Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

VÌ SAO CÔ NHÃ THUYÊN CHỌN "MỞ MIỆNG" LÀM ĐỀ TÀI LUẬN VĂN THẠC SĨ ?

Nữ sĩ Nhã Thuyên
Cô Đỗ Thị Thoan, tức Nhã Thuyên đã bảo vệ thành công xuất sắc luận văn Thạc sĩ đề tài: "Vị trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của Nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa" tại Hội đồng chấm luận văn Thạc sĩ ngày 04.12.2010. Luận văn của cô do PGS. TS Nguyễn Thị Bình hướng dẫn, được chấm điểm tuyệt đối: 10/10. 

Hội đồng gồm các vị:  
- PGS Nguyễn Văn Long -Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; làm Chủ tịch Hội đồng
- TS Chu Văn Sơn - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Phản biện 1
- PGS.TS Ngô Văn Giá - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Phản biện 2
- TS. Ngô Văn Phượng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Thư ký Hội đồng
- PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp - Viện Văn học, Ủy viên Hội đồng

[Trong đó, Ông Ngô Văn Giá là Chủ nhiệm Khoa Sáng tác và Lý luận- Phê bình Văn học của trường Đại học Văn hoá Hà Nội. Vị trí này tương đương chức vụ Hiệu trưởng Trường Viết Văn Nguyễn Du trước đây. (ghế mà trước đây Nguyên Ngọc, Hoàng Ngọc Hiến uy danh lừng lẫy từng ngồi).

Còn Ông Nguyễn Đăng Điệp là Viện trưởng Viện Văn học (ghế mà ngày xưa Đặng Thai Mai, Hoài Thanh, Hoàng Trung Thông danh giá từng ngồi)].

Bảo vệ luận văn xong, cô Nhã Thuyên đã được cấp bằng Thạc sĩ, số hiệu A 005416, số 7437, cấp ngày 20.4.2011, và theo thời gian trôi đi, cũng chẳng ai biết đến hoặc quan tâm đến cuốn luận văn của cô...

Bỗng dưng đất bằng nổi sóng, ngày 19.5.2013, có kẻ "bán tơ" là Chu Giang Nguyễn Văn Lưu công bố một bài viết trên tờ Văn Nghệ TP. HCM, khiến văn đàn nhớn nhác tưởng chừng như cơn hoảng loạn thời Nhân văn Giai phẩm lại quay về quật chí mạng nữ sĩ Nhã Thuyên liễu yếu đào tơ. Và từ đó, những con cá mương trong nền phê bình nói mớ - kiểm dịch bắt đầu lao vào cuộc. Cho đến nay, đã có tới 167 bài báo các loại, trong và ngoài nước xung quanh "Vụ Nhã Thuyên". 

Sau đó, theo chỉ thị của trên (Ban Tuyên giáo và Bộ Giáo dục và Đào tạo?) Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội còn lập “Hội đồng thẩm định” để rồi ra quyết định thu hồi luận văn và không công nhận học vị thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan, gồm: 

Chủ tịch Hội đồng: PGS TS Đoàn Đức Phương, Chủ nhiệm khoa Văn học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, thành viên Hội đồng Lý luận Phê bình Trung ương; 

Phản biện: GS Đặng Thanh Lê, chuyên gia về văn học trung đại;

PGS TS  Phan Trọng Thưởng, nguyên Viện trưởng Viện Văn học, thành viên Hội đồng Lý luận Phê bình Trung ương; 

PGS TS Lê Quang Hưng, Chủ nhiệm khoa Việt Nam học, Đại học Sư phạm Hà Nội; 

PGS TS Nguyễn Duy Đức, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. 

Theo BVN thì "Tất cả thành viên của Hội đồng thẩm định chẳng ai có công trình gì đáng kể về Văn học đương đại. Hội đồng cũ không được đối thoại, trao đổi gì với “Hội đồng thẩm định”. (BVN). 

Các ông Nguyễn Văn Long, Chu Văn Sơn, Ngô Văn Giá, Ngô Văn Phượng Nguyễn Đăng Điệp mũ cao áo dài đã từng cùng chấm 10 điểm cho Luận văn của Nhã Thuyên, đến nay chưa một ông nào hé miệng lên tiếng để bảo vệ chính mình. Xem ra, các ông cũng không ra gì!

Và, dường như các ngài ở Ban Tuyên giáo trung ương còn muốn đẩy "Vụ Nhã Thuyên" ầm ĩ thêm nữa, bằng cái công văn định hướng báo chí nổi đình đám mới đây .

PGS. TS. Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Bình là người hướng dẫn cô Đỗ Thị Thoan làm luận văn về nhóm Mở Miệng bị cho về hưu, dù theo quy định thì đến năm 2018 mới đến tuổi nghỉ. Cô Đỗ Thị Thoan sau đó mất việc. 

Vì sao cô Đỗ Thị Thoan (Nhã Thuyên) lại chọn Mở Miệng làm đề tài Luận văn?

Chao ôi! Oan nghiệt! "Mình cô làm khổ mấy mươi người"!


15 nhận xét :


  1. Uoc gi duoc doc toan bo bai luan van nay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng có ý nghĩ giống như bạn. Nhất định phải tìm đọc. Qua cách phản ứng của văn nô, tôi dám chắc đây là luận văn có giá trị.

      Xóa
  2. P. THƯỜNG DÂN NAM BỘlúc 02:45 24 tháng 3, 2014

    Từ một luận văn vô danh tự nhiên nổi tiếng. Cô học trò Nhã Thuyên Đỗ thị Thoan mới chập chững vào nghề đã trở thành một hiện tượng. Thực ra cũng chẳng có gì quan trọng để mà làm ầm ĩ . BTGTƯ muốn chứng tỏ uy quyền ? Sợ rằng ngừoi ta quên ở trên chóp bu của tư tưởng văn hóa trong nước còn có lãnh đạo . Ngày xưa nó là Ban VHTTTƯ, ngày nay nó BTG. HỌC TRÒ MỚI LỚN ĐỪNG ĐI QUÁ ĐÀ !

    Trả lờiXóa
  3. Lời mở đầu viết hay. Cô cho rằng "... một biểu hiện của một cấu trúc văn hóa - xã hội đang biến động..." "...một hiện tượng đáng kể về văn học và văn hóa...". Đúng là người ta sợ cô Nhã Thuyên đi tìm hiểu nhóm văn học ngoài lề mà họ cấm sẽ tác động hiệu ứng tốt cho nhóm Mở miệng và nhiều hơn nữa sẽ tác động xấu đến chế độ.
    Nhưng giờ này thì gậy ông lại đập lưng ông. Chính cái họ đánh tơi bời cô Nhã Thuyên đã làm cho Mở miệng lại vang khắp nước và thế giới. Ngay cả bản thân tôi củng chỉ biết lờ mờ về Mở miệng, thì giờ qua Vụ thu bằng Nhã Thuyên tôi mới biết rõ về nhóm thơ Mở miệng ở Sài Gòn!

    Trả lờiXóa
  4. Là do góc nhìn khác ạ! Cô Toan ghi rõ to trên luận văn thạc sĩ là "TỪ GÓC NHÌN VĂN HÓA". Ban Tuyên Giáo lại nhìn từ góc nhìn chính trị. Còn những thứ như Đông Là lại nhìn từ góc xôi thịt. Không nhìn từ góc văn hóa như tác giả thì góc nhìn là... vô... văn hóa thôi.

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  5. Không có việc gì làm, chưa xin được việc ở đâu, chưa xuất ngoại được (để kiếm ăn hay đi du học), chưa chịu lập gia đình bị bố mẹ thúc ép, đang chuẩn bị có xuất có chỗ (position) ngon ngon ở sở nọ, bộ kia ... thì đi làm/học thạc sỹ, tiến sỹ. Đó là bức tranh chung tạo nên các "sỹ" thời nay của Việt nam. Có đến gần 90% những cái bằng "sỹ" này chỉ để nhắm tới ... những thứ ngoài học thuật, khoa học. Số còn lại thực sự vì mục đích khám phá KH vô cùng (nếu chưa muốn nói là vô vô vô cùng) ít. Cô Nhã Thuyên này nằm trong số ít ỏi đó. Đáng tiếc cho cô, kẻ sinh bất phùng thời. Không sao cả, trong cái XH (có cái đuôi XHCN) này làm được cái việc, nghĩ được vấn đề mà có tính chất, yếu tố outstanding được với tất cả những thứ còn lại khác (mà những thứ đó được thừa nhận, "có giá trị" chẳng qua chỉ vì nó đã và chỉ illustrate a something) thì cũng đã là quá xứng đáng rồi. Nó là khoa học, là học thuật, và hơn nữa, nó đã phản ánh đúng thực trạng một XH đã được chúng nó tạo dựng như thế nào. Điều này làm chúng nó sợ. Một cá nhân, một vấn đề đã làm cho cả một hệ thống hoảng sợ. Đó là điều mà rất ít người trong cái XH ngày nay làm được. Cho dù có đàn áp, khủng bố quyết liệt đến đâu, những con người và những vấn đề kiểu như thế này vẫn và sẽ luôn tồn tại, luôn xuất hiện, ở đâu đó, lúc nào đó. XH luôn tiến lên cho dù có ai đó muốn kéo trì lại bằng sức mạnh của cơ bắp và những cái đầu ngu tối và tàn bạo. It người VN dũng cảm quá. Không sao cả Nhã Thuyên!lkk

    Trả lờiXóa
  6. hoan nghênhTS nguyễn xuân Diện.Nay chúng tôi mới hiểu được vụ Nhã Thuyên.Tốt hơn nữa, nếu được TS tìm đăng cho luận văn nhã thuyên lên mạng thì quý vô cùng. Xin cảm ơn.
    Nhóm Tây nguyên

    Trả lờiXóa
  7. Một cái luận văn Thạc sĩ mà nổi đình đám thế này thì chắc nó đã mang tầm cỡ luận văn Tiến sĩ rồi, tác giả có thể kiêu hãnh ngửng cao đầu với thiên hạ.
    Chúc mừng cho cây viết trẻ Nhã Thuyên về một tư duy khoa học đột phá, nhưng cũng thành thật chia buồn với cô vì thế là thày trò cô bị ...mất việc làm!

    Trả lờiXóa
  8. "Các ông Nguyễn Văn Long, Chu Văn Sơn, Ngô Văn Giá, Ngô Văn Phượng, Nguyễn Đăng Điệp mũ cao áo dài đã từng cùng chấm 10 điểm cho Luận văn của Nhã Thuyên, đến nay chưa một ông nào hé miệng lên tiếng để bảo vệ chính mình. Xem ra, các ông cũng không ra gì!"
    Sao hèn thế các thầy ơi. Cái sổ hưu có sưc mạnh phong tỏa, cô lập trí tuệ của các thầy sao?

    Trả lờiXóa
  9. Các ông "mở miệng" để về hưu non à? hoặc mất chức (nếu đương chức). Các ông "mở miệng" lại sợ "mất sổ hưu" (nếu đã về hưu). Âu cũng là "miếng cơm, manh áo" cả thôi! Thông cảm cho họ!

    Trả lờiXóa
  10. Làm sao để có đầy đủ bản luân văn này bác Diện ơi

    Trả lờiXóa
  11. Xin đừng trách các vị Nguyễn Văn Long, Chu Văn Sơn, Ngô Văn Giá, Ngô Văn Phượng, Nguyễn Đăng Điệp. Cái vị ấy đang lên tiếng rồi kìa ( chắc các vị ấy cũng đau trong lòng lắm, tôi tin là thế). PGS Ngô Văn Giá vừa có bài viết ( trải lời) rất hay. Mong mọi người tim đọc.

    Trả lờiXóa
  12. Bản Full dành cho những ai quan tâm:
    http://kesach.org/wp-content/uploads/nhathuyen/LuanVanNhaThuyen-ViTriKeBenLe.pdf

    Trả lờiXóa