Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

THƯ KHẨN CHUYỂN TIẾP VỀ SỞ GIÁO DỤC HÀ NỘI

Xin chào Anh,

Tôi có đứa cháu hiện đang học trường THPT Phan Chu Trinh, Ba Đình, Hà Nội. Chiều nay được nghe cháu nó kể nhà trường yêu cầu các con phải có phim nói về môi trường, không biết nhà trường làm giáo dục kiểu gì mà tất cả các lớp đều đi thuê người ngoài đi quay phim và trao phim cho Ban phụ huynh rồi nhận tiền công. Tôi hỏi cháu tôi con học được gì từ bộ phim thì cháu tôi trả lời không biết gì cả. Tôi bận nên không tìm hiểu sâu, nhưng theo tôi cách làm này là kinh doanh-mua bán chứ không phải giáo dục. Nếu là giáo dục thì các em phải được dạy cách tự tư duy, tự viết kịch bản, tự quay phim và tự chiếu phim, thảo luận và rút ra bài học, có thể kịch bản các em viết không hay, phim các em quay không đẹp, không đúng, nhưng đó mới là giáo dục.

Sao không thấy các Báo giáo dục cử phóng viên đi tìm hiểu những mặt trái, những cách làm giáo dục mà phản giáo dục của các cơ sở giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục? Tôi vào các trang web các Báo giáo dục, Gia đình-xã hội toàn thấy tin hotboy, hotgirl, mại dâm, đâm chém là sao?

Anh có cách nào đưa bài này đến được với những ai còn có trách nhiệm và lương tri vì giáo dục được không?

Văn Minh

3 nhận xét :

  1. "... nghe cháu nó kể nhà trường yêu cầu các con phải có phim nói về môi trường"

    Ôi trời! Đây là trường Phổ thông Trung học hay Đại học Sân khấu Điện ảnh? Cái "yêu cầu" này là nhằm dạy học sinh về ý thức bảo vệ môi trường hay nhằm tuyển lựa tài năng quay phim? Cách giáo dục của trường Phan Chu Trinh này quả là "mất cả chì lẫn chài". Chẳng những không dạy được các em điều gì hay ho mà còn tập cho chúng cái thói xấu "thi hộ" nữa! Thiệt hết ý kiến!

    Con bé nhà tôi học trung học bên này cũng được dạy về ý thức môi trường các bác ạ. Bên Mỹ thì điện thoại cầm tay có chức năng quay phim, chụp ảnh thiếu gì. Phụ huynh thường phải sắm cho con cái, chủ yếu vì nhu cầu bảo vệ an ninh hoặc cần liên lạc trong nhà. Thế nhưng, bước vào trường là tất cả học sinh phổ thông phải tắt máy hoàn toàn, không được dùng. Tôi thấy nhà trường vẫn còn dùng phương pháp khá "cổ điển" là cho học sinh cùng nhau làm bích báo (báo tường), chứ chẳng có vụ "làm phim" quá xá "siêu" như VN ta!

    Nhưng báo tường là một chuyện, những điều quan trọng hơn hết mà nhà trường phổ thông bên Mỹ dạy học sinh trong những bài học loại này là:

    - khả năng làm việc tập thể (mỗi nhóm hay tổ chỉ chừng 5 em), trong đó, quan trọng nhất là nhóm tập thảo luận "dân chủ" với nhau để đi đến kết luận chung, thực hiện một "tác phẩm" chung,

    - khả năng thuyết trình trước lớp, khối lớp hay có khi trước cả trường; sau đó là tập tranh luận, góp ý hay "phản biện" giữa các nhóm...

    - về sự làm việc của từng cá nhân học sinh, họ không chú trọng đến việc "thuộc bài" mà nhấn rất mạnh đến phương pháp tìm kiếm, thu thập và xử lý tài liệu, dữ kiện... Cho nên mới lớp 7, lớp 8 mà tôi thấy con bé nhà tôi biết tìm kiếm thông tin trên mạng rất nhuần nhuyễn, sau đó tự làm một bài thuyết trình dài 6 trang giấy ngon lành, có kèm thêm cả hình ảnh, bản đồ, sơ đồ minh họa... về đề tài cá heo chẳng hạn, không thua gì một sinh viên ở VN.

    Trả lờiXóa
  2. Thật là hỗn loạn, Trường THPT để học chứ đâu để làm phim. Hãy xem xem hiệu trưởng có móc ngoặc với nhóm làm phim không để kiếm tiền.Hiện tượng móc ngoặc này rất phổ biến. Thời của Ô ng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bất tài , thiếu tâm thì chuyện này là phổ biến

    Trả lờiXóa
  3. Toi dang yeu cau truong tieu hoc Nguyen du "giai trinh"ve viec bat :(hoc sinh lop 1 ky cam ket:....trong nhung ngay nghi tet Quy ti khong duoc ...tham gia di bieu tinh,khong danh bac...gi gi nua,nay lai them truong Phan chu Trinh....
    Toi de nghi ban Van minh cung cap cu the ve viec cua truong Phan chu Trinh va cung toi len tieng voi so Giao duc Ha noi,neu so khong giai trinh nghiem tuc toi se lam viec voi Bo GDDT.
    Mong ban Van Minh som lien lac voi toi theo so dien thoai:01237485996.de cung giai quyet may vu lum xum nay.

    Trả lờiXóa