Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

ÔNG HOÀNG TRUNG HẢI MẮNG ÔNG ĐINH LA THĂNG THIẾU TÂM, THIẾU TẦM


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Quản lý GTVT thiếu tâm lẫn tầm!
Thứ Năm, 10/01/2013 22:37

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhận xét nghiêm khắc như vậy về ngành GTVT, đồng thời chỉ ra hàng loạt yếu kém trong công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát


Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 10-1, tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Đường hỏng do thiếu vốn?

Theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2012, toàn quốc xảy ra trên 36.000 vụ tai nạn giao thông làm gần 10.000 người chết, 38.000 người bị thương; số điểm ùn tắc giao thông giảm mạnh (Hà Nội từ 124 điểm chỉ còn 67, TPHCM từ 120 điểm chỉ còn 76).

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, kiềm chế tai nạn giao thông chưa thực sự bền vững; tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2012 có xu hướng tăng trở lại, số người chết hoặc bị thương vẫn ở mức cao và vẫn còn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, do thiếu vốn duy tu, sửa chữa định kỳ nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông và giảm năng lực khai thác; sự thiếu kiểm soát xe quá tải trên diện rộng cũng khiến các tuyến quốc lộ hư hỏng, mất an toàn. 
.
Quốc lộ 1A, đoạn qua xã An Dân, huyện Tuy An - Phú Yên
được ví như chiếc áo rách chưa bao giờ vá lành suốt 5 năm qua. Ảnh: HỒNG ÁNH

Về Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), ông Viên cho biết Bộ GTVT đã giám sát việc tái cơ cấu, giảm thiệt hại và hạn chế đến mức thấp nhất việc chủ tàu hủy đơn hàng, ổn định sản xuất, khắc phục dần việc nợ lương, nợ BHXH; giá trị sản xuất đã đạt trên 4.800 tỉ đồng (bằng 98,7% kế hoạch năm và giảm 46,3% so với năm 2011).

Vậy mà cứ tự khen!

Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những nỗ lực của ngành giao thông đã đạt được trong bối cảnh hết sức khó khăn của năm 2012. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra hàng loạt những bất cập mà nhiều năm không thay đổi.
 
Đầu tiên là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT vẫn còn chậm và quan trọng hơn nữa là chất lượng còn yếu kém. “Quản lý ngồi đút chân gầm bàn, không có tâm và tầm, sâu sát với cuộc sống đang vận động, thay đổi liên tục mà đi xây dựng luật lệ rồi mong cuộc sống chấp nhận thì khó khăn lắm. Luật người ta viết ra, trải qua bao nhiêu năm vẫn không phải sửa đổi mà mình thì cứ vừa ra đã sửa”- Phó Thủ tướng bức xúc.
Hạ tầng giao thông xuống cấp và việc thu phí bảo trì đường bộ bị người dân than phiền.
Trong ảnh: Kẹt xe trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 - TPHCM Ảnh: TẤN THẠNH

Phó Thủ tướng nhấn mạnh về sự yếu kém của các ban quản lý dự án. Nhiều dự án trọng điểm được giao cho các ban quản lý dự án, chủ đầu tư yếu năng lực chuyên môn lẫn quản lý. “Số lượng ban quản lý dự án sử dụng công cụ quản lý hiện đại như thế giới đang làm hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vậy tại sao cứ tự khen là làm hiệu quả nhất? 
.
Bộ GTVT là bộ lớn nhất về đầu tư xây dựng cơ bản nên nếu không nâng cao chất lượng quản lý thì cả 10 năm nữa vẫn đổ lỗi loanh quanh” - Phó Thủ tướng thẳng thắn phê bình và nói điểm yếu kém thứ ba là quỹ dành cho phát triển giao thông tĩnh (bãi đỗ xe) tại Hà Nội và TPHCM 5 năm qua không thay đổi, vẫn dưới 1% trong khi tốc độ phát triển của ô tô trung bình 12,8%/năm thì giao thông công cộng chỉ tăng hiệu quả phục vụ từ 7% lên 10% là quá chậm.

“Cần cơ chế gì thì Bộ GTVT kiến nghị để giải quyết ngay chứ đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô chỉ còn 0%. Nếu không có các giải pháp căn cơ, quyết liệt thì lúc ấy không cách gì giải quyết được vấn đề quá tải”- Phó Thủ tướng định hướng.

Nguồn: Người Lao động.
Ảnh đầu trang của Dân trí: Ông Đinh La # trong một cuộc biểu tình về ATGT.

TỄU: Thăng, nên cho nghỉ lâu rồi anh Hải ạ! Một Bộ trưởng mà thiếu cả tâm lẫn tầm thì nên cho về vườn, đuổi gà.  Chứ cứ vài hôm lại diễn mấy trò rẻ tiền, dân người ta khinh Chính phủ bất tài!

21 nhận xét :

  1. Các ông bớt "ăn" một tí thì chẳng có con đường nào vừa làm xong đã hỏng như ở xứ ta.Đừng đỗ lỗi thiếu vốn,"vốn" nó vào hầu bao của mấy ông hết thì bao nhiêu cho đủ hở.
    Ông Hải cũng giỏi vuốt đuôi thôi,cỡ như ông Thăng lẽ ra phải về vườn lâu rồi vậy mà bây giờ vẫn để ông kênh kiệu cái mặt đi"tuần hành vì an toàn giao thông" thì đúng là cái da mặt quá dày

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô đồng chí Đinh La
    Thăng hàm Bộ trưởng thế là huyên thiên
    Bao nhiêu phương kế đảo điên
    Cuối cùng phương kế moi tiền của dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihihii....bác DLT nhìn dáng như chủ tịch trẻ của Bắc Hàn ấy nhỉ. Công nhận thủ tướng tuyển toàn người vui tính để phát triển đất nước như kiểu trên sân khấu

      Xóa
  3. Chán nỗi: TÂM, TẦM, TÀI cái gì cũng không có.

    Trả lờiXóa
  4. Tin nóng trên Thanhnien hôm nay "Hàng trăm quân nhân trấn áp tội phạm"?

    Trả lờiXóa
  5. Muốn biết về tâm và tầm của Bộ trưởng Đinh La Thăng ra sao thì xin mời các bạn tiếp cận và hỏi các cán bộ và công nhân Tập đoàn dầu khí về ông ta thì rỏ . Hiện nay ở tập đoàn dầu khí khi nhắc lại vị này thì chỉ nhận được những cái lắc đầu ngao ngán mà thôi . Năm năm làm chủ tịch tập đoàn dầu khí 2006 - 2011 là một thời làm mưa làm gió và cả làm vua tại tập đoàn này . ( Mình cũng là người người đang công tác tại tập đoàn này muốn viết thật rỏ và chi tiết về những gì thuộc tâm và tầm của ông ta hơn để mọi người biết rỏ nhưng chắc Tễu không cho đăng nên xin thôi) .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mà vẫn được đề bạt và được QH chấp thuận làm BT mới lạ .

      Xóa
  6. Nhưng giỏi chuyện móc tiền dân nghèo!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cũng là hị Đinh nhưng tôi không ưa gì ông Đinh la ... kia ở chỗ. Ra luật ,luật chưa kịp đưa vào sử dụng đã phải sữa chữa rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Nhớ câu ông Thăng nói"đóng phí là yêu nước"thấy vừa hài vừa có cảm giác như ông Thăng là thầy,là cô ở một lớp mẫu giáo đang nói phỉnh các cháu.Chắc trước khi câu nói này thoát ra khỏi cửa miệng,ông Thăng nghĩ cái đầu của những thằng dân đen chỉ ngang tầm với sự non nớt,ngây thơ như cái đầu của các cháu mẫu giáo.Chưa nói đến những cái đề xuất,quyết định của ông Đinh đưa ra bất hợp với lòng dân,mà ngay câu nói giống như kiểu "nhử" trẻ con của ông đã thể hiện sự thiếu tôn trọng người nghe.
    Thôi thì cứ cho là những người có phương tiện yêu nước hơn những người đi bộ và đi xe đạp,nên họ cũng và đã đóng phí bảo trì đường bộ.Nhưng khốn nỗi,cái phí họ đóng đó đâu có được dùng hết cho việc bảo trì đường ,mà nó còn bị trích ra để"bảo trì"cho nhiều quan chức,nhiều bộ máy cồng kềnh từ xã,phường đến trung ương.Cái sự"yêu nước"của các chủ phương tiện đã đóng,sẽ được trích từ 10 đến 20% để "thưởng" cho các"đày tớ"đảm nhiệm thu phí,dù các"đày tớ" này đang là người hưởng lương.Như vậy chỉ còn khoảng 80%cái "yêu nước"được sử dụng,chưa tính một số phần trăm sẽ bị một số"sâu "ăn mất trong khi thực hiện,thì thử hỏi còn bao nhiêu phần trăm cái"yêu nước"được sử dụng đúng mục đích?
    Như vậy ông Thăng đã ra được một sáng kiến,một quyết định có lợi được hai mục đích,đó là:Bảo trì được đường sá cho phương tiện vẫn đi lại được và"bảo trì"thêm thu nhập cho nhiều cán bộ đang hưởng lương.
    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  9. Cái đất nước mình nó thế. Lỗi lầm luồn lách lại leo lên

    Trả lờiXóa
  10. Tomcat vào thăm Tễu đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Tomcat. Có khỏe không vầy? Xin mời Tomcat phát biểu cảm tưởng bài trên đây đúng, sai???

      Xóa
  11. Kê đơn và bốc thuốclúc 21:26 11 tháng 1, 2013

    Bác Hoàng Trung Hải kính mến,
    Tôi cũng bức xúc như bác, nhưng tôi nghĩ có ông Thánh do ông Trời phái xuống mảnh đất chứ S này cũng không thể giải quyết được vấn đề kinh tế VN, trong đó có ngành giao thông vận tải.

    Lý do vô cùng đơn giản là:
    Dù chế độ XHCN hay TBCN thì DNNN đều làm ăn không có hiệu quả và phải giải tán hết.

    Hãy để cho tư nhân họ làm kinh tế bằng nguồn lực của họ và nhà nước chỉ làm những công trình nào mà tư nhân không thể kham nổi thôi.

    Đất nước phải coi kinh tế tư nhân là xương sống và động lực cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia . Nhà nước giữ vai trò điều tiết vĩ mô thôi.

    Bác Hải kính mến,
    Các cụ xưa đã dạy: "Cha chung không ai khóc" bác ạ. Đó là qui luật của loài người trên trái đất này.

    Trong khi các bác sợ kinh tế tư nhân như sợ cọp, lấy kinh tế NN là chủ đạo, đã là KT thị trường lại còn định hướng XHCN thì bệnh nó ắt sinh ra như thế bác ạ, chứ cũng chẳng phải do cái ông Đinh La Thăng hay mấy ông cán bộ suốt ngày ngồi trong phòng máy lạnh đâu. Lỗi của họ chỉ là một phần, là mấy con vi rút làm cho bệnh thêm trầm trọng mà thôi.

    Căn nguyên của bệnh là ở đó. Nay các bác kê đơn , bốc thuốc phù hợp đi và cho bệnh nhân uống thì khắc khỏi.

    Ngoài ra không có con đường nào khác và nếu không bệnh nhân sẽ chết.

    Trả lờiXóa
  12. Ngành GTVT là ngành bệ rạc, tham nhũng, phá phách, chầy bửa, trì trệ bậc nhất Việt Nam. Ngành này nắm toàn những lĩnh vực kinh tế lớn như: giao thông đường thuỷ, đường bộ, đường sông, đường không, đường sắt - quản lý toàn bộ mạng lưới đường bộ, cảng biển, cảng sông, cảng hàng không - quản lý những tập đoàn và TCT rất lớn như Vinashin, Vinalines, Vietnam airlines, TCT đường sắt, Các TCT xây dựng lớn ... Tóm lại là họ nắm và quản lý một khối lượng tài sản cực kỳ khổng lồ của đất nước, nhưng đặc điểm chung của ngành này là: (1) Cực kỳ tham nhũng, phá phách (2) Làm ăn cực kỳ bệ rạc, trì trệ và kém hiệu quả (3) Cán bộ là con ông cháu cha trong ngành đông nhung nhúc, cực kỳ rốt nát, nhưng cực kỳ ănchơi - ăn chơi tàn bạo (4) Khả năng quản lý cực kỳ yếu kém ... Ngành GTVT chính là "tổ tò vò" của Việt Nam, nếu Thanh tra xộc vào, lục tùng ra để kiểm tra kỹ thì sẽ có cực kỳ nhiều chuyện động trời, kinh thiên động địa được phát hiện.

    Trả lờiXóa
  13. Đường nhanh hỏng đè cổ thằng thi công ra mà xử ? tại sao không? Thanh tra GT và Cảnh sát GT đầy đường mà sao cứ để ô tô quá tải làm hỏng đường rồi thu tiền dân bảo trì?

    Trả lờiXóa
  14. một người không biết tí gì về giao thông, không có tâm không có tầm chỉ quen chém gió làm phong trào, đàn ca sáo nhị lại được bổ nhiệm làm bộ trưởng giao thông. chinh vì vậy mới sinh ra nhiều chính sách nhiễu dân.mới đẻ ra kiểu khẩu hiêu: nộp phí là yêu nuwows, sinh dẻ có kế hoạch góp phần giăm tai nạn giao thông. không biết vụ chết cháy ở nhà wc trên sông dà thế nào?

    Trả lờiXóa
  15. ĐINH LA THĂNG LÀM CHI CÓ TÝ TÂM ,TÝ TẦM NÀO MÀ THIẾU .

    Trả lờiXóa
  16. Nói TÂM với TẦM cho nó hay thôi, nên nói thẳng ra là không có ĐỨC và TÀI. Tụi nó có biết gì đâu mà văn vẻ.

    Trả lờiXóa
  17. Người Trong Cuộclúc 21:25 16 tháng 1, 2013

    Thôi, thôi xin các bác, với cái cơ chế này thì chẵng nghành nào tốt đâu, nát như tương băm cả rồi.Quả đấm thép đã nhũn như con chi chi cả lượt.Trên ba lăm năm làm việc trong quả đấm thép tôi nghiệm ra rằng : Chắp tay em lạy các bác trăn lạy nghìn lạy muốn con cháu ta có của ăn của để, được mát mặt mát mày với thiên hạ thì bỏ ngay quan điểm lấy Doanh nghiệp nhà nước làm chủ đạo, làm nền tảng đi.Ngoại trừ những việc, những ngành Tư nhân không kham nổi vì quy mô quá lớn, vì an ninh quốc phòng, vì bí mật quốc gia, còn bỏ hết, cổ phần hóa rồi tư nhân hóa hết đi, co lại, thu tiền thuế về, đừng vung vít nuôi báo cô mấy Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước nữa.Toàn là kéo bè kéo đảng, tự tung tự tác, dùng tiền thuế của dân mà đút lót, chạy chức chạy quyền cả thôi.Mỗi khi đồng tiền chung do một người quản lý thì một trăm vấn nạn xảy ra: Tự tư tự lợi, đưa họ hàng hang hóc vào khuynh đảo đơn vị, kéo bè kéo cánh .Dân đóng thuế nuôi bộ máy công quyền đã mệt còn giao tiền cho bọn Giám đốc sử dụng vung vít vì không phải tiền của nó thì xã hội không đảo điên mới lạ, dù có trăm tay nghìn mắt, một trăn Ông Thanh và Ban Nội chính cũng chào thua thôi.Hãy thực hiện cơ chế thị trường , bỏ ngay cái đuôi định hướng đi.Đó là đuôi tham nhũng đấy các Bác ơi.Đừng lấn bấn mãi làm gì, muộn lắm rồi.Không còn thời gian nữa đâu.

    Trả lờiXóa