Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

TIỂU THUYẾT MỚI NHẤT CỦA NHÀ VĂN HOÀNG MINH TƯỜNG BỊ CẤM XUẤT BẢN

NGUYÊN KHÍ - tác phẩm mới nhất của nhà văn Hoàng Minh Tường - tác giả tiểu thuyết “Thời của Thánh Thần”, bị cấm xuất bản

Trần Ai

Ngày 23 tháng 12 năm 2013, Cục trưởng Cục Xuất bản Bộ Thông Tin Truyền Thông chính thức thông báo với Giám đốc NXB Tri Thức rút phép xuất bản tác phẩm Nguyên Khí của Nhà văn Hoàng Minh Tường. Với lý do: 1- Bản thảo đã qua một vài nhà xuất bản nhưng bị từ chối. 2- NXB Tri Thức không có chức năng xuất bản sách văn học, mà Nguyên Khí thuộc thể loại tiểu thuyết. Không có văn bản. Vẫn thông báo miệng như thủ đoạn thường thấy của hệ thống  xuất  bản  báo  chí  và “ nền pháp quyền XHCN”(!).

Nguyên khí là tác phẩm khảo luận lịch sử, cũng có thể gọi là Tiểu thuyết dã sử, viết theo khuynh hướng hậu hiện đại, luận về trí thức và quyền lực, kẻ sĩ và chế độ toàn trị mọi thời. Lần đầu tiên Hoàng Minh Tường viết tiểu thuyết lịch sử. Ông chọn sự kiện xảy ra quanh vụ án Lệ Chi Viên, dẫn tới đại thảm sát hai công thần triều Lê Sơ là Quan Thừa chỉ Hành khiển Nguyễn Trãi và quan Lễ nghi Học sỹ Nguyễn Thị Lộ. Câu chuyện diễn ra chỉ trong vòng 27 ngày, từ 20 tháng 7, năm Nhâm tuất (1442), ngày Tiệp dư Ngô Thị Ngọc Dao sinh hoàng tử Lê Tư Thành ( tức vua Lê Thánh Tông sau này), đến ngày 16 tháng 8 năm Nhâm tuất ( 1442), ngày Ức Trai và Lễ nghi Học sỹ cùng ba họ bị xử chém. Chỉ 27 ngày nhưng diễn ra bao nhiêu sự kiện, hiện ra bao nhiêu tính cách, số phận , dồn nén bao nhiêu mưu mô, thủ đoạn, bi kịch…

Sách được NXB Tri Thức đăng ký kế hoạch với Cục Xuất bản Bộ TTTT tháng 10/2013 và  ngày 8 tháng 10 năm 2013 NXB Tri Thức ký hợp đồng  số  22/2013/TG - NX BTrT “Thoả thuận viết và xuất bản  sách” với tác giả.

Sau hai tháng biên tập và chế bản, ngày 28/11/2013,“ Nguyên khí” được đưa xuống nhà in ( trùng hợp với Hội thảo khoa học toàn quốc “Phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao - thực trạng và giải pháp” do Hội đồng Lý luận – phê bình VHNT TƯ và Ban Tuyên giáo TƯ tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ngày 27-28/11/2013). Nhưng chỉ ba ngày sau, An ninh văn hoá, khi phát hiện bản thảo của tác giả “Thời của Thánh Thần” nằm dưới nhà in, đã lệnh cho NXB Tri Thức phải dừng việc in ấn, đưa tác phẩm về thẩm định. Và  việc cấm sách, triệt kẻ sĩ đã xảy ra, như thông lệ của một hệ thống văn hoá toàn trị.

NGUYÊN KHÍ là tác phâmt thứ ba của Hoàng Minh Tường bị làm khó dễ trong việc xuất bản. Lần đầu là tiểu thuyết “Thuỷ Hoả Đạo Tặc”, hoàn thành năm 1982, nhưng bị nằm trong ngăn kéo các nhà xuất bản 15 năm, đến năm 1996, nhờ không khí đổi mới, tác phẩm mới được xuất bản, năm 1997 tác phẩm được trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Năm 2008, Hoàng Minh Tường xuất bản tiểu  thuyết “ Thời của Thánh Thần”. Ngay khi ra mắt bạn đọc, “ Thời của Thánh Thần” đã gây tiếng vang, như một “ tiếng nổ trong văn xuôi” (bài đăng trên VNnet,  tám giờ sau bị gỡ xuống), nhưng liền sau đó bị cấm lưu hành, bị đầu nậu in chui hàng vạn bản, gây thất thoát lớn cho Nhà xuất bản Hội Nhà văn và tác giả.

T.A

12 nhận xét :

  1. Không MINH BẠCH ,sợ MINH BẠCH thì cấm sach MINH TƯỜNG là biện chứng rồi .

    Trả lờiXóa
  2. Đã có phân I ở quechoa

    Trả lờiXóa
  3. Không cho XB thì XB trên mạng
    Người đọc sẽ quyên góp bù cho tác quyền
    chứ cứ im lặng sẽ phí phạn đi

    Trả lờiXóa
  4. Họ sợ đủ mọi thứ...Nhưng thời đại này làm sao mà cấm được.

    Trả lờiXóa
  5. làm giàu cho phe in lậu! PR cho tiểu thuyết!

    Trả lờiXóa
  6. Ba Cầu Muối , Saigonlúc 23:24 24 tháng 12, 2013

    Có đưa cho NXB thì cũng chỉ in 500 đến 1000 cuốn là danh giá lắm rồi. Trong số này tác giả dành để tặng hết một phần , còn một số nằm ngủ yên trong vài nhà sách . Công bố trên mạng có lẽ hợp thời hơn .

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hô bác nhà văn Hoàng Minh Tường đã cho ra mắt tác phẩm mới. Không được xuất bản sách không sao, cứ post lên mạng như bác Huy Đức có khi lại tốt cho cả tác giả lẫn bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  8. ÔI! Tự do ngôn luận! Tự do báo chí - xuất bản (?!).
    Nhưng tại sao không CẤM cho đàng hoàng BẰNG VĂN BẢN (???) mà lại cấm MỒM vậy chứ??? XÀI LUẬT RỪNG À???

    Trả lờiXóa
  9. Nên học cách làm của Huy Đức, nhờ 1 NXB nước ngoài xuất bản và bán cho bác ạ.

    Trả lờiXóa
  10. Stalin cũng chả cấm được Boris Pasternak, Solszhenitsyn đem tiểu thuyết ra xuất bản ở nước ngoài . HMT làm giống vậy có khi lại được đề cử giải Nobel !

    Trả lờiXóa
  11. Nhà nước cấm xuất bản à? Ok! Đưa lên mạng,
    Càng "cấm" thì càng nhiều người đọc. Bây giờ cái sự "cấm" của Nhà nước chả có tác dụng gì. Truyền thông bây giờ nằm trong tay nhân dân rồi. Nhà nước đang mất dần ưu thế truyền thông chính vì cái sự "cấm" như thế này.
    Đưa lên mạng đi cho bà con đọc.

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ cần thông báo dây là cuốn tiểu thuyết CS cấm in cấm đọc, thì sẽ có hàng vạn người tìm để đọc trên mạng.

    Trả lờiXóa