Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

SAO CỔNG TRƯỜNG EM CẮM CỜ TRUNG QUỐC?

Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc?

HOÀNG HƯƠNG - VĨNH HÀ | 05/03/2013 07:49 (GMT + 7) 

TT - Một hôm cháu thắc mắc với tôi: “Dì ơi, sao lá cờ trong sách này không giống cờ nước mình?”. Tôi mở ra xem và rất bất ngờ: đó là cờ Trung Quốc”.
.
Trang 16 cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí đăng cờ của Trung Quốc - Ảnh: THUẬN THẮNG 

“Trước đó, chị gái tôi mua cho cháu tôi bộ sách dành cho học sinh vào lớp 1 có nhan đề Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ của Nhà xuất bản Dân Trí.

Ðó là phản ảnh của một bạn đọc là học sinh lớp 10 Trường Trung học thực hành, ÐH Sư phạm TP.HCM với Tuổi Trẻ. "Thật không thể hiểu nổi một cuốn sách được quảng cáo ngay từ trang bìa là: "Giáo sư ở các trường danh tiếng giới thiệu bộ sách dành tặng các em nhỏ chuẩn bị bước vào lớp 1" mà lại có sự nhầm lẫn tệ hại như thế", bạn đọc viết.

Xem kỹ, chúng tôi thấy cuốn sách được trình bày khá bắt mắt, trang 4 có ghi "Nhiều tác giả" chứ không công bố cụ thể tác giả nào, và "Chịu trách nhiệm xuất bản: Bùi Thị Hương. Liên kết xuất bản và phát hành tại: Công ty văn hóa Hương Thủy".
.
Ở trang 5 có phần "Lời giới thiệu": "Nối tiếp giai đoạn mầm non là vấn đề khó khăn đối với cả cha mẹ và con trẻ. Bộ sách Chuẩn bị toàn diện cho trẻ bước vào lớp 1 là bộ sách giới thiệu các kiến thức trên nhiều phương diện cần thiết cho trẻ bước vào giai đoạn tiểu học [...]. Cuốn sách được biên tập dựa trên chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ÐT cùng với những vấn đề trẻ gặp phải trong cuộc sống hằng ngày [...]".

 
Cổng trường có cắm cờ đỏ nhưng không phải cờ Việt Nam trong trang 16 của cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ  - Ảnh: CHÂU ANH 

Trang 16 của cuốn a là trang dành cho bé tập kể chuyện với câu hỏi: "Trong tranh đã xảy ra chuyện gì nhỉ? Bé quan sát kỹ tranh, sau đó căn cứ vào nội dung trong tranh kể cho mọi người nghe một câu chuyện nhé". Phía dưới là bức tranh vẽ một em bé và một người phụ nữ đang đứng trước ngôi trường học. Ðiều đáng nói là trên cổng trường có cắm cờ đỏ nhưng không phải cờ Việt Nam mà lại là cờ Trung Quốc (tranh vẽ rất rõ nét, có lẽ vì vậy nên em bé 5 tuổi cũng phát hiện "không phải cờ nước mình"). Khi chúng tôi đưa bức tranh trong sách cho một em học sinh tiểu học xem, kèm câu hỏi "đã xảy ra chuyện gì nhỉ", em cũng thốt lên: "Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc?".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Bùi Thị Hương - giám đốc NXB Dân Trí - khẳng định ngay: "Ðây là sách dịch, mua bản quyền của đối tác nước ngoài". Sau khi làm việc với Công ty văn hóa Hương Thủy chiều 4-3, bà Hương trao đổi lại: "Chúng tôi đã kiểm tra hợp đồng bản quyền thì thấy các điều khoản trong đó rất chặt chẽ, đơn vị phát hành sách phải giữ nguyên xi nội dung gồm phần chữ và hình ảnh như bản gốc, không được phép thay đổi".

Bà Hương cũng cho biết bộ sách trên được biên soạn theo chương trình giáo dục của Trung Quốc. "Hình ảnh trong sách là hình ảnh trường của Trung Quốc thì phải treo cờ Trung Quốc chứ không thể treo cờ Việt Nam được. Tôi thấy nội dung và hình ảnh rất bình thường, không có gì nặng nề" - bà Hương nói.

Bìa sách của Nxb Dân trí
Về lời giới thiệu "Biên soạn dựa trên chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ÐT", bà Hương phân trần: "Khi đối tác gửi file mềm nội dung bộ sách cho chúng tôi thì không có lời giới thiệu như thế. Có lẽ công ty phát hành đã đưa thêm lời giới thiệu này để dễ bán sách". Bà Hương cũng thừa nhận cách giới thiệu cùng với việc không chú giải rõ ràng việc mua bản quyền của Trung Quốc trên bìa sách khiến người mua nhầm tưởng là sách Việt Nam.

Nhưng khi trả lời về việc phải giải quyết thế nào với sự lập lờ gây hiểu nhầm này, bà Hương vẫn khẳng định "đó là bộ sách có nội dung tốt, nó chỉ "lằng nhằng" ở lời giới thiệu. Nên nếu có ý kiến yêu cầu sửa thì chúng tôi sẽ đề nghị đối tác sửa. Nhưng chắc sẽ không thể sửa nội dung sách, không thể thay cờ Trung Quốc thành cờ Việt Nam bởi như thế là vi phạm hợp đồng".

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Phạm Tất Dong - phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, cơ quan chủ quản của NXB Dân Trí - cho biết: "Tuy tôi chưa xem cuốn sách đó, nhưng tôi thấy một cuốn sách được ghi rõ là biên soạn cho trẻ em Việt Nam, theo chương trình giáo dục Việt Nam thì nội dung, hình ảnh phải phù hợp với trẻ em Việt Nam, và trong hình ảnh ngôi trường không thể vẽ cờ Trung Quốc".

Sau khi nhận được thông tin và tiếp cận với nội dung cuốn sách trên, bà Ngô Thị Hợp - phụ trách Vụ GD mầm non Bộ GD-ÐT - nói: "Chúng tôi không biết về cuốn sách này vì NXB Dân Trí không trao đổi hay hỏi ý kiến chúng tôi. Vì vậy, NXB Dân Trí phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung, hình thức của cuốn sách".


* Ông Nguyễn Minh Khang (phó giám đốc NXB Giáo Dục):

Sách dịch phải chọn lựa rất kỹ 

NXB Giáo dục hằng năm cũng có nhiều đầu sách dịch phải mua bản quyền của nước ngoài. Nhưng chúng tôi phải chọn lựa rất kỹ, sách dịch cung cấp cho bạn đọc Việt Nam nói chung và học sinh Việt Nam nói riêng phải có nội dung, hình ảnh không trái với quy định pháp luật và thuần phong mỹ tục Việt Nam, không nói sai về lịch sử, địa lý Việt Nam...

Trong hợp đồng mua bản quyền với nước ngoài, nếu thấy cần thiết chúng tôi cũng có thể trao đổi thỏa thuận với đối tác để điều chỉnh nội dung, hình ảnh phù hợp với đối tượng bạn đọc Việt Nam. Cụ thể, chúng tôi từng hợp tác với một số đối tác nước ngoài để phát hành sách tiếng Anh cho trẻ em

Việt Nam, những hình ảnh phong cảnh, con người, trường học trong sách cũng được điều chỉnh phù hợp với học sinh Việt Nam.

Nếu chúng ta trao đổi kỹ thì đối tác cũng không cứng nhắc trong việc bắt ta phải in nguyên xi như bản gốc. Hơn nữa, nếu là sách dịch nguyên gốc thì bìa sách phải nói rõ nguồn gốc. Còn nếu là sách biên soạn dựa theo chương trình giáo dục Việt Nam thì không thể vẽ trường học treo cờ nước khác.

ThS Nguyễn Thị Kim Thanh (nguyên trưởng phòng giáo dục mầm non Sở GD-ÐT TP.HCM):  Không thể chấp nhận 

Việc này xảy ra có lẽ do khâu kiểm duyệt chưa cẩn thận và chặt chẽ. Nhưng dù vì lý do nào thì cũng không thể chấp nhận được. Trong chương trình giáo dục mầm non 5 tuổi, học sinh đã được học về đất nước, về lá cờ Việt Nam, rằng ngôi trường của em thì cắm cờ Tổ quốc Việt Nam. Lứa tuổi này rất nhạy cảm. Về mặt tâm lý, khi đứa trẻ được ăn một món ngon nào đó hồi nhỏ thì bé sẽ nhớ mãi đến khi lớn. Tương tự, những hình ảnh quen thuộc từ thời thơ ấu cũng sẽ in sâu trong trí nhớ. 

Cuốn sách trên phải được chỉnh sửa cho đúng, cho trẻ em Việt Nam hiểu rằng: cờ Tổ quốc chỉ có một mà thôi. Những nội dung gì thuộc về đất nước, về Tổ quốc bắt buộc phải chính xác chứ không phải là chuyện cổ tích mà tưởng tượng, hư cấu. 
.

Nguồn: Tuổi Trẻ.

19 nhận xét :

  1. Sách sai cả chính tả nữa. Kể chuyện và đọc truyện chứ không thể kể "truyện" và đọc 'chuyện' được. Làm người cung cấp sản phẩm giáo dục mà không chuẩn thì gây hại vô cùng.

    Trả lờiXóa
  2. Theo ý kiến của Bùi thị Hương thì: nếu trung quốc in đường lưỡi bò vào sách cũng là sự bình thường? Và nếu sách TQ có in bản đồ nước việt nam là 1 tỉnh của TQ cũng bình thường sao? Thị Hương này chính là tình báo Hoa nam Trung quốc cài căm vào ngành giáo dục VN cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật !

    Trả lờiXóa
  3. Phải xử tội và cách chức, cho bà Bùi Thị Hương - giám đốc NXB Dân Trí đi tù vì tội "phản quốc" thì lúc ấy bà Hương mới cho là sách có cờ Trung Quốc là không bình thường. Nếu sách có hình bản đồ TQ kèm theo cái "lưỡi bò" thì cũng là bình thường? Một nền giáo dục mà trong đó tồn tại những con người như bà Hương nắm hẳn vận mệnh của Nhà xuất bản trong một thời kì mà không nắm gì đến ý thức dân tộc thì thật là tệ hại không thể chấp nhận được. Phát biểu trơ trẽn chối tội như thế thì đáng bị đi tù.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chân Không cư sỹlúc 18:30 5 tháng 3, 2013

      "Phát triển trí thông minh toàn diện cho trẻ"
      có nhất thiết phải dùng sách này không?
      Nhất là khi tác giả không cho sửa nội dung và hình ảnh.
      Đã vậy sao không chọn những cuốn nói về Nam Sa và Tam Sa.
      Tội phản quốc rành rành như vầy, chi di tam tộc còn là nhẹ.
      Xin cho Thị Hương được hưởng hình phạt ngựa xé voi giày.

      Xóa
  4. Thông cảm cho chị Hương, chị chỉ duyệt Nội dung trang bìa cuốn sách ấy mà, thời buổi kinh tế thị trường nhiều đơn hàng quá kiểm không nổi.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi rất đồng tình với ý kiến của bạn VUI. Thị Hương chính là ` Việt gian'cần phải trị tội.

    Trả lờiXóa
  6. Cả đất nước này giờ đây cán bộ chỉ quáng quàng chạy theo tiền bạc,làm việc hời hợt nên ở đâu cũng gặp những việc quái gở như bà Hương này.Nào là VTV có vụ cờ sáu sao,nghân hàng Viêtinban địa cầu in hình lưỡi bò...nhiều nhiều lắm,nhưng không một ai là người có trách nhiệm phát hiện chỉ đợi khi nhân dân,phóng viên phát hiện rồi cũng chỉ rơi vào im lặng.Không lẽ đất nước đã rơi vào tay TQ rồi sao?

    Trả lờiXóa
  7. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 14:45 5 tháng 3, 2013

    Yêu cầu tịch thu ngay và hết những cuốn sách này . Năm 2013 TQ công khai xâm phạm VN bằng các sản phẩm văn hóa có người trong nước VN tiếp tay . Hết Hộ chiếu có hình lưỡi bò, đèn lồng ở Hải Dương , Hải Phòng đến quả địa cầu ở Vietinbank Ninh Bình với bản đồ VN không có Hoàng Sa Trường Sa , nay lại đến sách , công khai treo cờ TQ ở cổng trường được in ấn đàng hoàng mà không phải cờ VN . Trường học VN Nay là trường học TQ ?
    Nhà Nước không thể để chìm xuồng những vụ này . Không thể chỉ đơn giản là kiểm tra hay tịch thu sản phẩm. Những kẻ tiếp tay cho TQ xâm nhập VN kiểu này có phạm điều 88 BLHS : tuyên truyền chống NN Việt Nam không ?

    Trả lờiXóa
  8. ...Và Hoàng Sa, Trường sa nó nói là của nó (Trung Quốc)bà Hương cũng cho là bình thường. Chẳng phải tìm đâu xa, kẻ thù của Nhân dân đấy chứ đâu. Phải truy tố bà Hương tội phản bội Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  9. Chi tiết thì nhỏ, nhưng tác hại rất lớn. Không thể gieo rắc vào trí não trẻ thơ Việt Nam hình ảnh lá cờ Trung Quốc - một nước luôn nhăm nhe xâm chiếm nước ta trong suốt lịch sử dân tộc.
    Dù vô tình hay hữu ý; dù có tư tưởng ngấm ngầm phục vụ Trung Quốc hay chỉ là thứ đầu óc "bã đậu" thì Bộ Giáo dục vẫn phải xử lý nghiêm đối với Bùi Thị Hương GĐ NXB Dân trí.
    Cần phải thu hồi và hủy bỏ cuốn sách đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngu nhưng nguy hiểmlúc 16:07 5 tháng 3, 2013

      Ai bảo treo cờ TQ như thế này là nhỏ ?!!!!!!!!!!!!

      Xóa
  10. Định gieo rắc tư tưởng đại Hán cho thế hệ tương lai của VN hay sao vậy? đ/c Tổng bí thư có ý kiến gì không về việc này không?

    Trả lờiXóa
  11. Trung Quốc hiện nay dùng tiền thao túng mọi thứ, đến cả sách lịch sử nêu lên các cuộc chiến tranh chống quân phương Bắc đều bị tước bỏ, không rõ Hai Bà Trưng chống giặc nào. Nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội họ còn mang phim sang Trung Quốc để xuyên tạc lịch sử ông cha. Thế rồi nhân dịp Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam cho học sinh vẫy cờ 6 sao, kể cả phát thành viên trên truyền hình cũng có lá cờ 6 sao. Không thể nhẫm lẫn vô lý như thế được. Nhầm lẫn đến nỗi 6 tỉnh biên giới đều bán rừng cho TQ dài hạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Làm tuyến đường cao tốc lên biên giới phục vụ cho TQ thôn tính quốc gia. Những người biểu tình chống TQ thì tìm cách bắt bớ vu cho gây rối trật tự công cộng. Đặc biệt định đưa tiếng Hoa vào các cấp học trong nhà trường. Tổ chức treo đèn lồng bị dân dị nghị lên án, nay thì khắp các tỉnh thành trong cả nước đều treo đèn lồng có chữ Tam Sa, giúp cho TQ âm thầm thưc hiện nhứng ý đồ thâm hiểm. Còn chuyện trúng thầu toàn diện các công trình, giúp cho TQ phá hoại đất nước một cách nhanh nhất. Bán rẻ tài nguyên đất nước cho TQ để trở thành phụ thuộc. Phim ảnh của TQ suốt ngày chiếu trên truyền hình để đầu độc người dân. Nếu chúng ta cứ để tồn tại chính quyền hiện nay thì con đường mất nước là chắc chắn, nhân dân sẽ tiếp tục nô lệ trong đêm dài...Hiện nay đất nước chúng ta như một thuộc địa của TQ, họ ngang nhiên mua đất rào làng. Chính quyền hiện nay bất chấp lợi ích của nhân dân coi như cỏ rác. Muốn một đất nước đi lên trở thành hùng cường phải thoát khỏi ảnh hưởng của TQ, diệt trừ bọn tham nhũng đe dọa tương lai của dân tộc, những người yêu nước cùng nhân dân cần vùng dậy diêt trừ bọn tham quan hại dân, hại nước...

    Trả lờiXóa
  12. Ðến nỗi một cuốn sách học cho trẻ em Vietnam mà cả một Bộ Giáo Dục -Ðào Tạo,của cả một nước CHXHCNVN, cho đến Sở, Nha, Phòng .... CŨNG KHÔNG LÀM RA, TỰ SOẠN RA ÐƯỢC !!!! lại phải COPY Sách vở học nguyên con của nước ngoài, ngay cả của kẻ Thù Truyền Kiếp của dân tộc để dạy cho con trẻ VN thì ....thật là NHỤC và MẤT NƯỚC thật đúng rồi đấy.

    Hoá ra cái khả năng của Bộ Trưởng GD-ÐT, của các quan ngồi trong Bộ, Sở với Bằng cấp Giáo Sư, Tiến Sĩ, Phó Tiến Sĩ, Cử Nhân ... đều là "Bằng Thật do nhà Nước Cấp", nhưng khả năng "thì Giả hoàn toàn"...không đủ trình độ để Soạn, viết ra một chuơng trình hay sách vở cho ngay cả các lớp cấp 1,...2...3 ..!!!
    Cái Ðầu không có, khả năng không có , nhưng có "Bằng Thật Học Lực giả"...than ôi! đất nước VN của Vua Hùng !

    Những lời thống chế chỉ toàn là ngụy biện và mù loà cả thôi!

    Trả lờiXóa
  13. "... cuốn sách được quảng cáo ngay từ trang bìa là: "Giáo sư ở các trường danh tiếng giới thiệu bộ sách dành tặng các em nhỏ chuẩn bị bước vào lớp 1"

    Thật là buồn! Buồn ngay từ chỗ quảng cáo này chứ chưa nói đến sự tắc trách kinh khủng của bức hình có lá cờ TQ! Các giáo sư Việt Nam không đủ khả năng soạn cho con em mình một bộ sách bổ ích sao? Thời buổi này tài liệu trên internet có đầy, nếu cần tham khảo kinh nghiệm các nước để soạn một bộ sách riêng cho trẻ em VN thì quá dễ dàng. Việc gì phải bê nguyên xi một bộ sách từ nước ngoài, bất kể nước nào chứ đừng nói TQ! Làm như thế khác nào con mình đẻ ra mình không biết tự cố gắng để giáo dục nó, phó mặc cho hàng xóm dạy giùm!

    Rõ ràng là không chịu đầu tư, không chịu cố gắng, chỉ muốn ăn sẵn cái thiên hạ làm! Chỉ nội điều này thôi đã đủ giận rồi, phương chi còn vấn đề rất nguy hiểm là âm mưu đồng hóa của bọn giặc xâm lược!

    Trả lờiXóa
  14. Phen này thì sắp toàn diện rồi....

    Trả lờiXóa
  15. Cần phải bắt giam và điều tra những kẻ cho in sách này cho trẻ em học.
    CHỈ CÓ TÌNH BÁO HOA NAM MỚI PHÁ HOẠI NGÀNH GIÁO DỤC NHư VẬY!

    Trả lờiXóa
  16. Cái bà Hương này đích thị là Hán gian rồi phát biểu trên báo chí thế này quý vị có chấp nhận không?
    Tuy nhiên, ngày 4-3, trả lời báo chí, bà Bùi Thị Hương lại nói: “Chúng tôi đã kiểm tra hợp đồng bản quyền thì thấy các điều khoản rất chặt chẽ, đơn vị phát hành sách phải giữ nguyên nội dung. Hình ảnh trong sách là một ngôi trường của Trung Quốc nên phải treo cờ nước này chứ không thể treo cờ Việt Nam. Nội dung và hình ảnh rất bình thường, không có gì nặng nề”. nguồn http://nld.com.vn/20130305112632829p0c1002/de-lot-van-hoa-pham-xuyen-tac.htm

    Trả lờiXóa
  17. Từ trứng đã cho học sách trung quốc rồi . đón ông đào cũng cờ 5 sao .bản tin truyền hình vtv1 cũng cờ 5 sao . thế là thế nào .đây là sai lầm hay cố ý vậy các bác

    Trả lờiXóa