Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

18h HÔM NAY, HỘI THẢO VỀ KÝ ỨC VÀ LỊCH SỬ


Hội thảo: KÝ ỨC VÀ LỊCH SỬ
Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace và Nhà xuất bản Tri Thức kính mời quí vị đến dự hội thảo "Ký ức và Lịch sử". Diễn giả : Alain J. Lemaître, giáo sư sử học hiện đại tại trường Đại học Haute Alsace, Mulhouse và nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng thư ký hội khoa học lịch sử.
Thời gian : 18h00, thứ Tư ngày 19/3/2014  
Địa điểm : Hội trường L’Espace - Trung tâm Văn hóa Pháp  
24 Tràng Tiền, Hà Nội 

Trong suốt thời gian dài, lịch sử là một phương tiện xây dựng và hợp pháp hóa nước Cộng hòa, hun đúc nên ý thức quốc gia và ký ức tập thể. Nhưng sự mất đi của các xã hội nông thôn mang đầy truyền thống, sự đa dạng các nguồn thông tin và toàn cầu hóa đã khiến cho mô hình này bùng nổ. Tuy nhiên ký ức tái hiện mạnh mẽ qua các lễ kỷ niệm để cộng đồng ngợi ca quá khứ.

Không hề đối lập Ký ức với Lịch sử, diễn giả cố gắng chỉ ra sự bổ sung giữa chúng: gắn nhiệm vụ hiểu quá khứ vốn là trung tâm của giáo dục và cuộc sống trong xã hội với quyền mang kí ức để góp phần xây dựng một bản sắc chung hướng đến tương lai.

Ba câu hỏi sau sẽ được bàn luận tại hội thảo: 

1 – Sự phân biệt giữa Ký ức và Lịch sử? Hai từ đó khác nhau như thế nào ? Ý nghĩa của Ký ức và Lịch sử ?
2 – Ký ức và Lịch sử có quan hệ với nhau như thế nào?
3 – Mối quan hệ phức tạp ấy được thể hiện trong lịch sử nước Pháp như thế nào ? 

Giới thiệu diễn giả :

* Nhà sử học Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội, Tổng thư kí Hội Khoa học Lịch sử, Tổng biên tập Tạp chí Xưa và Nay.

* GS Alain J. Lemaître học ngành Lịch sử và Dân tộc học tại Đại học Paris I -Sorbonne và Đại học Paris VII - Denis Diderot. Với ba tấm bằng Tiến sĩ, ông hiện là giáo sư sử học hiện đại tại trường Đại học Haute Alsace, Mulhouse. Ông cũng là thành viên Trung tâm nghiên cứu kinh tế, xã hội, nghệ thuật và kỹ thuật nơi ông phụ trách nhóm nghiên cứu sự hình thành các bản sắc. Các công trình nghiên cứu của ông liên quan đến lịch sử các tập tính và lịch sử chính trị châu Âu. Ông đã xuất bản nhiều tác phẩm, đặc biệt là: Vì một lịch sử văn hóa mạo hiểm (Strasbourg, 2004), Những cuộc cách mạng của thế giới hiện đại (Berlin, 2006), Dư luận tại Châu Âu Ánh sáng (Paris, 2013)
Để đăng ký phỏng vấn, xin vui lòng liên hệ
Nguyễn Thị Hồng
Tạ Thị Phương Thúy
Phòng truyền thông
Tel: 39 36 21 64
Fax: 39 36 21 65


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét