Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

BÁO NHÂN DÂN ĐĂNG BÀI CỦA MỘT NGƯỜI THẦN KINH KHÔNG BÌNH THƯỜNG

Lời dẫn: Báo Nhân Dân vừa đăng lại từ một trang mạng "rác", bài của tác giả Nguyễn Trọng Nghĩa, ngụ tại số 37, đường Ðiện Biên Phủ, xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp, được giới thiệu là giáo dân giáo xứ Cao Lãnh.

Nhưng Giáo xứ Cao Lãnh do linh mục Marcel Trần Văn Tốt, chánh xứ, Linh mục Phêrô Trần Trung Chỉnh làm phó xứ, một số giáo dân cho chúng tôi biết như sau: Nguyễn Trọng Nghĩa tại địa chỉ này năm nay 32 tuổi có một vợ và một con. Mới học xong Phổ thông Trung học thì làm Phó Bí thư Đoàn TNCSHCM xã Mỹ Trà. Được một thời gian, do vi phạm khuyết điểm, nên buộc phải ra khỏi chức vụ đó. Anh ta bỏ đạo đã hơn chục năm nay, hoàn toàn không liên hệ với nhà thờ, với giáo xứ và các việc thuộc Giáo hội Công giáo. Người dân địa phương cho biết anh ta bị man mát, không bình thường về thần kinh. Gặp gỡ linh mục Chánh xứ, ông nội gã than thở về sự mâu thuẫn giữa ông nội, cha mẹ và gã, ông không gặp gã và tỏ ra lo lắng cho gã này về nhân cách và đạo đức.

Thế là đã rõ. Một người không còn giữ các lề luật Giáo hội, không tham gia, không còn liên hệ với giáo hội đã chục năm nay, bỗng nhiên được Báo Nhân Dân gọi là “Công dân theo Thiên Chúa giáo”? Chắc Báo Nhân Dân thừa biết rằng một tôn giáo cũng như bất cứ một tổ chức nào, khi anh đã không còn liên hệ, không tuân phục những nguyên tắc, quy định, nghĩa là anh đã đứng ra ngoài tổ chức đó. - Theo JB Nguyễn Hữu Vinh.
____________________________________ 

Dưới đây là toàn văn bài trên báo Nhân dân:
Nhiều điều chưa sáng trong một bản góp ý 
Thứ năm, 18/04/2013 – 05:59 PM (GMT+7) 

Ngày 1-3, website của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã công bố Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp gửi tới Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Bức thư nhanh chóng được website tiếng Việt của BBC, VOA, RFA, RFI,… cùng một số website, diễn đàn điện tử đăng tải và phân tích. Ngày 2-4, web sachhiem công bố bài của tác giả Nguyễn Trọng Nghĩa – một công dân theo Thiên chúa giáo, trong đó đưa ra một số góp ý về bức thư này. Ðược sự đồng ý của tác giả, Báo Nhân Dân trích đăng một phần bài viết đó để bạn đọc tham khảo. 

Tôi tên là Nguyễn Trọng Nghĩa, là giáo dân ở giáo xứ Cao Lãnh – giáo phận Mỹ Tho, ngụ tại số 37, đường Ðiện Biên Phủ, xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp. Vừa qua, tôi thấy trên nhiều diễn đàn mạng điện tử đăng tải bức thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HÐGM), trong đó đưa ra nhận định, góp ý với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Thiết nghĩ, việc góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là quyền và việc làm cần thiết của mỗi công dân, là việc làm thể hiện chính kiến chính trị của mỗi cá nhân trong xã hội. Sau khi xem bản nhận định và góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp của HÐGM, tôi có mấy điều góp ý như sau: 

… – Các Giám mục (GM) viết: “Dự thảo khẳng định quyền tự do ngôn luận

(Ðiều 26), quyền sáng tạo văn học – nghệ thuật (Ðiều 43), quyền tự do tín ngưỡng (Ðiều 25). Tuy nhiên, ngay từ đầu, Dự thảo lại khẳng định đảng cầm quyền là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng”

(Ðiều 4). Như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do ngôn luận và sáng tạo văn học,  nghệ thuật, bởi lẽ tư tưởng đã bị đóng khung trong một chủ thuyết rồi? Tương tự như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác – Lê-nin tự thân là chủ nghĩa vô thần? Phải chăng những quyền này chỉ là những ân huệ được ban cho tùy lúc tùy nơi, chứ không phải là quyền phổ quát, bất khả xâm phạm, và bất khả nhượng? Hiến pháp cần phải xóa bỏ những mâu thuẫn và bất hợp lý này, thì mới có sức thuyết phục người dân và thu phục lòng dân”.

Góp ý của tôi: Có lẽ các GM chưa có điều kiện tìm hiểu cặn kẽ về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cũng như các lý luận nền tảng đã được công khai khi xây dựng bản Dự thảo, vì tôi thấy các GM không phân tích ý nghĩa từng điều khoản trong Dự thảo Hiến pháp, nên đã nhận định chưa đúng với những gì mà tôi đã biết qua các cơ quan truyền thông đại chúng.

Vấn đề “tư tưởng bị đóng khung trong một chủ thuyết” là chưa đúng, vì theo tôi được biết chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh là tư tưởng để định hướng xã hội, đảng cầm quyền chỉ lấy tư tưởng đó để định hướng xã hội chứ không “đóng khung” tư tưởng của người dân. Quyền tự do ngôn luận không phải bao gồm quyền phỉ báng hay xúc phạm người khác, hay xuyên tạc nói không đúng một cách cố ý… Quyền sáng tạo văn học, nghệ thuật cũng không bao gồm sáng tạo tư tưởng cực đoan hay mê tín, đó cũng không phải là quyền sáng tạo hay dựng đứng sự việc để bài xích một hệ tư tưởng khác… Cũng thế, quyền tự do tín ngưỡng bao gồm cả quyền tự do không tín ngưỡng, không được nâng tôn giáo mình lên và hạ thấp tôn giáo khác… Ðảng cầm quyền quản lý một xã hội có nhiều thành phần dân cư, thì cần có các chuẩn mực về ngôn phong để giáo dục đạo đức cho con người trong xã hội, không bắt người dân “nói theo” Ðảng. Cũng như khi giáo dân hiệp thông cùng giáo hội, chúng ta trở nên khác biệt với người Tin lành, vì chúng ta chỉ được hiểu kinh thánh từ giáo hội chứ không phải tự do tùy ý giải nghĩa kinh thánh.

Như vậy, với các quyền được các GM đề cập thì: a. Theo tôi, tự thân nó được “tự do” mà cụ thể là pháp luật và pháp lệnh tương ứng, nếu có vấn đề thì chỉ cần điều chỉnh ở luật và pháp lệnh chứ không cần thiết điều chỉnh ở Hiến pháp; b. Tôi không biết chủ nghĩa Mác – Lê-nin là chủ nghĩa vô thần, nên nếu có thể xin hãy chứng minh nhận định này của các GM, vì khi nhận định về một cá nhân hay tổ chức mà không toàn diện, cụ thể hay khách quan thì ý kiến của các GM trở nên chủ quan, thiên kiến và thiếu hiểu biết. Tôi nhận biết cụm từ “cộng sản vô thần” xuất phát từ sự xuyên tạc của những người chống cộng từ ý thức hệ, như là sự đối trọng giữa “tư bản” và “cộng sản” của thế kỷ trước. Hiện tại, tôi nhận biết rất nhiều người cộng sản có tín ngưỡng của nhiều tôn giáo, mà hầu hết là các tôn giáo phổ biến, còn những người không theo tín ngưỡng – tôn giáo nào đó thì cũng thờ cúng tổ tiên,… Vậy nhận định người cộng sản vô thần theo tôi là chưa đúng và quá thiên kiến hay chỉ là nhận định chống cộng sản không suy xét!?

Những quyền được Hiến pháp, pháp luật quy định thì chắc chắn không phải là ân huệ được ban phát cho, khi đã được ghi vào Hiến pháp và pháp luật thì chắc chắn đó là quyền phổ quát, những quyền được ghi vào luật là quyền bất khả xâm phạm, dĩ nhiên là bất khả nhượng. Tôi thấy rất lạ khi các GM không biết điều này, không phân tích, hay hiểu điều hết sức đơn giản này. Tất cả những quyền mà các GM đề cập đều có sự chế tài nếu cá nhân hoặc tổ chức nào vi phạm, tôi biết điều này vì tôi đã xem rất kỹ các luật này và cả Hiến pháp, các vị GM có tìm hiểu hay không mà sao tôi thấy như là các vị không biết đến? Tôi thấy các vị GM có nhiều điều chưa sáng trong nhận định của mình!

- Các GM viết: “Trong thực tế, sự trói buộc tư tưởng vào một hệ ý thức duy nhất đã kìm hãm tư duy sáng tạo của người dân Việt Nam. Ðây là một trong những lý do lớn, dẫn đến tình trạng trì trệ và chậm tiến của Việt Nam về nhiều mặt: giáo dục, khoa học và công nghệ văn hóa và nghệ thuật”.

Góp ý của tôi: Tôi nhận định rằng hệ tư tưởng hiện tại của đảng cầm quyền là hệ tư tưởng quản lý xã hội theo một hệ thống chuẩn mực. Ðến nay, Nhà nước ta đã ký kết tất cả các hiệp ước về quyền con người mà Liên hợp quốc cũng như hầu hết các quốc gia tiến bộ về nhân quyền đã ký kết. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia tiến bộ về vấn đề nhân quyền – quyền con người, nếu nhận định rằng vì bị “trói buộc” nên bị “kìm hãm” là không thực, quá thiên kiến hay cố ý gán ghép. Vậy nếu được thì xin các GM cho một chứng minh về “sự trói buộc tư tưởng vào một hệ ý thức duy nhất đã kìm hãm tư duy sáng tạo của người dân Việt Nam”? Tôi công nhận nếu có sự ràng buộc về tư tưởng một cách cực đoan thì chắc chắn nhiều lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện tại, ngành giáo dục nếu có chậm phát triển thì cũng không phải do “hệ tư tưởng” mà do “trình độ quản lý”. Thực tế, nhiều trường tư thục hay nước ngoài không bị hạn chế bởi một hệ tư tưởng mà vẫn không thể hiện được sự ưu việt hơn cách quản lý giáo dục công lập… Nếu các vị GM quan tâm tới các lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ, văn hóa và nghệ thuật, thì sẽ thấy các lĩnh vực này hiện đang rất phát triển, phát triển vượt bậc. Còn có một sự thật lịch sử cụ thể quan trọng mà các GM đã bỏ qua trong quá trình nhận định và góp ý là: Ðất nước chúng ta vừa trải qua chiến tranh chưa lâu, sau đó là những năm bị cấm vận. Ðất nước ta đang trong quá trình CNH, HÐH mở cửa, hội nhập quốc tế và đã đạt những thành tựu mà thế giới – cộng đồng quốc tế công nhận. Vậy tại sao các vị GM lại không biết vấn đề này?

Kính thưa các vị Giám mục,

Con cho rằng các vị GM cũng là công dân nên không đứng ngoài chính trị, nhưng con thấy rằng các nhận định và đóng góp có hơi hướng của các thành phần chống cộng rất thiên kiến, cực đoan, xuyên tạc sự thật (hoặc do các vị không biết?). Con nghĩ với trình độ của các GM, nhận thức sẽ cao hơn giáo dân chúng con, con cũng biết các tàn dư mâu thuẫn trong quá khứ và cả tư tưởng quản lý xã hội khác với người cộng sản hẳn đã làm các ngài không sáng suốt trong nhận định về người cộng sản… Con tin không 100% GM đồng quan điểm với bản nhận định và góp ý, nhưng các vị ấy vẫn phải đứng tên cùng “các Giám mục Công giáo Việt Nam”. Các ngài GM nên biết rằng chúng con cũng có suy tư, cũng có quan điểm về mọi vấn đề khác nhau. Các GM không thể đại diện cho toàn thể giáo dân Việt Nam mượn việc góp ý với Hiến pháp để thể hiện thiên kiến của mình.

NGUYỄN TRỌNG NGHĨA 
Nguồn: Nhân dân

—–

Toàn văn bài phản hồi của JB. Nguyễn Hữu Vinh, xem tại: 
 

21 nhận xét :

  1. Sự cùng quẫn nhìn từ báo Nhân Dân!
    Đúng !tại sao báo Nhân dân mà lại cho đăng bài ngớ ngẩn dốt nát như một kẻ ngoài hành tinh thế này??? Ban biên tập không còn người khôn sao?

    Trả lờiXóa
  2. Di gap ngay Ong giao dan hoi lai vai cau trong bai viet la biet ngay ai la tac gỉa. Lay ong con o bui nay...

    Trả lờiXóa
  3. Chắc gì là bài của anh Nghĩa "mát". Bản chất là dối trá thì thiếu gì thủ đoạn.

    Trả lờiXóa
  4. Chú em(Nguyễn Trọng Nghĩa) chưa kinh qua gần hai trăm tiết "triết sờ học của hai ông tây", hơn trăm tiết CNXHKH và đặc biệt cũng bằng ấy thời gian "lý luận chung nhà nước và pháp luật", "Luật HP" nên nhận thức đến như thế cũng là"tốt" rồi, kể cả trong các lĩnh vực khác mà chú trích dẫn như: GD, KH, CN, văn hoá, nghệ thuật(ơ thế nghệ thuật nằm ngoài "văn hoá" hả nghĩa? hay chú chưa học logic?hoặc chú muốn Chính phủ có thêm Bộ nghệ thuật?), 38 năm chưa lâu hả Nghĩa? thôi thì tóm lại là nhiều câu hỏi cần đặt ra nên chú cứ nghiên cứu từ khoá"siêu nhà nước" cho vỡ lẽ rồi ta bàn tiếp.
    PS: Nghĩa có biết nhà thơ Việt Phương với câu nói"Đảng viên nhan nhản, Cộng sản mấy ai) không?(mình chỉ nêu nghệ danh của Ông trong lĩnh vực văn hoá, còn thân thế, sự nghiệp của Ông thì Nghĩa tự tìm hiểu nhé! sẽ có ích nhiều cho chú trong các vấn đề mà chú đề cập)

    Trả lờiXóa
  5. Bài này nếu đúng của Nguyễn Trọng Nghĩa thì anh ta cũng hơn khối người , vì không dùng bút danh .

    Trả lờiXóa
  6. Sắp hay rồi đây, mời bà con ghé thăm vùng đất Nghệ thời gian này để biết, tui cảm thấy có điều gì đó rất giống sự kiện năm 1956 (Nông dân Quỳnh Lưu nổi dậy)

    Trả lờiXóa
  7. Do Báo Nhân dân đang mắc nợ quá hạn, Ban lãnh đạo Báo Nhân dân đang lo bị ngân hàng xiết nợ, nên đầu óc không thể minh mẫn được. Mong Nhân dân thông cảm!!.. Dù Báo Nhân dân ưu tiên cho Những người thần kinh không bình thường, thì chúng ta cố găng đọc để Báo Nhân dân có tiền trả nợ !!..

    Xem thêm Báo Nhân dân nợ quá hạn: http://anhbasam04.wordpress.com/2013/04/21/doanh-nghiep-bao-dang-thua-lo-hon-tram-ty-dong/

    Trả lờiXóa
  8. Trò bẩn của bọn du côn mang danh nhân dân.

    Trả lờiXóa
  9. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 03:54 22 tháng 4, 2013

    Thư góp ý SĐHP của HĐGMVN chẳng phải là lời kêu gọi giáo dân chống Chính Quyền, chỉ là thư góp ý theo lời kêu gọi của QHVN. Tiếp nhân hay không lá quyền của QH . Khi QH muốn bác bỏ điều nào trong thư góp ý. QH ra văn thư trả lời và giải thích rõ ràng vì Thư Góp Ý của HĐGM do đại diện chính thức trao cho QH. Thiết nghĩ QH có quyền và có nghĩa vụ phải hồi đáp thư góp ý của HĐGMVN và đó mới là lời nói chính thức của QH . Báo Nhân Dân có chăng chỉ là nói theo trả lời của QH nếu có . Không phải là trả lời của QH thì những bài báo như kiểu báo ND đăng bài của giáo dân Nguyễn Trọng Nghĩa nào đó về Thư Góp Ý của HĐGM chỉ là chuyện bên lề .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay ! Tui hoàn toàn ủng hộ ý kiến của Anh Ba Cầu Muối

      Xóa
  10. Thực ra trình độ nhân thức chính trị, sự hiểu biết thời cuộc của BBT báo ND cũng chỉ như ông Nghĩa này thôi. Vậy mới đăng bài của ông ấm đầu này. Tại sao kiến nghị của 72 tri thức về sửa đổi HP không đăng lên hả BBT báo ND? các người đầu không hơn lão hâ này đâu.

    Trả lờiXóa
  11. Theo tôi nghĩ bài nầy cũng không phải của ông NGUYỄN TRỌNG NGHĨA đâu!
    Ông nầy cũng bị lợi dụng danh tính để gán vào vài viết. Cái chiêu nầy tôi nhớ loáng thoáng ở đâu đó cũng đã dùng rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì nó cũng giống như cái clip quay một ông cựu chiến binh giả danh giáo dân giáo xứ Thái Hà trả lời phỏng vấn đó. Ông này đang mặc cái áo đeo đầy huân chương nên đạo diễn phải bắt ông ta thay áo và đeo thêm cặp kính râm to tổ bố (thay cái mặt nạ) rồi mới tiến hành phỏng vấn đó.
      Nó cùng thuộc một trào lưu mới mang tên "Dư luận viên".

      Xóa


  12. Hiện nay vấn đề tên nước, có người đề xuất là Cộng hòa Đại Việt, rất phù hợp với tình hình nước ta hiện nay. Khẳng định được vị thế ngang hàng với phương Bắc và nối tiếp tên nước của tổ tiên, không do nước nào phong cho cả. Tôi rất ủng hộ tên này. Mong Bác Diện thông tin để mọi người lên tiếng.
    Trả lời







    Cộng hoà Đại Việt. Hay lắm . Dám đánh, biết đánh thắng kẻ thù hung bạo, kẻ thù trực tiếp và truyền kiếp xưa nay trên đất này chỉ có thể là Đại Việt. Nghe tên Đại Việt đến tổ tiên giặc phương bắc cũng phải giật mình kinh hãi. Con cháu vua Hùng càng nức lòng tự hào dân tộc khi nhắc tên Đại Việt. Đại Việt muôn năm ./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lý!
      Giống như Đại Hàn Dân quốc.

      Xóa
    2. Nước ta vốn vĩ đại . Ngay từ khi tuyên bố độc lập, Vua Đinh Tiên Hoàng đã tuyên bố Quốc Hiệu là Đại Cồ Việt , cho đến khi bị Tây xâm lược, nước ta vẫn là Đại Nam, đứng hiên ngang sánh vai với Đại Thanh. Ngày xưa bên Tầu có Đại Hán, Đại Tống, Đại Đường, Đại Minh, Đại Thanh . VN vẫn chỉ có Đại Việt ( có thời là Đại Ngu ) đến đời Nguyễn Gia Long là Việt Nam, Minh Mạng mới đổi là Đại Nam . Dù gì thì trước sau nước ta vẫn bắt đầu là Đại , là To ! Bây giờ có gọi là Đại Việt cũng chỉ là tiếp nối tiền nhân ! Đại Việt Cộng Hòa ! Tốt ! Tốt ! Đẹp ! Đẹp !

      Xóa
  13. Đảng viên không sinh hoạt 3 tháng liên tục bì xóa tên khỏi danh sách đảng viên - Điệu lệ đảng quy định.Cái thằng bỏ đạo hơn chục năm, lại man man chập mạch sao còn được gọi là giáo dân? Báo ND họ gán cái tên này vào, nhưng bị tổ trác!
    Đảng viên 30 năm

    Trả lờiXóa
  14. Tôi là một nhà giáo hơn 40 năm dạy ở trường THPT và Cao Đẳng, đọc bài của Nguyễn Trọng Nghĩa là nhận ra ngay chắc chắn là không phải do chính Em tự viết. Làm sao mà một người mới tốt nghiệp THPT có thể viết một bài như vậy với chất lượng dạy môn chính trị ở nhà trường PT của nước ta hiện nay? Ai ở trong ngành giáo dục cũng biết là học sinh và sinh viên chán ngán cái môn chính trị như thế nào! Sự thật nầy nhiều người trong ngành giáo dục đã biết nhiều năm nhưng có cán bộ quản lý giáo dục đương chức nào dám can đảm nói lên sự thật nầy với Đảng (Có lẽ vì cái sổ hưu)? Hầu hết học sinh/sinh viên chỉ cố ngốn thuộc lòng mấy chữ trong đề cương ôn thi để "trả nợ quỹ thần".

    Trả lờiXóa
  15. Tôi không tin tác giả này có thể viết được bài như thế!

    Trả lờiXóa
  16. Tôi thấy buồn quá tại sao báo ND lại làm ....như thế?!! Hãy hành động quang minh chính đại chứ.Hãy làm những điều mà ai cũng tâm phục khẩu phục, ...nếu làm như vậy thì mất uy tín quá!!!. ai cũng biết cái ông Nghĩa trình độ như thế mà viết như thế chẳng ai có thể tin được cả.

    Trả lờiXóa
  17. Các cuộc xuống đường của bà con công giáo là mạnh mẽ nhất, chuẩn nhất và kiên quyết nhất! Những người chưa phải là giáo dân mong bà con giáo dân đẫn đầu trong các cuộc đấu tranh đòi công lý tại Việt Nam!
    Việc bịa ra tin này, tin nọ để bêu xấu giáo dân hoặc ngụy ngôn để ca ngợi Đảng, chính quyền là việc làm không có gì lạ cả! Bà con không còn tin những kiểu bịa đặt ấy nữa đâu!

    Trả lờiXóa