau đó tạo điều kiện vượt ngục,vào Nam bộ lấy vợ tuổi đáng cháu,đẻ con và nay còn cháu nội làm thầy chùa

    Trả lờiXóa
  26. Nếu đúng như vầy thì bọn này láo quá! Chúng không còn trò gì nữa để vẽ ra kiếm chác hay sao mà lại cố tình khơi ra việc này, phải xử lý ngay tức khắc không thì loạn, loạn hết ...rồi. Tễu nói rất đúng!

    Trả lờiXóa
  27. Nếu trúng quả 50 tỷ VND này thì các quan chức Bình Định giầu to, chả cần phải đi làm nữa cho mệt, ngồi nhà cũng tiêu không hết tiền!

    Trả lờiXóa
  28. Chúng ta hãy bình tĩnh chờ xem rồi đây trên văn bia, người ta sẽ "vinh danh" điều gì.Biết đâu người ta sẽ "vinh danh" việc "ông quan huyện Bình Khê mới về làm quan được tám tháng, do nhậu say nên đã đánh chết một nghi phạm, nên đã bị triều đình đuổi về " thì sao? Hay là việc này đã xảy ra cả trăm năm nay rồi, chắc chẳng ai còn nhớ nữa , nên cứ làm .....đại đi để có cơ hội .....bòn rút tiền ngân sách?

    Trả lờiXóa
  29. Cảm ơn Nặc danh 15:34 Ngày 01 tháng 05 năm 2014 ( DÂN BÌNH KHÊ ) đã cho biết thêm chi tiết.

    Trả lờiXóa
  30. Các quan chức bây giờ cái gì họ cũng muốn xây cả, bởi lẽ một công trình thế nào họ cũng được nhà thầu 'lại quả' ít ra cũng 10 %. Thì dại gì không bày vẽ ra .phải không Bác Tễu?

    Trả lờiXóa
  31. Đọc tin này tháy hài hước quá, .Họ chẳng non nớt đâu, họ xây để...
    Xây to xây lớn để măm
    Nếu mà xây nhỏ thì ăn bằng gì ?
    Tiền chùa, ngân sách cứ chi.
    Chế ngồi chỉ có nhiệm kỳ rồi thay

    Trả lờiXóa
  32. Ồ ông ta cũng làm quan ( gọi là quan lại ngày xưa ) rồi ông ta cũng say xỉn , bê tha chứ có gì mà xây tượng đài vinh danh .Thôi thì nhân vô thập toàn .... tuy nhiên đằng này lại xây tượng đài để vinh danh , vinh danh cái gì ? Vậy hóa ra xây cho ông ấy cái án bia , tiếng xấu để đời . ( thế này gọi là chơi xỏ ) đúng là đểu cáng .

    Trả lờiXóa
  33. Ấy ! Cứ ỉm đi thì có thể chẳng mấy biết sự thật về cụ phó bảng ngoài việc theo tuyên giáo là cụ có tài , được làm quan và thanh liêm nên cáo quan về làm nghề bốc thuốc cứu dân độ thế .
    Nay , lại định xây tái tạo cả cái huyện đường mà cụ mới ngụ được có tám tháng lại chả có công trạng gì ngoài việc sai quan nha đánh chết người thì quả là ...khôi hài .
    Người dân vào thăm quan huyện đường ắt hẳn sẽ tìm hiểu kĩ lý lịch - công trạng những ngày làm quan của cụ . Cái kim trong bọc ắt phải lòi ra ; Như vậy có phải là " dại và ngu " hay không ?
    Nếu chúng không phải là đứa ngu dốt , thì ắt hẳn là kẻ thấm sâu tư duy nhiệm kì , tư duy dự án, tìm bới ra công trình nào sao cho ăn to vét nhanh . Chúng thừa biết chỉ có xây tượng đài cụ Hồ và phụ thân của cụ là dễ " ăn " nhât , mấy ai dám " bác " . Đi theo" huyện đường " , thế nào chúng cũng vẽ ra hệ thống sân vườn , cây xanh , đèn chiếu sáng ,quảng trường , nhà nghỉ cho khách vãng lai , rồi bộ máy quản lý ... và ... Nghĩa là ăn đủ. Lại được cái tiếng " biết ơn ... " . Nói chung , chúng là những quan lại rất " hợp thời trang " .
    Thời buổi 4 chấm O ; Dân biết cả đấy ! không lòe bịp được như trước đâu .

    Trả lờiXóa
  34. Khi lính ông Sắc đánh chết người trong đồn,ông Sắc đã bị vua Duy Tân bắt giam vào ngục.
    Nhờ ông Cao Xuân Dục,thượng thư bộ học,cùng quê Nghệ An,chạy chọt nên ông Sắc chỉ bị "đuổi ra khỏi ngành" chứ không bị án tù.
    Vì rứa mà hiện nay,rất nhiều tỉnh có tên đường Cao Xuân Dục,mặc dù ông ấy không có công đức gì lớn lao.
    Cá nhân tôi thì ủng hộ mấy tay quan Bình Định xây cái hiện trường,ý lộn,huyện đường kia để nhắc nhở,cảnh cáo lực lượng "còn đảng còn mình" trước khi ra tay đánh người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhờ có vụ các quan nhớn ở Bình Định lên dự án phục hồi " huyện đường " của cụ phó bảng NSS , bạn Lệ Thủy có dịp comment kể cho biết sự vụ này nên tôi mới được tường . Hóa ra từ trước đến nay mình toàn bị nghe " tuyên giáo " láo .

      Xóa
  35. Chắc người ta diễn bài ... Trương Minh Tuấn!

    Trả lờiXóa