Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

RFI ĐƯA TIN VỀ BUỔI DÃ NGOẠI VỀ NHÂN QUYỀN BỊ CHÍNH QUYỀN NGĂN CHẶN

Việt Nam: Dã ngoại nhân quyền bị ngăn chận



Những người tham gia buổi dã ngoại vì nhân quyền tại Hà Nội ngày 05/05/2013 và các biểu ngữ đòi tự do hội họp. Ảnh: danlambao

Thụy My

Hôm nay 05/05/2013 buổi dã ngoại vì để trao đổi về nhân quyền do nhóm Công dân Tự do khởi xướng, dù được khá nhiều bạn trẻ hưởng ứng nhưng đã không thể diễn ra như dự định tại ba thành phố Hà Nội, Nha Trang, Saigon vì bị chính quyền ngăn trở bằng nhiều phương cách khác nhau.



Theo thông tin trên các mạng xã hội, ở Hà Nội những người tham gia buổi dã ngoại khởi hành rất sớm, nhưng tại địa điểm dự kiến là công viên Nghĩa Đô, đã có khoảng 50 công an mặc sắc phục lẫn thường phục. Loa phóng thanh được sử dụng để phá rối, nhưng một số người tham gia vẫn ngồi thành từng nhóm trao đổi về vấn đề nhân quyền, số khác đi vòng quanh công viên để tuyên truyền về vấn đề này.

Còn tại Saigon, công viên 30 tháng Tư gần nhà thờ Đức Bà và dinh Thống Nhất, được mô tả là tràn ngập công an, rào chắn và xe bít bùng. Các blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sĩ Hoàng, Quốc Anh bị bắt và theo một số người chứng kiến thì còn bị đánh đập. Số bạn trẻ tham dự vẫn tiếp tục chia thành từng nhóm nhỏ để thảo luận, nhiều bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đã được phân phát.

Tại Nha Trang, nhiều công an và đoàn viên thanh niên xuất hiện với dàn loa công suất lớn. Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm được công an « mời » vào quán cà phê và cuối cùng chị đành phải đến công viên Bạch Đằng cùng với công an để báo cho các thành viên buổi dã ngoại là chị không thể tham gia. Xin mời quý thính giả nghe chi tiết trong phần phỏng vấn.

Nhìn chung, các khuôn mặt tranh đấu cho nhân quyền từ Bắc vào Nam đều được chú ý ngăn chận để không thể tham dự, kể cả chặn sóng điện thoại. Như vậy, sự kiện «tụ tập đông người» đầu tiên không phải để biểu tình phản đối thái độ hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông, cũng đã bị ngăn trở như các cuộc xuống đường chống Trung Quốc trước đây.

 
 

9 nhận xét :

  1. Đề nghị RFI phản ánh "thành tích" này của nhà cầm quyền VN lên UB nhân quyền LHQ để nhiệm kỳ tới họ ưu tiên kết nạp VN vào tổ chức này. Bằng hành động của ngày hôm nay, nhà cầm quyền VN đang chứng tỏ mình có nhân quyền nhất thế giới!

    Trả lờiXóa
  2. Cập nhật lúc 20h00:

    Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị đưa về Công an phường Phú Thạnh. Toàn bộ tài sản của Vi đã bị CA cướp đoạt. Bạn bè gửi thông báo khẩn: Hoàng Vi và mẹ cô đang bị đánh đập hết sức dã man, mọi người đến ứng cứu gấp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tin lúc 23h00: CA phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Tp.HCM đã dùng hàng rào vây chặt cả 2 đầu đoạn đường quanh đó. Các anh em đã đến để ứng cứu Hoàng Vi bị bao vây và có khả năng sẽ bị chặn bắt hết cả. Mọi người loan tin giúp đỡ.

      Khoảng hơn 10 bạn tại Sài Gòn hay tin đã đến nơi hỗ trợ Hoàng Vi


      * Tin lúc 22h00: Hiện nay, cả nhà Nguyễn Hoàng Vi đang ở CA phường Phú Thạnh đòi lại tài sản. Công an phường thu giấy CMND, Ipad, điện thoại của Hoàng Vi mà không đưa bất kì biên bản nào. Những lần trước công an đều thu điện thoại di động của Hoàng Vi nhưng không trả. Bên phía công an dùng vũ lực với nhà Hoàng Vi một cách hết sức thô bạo.

      Hiện nay có Quốc Anh và Châu Văn Thi cũng ở đó. Hoàng Vi cho biết Quốc Anh đã bị đánh rất dữ, toàn thân bầm dập khi bị bắt lúc sáng. Cả nhà Hoàng Vi chờ ở đồn cho đến khi nào được trả lại tài sản.


      * Tin khẩn lúc 21h00 - SOS: Mẹ Nguyễn Hoàng Vi bị đánh ngất xỉu tại trụ sở CA Phường Phú Thạnh.

      Địa chỉ: 236 đường Lê Niệm, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Tp.HCM; điện thoại (08)38657968

      Xóa
    2. Mọi người có thể xem hình ảnh gia đình Nguyễn Hoàng Vi đẫm máu, xác xơ khi bị Công an đánh . Vào đường link dưới đây để xem:

      http://danlambaovn.blogspot.com/2013/05/khan-nguyen-hoang-vi-bi-anh-o-mau-tai.html#.UYeic3mgDRQ

      Xóa
  3. Hay mình nhờ các công ty du lịch làm tour cho mình nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam làm gì con nhân quyền khi dùng công cụ công an, quân đội, pháp luật đi cưỡng chế đất đai, đàn áp người dân, bịt miệng tự do ngôn luận của dân. Tự chính quyền đã phá vỡ thần tượng của mình đã day công tuyên truyền, thần thánh hóa nhân vật để lừa dân giờ đây trở nên phản tác dụng. Bao tấm gương của cha anh đã hy sinh xương máu, bỏ mạng ngoài chiến trường một cách vô ích, khi nạn cường quyền trở thành kẻ cướp đè nén ra sức bóc lột và ăn cướp một cách trắng trợn...
    Chiến tranh đã kết thúc từ lâu nhân dân vẫn chìm trong bóng đêm của nghèo khổ, trong khi chính quyền cứ nhìn thấy tiền là bán, đâu vì nhân dân và lợi ích quôc gia, giờ chính quyền hiện nay trở nên phản động một cách khủng khiếp ngày càng trở nên thành kẻ thù của nhân dân...
    Sống trong thời bình, chưa bao giờ lòng người lại ly tán như hôm nay, sống trên mảnh đất ông cha tổ quốc mình mà cứ như ở nhờ ở trên cung trăng...
    Thật nguy hiểm và thách thức cho dân tộc khi những tầng lớp chginsh quyền hiện nay không phải là tầng lớp ưu tú của dân tộc do bằng cấp gia, mua chức mua quyền, xã hội đen trở thành cướp bóc đến trắng trợn lẫn tinh vi. Trình độ cán bộ chính quyền địa phương so với thời CCRĐ không khác nhau là mấy, chỉ dừng ở dạng biết đọc biết viết để làm công tác quản lý, chứ không phải là dân trí thức. Nhiều địa phương cán bộ rất nhiều lớp 3 - 4, lưu manh thì Giáo sự gọi bằng cụ. Chắc những con người này sẽ giúp Đảng tiến lên CNXH một cách nhanh nhất, từ chỗ không có gì mà có tất cả, đến cả sinh mệnh người dân đều trở thành hàng hóa kiếm lời, buôn người làm nô lệ tình dục, ma túy, hàng quôc cấm, trồng cây anh túc...Cách làm giàu của người Việt kiếm tiền một cách nhanh chóng, có tiền mua cả tòa cao ốc bên Anh quốc, du thuyền chẳng kém gì nhà tư bản công nghệ ở các nước tiên tiến thế giới, siêu xe có cái nào mới nhất trên thế giới Việt Nam có ngay phiên bản đó...
    Tôi mong rằng quốc tế cần lên án mạnh mẽ về nhân quyền để bảo vệ người dân, chống lại những chính sách độc tài loàm chó đất nước trở nên tụt hậu...
    Nhân dân Việt Nam ai cũng là người luôn yêu tổ quốc mình, tự hào về truyền thống con rồng, cháu tiên và lòng tự hào dân tộc. Chỉ có độc tài và tham nhũng mới là kẻ địch phá hoại đất nước, kẻ thù của nhân dân, lịch sử phỉ nhổ lên án...

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị các bạn đang sinh sống ở nước ngoài đưa vụ việc tồi tệ này ra UB nhân quyền LHQ,các chính phủ văn minh dân chủ như Mỹ,Anh,Pháp,Úc...rằng ở VN là như vậy đó và yêu cầu họ lên tiếng giúp đỡ!

    Trả lờiXóa
  6. Những cơ hội như thế này để CA vừa làm sạch những tiếng nói của lề trái và làm sạch của cải của những người bị ghi vào sổ đen . Một kiểu tiêu diệt mới !

    Trả lờiXóa
  7. Đất nước chúng ta từng có hiến pháp 1946 rất tiến bộ , nhưng vì nhiều lý do , không bao giờ được thực thi .

    ĐÁNH GIÁ HIẾN PHÁP 1946 CŨA VIỆT NAM .

    nguồn : http://vi.wikipedia.org/wiki/Hi%E1%BA%BFn_ph%C3%A1p_Vi%E1%BB%87t_Nam_D%C3%A2n_ch%E1%BB%A7_C%E1%BB%99ng_h%C3%B2a_1946
    Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng[6] cho rằng Hiến pháp 1946 phản ánh đúng tinh thần pháp quyền - "những nguyên tắc và phương thức tổ chức quyền lực sao cho lạm quyền không thể xảy ra và quyền tự do, dân chủ của nhân dân được bảo vệ". Điều đó thể hiện ở 5 điểm[6]:
    1/Hiến pháp đã được đặt cao hơn nhà nước. Nghị viện nhân dân không thể tự mình sửa đổi Hiến pháp. Mọi sự sửa đổi, bổ sung đều phải đưa ra toàn dân phúc quyết (Điều 70 Hiến pháp 1946).
    2/Các quyền của người dân được Hiến pháp ghi nhận và bảo đảm thay vì được nhà nước ghi nhận và bảo đảm. (Ví dụ : Điều 10 qui định rõ ràng các quyền tự do cá nhân: "Công dân Việt Nam có quyền: tự do ngôn luận, tự do xuất bản, tự do tổ chức và hội họp, tự do tín ngưỡng, tự do cư trú, đi lại trong nước và ra nước ngoài").
    3/Quyền năng giữa các cơ quan nhà nước được phân chia khá rõ và nhiều cơ chế kiểm tra và giám sát lẫn nhau đã được thiết kế.
    4/Quyền năng giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương cũng được phân chia rất rõ.
    5/Vai trò độc lập xét xử của toà án được bảo đảm. Các cơ quan khác không có quyền can thiệp.
    Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Đại học Saarland, Cộng hòa liên bang Đức cho rằng: . . . thực tế Hiến pháp 1946 đã có những yếu tố nhất định thể hiện cơ chế phân công quyền lực, kiểm soát và cân bằng quyền lực.[7] . . . và được soạn thảo theo tinh thần "tam quyền phân lập": lập pháp (Quốc hội), hành pháp (Chính phủ) và tư pháp (Tòa án) với ảnh hưởng của Hiến pháp Hoa Kỳ, Pháp, và hiến pháp của các nước cộng hòa khác .
    Tuy nhiên những giá trị của bản Hiến pháp 1946 không được vận dụng trong thực tế mà chỉ có giá trị về mặt chính trị. Bởi vì nhiều lý do khiến cho Hiến pháp 1946 không được thực thi.

    Trả lờiXóa