Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

CHÍNH QUYỀN CHỈ LO ĐẾN SỰ SỐNG CHẾT CỦA CHÍNH MÌNH MÀ THÔI!


Vì sao dân đói khát, trực thăng cứu hộ không đến..?
- Hơn 2 ngày qua, theo ghi nhận của phóng viên VTC News ở Hà Tĩnh, nhiều nơi người dân đang phải chịu cảnh đói khát, chìm trong nước lũ, đói khổ thấu trời. Điều đáng nói, lương thực tiếp tế vẫn chưa thể tới tay người dân do không có các phương tiện vận chuyển hiện đại như trực thăng cứu hộ. 
http://vtc.vn/2-457144/xa-hoi/vi-sao-dan-doi-khat-truc-thang-cuu-ho-khong-den.htm

- Trong khi đó ngày 17/10/2013 tại Nghệ An, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lụt lại diễn tập chống khủng bố trong mưa, huy động một lực lượng hùng hậu gồm cả máy bay trực thăng. Trong khi mà cũng tại dải đất miền trung này, có những vùng bị cô lập hai ngày trong nước lũ, không có đồ ăn, nước uống dân kêu thấu trời, các phương tiện cứu hộ thông thường không tiếp cận được nhưng không thấy trực thăng cứu hộ. Vì sao vậy?
Ảnh trên :Trực thăng diễn tập chống khủng bố 17-10 tại Nghệ An.

Trả lời:  
Chính quyền không nghĩ đến sự sống chết của người dân. 
Chính quyền chỉ lo sự sống chết của chính quyền mà thôi!

CỨU TRỢ LŨ LỤT Ở QUẢNG BÌNH: 
CHÍNH QUYỀN ĐÒI "NHẬP KHO"!
Nguyễn Quang Vinh
Việc chính quyền hai xã Liên Trạch và Phúc Trạch bất hợp tác với đoàn cứu trợ của mình chỉ vì không thỏa mãn được yêu cầu " nhập kho", và đỉnh cao của sự bất hợp tác này là khi chúng mình tới, họ đã trốn sạch, cả hai nơi đều vắng teo, trong khi những ngày này thậm chí chính quyền còn phải trực 24/24. Tất nhiên, khi chính quyền bất hợp tác thì bọn mình buộc phải bất hợp tác lại bằng cách tìm dân mà đưa cứu trợ, tìm những nơi khó khăn trong địa phương để trao tận tay. Nhưng mình không tha vụ này đâu nha. 
Ngày mai mình sẽ có ý kiến với Văn bí thư huyện ủy Bố Trạch, một bí thư trẻ, và dứt khoát là yêu cầu chính quyền 2 xã trên và nhiều xã khác nữa phải thay đổi lề lối làm việc, phải tạo điều kiện tối đa cho người dân tiếp cận ngay và luôn với đoàn cứu trợ với bất cứ thời gian nào. Cách đây khoảng 5 năm, mình đi cứu trợ và cũng gặp hiện tượng lãnh đạo xã cứ yêu cầu "nhập kho", trốn tránh việc tạo điều kiện đưa tận tay dân, kết quả, sau nhiều nỗ lực đưa hàng cứu trợ về tay dân, mình về viết bài phản ánh ngay và lãnh đạo xã đã bị kỷ luật. Trong khi đó, tại huyện Quảng Trạch, mình đã đưa hàng cứu trợ thông qua sự ủng hộ của các bạn fb tới hơn 10 xã, bất cứ đâu cũng được địa phương tạo điều kiện tối đa để hàng đến tay dân ngay. 
Nói vài lời thế để các bạn yên tâm, cứ về, cứ đi, cứ chiến đấu, thậm chí cần thiết phải đấu tranh, phải cãi lộn cũng chơi, miễn là người dân nhận ngay hàng cứu trợ. Không gì có thể cản được bước chân của chúng ta, tiến lên các bạn và cười cái cho hả lòng.
Nguồn: Fb Nhà văn Nguyễn Quang Vinh.
KINH NGHIỆM CỨU TRỢ
Mình đã thực hiện rất nhiều chuyến cứu trợ trong mấy năm lại nay.
Tuy không nhiều nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại những chuyện đáng buồn. Tiền cho dân chưa hẳn đã đến tay dân. Tiền đưa đến tay dân nhưng vẫn bị "xà xẻo" vì nhiều lẽ.
Có những đoàn thận trọng, không tin ai nên mang quà, tiền trao trực tiếp cho dân. Trao tận tay dân rồi, họ yên tâm ra về. Đoàn ra về, có "đoàn khác" đến, mang theo một danh sách, kê khai rất đầy đủ số tiền, quà mà dân đã nhận trước đó với lý do: "Lúc sáng, anh em họ vội, họ nhờ chúng tôi chuyển bà con ký xác nhận vào danh sách này để chúng tôi gửi ra cho họ". 
Rõ đã nhận quà, nhận tiền thì tiếc gì chữ ký, họ ký mà không biết mình đã mất một quyền lợi khác.
Ngay lập tức, những chữ ký ấy bị biến thành "chứng từ gốc" để bọn tham lam kia rút một nguồn cứu trợ khác bỏ vào túi mình.
Vì vậy, khi đi cứu trợ, các bạn nên dặn dân: Sau khi đoàn về, tuyệt đối không được ký nhận vào bất kỳ văn bản nào. 
Hãy gửi số điện thoại của chúng ta lại cho dân. Đó là cách an toàn hơn.


10 nhận xét :

  1. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 14:05 19 tháng 10, 2013

    CQ quá quen với những thiên tai, quá quen với những cảnh nhân dân đói khát, màn trời chiếu đất, quá quen với cảnh cứu trơ , cho nên vô cảm . Tôi nghĩ sau những lần thiên tai nên thay đổi các CB địạ phương . Chọn những CB trẻ biết làm việc và biết thương dân . Ở những tỉnh thành này không thiếu nhân tài, không thiếu những CB biết thương dân . Hãy xem BT Giao Thông Lào lái xe 700 cs từ Vientiane đến Pakse vào tận nơi máy bay bị nạn để chia sẻ với khổ đau của các nạn nhân và chia sẻ trách nhiệm , thăm hỏi, động viên các đoàn cứu nạn . Còn ở VN ? Trong giờ vàng chương trình thời sự lúc 19 g, kênh VTV 1 chăm chú tường thuật những bài phát biểu tràng giang đại hải của TBT, của CTN và đưa tin rất tĩ mỉ về hoạt động của các vị này lên hàng đầu trong khi khán giả dài cổ chờ xem tình hình bà con đang trong cơn hoạn nạn bão lũ như thế nào thì VTV 1 chỉ chiếu vài giây và sau những tin khác . VTV 1 của Đ và NN chứ đâu phải phục vụ Dân !

    Trả lờiXóa
  2. Phải truy tố nhũng tên cán bộ vô lương tâm, không thể chỉ kỷ luật xuông được.

    Trả lờiXóa
  3. Cam on cac ban da mang qua den tan tay nguoi dan vung bi thien tai.
    Toi rat dong y voi cac nhan xet tren vi :Nhieu noi dan ta bi thien tai,cac qua va tien cua nhan dan ca nuoc gui :da vao tui bon tham o cua chinh quyen Dia phuong:Toi nho co 1 nam dan mien trung bi lu lut.
    Tien cua nhan dan ca nuoc ung ho dong bao vung bi thien tai la 23 ty,ma chi den tay nguoi dan la 3 ty,con 20 ty thi vao dau?khong noi tuot ra,thi chac chan cac ban da hieu duoc roi ( day la dieu ma toi nho ro rang la toi da doc duoc tren cac trang bao giay cua nha nuoc !) chu khong chi la bao mang,
    hay la "tin don" dau.mong rang se co nhieu doan nguoi :"Mang qua den trao tan tay nguoi dan o vung bi thien tai." Xin vo cung cam on cac ban da chuyen qua den tan tay nguoi dan.

    Trả lờiXóa
  4. Một lý do rất chính đáng là để dễ dàng xin trợ cấp được nhiều!

    Trả lờiXóa
  5. Than ôi! trực thăng chỉ để "diễu tập", chỉ để dành cho quan chức dùng như: để đưa ông phó bí hay phó tỉnh gì đó ở Cần Thơ lên Sài Gòn trị bệnh.

    Thương qúa dân tôi ở vùng lũ lụt.

    Trả lờiXóa
  6. Lũ lụt, úng Miền Trung trước đây đâu có nặng nề như bây giờ, chỉ vì cái Thủy điện nhỏ, vô tổ chức, đi liền theo là nạn phá rừng... Thủy lợi đâu chưa thấy, chior thấy năm nào cũng "Thủy hại". Lãnh đạo không nghe các nhà Khoa học, và trình của những kẻ lãnh đạo chỉ đến thế thôi, sao không khổ dân đên? mấy năm gần đây, năm nào cũng vài ba bận Cán bộ công nhân viên nhà nước vốn chỉ có chòng chọc đồng lương, vậy mà vẫn lá rchs ít đùm lá rách nhiều! Cái lũ xôi thịt "lượn qua cái hồm đóng góp tình nguyện" cố để cho TV quay thì số tiền đó đâu có so bì gì được với khoản lậu của chúng nó! Dân năm nào cũng chết, sang năm bảo đảm vẫn tình trạng này thôi! Cứ kiểm nghiệm mà xem!

    Trả lờiXóa
  7. Mặc dù chính quyền luôn nói đại bộ phận nhân dân ủng hộ . Nhưng thực tế thì sao ? Thực tế là dân không còn tin chính quyền nữa . Cho nên chính quyền bày ra việc gì cũng bị dân phê phán ,phản đối .Cũng bởi nhiều chủ trương ,nghị định này nọ của chính quyền ấu trĩ ,vô lý ,vi phạm cả pháp luật ,thiếu cơ sở khoa học ....Có lẽ không còn bao lâu nữa dân sẽ quay lưng với chính quyền ? Ví như bài này nêu vấn đề cứu trợ thiên tai nóng hổi mà tôi chưa thấy có ý kiến nhận xét của bạn đọc . Phải chăng các bạn CHÁN RỒI không thèm nói? Âu ấy là nguy cơ trí thức quay lưng với chính quyền mà cụ Lê Qúy Đôn từng cảnh báo ?

    Trả lờiXóa
  8. Qua VTV đưa tin tôi cũng rất thương đồng bào miền trung và qua mạng di động vận động ủng hộ đồng bào tôi cũng rất muốn ủng hộ nhưng cũng không tin là tới tay đồng bào nên tôi cũng không hưởng ứng chỉ mong có một tổ chức của một cá nhân nào đó đứng ra làm việc này thì tốt hơn , đành rằng ở cơ quan và nơi ở tôi vẫn ủng hộ nhưng thật sự lòng tin của tôi rất nhỏ .
    Cách đây đã mấy chục năm tôi là bộ đội biên giới , hàng năm vẫn có các cuộc vận động ủng hộ chiến sỹ biên giới nơi hậu phương khi tết đến nào là tiền , gạo nếp , đỗ xanh nhưng trong suốt hơn 4 năm chúng tôi chả nhận được cái gì mà hậu phương đưa lên . Đến khi về phép nghe bố mẹ nói chuyện và tôi phẩn ảnh lại gia đình tôi mới biết là bị lừa . Đấy là lúc đất nước vẫn trong cơn dầu sôi lửa bỏng còn bây giờ thì dân chết thì "kệ cha chúng mày" . Đau lòng quá các bạn ạ !

    Trả lờiXóa
  9. Tôi rất cảm phục tinh thần "vì dân" của các anh bất chấp chính quyền 2 xã bất hợp tác nhưng hàng cứu trợ dù ít dù nhiều đã được đến tay người dân đang đói khát mất mát khi mà "1 miếng lúc đói bằng 1 gói lúc no". Tôi biết qua điện thoại ở huyện Quãng trạch xã Quảng minh, ga Minh lệ ở đây và xã Quảng sơn bên cạnh thiệt hại rất lớn về nhà cửa bị sập, tốc mái, hàng hóa các hộ dân ở ven sông Nan(rào Nan-tiếng địa phương) bi cuốn trôi ra sông. Thậm chí có gia đình người chết chưa kịp an táng, quan tài để trong nhà người chạy thoát cũng bị nước cuốn trôi không rỏ đến nay đã tìm được chưa!?
    Vài lời như vậy để thấy trong cơn hoạn nạn nếu chính quyền 2 xã trên nếu trái tim họ hòa vào lòng dân chắc không đến nổi vô cảm như vậy !?! Tôi không hiểu họ có ra "nghị quyết" không mà nhất trí như vậy?

    Trả lờiXóa
  10. Diễn tập chống khủng bố là công việc có chương trình từ trước, còn cứu trợ bão lụt là công việc đột xuất, phải chờ điều động lực lượng!

    Trả lờiXóa