Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

KẺ NÀO ĐÃ ĐEM QUÁI THÚ TRẤN TRƯỚC MẶT LĂNG NGÔ QUYỀN?

Lời dẫn của Lâm Khang chủ nhân: Trong bài viết "Quái thú đã xuất hiện trước lăng mộ Ngô Quyền ở Đường Lâm", chúng tôi đã lên tiếng phê phán Dự án  tu bổ Đền thờ và lăng mộ Ngô Quyền tại làng Cam Lâm - xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây - Hà Nội do dòng tộc họ Ngô chủ trương, và Ban Quản lý làng cổ Đường Lâm làm chủ đầu tư.
Chúng tôi đặc biệt phản đối việc xây bức bình phong án ngữ trước lăng, bịt tầm nhìn của lăng Ngô Vương. Từ xưa chưa từng có bức bình phong ở đây. Vì tiền án của lăng là dãy đồi ở xa xa. Thế đất của lăng mộ và đền thờ Ngô Quyền nhìn ra là quá đẹp, đầy đủ cả minh đườngtam thai triều củng. Và kia nữa, một quái thú đã xuất hiện, vẻ mặt hung ác, đang cong đít về phía bài vị Ngô Vương. 
Khi ấy, hỏi thăm người dân địa phương, chúng tôi được biết có một ông Biền nào đó ở Hà Nội bảo làm. Nay, để rộng đường dư luận, chúng tôi đăng tải bài viết của Ông Ngô Nhật Đăng - con trai nhà văn Ngô Xuân Sách. Đầu đề là do chúng tôi đặt.
Ai đem quái thú trấn trước mặt lăng Ngô Vương?
Ngô Nhật Đăng
Họ Ngô nhà mình quy định các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu là ngày tập trung của họ tộc vào ngày kỵ của Ngô Vương Quyền (18 tháng giêng lịch Trăng). Những năm trước là ở Hà Nội, gần đây là ở làng Cam Lâm nơi có Lăng mộ của Ngô Vương Quyền và Phùng Hưng (mẹ của Ngô Quyền, bà Phùng Thị Tịnh là con gái ông Phùng Hải em ruột vua Phùng Hưng, nên họ Phùng cũng là bên ngoại).Cũng đã nhiều lần trong họ muốn sửa sang lại nơi thờ cúng nhưng nhà nước cũng trả lời rõ: "Ngô Quyền là anh hùng dân tộc, là người của cả nước chứ không phải là của riêng một dòng họ". Nên việc trùng tu vẫn chưa được tiến hành, lần họp trước (năm Mão 2011) đã thông báo việc trùng tu di tích được chấp thuận và nhà nước sẽ chi tiền, ngoài việc người trong họ đóng góp.Gần đây ồn ào việc: "Họ Ngô phá hoại di tích Ngô Vương" trên các phương tiện thông tin. Có người còn nhắn cho mình: "Bác cũng là họ Ngô, bác phải lên tiếng chứ, không thể để cho mấy thằng họ Ngô nhận tiền rồi làm những việc xúc phạm đến tiền nhân".

Mình lên buổi họp mặt với tâm trạng ấm ức. Không như mọi năm, mình thấy rất vắng vẻ, chỉ có vài chiếc xe đậu ở sân đền. Ông anh họ trông coi đền thờ bảo :

- Họp họ hoãn lại tuần sau rồi, vì có nhiều chuyện xảy ra trong việc trùng tu nơi thờ phụng Ngài, hôm nay chỉ có mấy ông trong Hội đồng gia tộc Ngô Việt Nam thôi.

Thì ra vậy, mình và bà xã vào thẳng trong đền thắp nhang, nhận ra ông trưởng tộc nhưng mình chẳng nói gì. Thấy cả một ông mặc quân phục đeo quân hàm đại tá, một ông nữa không đeo quân hàm nhưng ngực đầy huân chương. Mình dị ứng với kiểu thế này lắm nên càng tức. Nghĩ bụng: "Lại mấy ông này gây ra đây" và nghĩ cách để gây sự. Mấy ông anh họ cũng ngờ ngợ, nhưng thấy vẻ mặt mình nên cũng không hỏi han gì, một ông bảo bà xã: "Em đứng vào với mọi người đi để anh chụp ảnh cho". Trên đường ra mộ, mình nghe thấy một ông nói với người bên cạnh: "Kiếp sau khi đầu thai, tôi sẽ chọn ở một đất nước có Tự Do". Mình nhận ra ông ấy là người rất nổi tiếng trong giới Hán Nôm và tinh thông Dịch học. Nhận tiện mình chỉ vào hình con vật trên tấm bình phong mà có người gọi là "quái thú" hỏi luôn :

- Thưa anh , con này các anh gọi là con gì ?

Một ông nhảy lên ngay :

- Đây là tác phẩm của thằng Trần Lâm Biền.

Ông đứng cạnh chêm vào :

- Ngày cùng học, nó là thằng học dốt nhất lớp đấy.

Chuyện trò qua lại thì mình mới vờ lẽ, hóa ra họ Ngô vô can, thậm chí còn là nạn nhân. Buổi trưa, qua đền thờ Phùng Hưng ăn cơm do dân làng Cam Lâm chiêu đãi, một ông thay mặt cho địa phương phát biểu:

- Làng Cam Lâm chúng tôi từ hơn 1000 năm nay trông coi nơi thờ tự của hai Vua, giữ gìn cẩn thận để cho ngày nay con cháu 2 họ Phùng và Ngô tìm về nguồn gốc (họ Ngô nhận trông coi đền thờ Ngô Quyền cũng mới chỉ được 5 đời gần đây). Vậy mà chỉ muốn thay một viên ngói cũng phải xin phép Bộ Văn hóa, cái cây bị chết cũng không được chặt. Mọi thứ đều do Ban quản lý di tích cổ quyết định, làm gì là do họ, chúng tôi không được góp ý, hay bên lăng Ngô Vương, họ Ngô bỏ tiền ra đấy chứ, mà họ muốn làm gì thì làm. Các Ngài linh thiêng lắm, nếu làm bậy thì đầu tiên là dân làng chúng tôi gánh chịu hậu quả. Hội cao tuổi làng tôi có đúng 100 cụ, trong đó các cụ từ 89 - 99 tuổi là 30 người. Không thể chấp nhận như vậy, chúng tôi sẽ có ý kiến.

Ông trưởng tộc Ngô đứng lên :

- Nếu không phá bỏ tất cả các công trình làm bậy như vậy, tôi sẽ kêu gọi triệu tập "Đại hội họ Ngô".

Nhiều việc phải làm, nhưng việc đầu tiên là phá bỏ cái bình phong quái gở, hệ thống cống thoát nước mưa cắt ngang long mạnh cũng bị đào đến tận móng để trả lại vẻ ngày xưa của di tích.

Xin đức Ngô Vương linh thiêng phù hộ, vì việc này đâu phải chỉ riêng cho họ Ngô.
Nguồn: FB Ngô Nhật Đăng.

Ngô Nhật Đăng - Nói lại để chú Tễu rõ : Họ Ngô không xây, mà đóng tiền, việc làm này là do BQL di tích cổ Đường Lâm và cái công ty nào đó + ông Trần Lâm Biền. Họ ngô phản đối việc làm này. Nếu để cho người trong họ tự làm thì đ.  có sự việc này đâu.
Hình ảnh lăng Ngô Quyền chiều 30 Tết Giáp Ngọ:
 

Quang cảnh trước lăng Ngô Quyền 



 
 Tấm bình phong mới được dựng lên án ngữ trước lăng, bịt tầm nhìn của lăng Ngô Vương.
Từ xưa chưa từng có bức bình phong ở đây. Vì tiền án của lăng là dãy đồi ở xa xa.

 Thế đất của lăng mộ và đền thờ Ngô Quyền nhìn ra là quá đẹp, đầy đủ cả minh đường và tam thai triều củng.  Phải chăng việc dựng lên một cái bình phong trước mặt lăng là để trấn yểm?.

 và một quái thú đã xuất hiện, vẻ mặt hung ác, đang cong đít về phía bài vị Ngô Vương
.


và đây, đôi rồng hai bên được sơn xanh sơn đỏ trông phát hãi:



Chùm ảnh: Nguyễn Xuân Diện

21 nhận xét :

  1. Đề nghị ông Ngô Vui, trưởng ban liên lạc họ Ngô toàn quốc vui lòng lên tiếng cho. Chúng tôi cũng là con cháu Ngô tộc, khi nghe tin này thì chưa biết rõ đầu đuôi ra sao. Trong họ Ngô có nhiều nhà khoa học nổi tiếng về lĩnh vực nghiên cứu văn hóa dân tộc, như giáo sư Ngô Đức Thịnh ...vv. Sao chưa nghe mấy ông này lên tiếng nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ Ngô cũng có lỗi trong vụ này vì đã bỏ tiền ra cho chủ đầu tư làm và cùng họ làm mà không duyệt thiết kế? Vua Ngô Quyền đâu chỉ riêng người của họ Ngô!

      Xóa
  2. Ngô Nhật Đăng.lúc 20:03 24 tháng 2, 2014

    Tiếc là anh không lên dự ngày họp họ vừa rồi 24 tháng Giêng vừa rồi.Chú Ngô Vui đã trình bày rõ mọi chuyện.Ban Quản lý di tích cổ Đường Lâm cũng đã hứa sửa lại, một số việc đã được làm ngay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nên đuổi cổ cái BQL di tích ấy đi, họ trả biết gì về văn hóa cả chỉ ăn và phá thôi. Lăng mộ Ngô Vương là chốn tôn nghiêm mà họ bôi bẩn không thể chấp nhận được

      Xóa
  3. chủ nhật vừa rồi tôi cũng có đén thắp hương ở Lăng Ngô Quyền, cũng thấy hơi bị gợn vì lăng mộ được trùng tu mới coóng, và tấm bình phong chắn trước lăng mộ, ngoài ra còn thấy hai cây(không nhớ cây gì) trrồng hai bên đề là do Họ Ngô ở Vĩnh phúc cũng tiến cảm thấy không được hay ho lắm. Chúng ta nên bỏ cái cách hành xử đi cúng tien, làm từ thienj, trồng cây ở nơi công cộng rồi đè ten mình đi, như thế phản cảm lắm. Người có tâm đức thậm chí chẳng bao giờ muốn người khác ghi công ơn của mình đâu.

    Trần Vũ Long

    Trả lờiXóa
  4. Kính gửi ông Ngô Nhật Đăng
    1.Vì tôi hiện sống ở Bà Rịa Vũng Tàu, nên không thể tham dự cuộc họp họ hôm 24 tháng giêng vừa qua, do đó không nắm được sự việc. Theo tôi, tất cả những công trình tôn tại tại khu lăng mộ Ngô Quyền, cần có sự phối hợp giữa Ban Quản lý di tích cổ Đường Lâm, Ban Đại diện Ngô Tộc VN, và không thể thiếu ý kiến của các nhà khoa học, để mọi quyết định đưa ra phải được cân nhắc kỹ.
    2.Tôi hoàn tàn nhất trí với ý kiến của bạn Trần Vũ Long. Việc trồng cây ở đây cũng phải có tính toán cân nhắc, và không nên khắc tên người trồng, như một số công trình của nhà nước. Nhìn chẳng giống ai.

    Trả lờiXóa
  5. Trần Lầm Biền là ai thế các cụ? Phải lôi cái thằng này ra hỏi cho ra nhẽ chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xem ra giống Cao Biền!

      Xóa
    2. Trần Lâm Biền là "dái sư" chứ đâu phải giáo sư. Tôi từng nghe thằng cha này ba hoa xít tốc ở đình Dương Lôi (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). Ông ta không hiểu ngũ môn quan cổ của đình nên phán lung tung bảo cái này nên phá đi. Nhiều cụ già và thanh niên của thị xã Từ Sơn hôm đó nghe ông ta theo gót Sở văn hóa tỉnh Bắc Ninh đều buột miệng nói là "dái sư", toàn nói lăng nhăng.

      Xóa
    3. Ô. Biền này to thật ! Ông ta ra lệnh làm bình phong quái thú che Lăng Ngô Vương mà người ta cứ phải răm rắp nghe theo ! Ngô Vương Quyền mà sống dậy chắc Ngài cho ngay một nhát .

      Xóa
  6. Con quái thú trước lăng Đức Ngô Quyền có vẻ mặt không hẳn là hung ác mà đúng hơn là hiểm ác. Hung ác như con beo con cọp còn ra vẻ tướng công. Nó là lạ làm sao. Sói không ra sói. Beo không ra beo. Giống 1 thứ lai giữa chó hoang (linh cẩu)và con lang hiểm độc nào đó.

    Thứ thú gian hiểm, hèn hạ nay làm sao lại được đứng hầu trước mặt Đức Ngô Vương Quyền được chớ ! Chỉ có thể là thứ súc vật gian hiểm được dùng bởi bọn gian hiểm nào đó trấn đền thờ người Anh Hùng Dân Tộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người biết phong thủy và hội họa không ai lại làm bình phong này trước lăng vua Ngô Quyền ở Đường Lâm. Ông Trần Lâm Biền cậy cái mác giáo sư nhưng nhiều kiến thức của ông về văn hóa rất có vấn đề

      Xóa
  7. Bức dây sẽ động rừng.
    Họ Ngô cùng nhau đập tấm bình phong đó,Chắc chắn sẽ có người lên tiếng. Người lên tiếng đó là ai họ Ngô sẽ dư sức để giải quyets vụ này.
    Không dám đập công khai thì đập lén. Chẳng nhẽ họ Ngô hết người rồi sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm cái gì cũng phải chính danh. Dẫu người ta đã làm sai, mà người họ Ngô lại ra lén phá, thì đó là việc không chính danh, không nên làm. Phải tranh luận cho đến nơi đến chốn, khi ấy sẽ phá công khai, tâm phục khẩu phục.

      Xóa
  8. Bọn hán gian, bọn giặc tàu đang tấn công đất nước ta trên mọi phương diện..trong đó có cả văn hóa, tâm linh.. Anh hùng hào kiệt đâu? con dân đất Việt đâu? sao nỡ nhìn giang sơn gấm vóc của Tổ tiên ngày càng đớn đau đến vậy

    Trả lờiXóa
  9. Dòng họ nhà Ngô...hết người thật rồi!? Ai đời lăng của dòng họ mình mà để một kẻ ngoại tộc vào chỉ đạo!? Thật là nực cười và hết chỗ nói!!!

    Trả lờiXóa
  10. Đừng quá khích. Lăng Ngô Vương là di sản của dân tộc nên được nhà nước bảo hộ là đúng. Nhưng trùng tu , tôn tạo phải có sự đồng thuận từ mọi phía và phải có ý kiến của các chuyên gia. Lợi dụng việc này để kiếm chác thì phải nghiêm trị

    Trả lờiXóa
  11. Bọn tàu thâm hiểm thật! Trong khi Lãnh đạo bộ VH và BQL thì quan liêu, ngu dốt để chúng qua mặt!

    Trả lờiXóa
  12. thằng lâm biền này không ngu như thế đâu nó có tình yểm hại nước ta đấy . Xem gia phả nhà nó có phải người VN không . từ nay nếu gặp ngoài đường cho nó vài bát mắm tôm nhé

    Trả lờiXóa
  13. thật ngu khi thằng nào chỉ đạo làm tấm bình phong,và quái thú chắn trước mặt. Tôi chẳng hiểu gì phong thuật nhưng nhìn thấy chướng quá

    Trả lờiXóa
  14. Em nói chuyện này các bác không tin đâu, nhưng là thật: Hàng năm các lãnh đạo tỉnh em vẫn phải tháp tùng các đồng chí ở đại sứ quán trung quốc đi thắp hương cúng mộ mấy thằng xâm lược đấy.

    Trả lờiXóa