Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

ĐỀ NGHỊ ĐẶT LẠI TÊN NƯỚC LÀ VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA



Đề nghị đặt lại tên nước là Việt Nam dân chủ cộng hòa

Đây là thông tin được ông Dương Quan Hà – chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM – cho biết tại buổi làm việc. Theo ông Hà, một số ý kiến thông qua hệ thống MTTQ đã cho rằng nên đặt lại tên nước là VN dân chủ cộng hòa theo Hiến pháp 1946. Lý do hiện nay đất nước ta chưa đạt đến xã hội chủ nghĩa, tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vì thế không phản ánh thực tế, đồng thời có thể gây ngộ nhận về chủ nghĩa xã hội. [...]

Ảnh chụp Báo Tuổi trẻ, ngày 3/3/2013. Mục Thời sự, trang 4.


13 nhận xét :

  1. Đúng.Nên quay lại tên cũ là VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA.
    Có lẽ trước kia mình bắt trước Liên xô nên đổi tên nước,bỏ cấp thượng tá trong lực lượng vũ trang,bỏ chức danh chính ủy...
    Nay Liên xô chết rồi,học đòi làm chi nữa?Vả lại các hình thái xã hội phát triển theo quy luật(họ dạy thế) từ cộng sản nguyên thủy đến chiếm hữu nô lệ-phong kiến-TB-XHCN-CSCN,ta đang dở dơi dở chuột thì giữ tên "CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA" làm chi để thế giới tư bản thêm ác cảm,mà ta TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN không thể thiếu họ.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu thăm dò ý kiến nhân dân, tôi tin rằng việc đặt lại tên nước "Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa" sẽ được đồng ý với một tỷ lớn cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị bác Tễu tổ chức luôn một cuộc thăm dò cho vấn đề này .

    Trả lờiXóa
  4. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 09:59 3 tháng 3, 2013

    Ý kiến mạnh bạo đấy . Ô . Dương Quan Hà không nói rõ ý kiến của ai , cá nhân hay tập thể nào Ô. Nguyễn sinh Hùng nói : đây là ý kiến khác biệt, cần được tiếp tục thảo luận ... Đồng ý hay không thì phải xem ý kiến toàn dân , ý kiến toàn QH sau khi thảo luận toàn thể, rộng rãi . Vậy xem ý kiến toàn dân thì có trưng cầu ý dân hay lại chỉ góp ý ?

    Trả lờiXóa
  5. Theo tôi nên đặt tên nước là CỘNG HÒA VIỆT NAM còn 2 từ DÂN CHỦ nên bỏ vì có dân chủ đâu !

    Trả lờiXóa
  6. Đáng lẽ trong LS VN không nên có cái tên Cộng hòa XHCH VN

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi nên giữ lại tên cũ là Việt Nam Cộng Hoà thì hay hơn giống như những nước theo chế độ cộng hòa văn minh như Cộng Hoà Pháp hay Cộng Hòa Liên Bang Đức .v..v..ở phương tây

    Trả lờiXóa
  8. Hiện nay những kẻ mượn danh Bác Hồ, mượn danh Đảng, mượn dân tộc để hại nhân dân để hủy hoại quốc gia. Toàn dân hãy đuổi cổ những bọn bán nước hại dân để xây dựng một quốc gia thực sự dân chủ văn minh...

    Trả lờiXóa
  9. Tên nước vẫn là Việt Nam.Nhưng, không nên đệm là Xã hội chủ nghĩa là rất chính xác trong thực tế hiện nay,còn là Cộng hòa hay Dân chủ gì cũng được.Quan trọng là đường lối,hệ thống chính trị,phương pháp điều hành đất nước phải được cải thiện.Nếu không thì,vẫn là"bình mới,rượu cũ"mà thôi.Đất nước hiện thời phát triển một cách đì đẹt,tham nhũng thì tràn lan,"một bộ phận không nhỏ"thì suy thoái toàn diện,dân oan mất nhà,mất đất khiếu kiện khắp nơi,quyền công dân còn bị hạn chếvị trí Việt Nam trên trường quốc tế thì chưa có thứ hạng.Do vậy, nếu cứ gọi Việt Nam là cộng hòa xã hội chủ nghĩa,thì không lẽ XHCN chỉ có thế.Đó mới chỉ là có ý đổi tên nước,ấy vậy mà ngài Chủ tịch Quốc hội đã phải rào trước,đón sau:"Quan trọng là những ý kiến nêu lên khi thực hiện không làm thay đổi thể chế chính trị,thay đổi bộ máy nhà nước,thay đổi quyền công dân..."Thay đổi tên nước,mà không thay đổi được một điều gì tiến bộ như tên gọi thì thay để làm gì.Thật buồn cho những tư tưởng bảo thủ,không cần lo cho sự thay đổi bộ mặt cho đất nước,cho cuộc sống của nhân dân,chỉ ngay ngáy lo sợ mất quyền lực cá nhân,mất đi cái oai hão huyền,và mất đi "cái ghế"chễm trệ đang ngồi.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, nếu không cải cách triệt để thể chế, mở ra một xã hội thực sự dân chủ, bắt đầu bằng việc thay đổi toàn bộ Hiến pháp cũng như qui trình lập hiến, thì việc đổi tên nước không cũng chẳng đem lại gì mới.

      Có vẻ những "xoay sở" của chính quyền hiện tại, như vụ đổi tên nước hay nói rằng sẽ kéo dài thời gian góp ý dự thảo... chỉ là biểu hiện của sự lúng túng cực độ, bí lối đến cùng đường mà thôi! Nói như nhà báo Huy Đức, chính quyền trước hết cần xác định thực sự mình đang muốn gì!

      Xóa
  10. Tôi cho rằng cứ việc xây dựng HP mới trên cơ sở dự thảo HP của 72 nhân sỹ trí thức do ông Nguyễn Đình Lộc làm trưởng đoàn đã ký là tốt nhất.Còn việc thay đổi tên nước thì gọi thế nào cũng được miễn là phải dân chủ tự do thực sự chứ không phải là giả cầy như hiện tại là được

    Trả lờiXóa
  11. CHỚ NHẦM LẪN TIẾNG NÓI CỦA NHÂN DÂN và TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNGlúc 15:29 3 tháng 3, 2013


    Chúng ta hãy gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự nhầm lẫn và đánh đồng tệ hại giữa TIẾNG NÓI CỦA NHÂN DÂN và TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG.
    Chỉ có 3 triệu đảng viên trong 90 triệu dân Việt Nam !!

    Trả lờiXóa
  12. Chuyên tên nước chỉ là chuyện râu ria, ông Hùng tỏ vẻ có nhượng bộ để làm xả van quần chúng về những vấn đề cốt lõi hơn là bỏ điều 4, quân đội trung thành với Tổ quốc, sở hữu tư nhân đất dai.... thôi.

    Còn tên nước, nếu đặt lại thì cũng không nên lấy lại tên VNDCCH hoặc VNCH vì tên này theo trật tự chữ Hán mà các cụ ta lúc đó chỉ bê nguyên xi không chú ý chuyển lại theo trật tự tiếng Việt là CHDCVN hay CHVN. Lưu ý, lúc đó ngay cả sách về ngữ pháp tiếng Việt mà có cái tên cũng theo ngữ pháp Tàu là Việt Nam Văn phạm thay vì Văn phạm Việt Nam hay Văn phạm tiếng Việt!?. Đây là cái sai của lịch sử đừng nên lập lại cái sai vô ý thức này. Thật ra, theo ý riêng tên nước chả cần thêm mĩ từ nào cả chỉ đơn giản là nước Việt Nam hay nước Việt thôi (vì Nam lại cũng còn óc lệ thuộc Tàu dú có ý thức hay không - Nam là so với Tàu, coi Tàu là trung tâm).

    Trả lờiXóa