Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

THỦ TIÊU ĐỂ PHI TANG?

Chính thức xóa mô hình Tập đoàn Vinashin
Quyết định mới công bố của Bộ Giao thông Vận tải cho ra đời tổng công ty mới, với cái tên khác biệt trong giao dịch quốc tế - SBIC và chính thức xóa mô hình tập đoàn ở doanh nghiệp nhiều tai tiếng một thời.  
Bộ Giao thông Vận tải hôm nay công bố Quyết định số 3287/QĐ-BGTVT về việc thành lập Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp từng được xác định là chủ lực của nền kinh tế nhưng mắc nhiều sai lầm trong đầu tư, kinh doanh và quản trị.

Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy có tên giao dịch quốc tế là Shipbuilding Industry Corporation (SBIC) sẽ hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con. Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy là công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. 

8 công ty con gồm: Công ty Đóng tàu Phà Rừng; Đóng tàu Bạch Đằng; Đóng tàu Hạ Long; Đóng tàu Thịnh Long; Đóng tàu Cam Ranh; Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn và Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.

SBIC tại thời điểm thành lập có vốn điều lệ là 9.520 tỷ đồng. Các ngành, nghề kinh doanh chính của tổng công ty là đóng mới, sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi;  tái chế, phá dỡ tàu cũ. Ngoài ra, tổng công ty còn có nhiệm vụ khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, bến tàu, cầu tàu; kinh doanh hoạt động lai dắt, tàu kéo, tàu đẩy, xà lan, phương tiện nổi. Đồng thời, SBIC hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình thủy, nhà máy đóng tàu; sản xuất chế tạo kết cấu thép và các ngành, nghề sản xuất phụ trợ phục vụ trực tiếp cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy.

Vinashin chấm dứt hoạt động kể từ ngày SBIC được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau khi được thành lập, SBIC có trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của Công ty mẹ - Vinashin.

Ngoài việc hoạt động đúng mô hình nhằm bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại công ty mẹ và các đơn vị thành viên, SBIC còn phải thực hiện sắp xếp lại 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Vinashin trước đây theo hướng không duy trì trong cơ cấu tổng công ty. Trong đó, cổ phần hóa, bán chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp và bán, giải thể, phá sản 165 doanh nghiệp.

Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh, bên cạnh những trách nhiệm trong việc chuyển đổi mô hình hoạt độn, Hội đồng thành viên SBIC phải tiếp tục tổ chức thực hiện đề án tái cơ cấu Vinashin đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) được thành lập năm 2006 trên cơ sở tổ chức và sắp xếp lại Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam. Vinashin được tổ chức theo mô hình cơ cấu công ty mẹ - con; công ty mẹ hoạt động theo dạng công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do chính phủ làm chủ sở hữu 100% vốn điều lệ. Tuy nhiên, những sai lầm trong 7 năm hoạt động theo mô hình tập đoàn gây thất thoát hàng chục nghìn tỷ đồng buộc Vinashin phải tái cơ cấu suốt 3 năm qua. 

Gần đây, trao đổi với VnExpress.net, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết các khoản nợ của Vinashin đã cơ bản được tái cơ cấu. Bên cạnh đó, việc rút vốn, chuyển nhượng, sáp nhập... hàng chục doanh nghiệp cũng đã được tiến hành. 

Ngọc Tuyên
Nguồn: VNE

Sự kiện này gây bao xốn xang cho các nhà báo: 

Vinashin hoàn thành nhiệm vụ
Chín sáu nghìn tỉ đổ trôi sông
Thế là cách mạng thành công 
Cần chi cơ cấu tái ông nạm bà 

Hôm nay, bộ Giao thông vận tải chính thức đào mồ chôn cái thằng có tên là: Vinashin-cái tên này giờ chỉ còn là biểu tượng cho những doanh nghiệp nhà nước làm ăn nhố nhăng nhất.

Thực chất là một cái thây ma-đã chết từ lâu. Nhưng giờ người ta mới chôn !

Vài chục ngàn lao động của Vinashin ra đường. E rằng không ít trong số đó, thất nghiệp->túng quẫn->tội phạm.

Trc khi có quyết định này, thực chất là Vinashin đã phá sản nhưng cực kỳ ít báo chí gọi đúng tên là Vinashin phá sản. Người ta vẫn tưởng nó vẫn được bảo lãnh, bơm vốn để tồn tại.

Nhưng chẳng có quan chức nhà nước nào phải chết theo nó. Chỉ có một cơ số cán bộ lãnh đạo vào tù.

Một cái tên mới đã ra đời: SBIC-Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy, gánh các trách nhiệm pháp lý nợ, nần, các thứ của cái thây ma Vinashin.

Anh bạn Cường Pháp còn giải thích tại sao người ta đặt tên là SBIC: Sắm-bô-ị-cứt ! :)))

Các loại Vina thay nhau chết, thi nhau lỗ: Vinashin, Vinalines, Vinafood 1-2, Vinachem... 

Tiền của, những nguồn lực quan trọng nhất của quốc gia ...cứ rót, rót mãi cho những "hố đen" này. Khá nhiều trong số đó chạy vào những buổi ăn chơi trác táng, thậm chí cả cho các bồ nhí...của lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty nhà nước mà ko đi đc vào sản xuất, kinh doanh thực, tạo ra của cải, việc làm... cho xã hội. 

Nhưng "kinh tế nhà nước (lập lờ thay cho DNNN) hiển nhiên vẫn phải giữ vai trò chủ đạo"-Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội khẳng định !

Trung Tran 
Tháng 11/2010, bác Nguyễn Sinh Hùng khi đó là Phó Thủ tướng nói trước QH: "Nếu quản trị và quản lý tốt thì đến năm 2012, Vinashin có thể sẽ đứng vững và giảm lỗ, từ năm 2013-2014 sẽ có lãi trở lại". Bộ trưởng GTVT khi đó là bác Hồ Nghĩa Dũng. (Nguồn ở đây: http://vneconomy.vn/20101123073956392P0C9920/pho-thu-tuong-vinashin-co-the-co-lai-tu-2013.htm).

Tháng 10/2013, bác Nguyễn Sinh Hùng đang chức Chủ tịch QH, Bộ trưởng GTVT là bác Đinh La Thăng xóa sổ mô hình tập đoàn Vinashin và thay thế bởi 1 Tổng công ty mới.(Nguồn ở đây: http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/chinh-thuc-xoa-mo-hinh-tap-doan-vinashin-2903653.html). 

Nhớ lại hồi tháng 10/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng từng "trảm tướng" ngay tại công trường sân bay Đà Nẵng và bây giờ, không phải đùa, ông đã "trảm" cả một tập đoàn được xem là "quả đấm thép" của ngành đóng tàu Việt Nam.  

32 nhận xét :

  1. "SBIC có trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của Công ty mẹ - Vinashin".
    Thực ra chỉ kế thừa quyền và lợi ích thôi, còn nghĩa vụ trả nợ đã có chính phủ bảo lãnh nhận nợ rồi. Đúng ra là gần 90 triệu dân gánh nợ rồi, SBIC cứ yên tâm mà hoạt động. Với pháp nhân mới (vỏ mới) lại tiếp tục vay để 5 - 10 năm nữa lại tái cơ cấu, thành lập pháp nhân mới, nợ thì chính phủ lại bảo lãnh.
    Tễu cứ lưu cái còm này lại, tớ nói không sai đâu. mươi mười lăm năm nữa là chứng minh còm này đúng.

    Trả lờiXóa
  2. Thiểu năng trí tuệ rất giỏi việc sơn phết mới, đánh bóng, làm mới lại hồ sơ!

    Trả lờiXóa
  3. Lột xác thành tốt đẹp hơn hay lại thành quỉ dạ xoa ? Đừng biến thành những cái tầu há mồm nuốt tài sản QG !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bố này vờ "ngây ngô" chắc?! Đã là DNNN thì vẫn chỉ là DNNN mà thôi ! Buồn và đau xót quá.

      Xóa
  4. ký sinh trùng thì có bao giờ lột xác thành thứ có ích đâu chứ?? chỉ có thể đẻ ra đời sau khủng hơn đời trước ( sau khi đã học kinh nghiệm)

    Trả lờiXóa
  5. HaHa !! đúng như Tễu viet ở Tiêu Đề '' THỦ TIÊU ĐỂ PHI TANG '' giỏi thật,cai nay nham lam cho cai anh ten la VINASHIN bien mat ngay cang nhanh cang tot de cho Dan do buc xuc day ma ,có tô son trát phấn thì cuối cùng nó cũng vẫn chỉ là cái '' CỦA NỢ'' mà thôi mấy ông quan ơi

    Trả lờiXóa
  6. "Shipbuilding Industry Corporation (SBIC)". Doanh nghiệp có tên mới, đoạn tuyệt với chữ VINA (Việt Nam). È he, Doah nghiệp này được quốc tế hóa rồi đây. Sau này có nợ nữa thì thằng tây nợ chứ Việt Nam không nợ.
    Một Tổng công ty đóng tàu to nhất nhất Đông Nam Á không có gắn đầu gắn đuôi tên nước thì chả đã quốc tế hóa rồi còn gì. Nhưng nợ thì là dân Việt Nam vẫn è cổ ra gánh.
    Ai bảo anh Tam anh Tứ ngu ngoại ngữ. Ai dám nói Thăng chỉ biết La mà còn biết dùng chữ ngoại đấy chứ. Mặc dù Thăng éo biết chào hỏi bằng cái tiếng của thằng giãy chết, nhưng Thăng vưỡn cứ thích dùng cái chữ của nó. hi hi

    Trả lờiXóa
  7. Em đã đoán thế lào rồi cũng có ngày này. Nợ nần sẽ phủi tay thôi.....

    Trả lờiXóa
  8. Vậy là Lộ trình Tái cơ cấu Vinashin theo quyết định của Thủ tướng (dưới sự lãnh chỉ đạo của ông Nguyễn Sinh Hùng,sau đó là ông Hoàng Trung Hải) đã thành công hơn mong đợi.
    (Kế hoạch từ 8/2010 bắt đầu tái cơ cấu,năm 2012 sẽ hết lỗ,2014 có lãi,từ 2015 sẽ phát triển ổn đinh)
    Vậy mà đến hôm nay, chưa hết 2013 đã lãi và phát triển ổn định rồi.Chúc mừng !

    Trả lờiXóa
  9. Gọi là loăng quăng hay bọ gậy thì cũng là muỗi cả, chúng hút máu dân lành không biết tanh hôi. Với nền kinh tế thị trường định hướng " XHCN" này thì vài năm nữa cái sắm bô ỉa cứt này lại phải đổi tên thôi...!

    Trả lờiXóa
  10. Tập đoàn Vinashine là một trong vài quả đấm thép của kinh tế nhà nước , đã đấm nát nền kinh tế quốc dân trong những năm gần đây , nó là biểu tượng sinh động nhất của nền kinh tế thị trường định hướng XHCH của Việt nam . Nay nó đi vào dĩ vãng , một cái thây ma đã chết nhưng người ta không cho chôn mà phải ướp xác thay tên đổi họ và gắn cho một quả tim nhân tạo để trở thành cái xác di động vô hồn , nếu nó chết và được chôn cất thì mớ lý luận đã lỗi thời cũng chôn theo thì ai chịu trách nhiệm .

    Trả lờiXóa
  11. Một minh chứng hùng hồn cho câu"miệng quan trôn trẻ" "2014" có lãi,anh Hùng hói ơi dân Nghệ ta có câu"tru(trâu) bò đưa mồm đi trước được ăn,ngài(người) đưa mồm đi trước nhăn răng"anh hề ! Nếu là tui vì liêm sỉ tui trốn mất nắp rồi chứ anh răng anh lại vẫn ngồi chồm hổm trên bàn CT rứa được anh hề! Chất Ông đồ Xứ Nghệ anh quăng mô rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa tới 2014 mà bạn!
      Có câu chuyện vui:
      Một người con đưa mẹ bị bệnh đến gặp bác sĩ, bác sĩ cho toa và nói: Cứ theo toa này uống thuốc 1 tháng là hết bịnh. 20 ngày sau người con đến nhà bác sĩ "mắng vốn" rằng mẹ anh ta đã mất cách đây 1 tuần, vị bác sĩ gân cổ nói: Ta bảo uống thuốc 1 tháng sao lại uống có 13 ngày lại chết đi mà không chịu uống tiếp...hi hi.

      Xóa
  12. Nếu Nhà nước không nắm kinh tế chủ đạo thì e rằng chẳng còn ma nào phấn đấu vào Đảng vì chẳng còn màu cho các nhóm lợi ích. Cũng vậy, nếu Đảng không còn cấp kinh phí cho các hội đoàn thể thì chúng sẽ tự rã đám và chẳng còn đóng vai trò hô khẩu hiệu cho Đảng nữa!
    Đảng có muốn cucng không còn được nữa rồi!

    Trả lờiXóa
  13. Đại tái cơ cấulúc 03:19 1 tháng 11, 2013

    Ước gì, cái "Vi-na" vĩ đại này cũng mau được tái cơ cấu, thủ tiêu luôn "một bộ phận không nhỏ" sâu mọt này, biến mất - vĩnh viễn luôn nhể !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay! Toàn thể nhân dân Việt Nam muốn vậy!

      Xóa
  14. Tôi cũng nghĩ đây là chiêu Chính phủ phi tang VINASHIN! Còn SBIC gì đấy thực ra cũng chính là sán lãi như VINASHIN mà thôi!

    Trả lờiXóa
  15. Vi - na - xỉn được đổi tên thành ách- bích ( lại một canh bạc mới ) he he...

    Trả lờiXóa
  16. Chiếc áo “cà sa” SBIC?

    Các quả đấm thép Nhà nước, là con đẻ của một chế độ kinh tế “Nhà nước là chủ đạo” theo “định hướng xhcn”, ... , tiêu tốn tiền thuế của Nhân dân, tài nguyên của Đất nước và tạo ra những bất ổn xã hội, hay những khối u nhọt để nuôi dưỡng lũ ròi bọ nhung nhúc sinh ra, phát triển đến “ăn hết phần của dân”.

    Cứ ro ro giữ những quan niệm ấu trĩ, cổ hủ lạc hậu, ... những thứ mà nhân lọai đã vứt nó vào sọt rác, và chính nó cũng đã tự mình đi vào sọt rác. Bảo thủ, cố cùng vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân hay vì sự dốt nát?

    Thế giới có chỗ này, hay chỗ kia, nhưng nhìn chung con tầu nhân lọai đang tụ nghĩa và đi dưới ngọn cờ TRI THỨC, soi/phơi mình trong ánh sáng của THỜI ĐẠI để tiến tới một nền VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG CHUNG, mà ở đó con người có quyền được sống, sống tự do và mưu cầu hạnh phúc.

    Lủi hủi ôm cái mớ rẻ rách, thảm hại trong lạc hướng-lạc điệu-lạc hậu, ... thế nhưng vẫn không chịu tiếp thu để nhận thức, để đổi thay, mà còn ngụy biện, bao biện và cố cùng.

    Quay lại việc những quả đấm thép, sau bao nhiêu che chắn, sơn phết, ... thì những khối ung nhọt cũng không thể giữ, nó đã bung ra dữ dội và thối hoắc cả đất trời nước Nam, nói thật cái mớ đấy không thối kiểu này thì cũng thum thủm kiểu khác, cái kiểu “cha chung không ai khác”, “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”, ... chúng đã làm suy thóai và lung lay mọi thứ tồn tại hữu hình và vô hình trên Đất nước này.

    Tuy “công lao” chúng lớn như vậy, người ta bằng cách này hay cách khác để cố dung dưỡng nó, vì nó là nguồn cho lũ ròi bọ, lũ sâu bọ.

    Thay cho chúng những chiếc áo mới và có lẽ lại tiếp tục chuẩn bị những chiếc áo mới khác, khi những chiếc áo này không thể giữa nỗi những cơ thể ung thư đã di căn.

    Nhưng cơ thể ấy chết hay sống, không còn quan trọng, kể cả khi chúng là những cái xác thối, thì lũ ròi bọ vẫn được hưởng lợi.

    Trả lờiXóa
  17. Toàn bọn ăn dày , ăn cả "tất"! Tưởng cho phá sản , bán hết tài sản cố định chứ giải tán toàn bộ hoặc chia tách nhỏ ra. Giờ thế này thì tuy cho phá "cái tên" VINASHIN nhưng cốt lõi của nó : bộ máy , nhân lực , và quan trọng là chủ sở hữu vẫn là của Bộ GTVT thì có khác gì một VINASHIN kia đâu? Sau đó với cái tên mới , lại vẫn cơ chế như trước , chẳng khác nhau gì. Cho nên vừa là "phi tang" , lại vẫn giữ nguyên được một trong những "tổ mối" để ăn-chia (VINACHIA)

    Trả lờiXóa
  18. Ai dám bảo đảm là lũ sâu mọt lãnh đạo và chỉ đạo SBIC không đục khoét SBIC bằng hoặc hơn Vinashin, Vinaline để rồi lại đổ một d9o6gn1 nợ lên đầu Dân mình?

    Trả lờiXóa
  19. Từ Tập đoàn thành Tổng công ty, thêm một trò hề nữa của các thuật sĩ cộng sản, thiên hạ biết tỏng rồi. Chuyện Vinashin đến đây là hết, bà con chuẩn bị è cổ để cõng SBIC.
    Chúc bà con có cái lưng tốt và đôi chân khỏe

    Trả lờiXóa
  20. Cuối cùng rồi thì chuyện đâu vào đấy, Vinashin đã hoàn tất đươc nhiệm vụ Đảng và Chính Phủ giao phó ! .
    Trong vòng vài ba năm ngắn ngủi mà hơn 86 ngàn Tỷ đã được phân phối và chuyển đâu vào đó, thì phải nói rằng đây là một thành công vĩ đại của Đảng ta .
    Lãnh Đạo đảng ta đúng là Thiên Tài , vì dân phục vụ vậy !

    Trả lờiXóa
  21. Vụ "Vinasin" giống vụ "Cát tường" Nếu thấy xác khả năng tử hình, không thấy xác thì nhiều nhất 7 năm tù.??? Vinasin cũng vậy! XHCN mà!...

    Trả lờiXóa
  22. "Thủ tiêu để phi tang?" Cứ tưởng ông thẩm mỹ viện Cát Tường. Hóa ra, giật c..ả mình!!!

    Trả lờiXóa
  23. hôm này thấy có bài mới của bác quốc nói về bọn này: vinaxin có họ hàng ruột thịt với vinachia và vinacho
    + do vậy cái thằng con đẻ của vinaxin chắc chắn di truyền toàn những tính chất điển hình của bố đẻ cùng tông chi họ hàng

    Trả lờiXóa
  24. Hàng chục nghìn lao động của Vinasine bị tống ra đường nên nhờ bác Nguyễn Sinh Hùng cho về Nam đàn học nghề làm Tương rồi tái cơ cấu thành Tập đoàn Tương chắc chắn đến 2014 có lãi,cổ phiếu tăng ào ào các nhà đầu tư chạy theo trối hơi

    Trả lờiXóa
  25. Vinashin thành SVN, hoan hô đổi mới.
    Thế là mọi nợ nần tai tiếng của Vinashin coi như xong.
    Hoan hô đổi mới một lần nữa.
    Đảng ta vĩ đại thật.

    Trả lờiXóa
  26. Vậy các đ/c lãnh đạo có đổi tên không, như đ/c X chẳng hạn?

    Trả lờiXóa
  27. Hoan hô MÈO GIÀ đã hóa CÁO thành công!!!

    Trả lờiXóa
  28. Vả mồm bọn lưu manhlúc 01:04 2 tháng 11, 2013

    Giời ạ, chỉ cần đọc lại bài dưới đây, đăng năm 2010 thôi, cũng đủ thấy cái sự bỉ ổi của "một bộ phận không nhỏ xấu xa" rồi. Khi ấy bọn chúng, vì muốn chạy tội cho Vinashin, cũng là chạy tội cho "một bộ phận không nhỏ", đã thao thao bất tuyệt rằng "Vinashin có thể có lãi từ năm 2013" !!!
    http://vneconomy.vn/20101123073956392P0C9920/pho-thu-tuong-vinashin-co-the-co-lai-tu-2013.htm
    Làm sao bây giờ có thể móc cổ chúng nó ra trả lời cho nhân dân biết sự thật là thế nào ?!
    Những lời "sấm" của chúng chỉ cần vài ba năm đã cho thấy sự thật. Vậy những lời "sấm sét" khác của những dự án nghìn tỉ tỉ đô, hủy hoại môi sinh, phá vỡ an ninh quốc phòng, chất chồng nợ nần cho con cháu ... mà với lời hứa hẹn tới những nửa thế kỉ nữa mới có thể kiểm chứng được thì biết làm sao đây ? Giời ơi là giời !!!

    Trả lờiXóa
  29. Đọc tin này thấy giông giống vụ Thẩm mỹ viện cát tường là chết bệnh nhân rồi ném xác phi tang.

    Trả lờiXóa