Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Lật chồng báo cũ: BẢN GÓP Ý SỬA HIẾN PHÁP CỦA ÔNG LÊ HỒNG HÀ

Bản góp ý “dự thảo sửa đổi Hiến pháp” của ông Lê Hồng Hà
 Thứ Bảy, ngày 25 tháng 5 năm 2013
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bản góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 của ông Lê Hồng Hà, người tham gia cách mạng từ trước 1945, nguyên Chánh văn phòng Bộ Công an, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ và Chánh văn phòng Ủy ban Khoa học xã hội, cũng là người sớm có những tư tưởng đổi mới mạnh mẽ và từng chịu những hệ lụy về nó trong một thời gian dài. 
Bauxite Việt Nam
1. Qua nghiên cứu lại 4 bản Hiến pháp trước đây của nước ta, trừ bản Hiến pháp năm 1946 là đúng đắn, còn 3 bản Hiến pháp sau tuy có nhiều điều tốt, nhưng cả 3 bản (năm 1959, 1980, 1992) đều mang nặng đường lối cách mạng XHCN thể hiện thể chế chính trị chuyên chính vô sản (theo Nghị quyết của Đại hội Đảng III, IV, VI, VII) tức là rất nhiều sai lầm.
2. Nội dung đặc trưng của đường lối xây dựng CNXH ở Việt Nam có thể tóm lại:
- Về kinh tế: kế hoạch tập trung, phủ nhận kinh tế thị trường, quốc doanh là chủ đạo, xóa bỏ kinh tế tư nhân.
- Về chính trị: là thực hiện chuyên chính vô sản, Đảng lãnh đạo độc tôn và Đảng lấy Chủ nghĩa Mác – Lênin là thống soái, cán bộ, đảng viên và thanh niên đều phải học tập CN Mác – Lênin.
Đến Đại hội VI, có đổi mới chút ít, nhưng chỉ là nửa vời và vẫn một mực kiên trì Chủ nghĩa Mác – Lênin. 
Qua thực tế của các nước trên thế giới, sự sụp đổ của Liên Xô và các nước XHCN cuối thế kỷ XX, đã chứng minh CNXH là sai lầm, mô hình CNXH Xô -viết là sai lầm, thế nhưng Đảng ta vẫn một mực phải đề cao CN Mác – Lênin, kiên trì đường lối XHCN ở Việt Nam. 
3. Do mấy chục năm qua cả nước ta đi theo con đường xây dựng chủ nghĩa sai lầm nói trên, nên đất nước ta lâm vào tình trạng suy yếu, xuống cấp về hầu hết các mặt của đời sống xã hội (không chỉ kinh tế mà cả chính trị, xã hội, văn hóa, đạo đức, v.v. ) và tụt hậu so với nhiều nước xung quanh, chủ quyền quốc gia bị xâm phạm. Chưa bao giờ lòng tin của dân đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước ta thấp như ngày nay và tình hình nghiêm trọng tới mức trở thành nguy cơ lớn đối với sự sống còn của chế độ, của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nguyên nhân gốc rễ của tình hình ấy chính là do chế độ toàn trị của một đảng trên thực tế đang chi phối toàn bộ quyền lực Nhà nước và hệ thống chính trị đứng trên Nhà nước và pháp luật, đứng trên nhân dân, vô hiệu hóa nhiều quyền tự do, dân chủ đã được quy định trong Hiến pháp. 
4. Để cứu đất nước ra khỏi tình trạng nghiêm trọng nói trên thì phải đổi mới căn bản thể chế chính trị, chuyển từ độc tài Đảng trị sang Dân chủ, mà sửa đổi Hiến pháp là cơ hội tốt, là bước đi đầu tiên mở đường cho đất nước đổi mới toàn diện, phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền quốc gia. 
5. Đối với bản “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992” tôi thất vọng vì nó không góp phần đổi mới căn bản thể chế chính trị, mà cố giữ lại toàn bộ những sai lầm của các bản Hiến pháp trước đây, nó không thể là cơ sở để  xây dựng một bản Hiến pháp mới thực sự là của nhân dân. 
6. Trong thư này, tôi đề nghị cụ thể một số vấn đề về nội dung:
a/ Không nên dùng cụm từ Nước CHXHC Việt Nam, mà nên dùng từ ông Hồ đã dùng: Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa…, vì mô hình XHCN là một mô hình sai lầm. 
b/ Không nên đề cao chủ nghĩa Mác- Lênin, vì đó là một học thuyết sai lầm, không nên nói “dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin”.
c/ Bỏ điều 4 nói về sự lãnh đạo của Đảng cộng sản vì Đảng chưa xứng đáng lãnh đạo việc xây dựng và phát triển đất nước (chưa kể những chính sách sai lầm như cải cách ruộng đất, cải tạo XHCN, đàn áp Nhân văn Giai phẩm), v.v. 
d/ Quân đội phải trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, không được nêu quân đội trung thành với Đảng. 
e/ Không nên đặt vấn đề Hiến pháp nước ta phải thể chế hóa cương lĩnh xây dựng CNXH của Đảng cộng sản Việt Nam.
L.H.H.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

11 nhận xét :

  1. Đất đai không thề sở hu4u toàn dân nữa. Nó phải là sở hữu của người dân thực sự

    Trả lờiXóa
  2. Ngắn,gọn,rõ ràng.Chân lý vốn đơn giản.Ngụy biện mới cần rườm rà để khuất lấp chân lý.Hoan hô bác Lê Hồng Hà.

    Trả lờiXóa
  3. Một đ/n cs nói : NHỮNG NHẬN ĐỊNH CỦA ÔNG HỒNG HÀ HOÀN TOÀN CHÍNH XÁC.ÔNG ĐÚC KẾT HẾT SỨC NGẮN GỌN MÀ CHÍNH XÁC ĐẾN TỪNG LY .DÂY LÀ NGƯỜI CÓ TRÌNH ĐỘ CAO THỰC SỰ .CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI NÊN ĐỌC VÀ KỲ NÀY PHẢI QUYẾT LIỆT ĐỂ ĐƯA ĐẤT NƯỚC TIẾN LÊN.CÁC ĐẢNG VIÊN NÊN KIÊN QUYẾT KHÔNG NGHE THEO ÁP ĐẶT CỦA ÔNG TRỌNG.HÃY VÌ TƯƠNG LAI CỦA CẢ MỘT DÂN TỘC,TRONG ĐÓ CÓ CON CHÁU MÌNH

    Trả lờiXóa
  4. Ngắn gọn và đủ lý lẽ và đủ ý! Xin bày tỏ lòng kính trong bậc lão thành cách mạng, luôn có tư duy sáng suốt, đúng đắn, độc lập và vị dân!

    Trả lờiXóa
  5. Đất đai là quyền sở hữu của toàn lãnh đạo cs từ cán bộ phường xã đến trung ương .

    Trả lờiXóa
  6. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 12:50 23 tháng 5, 2013

    Sai lầm nối tiếp sai lầm thì là gì hả quí vị ? Đảng không nhận ra sai lầm thì sao ? Khi nhân dân nhận ra sai lầm của Đảng thì nhân dân bỏ Đảng . Các thế lực thù địch nhân ra Đảng yếu sẽ lợi dụng thời cơ nhấn chìm Đảng luôn .

    Trả lờiXóa
  7. Toàn là những điều tối cần thiết và vô cùng hệ trọng đối với đất nước . Xin cảm ơn sự khảng khái và đầy tâm huyết của Bác Lê Hồng Hà . Tình hình đất nước ta hiện nay không chỉ ở mức báo động nữa mà đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng và nguy ngập về mọi mặt : Chính trị , Kinh Tế , Xã Hội , lòng dân đầy bất an , giặc Tàu lăm le ngoài Biển . Những người mang trọng trách lãnh đạo đất nước cần nghiêm túc nhìn nhận thực tế này , lắng nghe những lời tâm huyết để rồi sửa chữa , thay đổi . Không thể mãi bưng tai , bịt mắt trước thực trạng phũ phàng này của đất nước

    Xin cảm ơn TS NGUYỄN XUÂN DIỆN đã đăng bài viết rất hay này của Bác LÊ HỒNG HÀ .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  8. Những người công an đảng viên như bác LHH đã nhận ra sự thật,dũng cảm nói ra sự thật cho chung mọi người biết,nhưng chỉ người vô sản mới hiểu còn người"cộng" sản (gộp lại được nhiều sản rồi) thì không muốn hiểu đâu.Và sẽ tiếp tục " vơ đầy túi tham " thôi.Và sẽ xử án tiêp sau CHHV,...Uyên,Kha,....
    Không muốn tổng thay đổi,sẽ nổi tổng thay thế.

    Trả lờiXóa
  9. Sau khi tung đòn gió, lừa gần 90 triệu người dân Việt, nay ông Lý tuyên bố HP 1992 sửa đổi lần này "vũ như cẫn", thì cái đuôi cáo XHCN của ông Trọng mới thòi lòi ra cả đám. Mà làm gì có xã hội CS, ông Max chỉ mơ có xã hội cộng đồng thay cho xã hội phong kiến quân chủ thời đó. Những người đảng viên đi theo và gia nhập đảng CSVN từ tinh thần yêu nước trước đây khác xa với quan chức mang danh cộng sản hiện nay. Ông Lê Hồng Hà là một trong số đó, đáng trân trọng, đáng quý thay!

    Trả lờiXóa
  10. Bản góp ý ngắn gọn súc tích dễ nhớ.
    Đáng trân trọng.

    Trả lờiXóa
  11. c/ Bỏ điều 4 nói về sự lãnh đạo của Đảng cộng sản vì Đảng chưa xứng đáng lãnh đạo việc xây dựng và phát triển đất nước (chưa kể những chính sách sai lầm như cải cách ruộng đất, cải tạo XHCN, đàn áp Nhân văn Giai phẩm), v.v.
    (Cụ Lê Hồng Hà)
    *
    Cụ Lê Hồng Hà nói tuyệt đúng, tuyệt hay.
    Rõ ràng đảng không làm được gì mấy "vì Đảng chưa xứng đáng lãnh đạo việc xây dựng và phát triển đất nước" (cụ Lê Hồng Hà).
    Có thể minh chứng cho lời của cụ Lê Hồng Hà là vụ Fomosa quét sạch công ăn việc làm của hàng triệu ngư dân, biển nhiễm độc, đe dọa các ngành nghề du lịch, thương mãi và gây nguy hiểm cho an ninh quốc phòng. Chỉ với một vụ Fomosa thôi mà đã như thế rồi!

    Trả lờiXóa